Phục hồi du lịch sau giãn cách

Phục hồi du lịch Việt nhờ kích cầu khách Việt.
Phục hồi du lịch Việt nhờ kích cầu khách Việt.
(PLVN) - Khi đại dịch Covid-19 lắng xuống, du lịch được xem là “chìa khoá” giúp phục hồi nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng khi kích hoạt lại cỗ máy du lịch thì cũng không được quên “từ khóa” an toàn. 

Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ngành du lịch có dấu hiệu phục hồi

Trong bản Báo cáo Tác động Kinh tế (EIR) thường niên mới nhất, Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) cho biết, năm 2019 ngành du lịch và lữ hành đã đóng góp 2.971 tỷ USD vào GDP, tương đương 9,8% nền kinh tế của toàn khu vực, đại diện cho mức tăng trưởng 5,5% so với năm 2018. Trên toàn cầu, tốc độ tăng trưởng theo năm của ngành du lịch và lữ hành đạt 3,5%, vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP toàn cầu (2,5%) trong năm thứ 9 liên tiếp.

Đây là ngành có thứ bậc cao thứ ba thế giới tính về tốc độ tăng trưởng GDP. Báo cáo EIR cho thấy cứ 10 người thì có 1 người làm trong ngành du lịch – lữ hành, tương đương 330 triệu việc làm. Ngành này cũng đóng góp 10,3% vào GDP thế giới và tạo ra 1 trên 4 việc làm mới.

Năm 2019, Trung Quốc dẫn đầu khu vực về GDP và quy mô sử dụng lao động, cùng với đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường châu Á lớn khác như Việt Nam, Malaysia và Philippines. Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, với tốc độ tăng trưởng là 7,7%. Cả hai thị trưởng này đều cho thấy một sự phân chia đồng đều giữa chi tiêu của khách nội địa (49%) và chi tiêu của khách quốc tế (51%). 90% chi tiêu du lịch ở Việt Nam là dành cho du lịch nghỉ dưỡng.

Cũng theo Chủ tịch và Giám đốc điều hành của WTTC, điều quan trọng hiện giờ là tất cả các chính phủ trong khu vực cần bảo vệ ngành du lịch và lữ hành hiện đang rất khó khăn, coi đó là “xương sống” của nền kinh tế khu vực và toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy có tới 75 triệu việc làm trên thế giới đang trong tình trạng nguy cấp, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương có hơn 48 triệu việc làm. Điều này để nhấn mạnh ngành du lịch - lữ hành đang cần sự hỗ trợ cấp thiết như thế nào.

Để phục hồi du lịch Việt Nam sau đại dịch, nhiều kịch bản đã được đưa ra, trong đó đáng chú ý là chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Trong báo cáo “Phương án phục hồi điểm đến du lịch tại Việt Nam”, Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn giải pháp toàn diện quản lý - phát triển hệ sinh thái điểm đến du lịch (Outbox Consulting) cũng khẳng định, phát triển du lịch trong nước ngay sau dịch bệnh được khống chế sẽ là ưu tiên hàng đầu trong khôi phục du lịch Việt Nam sau Covid-19, thị trường nội địa sẽ là “cứu cánh” cho ngành du lịch các điểm đến trong giai đoạn mùa hè.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, điều đáng nói nhất vào thời điểm này là các doanh nghiệp du lịch nội địa đã rất chủ động xây dựng chương trình kích cầu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” có sự tham gia của hàng loạt địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp. Bên cạnh hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm, điểm đến an toàn, nhiều gói kích cầu, ưu đãi cũng sẽ sớm được tung ra để thu hút du khách.

 Mới đây, báo Skift của Mỹ đã có bài viết phân tích về tình hình du lịch của Việt Nam cho rằng, Việt Nam sẽ dẫn đầu các nước Đông Nam Á trong việc khôi phục du lịch sau dịch Covid-19. Nhiều chuyên gia du lịch nhận định, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên nổi lên vì ngành du lịch có dấu hiệu phục hồi, trong khi các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines vẫn đang trong tình trạng phong tỏa ở các mức độ khác nhau.

Du lịch Việt vừa được Tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisure (Mỹ) bình chọn vào top điểm đến hàng đầu thế giới sau dịch Covid-19. Lý do lọt top là lợi thế cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, giá cả hợp lý và đang kiểm soát tốt tình hình dịch. Các chuyến bay nội địa đã hoạt động trở lại, dịch vụ xe buýt, xe lửa, nhà hàng và cửa hàng bán lẻ đã mở cửa trở lại kể từ ngày 23/4. Bên cạnh đó, Hãng hàng không Vietnam Airlines đang lên kế hoạch nối lại một số chuyến bay quốc tế vào tháng 6 này.

Vệ sinh trở thành yếu tố hết sức quan trọng đối với du khách 

Cũng theo báo cáo “Phương án phục hồi điểm đến du lịch tại Việt Nam” của Outbox Consulting đưa ra thì có 3 xu hướng mà khách du lịch sẽ lựa chọn sau Covid-19. Đó là sức khỏe và an toàn; ưu tiên cho các điểm đến gần nhà và các chuyến đi ngắn ngày; chi phí hợp lý. Báo cáo này cũng chỉ ra, những hệ lụy to lớn của Covid-19 sẽ vẫn tiếp tục tác động không nhỏ đến tâm lý của hầu hết du khách khi quyết định lựa chọn du lịch.

Do đó, các yếu tố liên quan đến sự an toàn hay các thông tin về trình độ y tế và khả năng hỗ trợ sức khỏe của điểm đến sẽ là một trong những yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm đến của du khách, đặc biệt là khoảng thời gian sau dịch.

Trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất các giải pháp mở cửa lại du lịch nội địa để vượt qua Covid-19, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho rằng, Chính phủ cần thực hiện những biện pháp mang lại niềm tin và sự thoải mái cho du khách. Trong bối cảnh dịch bệnh, vệ sinh trở thành yếu tố hết sức quan trọng đối với du khách.

Tổ chức này đánh giá cao việc cơ quan quản lý du lịch đưa ra các quy định về đảm bảo các biện pháp phòng dịch khi đón khách trong thời điểm hiện tại. Khi các biện pháp phòng dịch được thực hiện nghiêm túc, các hành vi vi phạm bị xử phạt thỏa đáng thì mức độ tin tưởng của người dân sẽ gia tăng và sẽ đi lại nhiều hơn.

Hội đồng Tư vấn Du lịch cũng đề nghị, với những khu nghỉ có điều kiện áp dụng việc giãn cách, đặc biệt là khu nghỉ có điều kiện lưu trú riêng như vila, căn hộ dịch vụ tiếp tục áp dụng giãn cách cùng với các dịch vụ đưa đón tự cung cấp và phục vụ ăn uống tại phòng...

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp cũng thấy được vấn đề quan trọng này và đã tiến hành nhiều chương trình tập huấn về an toàn phòng dịch cho nhân viên trước khi đón khách trở lại. Trong đó, nhiều doanh nghiệp không chỉ phổ biến các quy định phòng dịch của cơ quan quản lý du lịch mà còn mời chuyên gia, bác sĩ đến trao đổi thông tin về dịch bệnh.

Có những công ty thậm chí còn thay đổi các quy định về đón tiếp, phục vụ khách để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho khách du lịch trong mùa dịch. “Chúng tôi thực hiện các sáng kiến an toàn cho du khách, trong đó có những thay đổi như thay đổi về quy trình dọn phòng... Chúng tôi cũng đang chuẩn bị để trong 2-3 tuần tới, tất cả khách đến khách sạn có thể thực hiện thủ tục nhận phòng, điền thông tin y tế trực tuyến rồi lấy chìa khóa đi thẳng vào phòng, hạn chế tiếp xúc”, trao đổi với truyền thông, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh cho biết.

Như vậy có thể thấy, với dịch bệnh Covid-19 lần này, chiến lược dùng giá tốt để gia tăng nhu cầu du lịch cũng được áp dụng. Tuy nhiên, xu hướng du lịch của du khách hiện thay đổi rất rõ nét, nỗi lo về dịch bệnh rất lớn, cho nên yếu tố về vệ sinh, an toàn trở thành vấn đề cốt lõi để kéo khách đi du lịch trở lại. Du khách sẽ cực kỳ quan tâm đến an toàn và vệ sinh, vì vậy quy trình phòng chống dịch của doanh nghiệp khách sạn, lữ hành... sẽ ảnh hưởng đến khả năng đón khách và phục hồi của chính đơn vị đó. 

Kết quả Khảo sát Du lịch nội địa Việt Nam sau Covid-19 (với 1.700 người tham gia khảo sát tính đến 14h ngày 15/5/2020)

31,9% số người trả lời cho biết sẽ đi du lịch trong năm 2020, 29,3% có ý định lên đường vào mùa hè này, 24,8% đi du lịch trong 1 đến 2 tháng tới và 14,1% chưa có dự định. Trong đó, 49,3% dự định đi du lịch trong 2 đến 3 ngày, 37,6% có chuyến đi từ 4 đến 7 ngày, 10,7% du lịch dài hơn 7 ngày và chỉ 2,4% đi chơi trong ngày. 60,5% người tham gia khảo sát cho biết sẽ đi du lịch cùng gia đình, 29,1% có bạn bè đồng hành, chỉ 6% đi một mình và 4,4% chọn đi nghỉ mát với cơ quan, tổ chức.

Phương tiện phổ biến nhất là máy bay, với 51,7% người tham gia khảo sát lựa chọn, 20,2% sẽ đi du lịch bằng xe riêng, 18,1% thuê xe và chỉ 2,2% đi tàu hỏa. 7,8% lựa chọn những phương tiện khác. 61,8% du khách lựa chọn du lịch tự túc, 23,5% một phần đi tour một phần tự túc còn 14,7% đi tour qua công ty.

Khu nghỉ dưỡng ven biển được đa số du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ năm nay với 67,2%, tiếp đó là các điểm du lịch nổi tiếng, khu nghỉ dưỡng trên núi, khu du lịch sinh thái, thành phố lớn, điểm du lịch gần nhà và điểm du lịch công cộng.

Lý do để các du khách đi du lịch hậu Covid-19 là dịch vụ và điểm đến an toàn, điểm đến du lịch an ninh và an toàn. Một số quyết định lên đường bởi có các chương trình ưu đãi, không phải trả phí phạt khi thay đổi, hủy tour. Còn 7% người tham gia khảo sát chưa quyết định đi du lịch vào thời điểm này.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.