Làm gì để phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long?

Đồng bằng sông Cửu Long có ưu thế về thiên nhiên tươi đẹp, địa hình sông nước nhưng cần đổi mới để thu hút du khách
Đồng bằng sông Cửu Long có ưu thế về thiên nhiên tươi đẹp, địa hình sông nước nhưng cần đổi mới để thu hút du khách
(PLVN) - Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất trù phú, tươi đẹp nức tiếng phương Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Thế nhưng, nhiều năm qua, nơi đây vẫn chưa trở thành một điểm đến có sức hút mạnh với du khách, nguyên nhân do đâu?

Chưa tạo được bản sắc 

Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, sản vật trù phú, văn hóa miền sông nước, tính cách người dân phóng khoáng, miền Tây Nam Bộ là một vùng đất đáng mến, đáng yêu trong lòng người dân cả nước. Tuy nhiên, về mặt du lịch, nơi này vẫn chưa phát huy được hết sở trường của mình, còn bị đánh giá kém phát triển nhất trong 7 vùng du lịch cả nước.

Năm 2018, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đón hơn 40 triệu lượt du khách, tăng 16,8% so với năm 2017. Trong đó, có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2019, khu vực này đón 47 triệu lượt du khách, khách lưu trú ước đạt 13,5 triệu lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 30 nghìn tỷ đồng.

Con số này cho thấy, lượng du khách đến với vùng đất này không phải là nhỏ, thế nhưng tỉ lệ khách quốc tế đến đây rất thấp so với tổng số khách, đặc biệt, doanh thu so với lượng khách lại thấp. Làm một phép so sánh nhỏ, năm 2019 tỉnh Khánh Hòa đã đón 7,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu từ khách du lịch ước được 27.000 tỷ đồng.

Như thế, có thể thấy, về mặt điểm đến, ĐBSCL có sức hút nhất định đối với du khách trong nước, có thể khiến du khách phương xa tìm đến, nhưng lại chưa đủ sức hút đối với khách ngoại. Đặc biệt, du khách đến du lịch nơi đây ít tiêu tiền, nói một cách khác, du lịch ĐBSCL chưa đủ hấp dẫn khiến du khách chi tiêu nhiều, cũng không giữ chân du khách được lâu, dẫn đến du lịch có số lượng khách nhiều nhưng doanh thu không cao.

Khá nhiều hội nghị xúc tiến du lịch diễn ra tại khu vực ĐBSCL trong những năm qua đã chỉ ra những nguyên nhân cụ thể. Đó là việc thiếu các trung tâm và điểm đến du lịch có tính đặc trưng cao, đẳng cấp chất lượng quốc tế, sản phẩm du lịch kém đa dạng và gần giống nhau giữa các tỉnh trong vùng; đang thiếu một chiến lược phân vùng và liên kết du lịch để tạo ra chuỗi toàn vùng…

Từ nhiều năm nay, nhận định chung của du khách về đặc điểm du lịch vùng này là “đẹp mà không lạ”. Đi du lịch ĐBSCL, chỉ cần đến một địa phương là có thể không đến các tỉnh khác nữa, vì cách làm du lịch của tỉnh nào cũng na ná nhau, khai thác lợi thế sẵn có của thiên nhiên: Các tour du lịch vườn cây trái, tour chèo thuyền, tour chợ nổi…

“Bỏ quên” tiềm năng du lịch trang trại 

Những năm gần đây, du lịch trang trại đang là một hình thức được ưa chuộng của cộng đồng du lịch quốc tế. Sau khi đã trải qua những hình thức như du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá, mua sắm… người ta lại muốn tìm về với đời sống nông thôn, được sống như những nông dân thực thụ, thưởng thức khí hậu trong lành, thiên nhiên yên bình và những nông sản sạch.

Đà Lạt là một thành phố du lịch đã tận dụng địa hình, khí hậu tự nhiên để phát triển hướng du lịch nông trại thành công trong những năm gần đây. Có thể kể đến một số trang trại thu hút đông du khách như: Cầu Đất Farm, Trang trại rau và hoa Vạn Thành, Fresh DaLat…

Mỗi một nông trại như thế thu hút một lượng khách, đem đến doanh thu không nhỏ cho Đà Lạt hàng năm. Tỉnh Lâm Đồng có đến 23 điểm du lịch canh nông nổi tiếng được công nhận, ngoài ra còn vài chục điểm du lịch canh nông lớn nhỏ do người dân tự phát làm. Và trong các tour du lịch Đà Lạt cũng không thể thiếu tour du lịch trang trại - nét đặc biệt của du lịch Đà Lạt.

Nhắc đến Đà Lạt để thấy, khu vực miền Tây Nam Bộ cũng có rất nhiêu ưu thế về khí hậu, địa hình, văn hóa nông nghiệp để có thể phát triển mô hình du lịch trang trại. Thế mạnh của miền Tây là cây trái xum xuê, sản vật phong phú, sông nước tươi đẹp và đặc biệt là văn hóa sống phóng khoáng, “tài tử” của người dân Nam Bộ. Những năm qua cũng có nhiều mô hình du lịch trang trại ra đời tại đây, nhưng hầu hết đều “đi lên” từ kiểu du lịch nhà vườn, hoặc resort kết hợp cảnh quan vườn tược. 

ĐBSCL còn rất thiếu cách làm du lịch trang trại theo kiểu chuyên nghiệp, có thể học hỏi từ Đà Lạt như công trình trang trại dựa vào địa hình tự nhiên để xây dựng thật đẹp, nên thơ, hữu tình, có cả góc “sống ảo” cho du khách chụp ảnh.

Đồng thời, cần kết hợp cả thế mạnh hiếm có tại các vùng khác, đó là lối sống thân thiện, cởi mở, hào sảng của người dân. Dựa vào thiên nhiên để tạo nên sản phẩm đẹp, hút khách, dựa vào dân để tạo nên cái “hồn” của du lịch trang trại, đó có lẽ là cách làm mà miền Tây Nam Bộ nên hướng đến để ghi những dấu ấn rõ nét với du khách trong và ngoài nước.

Thật tiếc vì vùng nông nghiệp lớn nhất cả nước lại chưa thể cho ra đời những mô hình du lịch trang trại hấp dẫn, đặc sắc. Làm tốt điều này, miền Tây Nam Bộ không chỉ quảng bá hình ảnh du lịch, tăng doanh thu từ du khách, mà còn góp phần quảng bá cho nét đẹp của nông thôn Việt, chất lượng nông sản Việt. 

Sắp tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Cần Thơ sẽ tổ chức đoàn farmtrip để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đến những điểm du lịch có chương trình mới và tham quan tàu cao tốc của Công ty Mai Linh Tây Đô. Trên cơ sở này sẽ xúc tiến liên kết phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL sau dịch Covid-19.

Hy vọng, sẽ có nhiều hơn những kế hoạch, chương trình nhằm chuyên nghiệp hóa du lịch trang trang khu vực miền Tây, góp phần giúp vùng đất này tăng tốc du lịch trong thời gian tới.

Liên kết vùng tạo sức mạnh

Nếu nhìn nhận rõ, dù cùng chung hệ thống kênh rạch, sông ngòi, nhưng mỗi một tỉnh, thành ở ĐBSCL lại có một nét riêng, có những điểm đến nổi bật khác nhau. Ví dụ như Cần Thơ là đô thị hàng đầu của vùng, sở hữu nền ẩm thực phong phú, đặc trưng sông nước; An Giang lại có địa hình đồi núi với nhiều ngọn núi “thiêng” cùng đền thờ có tiếng; Kiên Giang ngoài sông nước còn có thêm địa hình giáp biển với nhiều giai thoại lịch sử kì thú…

Các tỉnh ĐBSCL cũng đã nỗ lực để tạo nên những sản phẩm du lịch mới. Tuy nhiên, có lẽ về mặt truyền thông chưa hợp lý, nên các sản phẩm mới tiếp cần du khách chưa nhiều. Hơn nữa, đại dịch cùng hạn mặn vừa qua đã khiến du lịch vùng này gặp phải rất nhiều khó khăn, thiệt hại. 

Mới đây, trong tháng 5, một hội nghị kích cầu du lịch và giới thiệu sản phẩm mới đã được tổ chức tại Cần Thơ nhằm tìm ra những hướng đi để đối mới du lịch miền Tây. Hầu hết các đại biểu tham dự hội nghị đã có chung ý kiến về sự thiếu độc đáo, na ná giống nhau giữa du lịch các tỉnh ĐBSCL. Và hướng đi, cũng là phương hướng mong muốn của du lịch miền Tây thời gian qua, chính là liên kết vùng.  

Nhiều tour du lịch là sản phẩm của liên kết vùng cũng đã được đưa ra: Tour tham quan Cần Thơ - Phú Quốc để du khách trải nghiệm cả sông nước lẫn biển, tour Cần Thơ - Châu Đốc để trải nghiệm sự trù phú của hai đô thị phát triển hàng đầu của khu vực này, kết hợp du lịch tâm linh… Nhiều công trình văn hóa, nhiều mô hình du lịch mới cùng với mức giá ưu đãi, hấp dẫn cũng sẽ được công bố trong thời gian tới.

Quả thật, chỉ có khai thác sâu tiềm năng du lịch địa phương, xây dựng bản sắc riêng, đồng thời liên kết vùng hợp lý, tạo ra những sản phẩm liên kết vùng có sức hấp dẫn, mới lạ thì mới gây được sự chú ý của du khách, giữ chân được du khách. Hy vọng rằng, sau nốt trầm do đại dịch tạo ra, vùng đất “Chín Rồng” sẽ được thay áo mới, khởi sắc và phát triển mạnh mẽ về du lịch..

Ông Phạm Thế Triều - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL An Giang: “Các phương tiện thông tin đại chúng cứ nói rằng du lịch ĐBSCL na ná, trùng lặp nhau. Nói như vậy là không công bằng với một vùng du lịch non trẻ như ĐBSCL bởi mỗi địa phương đều có những nét đặc sắc riêng. Thời gian qua, các tỉnh, thành trong khu vực đã và đang tìm cách khẳng định mình thông qua những sản phẩm khác biệt, đặc thù và hấp dẫn”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó Giám đốc  Sở VHTT&DL Cần Thơ: “Do ảnh hưởng dịch Covid-19, 5 tháng đầu năm 2020 khách đến Cần Thơ chỉ khoảng 1,4 triệu lượt, giảm 66,5%. Doanh thu từ du lịch khoảng 799 tỉ đồng, giảm 59,1% so với cùng kỳ năm 2019. Để giải quyết tình trạng này, đề nghị các đơn vị trong ngành du lịch cùng thực hiện một số giải pháp.

Thứ nhất, kích cầu du lịch (dự kiến thực hiện từ tháng 6) bằng việc xây dựng và triển khai các chương trình kích cầu giảm giá, khuyến mãi, nâng cao chất lượng sản dịch dịch vụ… Thứ hai, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, lạ, hấp dẫn phù hợp thị hiếu khách nội địa cũng như tăng cường tuyên truyền, quảng bá trên các kênh truyền thông đại chúng và mạng xã hội.

Thứ ba, tham gia các cuộc quảng bá, xúc tiến du lịch của thành phố nhằm thu hút khách đặc biệt là khách nội địa tới thành phố Cần Thơ”...

Đọc thêm

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.