Làm gì để phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long?

Đồng bằng sông Cửu Long có ưu thế về thiên nhiên tươi đẹp, địa hình sông nước nhưng cần đổi mới để thu hút du khách
Đồng bằng sông Cửu Long có ưu thế về thiên nhiên tươi đẹp, địa hình sông nước nhưng cần đổi mới để thu hút du khách
(PLVN) - Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất trù phú, tươi đẹp nức tiếng phương Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Thế nhưng, nhiều năm qua, nơi đây vẫn chưa trở thành một điểm đến có sức hút mạnh với du khách, nguyên nhân do đâu?

Chưa tạo được bản sắc 

Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, sản vật trù phú, văn hóa miền sông nước, tính cách người dân phóng khoáng, miền Tây Nam Bộ là một vùng đất đáng mến, đáng yêu trong lòng người dân cả nước. Tuy nhiên, về mặt du lịch, nơi này vẫn chưa phát huy được hết sở trường của mình, còn bị đánh giá kém phát triển nhất trong 7 vùng du lịch cả nước.

Năm 2018, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đón hơn 40 triệu lượt du khách, tăng 16,8% so với năm 2017. Trong đó, có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2019, khu vực này đón 47 triệu lượt du khách, khách lưu trú ước đạt 13,5 triệu lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 30 nghìn tỷ đồng.

Con số này cho thấy, lượng du khách đến với vùng đất này không phải là nhỏ, thế nhưng tỉ lệ khách quốc tế đến đây rất thấp so với tổng số khách, đặc biệt, doanh thu so với lượng khách lại thấp. Làm một phép so sánh nhỏ, năm 2019 tỉnh Khánh Hòa đã đón 7,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu từ khách du lịch ước được 27.000 tỷ đồng.

Như thế, có thể thấy, về mặt điểm đến, ĐBSCL có sức hút nhất định đối với du khách trong nước, có thể khiến du khách phương xa tìm đến, nhưng lại chưa đủ sức hút đối với khách ngoại. Đặc biệt, du khách đến du lịch nơi đây ít tiêu tiền, nói một cách khác, du lịch ĐBSCL chưa đủ hấp dẫn khiến du khách chi tiêu nhiều, cũng không giữ chân du khách được lâu, dẫn đến du lịch có số lượng khách nhiều nhưng doanh thu không cao.

Khá nhiều hội nghị xúc tiến du lịch diễn ra tại khu vực ĐBSCL trong những năm qua đã chỉ ra những nguyên nhân cụ thể. Đó là việc thiếu các trung tâm và điểm đến du lịch có tính đặc trưng cao, đẳng cấp chất lượng quốc tế, sản phẩm du lịch kém đa dạng và gần giống nhau giữa các tỉnh trong vùng; đang thiếu một chiến lược phân vùng và liên kết du lịch để tạo ra chuỗi toàn vùng…

Từ nhiều năm nay, nhận định chung của du khách về đặc điểm du lịch vùng này là “đẹp mà không lạ”. Đi du lịch ĐBSCL, chỉ cần đến một địa phương là có thể không đến các tỉnh khác nữa, vì cách làm du lịch của tỉnh nào cũng na ná nhau, khai thác lợi thế sẵn có của thiên nhiên: Các tour du lịch vườn cây trái, tour chèo thuyền, tour chợ nổi…

“Bỏ quên” tiềm năng du lịch trang trại 

Những năm gần đây, du lịch trang trại đang là một hình thức được ưa chuộng của cộng đồng du lịch quốc tế. Sau khi đã trải qua những hình thức như du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá, mua sắm… người ta lại muốn tìm về với đời sống nông thôn, được sống như những nông dân thực thụ, thưởng thức khí hậu trong lành, thiên nhiên yên bình và những nông sản sạch.

Đà Lạt là một thành phố du lịch đã tận dụng địa hình, khí hậu tự nhiên để phát triển hướng du lịch nông trại thành công trong những năm gần đây. Có thể kể đến một số trang trại thu hút đông du khách như: Cầu Đất Farm, Trang trại rau và hoa Vạn Thành, Fresh DaLat…

Mỗi một nông trại như thế thu hút một lượng khách, đem đến doanh thu không nhỏ cho Đà Lạt hàng năm. Tỉnh Lâm Đồng có đến 23 điểm du lịch canh nông nổi tiếng được công nhận, ngoài ra còn vài chục điểm du lịch canh nông lớn nhỏ do người dân tự phát làm. Và trong các tour du lịch Đà Lạt cũng không thể thiếu tour du lịch trang trại - nét đặc biệt của du lịch Đà Lạt.

Nhắc đến Đà Lạt để thấy, khu vực miền Tây Nam Bộ cũng có rất nhiêu ưu thế về khí hậu, địa hình, văn hóa nông nghiệp để có thể phát triển mô hình du lịch trang trại. Thế mạnh của miền Tây là cây trái xum xuê, sản vật phong phú, sông nước tươi đẹp và đặc biệt là văn hóa sống phóng khoáng, “tài tử” của người dân Nam Bộ. Những năm qua cũng có nhiều mô hình du lịch trang trại ra đời tại đây, nhưng hầu hết đều “đi lên” từ kiểu du lịch nhà vườn, hoặc resort kết hợp cảnh quan vườn tược. 

ĐBSCL còn rất thiếu cách làm du lịch trang trại theo kiểu chuyên nghiệp, có thể học hỏi từ Đà Lạt như công trình trang trại dựa vào địa hình tự nhiên để xây dựng thật đẹp, nên thơ, hữu tình, có cả góc “sống ảo” cho du khách chụp ảnh.

Đồng thời, cần kết hợp cả thế mạnh hiếm có tại các vùng khác, đó là lối sống thân thiện, cởi mở, hào sảng của người dân. Dựa vào thiên nhiên để tạo nên sản phẩm đẹp, hút khách, dựa vào dân để tạo nên cái “hồn” của du lịch trang trại, đó có lẽ là cách làm mà miền Tây Nam Bộ nên hướng đến để ghi những dấu ấn rõ nét với du khách trong và ngoài nước.

Thật tiếc vì vùng nông nghiệp lớn nhất cả nước lại chưa thể cho ra đời những mô hình du lịch trang trại hấp dẫn, đặc sắc. Làm tốt điều này, miền Tây Nam Bộ không chỉ quảng bá hình ảnh du lịch, tăng doanh thu từ du khách, mà còn góp phần quảng bá cho nét đẹp của nông thôn Việt, chất lượng nông sản Việt. 

Sắp tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Cần Thơ sẽ tổ chức đoàn farmtrip để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đến những điểm du lịch có chương trình mới và tham quan tàu cao tốc của Công ty Mai Linh Tây Đô. Trên cơ sở này sẽ xúc tiến liên kết phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL sau dịch Covid-19.

Hy vọng, sẽ có nhiều hơn những kế hoạch, chương trình nhằm chuyên nghiệp hóa du lịch trang trang khu vực miền Tây, góp phần giúp vùng đất này tăng tốc du lịch trong thời gian tới.

Liên kết vùng tạo sức mạnh

Nếu nhìn nhận rõ, dù cùng chung hệ thống kênh rạch, sông ngòi, nhưng mỗi một tỉnh, thành ở ĐBSCL lại có một nét riêng, có những điểm đến nổi bật khác nhau. Ví dụ như Cần Thơ là đô thị hàng đầu của vùng, sở hữu nền ẩm thực phong phú, đặc trưng sông nước; An Giang lại có địa hình đồi núi với nhiều ngọn núi “thiêng” cùng đền thờ có tiếng; Kiên Giang ngoài sông nước còn có thêm địa hình giáp biển với nhiều giai thoại lịch sử kì thú…

Các tỉnh ĐBSCL cũng đã nỗ lực để tạo nên những sản phẩm du lịch mới. Tuy nhiên, có lẽ về mặt truyền thông chưa hợp lý, nên các sản phẩm mới tiếp cần du khách chưa nhiều. Hơn nữa, đại dịch cùng hạn mặn vừa qua đã khiến du lịch vùng này gặp phải rất nhiều khó khăn, thiệt hại. 

Mới đây, trong tháng 5, một hội nghị kích cầu du lịch và giới thiệu sản phẩm mới đã được tổ chức tại Cần Thơ nhằm tìm ra những hướng đi để đối mới du lịch miền Tây. Hầu hết các đại biểu tham dự hội nghị đã có chung ý kiến về sự thiếu độc đáo, na ná giống nhau giữa du lịch các tỉnh ĐBSCL. Và hướng đi, cũng là phương hướng mong muốn của du lịch miền Tây thời gian qua, chính là liên kết vùng.  

Nhiều tour du lịch là sản phẩm của liên kết vùng cũng đã được đưa ra: Tour tham quan Cần Thơ - Phú Quốc để du khách trải nghiệm cả sông nước lẫn biển, tour Cần Thơ - Châu Đốc để trải nghiệm sự trù phú của hai đô thị phát triển hàng đầu của khu vực này, kết hợp du lịch tâm linh… Nhiều công trình văn hóa, nhiều mô hình du lịch mới cùng với mức giá ưu đãi, hấp dẫn cũng sẽ được công bố trong thời gian tới.

Quả thật, chỉ có khai thác sâu tiềm năng du lịch địa phương, xây dựng bản sắc riêng, đồng thời liên kết vùng hợp lý, tạo ra những sản phẩm liên kết vùng có sức hấp dẫn, mới lạ thì mới gây được sự chú ý của du khách, giữ chân được du khách. Hy vọng rằng, sau nốt trầm do đại dịch tạo ra, vùng đất “Chín Rồng” sẽ được thay áo mới, khởi sắc và phát triển mạnh mẽ về du lịch..

Ông Phạm Thế Triều - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL An Giang: “Các phương tiện thông tin đại chúng cứ nói rằng du lịch ĐBSCL na ná, trùng lặp nhau. Nói như vậy là không công bằng với một vùng du lịch non trẻ như ĐBSCL bởi mỗi địa phương đều có những nét đặc sắc riêng. Thời gian qua, các tỉnh, thành trong khu vực đã và đang tìm cách khẳng định mình thông qua những sản phẩm khác biệt, đặc thù và hấp dẫn”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó Giám đốc  Sở VHTT&DL Cần Thơ: “Do ảnh hưởng dịch Covid-19, 5 tháng đầu năm 2020 khách đến Cần Thơ chỉ khoảng 1,4 triệu lượt, giảm 66,5%. Doanh thu từ du lịch khoảng 799 tỉ đồng, giảm 59,1% so với cùng kỳ năm 2019. Để giải quyết tình trạng này, đề nghị các đơn vị trong ngành du lịch cùng thực hiện một số giải pháp.

Thứ nhất, kích cầu du lịch (dự kiến thực hiện từ tháng 6) bằng việc xây dựng và triển khai các chương trình kích cầu giảm giá, khuyến mãi, nâng cao chất lượng sản dịch dịch vụ… Thứ hai, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, lạ, hấp dẫn phù hợp thị hiếu khách nội địa cũng như tăng cường tuyên truyền, quảng bá trên các kênh truyền thông đại chúng và mạng xã hội.

Thứ ba, tham gia các cuộc quảng bá, xúc tiến du lịch của thành phố nhằm thu hút khách đặc biệt là khách nội địa tới thành phố Cần Thơ”...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Một dòng sản phẩm Baby Three. (Ảnh: Hạnh Dung)

Nhà sản xuất búp bê Baby Three: Thu hồi sản phẩm bị cho là có đường nét 'đường lưỡi bò'

(PLVN) - Thời gian qua, sản phẩm búp bê Baby Three được một số phụ nữ và trẻ em yêu thích. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt dưới hình thức “túi mù”, hộp bí mật, khiến người mua tò mò vì không biết mình nhận được nhân vật gì. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, “gây sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, mới đây, sản phẩm này bất ngờ bị cộng đồng mạng kêu gọi “tẩy chay”.

Đọc thêm

Mong muốn nâng tầm giá trị của hạt muối của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 4, từ phải sang), lãnh đạo TW và lãnh đạo tỉnh, thành phố Cần Thơ... thực hiện nghi thức đổ muối vào biểu tượng Muối khai mạc Festival.
(PLVN) - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai mạc “Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025” Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”, với chủ đề “nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. 

Hệ thống pin lớn nhất Châu âu đi vào hoạt động, có thể cung cấp điện cho toàn bộ Scotland trong hai giờ

Zenobē bắt đầu vận hành thương mại nhà máy pin Blackhillock ở Scotland. (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Tập đoàn Zenobē, một trong những đơn vị hàng đầu của Vương Quốc Anh trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng bằng pin, vừa chính thức vận hành thương mại hệ thống pin Blackhillock tại Scotland. Đây được xem là cơ sở lưu trữ pin lớn nhất châu Âu, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tích hợp năng lượng tái tạo và ổn định lưới điện.

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025
(PLVN) - Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại - xuất khẩu quan trọng của ngành gỗ Việt Nam, góp phần kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như thể hiện rõ tiềm năng phát triển của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm
(PLVN) - Còn 2 ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường hoa Hà Nội đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các cửa hàng đã đồng loạt nhập về nhiều loại hoa đa dạng về chủng loại, màu sắc, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng
(PLVN) - Từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 đến nay, nhờ nắng nóng kéo dài, không có mưa trái mùa đã giúp diêm dân Bạc Liêu đẩy nhanh việc thu hoạch muối vụ sản xuất với sự kỳ vọng về giá cả và năng suất.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ (Ảnh: New Atlas)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Milano (Politecnico di Milano), Italy, vừa lập kỷ lục tốc độ mới cho xe tự lái, khi đưa một chiếc Maserati MC20 Coupe lao vun vút trên đường băng với vận tốc 318 km/h (197,7 mph).

Google phát triển chip Taara truyền internet bằng ánh sáng

Chip Taara (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Google vừa tiết lộ thêm thông tin về chip Taara – công nghệ truyền tải internet tốc độ cao bằng ánh sáng, hứa hẹn đạt tốc độ lên đến 20Gbps. Với khả năng loại bỏ hoàn toàn dây cáp, con chip này có thể thay đổi cách con người kết nối và sử dụng internet trong tương lai.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3
(PLVN) -  Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 650 triệu đồng, cuộc thi cá nhân hóa “bé ba” VinFast VF 3 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng trên toàn quốc. Ngay ngày đầu tiên mở cổng, hàng loạt chủ xe đã nhanh chóng đăng ký dự thi, sẵn sàng để săn giải thưởng.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.