Ngân hàng đua “vớt” khách cuối năm

Cận Tết Nguyên đán, các ngân hàng đang đua nhau đưa ra những gói tín dụng tiêu dùng hấp dẫn nhằm đẩy vốn ra thị trường.

Cận Tết Nguyên đán, các ngân hàng đang đua nhau đưa ra những gói tín dụng tiêu dùng hấp dẫn nhằm đẩy vốn ra thị trường.

Cho vay tiêu dùng của các ngân hàng hiện nay đang cạnh tranh rất khốc liệt. Ảnh minh họa
Cho vay tiêu dùng của các ngân hàng hiện nay đang cạnh tranh rất khốc liệt. Ảnh minh họa

Cạnh tranh khốc liệt trong cho vay tiêu dùng

Cho vay tiêu dùng cá nhân với những khoản vay có hạn mức không lớn, thời gian vay linh hoạt, giải ngân nhanh chóng…, tín dụng tiêu dùng “đánh” trúng vào tâm lý cần mua sắm cuối năm của nhiều người, nhất là những người trẻ có mức thu nhập ổn định theo tháng.

Ngân hàng SeABank đang tiếp tục 2 chương trình ưu đãi cho khách hàng vay mua nhà “Thời điểm vàng cho ngôi nhà mơ ước” và “SeAHome Day - Thứ 3 đặc biệt” đến ngày 31/1/2013 với những ưu đãi hấp dẫn như lãi suất vay vốn 9,9%/ năm cho 3 tháng đầu tiên, giảm 50% phí trả nợ trước hạn trong suốt thời gian vay, ưu đãi đặc biệt cho khách hàng nộp đầy đủ hồ sơ vay vốn vào mỗi thứ 3 hàng tuần…

Một ngân hàng khác,  VPBank, cũng vừa bắt đầu triển khai sản phẩm cho vay tiêu dùng có tài sản bảo đảm, dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn để sử dụng vào các mục đích tiêu dùng phục vụ đời sống như chăm sóc sức khỏe, sửa chữa, cải tạo nhà, mua ô tô, đầu tư kinh doanh nhỏ… VPBank sẽ đáp ứng tối đa 100% nhu cầu chi tiêu với hạn mức lên đến 500 triệu đồng, thủ tục vay đơn giản và thời gian vay linh hoạt từ 6 tháng đến 60 tháng.

Nếu như  một vài năm trước, phân khúc tín dụng tiêu dùng là ưu thế của các ngân hàng ngoại và công ty tài chính bởi thủ tục linh hoạt, cởi mở, thì trong 1 – 2 năm trở lại đây, phân khúc này ghi nhận sự góp mặt tích cực của các ngân hàng nội. Tuy nhiên, tín dụng tiêu dùng chỉ thực sự “nở rộ” tại các ngân hàng nội trong vài tháng gần đây, khi lãi suất được hạ thấp xuống mức “dễ chấp nhận” hơn. Hiện, tín dụng tiêu dùng đang còn được coi là kênh đẩy vốn hiệu quả của nhiều ngân hàng thương mại.

“Cho vay tiêu dùng của các ngân hàng hiện nay đang cạnh tranh rất khốc liệt, khối nội nhập cuộc với nhiều lợi thế, ít nhất là lãi suất của họ đang thấp hơn so với ngân hàng nước ngoài và các công ty tài chính” - ông Phạm Hồng Hải, Phó Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, cho biết – “Lý do khiến các ngân hàng thương mại đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng trong mấy tháng gần đây, trong đó bao gồm cho vay mua ô tô, xây nhà, sửa chữa nhà, mua bất động sản… với mức lãi suất ưu đãi vì hoạt động này vừa giúp ngân hàng giải phóng được nguồn vốn, vừa giúp người dân có vốn đầu tư, từ đó góp phần giúp doanh nghiệp giải phóng lượng hàng tồn kho, góp phần vào việc vực dậy nền kinh tế. Hơn nữa, tỷ lệ nợ xấu đối với cho vay cá nhân cũng thấp hơn rất nhiều”.

Kinh tế khó khăn, khách hàng thận trọng

Khảo sát thị trường cho thấy, dù nhiều gói tín dụng tiêu dùng được đưa ra khá hấp dẫn, thậm chí những mặt hàng trong chương trình hợp tác giữa hãng sản xuất và đơn vị cung cấp tín dụng, doanh nghiệp phân phối còn có mức lãi suất bằng 0%, nhưng sự cạnh tranh khốc liệt trên dường như chưa đem lại kết quả mong muốn cho các bên. Trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu khiến các gói sản phẩm vẫn chỉ mang tính quảng bá.

Ngân hàng ANZ Việt Nam đã tăng hạn mức tối đa cho vay tiêu dùng tín chấp lên cao, kéo dài thời gian vay lên 48 tháng, lãi suất giảm thêm..., tuy nhiên, một lãnh đạo khối ngân hàng bán lẻ của ANZ Việt Nam cho biết, do kinh tế khó khăn nên sản phẩm triển khai chưa được nhiều người dân sử dụng, nhiều người không mạnh dạn chi tiêu nữa.

“Vay tiêu dùng thực chất là mua sắm bằng thu nhập dự kiến trong tương lai, nhưng với sự khó khăn hiện nay, người ta lo đến sự bấp bênh trong thu nhập của mình. Như vậy, chỉ khi nền kinh tế ổn định thì những dịch vụ như vay tiêu dùng mới có thể phát triển đúng như tiềm năng vốn có của nó” – một lãnh đạo Ngân hàng ABBank nhận định.

Trong khi đó, dưới góc độ của một chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong cảnh báo, tiếp cận và chấp nhận các gói cho vay tiêu dùng, người vay cần phải cẩn trọng tránh rơi vào bẫy nợ lãi suất cao trong tương lai nếu không để ý tới các điều kiện vay nợ và thanh toán, điều chỉnh lãi suất vay theo định kỳ, với kỳ hạn điều chỉnh lãi suất khá ngắn cộng với biên độ cao mà các ngân hàng cài vào trong hợp đồng cho vay, cũng như nếu không cân nhắc kỹ các thu nhập thực tế bảo đảm thanh toán đúng hạn  của mình. 

“Đối với các ngân hàng, việc cho vay tiêu dùng cá nhân quá mức có thể đem lại rủi ro gắn với sự mất khả năng thanh toán đúng hạn của người vay, bởi các nguồn thu nhập thực tế của người vay có thể khác xa so với các giấy tờ xác nhận có chữ ký và đóng đủ dấu đỏ hợp lệ theo yêu cầu của ngân hàng” – ông Phong nhận định. 

Bách Linh

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PV

Việt Nam sẽ có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỉ phú USD thế giới

(PLVN) -Ngày 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết 41).

Đọc thêm

Lợi thế của ngành Dầu khí khi chuyển dịch năng lượng

Cảng Dịch vụ Dầu khí của PTSC tại Vũng Tàu - nơi sản xuất chân đế dự án điện gió ngoài khơi. (Ảnh: Minh Hữu)
(PLVN) - Chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường đang là xu thế chung của các tập đoàn năng lượng trên thế giới. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nhìn nhận, nếu không sớm chuyển đổi theo xu thế thì việc PVN bị tụt lại phía sau là tất yếu.

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 tăng 15%

Hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. (Ảnh: T.Bình)
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% (tương ứng tăng 16,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.