Hậu cháy nổ gas, thị trường thiết bị cảnh báo rò rỉ ga "lên ngôi"

Các thiết bị cảnh báo rò rỉ ga đang được bán đắt như tôm tươi, nhiều hộ gia đình cũng thay đổi cách sử dụng gas hàng ngày. Phải chăng, “mất bò mới lo làm chuồng”, chỉ đến khi xảy ra các vụ tai nạn thì nhiều hộ gia đình mới thực sự lo lắng đề phòng, cảnh giác cao độ với “tử thần”?

Liên tiếp trong vòng hơn một tháng qua, tại Thủ đô xảy ra hai vụ nổ ga gây thương vong và thiệt hại lớn cả về người và của. Trước tình trạng này, hàng loạt các thiết bị cảnh báo rò rỉ ga được bán đắt như tôm tươi, nhiều hộ gia đình cũng thay đổi cách sử dụng gas hàng ngày. Phải chăng, “mất bò mới lo làm chuồng”, chỉ đến khi xảy ra các vụ tai nạn thì nhiều hộ gia đình mới thực sự lo lắng đề phòng, cảnh giác cao độ với “tử thần”?

Sau các vụ cháy nổ khí gas, tâm trạng hoang mang đang bao trùm trong đời sống dân sinh.
Sau các vụ cháy nổ khí gas, tâm trạng hoang mang đang bao trùm trong đời sống dân sinh.

Chỉ ngủ khi đã khóa van gas

Đầu tháng 11, vụ nổ ga tại phường Bách Khoa khiến hai em bé thiệt mạng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng gas tại các gia đình không chỉ tại Thủ đô mà trên phạm vi cả nước. Các bà nội trợ dành nhiều thời gian hơn chú ý việc phòng cháy nổ mỗi khi sử dụng bếp gas xong.

Vụ việc vừa mới lắng xuống được gần một tháng thì tiếp tục vụ nổ ga tại Minh Khai, Từ Liêm khiến chủ cửa hàng ga cùng hai nhân viên bỏng nặng, vợ và con anh này thì thiệt mạng càng khiến dư luận hoang mang và cảnh giác cao.

Chị Trần Thị Liễu (34 tuổi, ngõ 58 phố Trần Bình, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mấy ngày nay đọc báo và xem ti vi thấy nhiều vụ nổ ga quá. Từ hôm xảy ra vụ nổ ga đầu tháng 11, vợ chồng tôi lúc nào cũng kiểm tra van khóa gas đã khóa hay chưa mới an tâm đi ngủ. Tôi còn cẩn thận dán “nhớ khóa bình gas sau khi sử dụng” trên thành bếp nhắc ông xã sợ anh ấy quên.

Trước đây, khi sử dụng tôi cũng vẫn khóa bình gas nhưng không thường xuyên. Giờ thì lúc nào cũng phải cẩn thận vì nhà cũng có trẻ con nữa”. Chị Liễu cho biết thêm, nhiều hộ gia đình hàng xóm của chị còn đi lên tận các đại lý cấp 1 của gas Petro hỏi loại khóa van “xịn”, rồi nhờ các nhân viên làm lại cho cẩn thận.

Đại lý gas nhỏ  ế ẩm

Cũng trong thời gian qua, tâm lý chọn gas có chất lượng, có uy tín tại các đại lý cấp 1 hay các trung tâm phân phối gas chính hãng như Petro, Shell Gas... khiến các đại lý gas nhỏ lẻ ế ẩm. Tâm lý người tiêu dùng lo sợ các sản phẩm kém chất lượng, được chiết xuất gas không cẩn thận chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc rò rỉ khí ga gây tai nạn.

Bởi vậy, rất nhiều bà nội trợ nói không với việc tiếp thị gas tại nhà, thậm chí nhiều đại lý giảm giá rất lớn với việc mua bếp gas và sử dụng gas được tặng thêm vật dụng như chảo chống dính, bộ nồi sunhouse nhưng xem chừng người tiêu dùng vẫn không mặn mà.

Hiện nay, khi các hãng gas áp dụng dán tem xác thực điện tử, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết nguồn gốc sản phẩm Gas là cơ sở nào chiết nạp, phân phối qua thao tác đơn giản là nhắn tin mã bí mật in chìm trong con tem lên tổng đài để xác thực nguồn gốc hàng hóa.

Anh Trần Minh Đức (một chủ cửa hàng ga tại Trần Bình, Cầu Giấy) cung cấp với phóng viên: “Một vài gia đình nhất định bắt chúng tôi bảo đảm về khóa van thật cẩn thận mới tiếp tục sử dụng sản phẩm. Biết tâm lý khách hàng nên tôi cũng vừa làm vừa dặn thêm các hộ gia đình phải luôn lưu ý việc khóa van khi dùng xong. Việc làm này không mất nhiều thời gian nhưng chúng ta không bao giờ được phép quên”.

Anh Đức đưa ra khuyến cáo: “Các vụ nổ thường xảy ra sau khi gia chủ thay bình gas, do lắp đặt không an toàn. Khi mua gas, mọi người nên yêu cầu nhân viên dùng nước xà phòng đặc bít quanh các mấu nối dây dẫn, nếu thấy bong bóng nổi lên tức là lắp chưa chuẩn, có khí gas rò rỉ”.

Thiết bị cảnh báo rò rỉ gas đắt như tôm tươi

Cũng một tháng trở lại đây, thiết bị cảnh báo rò rỉ gas bán khá chạy. Chính tâm lý “nước đến chân mới nhảy” của đại đa số người tiêu dùng khiến không ít tiểu thương kinh doanh mặt hàng này bỗng chốc hốt bạc. Theo nhiều người có kinh nghiệm, không phải đến khi xảy ra các vụ nổ gas thì mặt hàng này mới xuất hiện tại Việt Nam.

Thiết bị này có mặt trên thị trường đã hơn một năm nay, song số lượng khách đặt mua khá ít. Chỉ đến khi xảy ra những vụ nổ khí gas liên tiếp vừa qua, hàng trở nên hút khách. Những thiết bị nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan giá từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng, đắt nhất là máy xuất xứ từ Nhật Bản với giá hơn 1 triệu đồng/chiếc. Thời gian bảo hành thường là một đến 2 năm. Trong khi đó, những thiết bị sản xuất của Trung Quốc có thể mua với giá rẻ hơn rất nhiều, giá chỉ vài chục nghìn đồng.

Tuy nhiên, dù thiết bị cảnh báo tối tân đến đâu thì sự an toàn vẫn phụ thuộc chính vào người sử dụng gas. Nói như  chị Hoàng Ngọc Mai (38 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) sau khi mua một loạt các sản phẩm như van, dây dẫn gas, thiết bị phát hiện rò rỉ khí gas: “Mua các thiết bị mới này để mình an tâm hơn chứ quan trọng nhất vẫn là tuân thủ những quy tắc sử dụng gas an toàn như để bình gas chỗ thoáng, tắt van sau khi sử dụng, bảo dưỡng định kỳ... Tự mình cẩn thận vẫn là yếu tố quan trọng hơn cả”.

Hiền Anh

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.