Hạt cà phê “kỳ quặc” gây tranh cãi, Trung Nguyên đã hết sáng tạo?

Hạt cà phê “kỳ quặc” gây tranh cãi, Trung Nguyên đã hết sáng tạo?
(PLO) - Cư dân mạng bình phẩm sử dụng hình ảnh hạt cà phê trong quảng cáo của Trung Nguyên quá “nhạy cảm”, khiến người xem có những liên tưởng thiếu tế nhị.
“Sáng nay giật mình vì xem bức ảnh quảng cáo của Trung Nguyên do một anh share trên facebook. Hạt cà phê to đùng, chụp ở chính giữa làm người ta liên tưởng tới bộ phận nhạy cảm của…”, nick name N.Q chia sẻ. N.Q và nhiều bạn của chủ nhân fb này cho rằng hình ảnh quảng cáo này của Trung Nguyên thiếu hụt về thẩm mỹ, hạ đẳng cấp của thương hiệu lớn này. 
“Mình còn nhớ cách đây mấy năm, slogan "Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo" trở thành 1 mẫu mực về quảng cáo hiệu quả, nó như một sự thôi thúc mọi người hàng sáng phải ra quán uống 1 cốc cà phê Trung Nguyên. Bởi vì khi cuộc sống thật sự mệt mỏi người ta sẽ bấu víu vào những triết lý kiểu như thế. Nhưng sau mấy năm, Trung Nguyên chưa nghĩ ra được một chiến dịch mới nào hay ho cả". Chia sẻ của N.Q nhận được sự đồng tình của khá nhiều người. 

Câu chuyện Trung Nguyên và sự kiện Starbuck vào Việt Nam nhân hình ảnh “hạt cà phê kỳ quái” này cũng được nhắc lại để nhấn mạnh thêm việc ông chủ Trung Nguyên “lớn tiếng” trên một số kênh truyền thông với những lời nhận xét khiếm nhã về thương hiệu Starbuck mang lại ấn tượng không tốt bởi Starbuck bất ngờ thành công vang dội và hiện đang “sống khỏe” ở Việt Nam.
Bức hình được chụp lại và lan truyền, tranh cãi trên các diễn đàn mạng.
 Bức hình được chụp lại và lan truyền, tranh cãi trên các diễn đàn mạng.
“Sự kiện Starbuck mang đến cho các hãng cafe trong nước, đặc biệt là Trung Nguyên 1 bài học mới: người uống cà phê đã thay đổi và không thể sống mãi với 1 chiến dịch đã quá cũ (dù rất thành công). Nhưng dường như Trung Nguyên có cái tôi quá lớn nên họ không học bài học của người khác. Trung Nguyên mải mê với những điều to tát, lớn lao trong khi người uống cà phê thì lại đơn giản, quan tâm tới những thứ cụ thể hơn, hàng ngày hơn, thậm chí là trào lưu hơn. 
Chiến dịch "Vì khát vọng Việt" mang tính hình thức nhiều, tốn kém và hiệu quả không cao. Cái tên chiến dịch đậm chất truyền thống như vậy trong thời buổi này ít được giới trẻ chú ý. Đó là vì nó không focus (tập trung - PV) vào cá nhân - thứ đang trở thành không khí để thở trong thời buổi facebook - vì thế, nó ko tạo ra được trào lưu, thành 1 tư tưởng mới” N.Q tiếp tục đánh giá và kết luận: “Tại sao người ta không "tự sướng" ở Trung Nguyên mà cứ phải vào Starbuck dù theo nhiều người nói, nó ko phải cà phê đích thực? Nếu trả lời được câu hỏi này, Trung Nguyên sẽ tìm được thông điệp mới cho chiến dịch truyền thông của mình”.

Quan tâm tới quảng cáo của Trung Nguyên dưới góc độ chuyên môn, anh Khương Việt Hưng, nhân viên truyền thông của một ngân hàng nhận xét với PLVN:  “hình ảnh hạt cà phê trong biển quảng cáo của Trung Nguyên không chỉ dễ gây hiểu lầm mà còn toát lên sự "cằn cỗi" trong ý tưởng quảng cáo. Bên cạnh đócâu slogan: "Năng lượng cho não sáng tạo" trong tấm biển quảng cáo cũng thể hiện sự "cằn cỗi" trong tư duy sáng tạo. Trong câu slogan này có tới 4 thanh trắc trong tổng số 6 âm tiết, nên gây khó khăn cho người đọc khó hiểu. Từ ngữ trong các quảng cáo của Trung Nguyên dùng nhiều từ ngữ đao to búa lớn, kiểu chữ dị nghịch âm tiết, kết hợp rất lung tung. Mà như tôi thấy người sành cà phê đa phần là khá hiểu biết, nên không tạo ra được cái mới và họ không thích điều này”.
Rất nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi: Trung Nguyên đã hết sáng tạo?
 Rất nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi: Trung Nguyên đã hết sáng tạo?
Theo tìm hiểu của PLVN, hình ảnh quảng cáo gây tranh cãi nói trên nằm trong chiến dịch ra mắt sản phẩm mới: Cà phê rang xay E, cream đặc có đường Brothers và giới thiệu sản phẩm cà phê hòa tan 4 trong 1 Passiona của Tập đoàn Trung Nguyên. Thông tin trên website của Tập đoàn này công bố: chỉ trong ngày ra quân bán hàng đầu tiên, ngày 22/03, Trung Nguyên đã thu về doanh số gần 2 tỷ đồng. 
Đại diện Tập đoàn Trung Nguyên – Ông Nguyễn Nguyên (Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển kinh doanh) chia sẻ: “Ban Tổng Giám Đốc muốn chuyển đến 3 thông điệp: Thứ nhất, Trung Nguyên tiếp tục khẳng định vai trò nhà lãnh đạo cà phê thế giới. Việc ra đời sản phẩm rang xay E tích hợp với các dòng I, S, N tạo nên sức mạnh tổng lực giúp các anh em kinh doanh hiện thực hóa những mục tiêu doanh số. Thứ hai, toàn bộ Tập đoàn đang cùng vào cuộc với các anh em kinh doanh, thể hiện bằng sự hỗ trợ tổng lực từ các phòng ban, cho ra đời các sản phẩm đa dạng và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Thứ ba, điều quan trọng nhất là các anh em cần có niềm tin và quyết tâm chiến thắng.”
Slogan bị đánh giá là "thiếu sáng tạo" được Trung Nguyên sử dụng để quảng cáo sản phẩm cà phê Tươi đóng trong hộp giấy theo chuẩn quốc tế TetraPack 1000ml. Thông điệp mà nhãn hàng này muốn người tiêu dùng nhớ là : Cà phê tươi hộp TetraPack có 2 hương vị Gu Truyền thống và Gu hiện đại được sản xuất từ những hạt Robusta tốt nhất với công nghệ chế biến tiên tiến, bao bì ưu việt phức hợp 7 lớp tránh thẩm thấu oxy qua màng giúp cung cấp Năng lượng Sáng tạo tức thì cho người thưởng thức.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển tới độc giả những thông tin và ý kiến đánh giá, bình luận của các chuyên gia xung quanh sự việc này.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.