Chuyện “tầm sư học đạo” ở EVNNPC

Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh (đứng) trao đổi với GS.Sung Hag Yong (Đại học Ulsan, Hàn Quốc) về sự cần thiết phải xây dựng một mô hình quản trị tiên tiến ở ngành Điện
Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh (đứng) trao đổi với GS.Sung Hag Yong (Đại học Ulsan, Hàn Quốc) về sự cần thiết phải xây dựng một mô hình quản trị tiên tiến ở ngành Điện
(PLVN) - Những người thầy giỏi, những bài học về quản trị doanh nghiệp hay đã và đang “thổi bùng” lên tinh thần học tập để thay đổi và lớn mạnh tại một doanh nghiệp Nhà nước từ lâu vốn đã được coi là lớn trong mắt giới Công Thương.

Học thầy...

Gần 3 vạn người lao động mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang nắm tại 27 tỉnh, thành phố - từ đèo Ngang tới vùng núi cao Tây Bắc… là một con số không nhỏ, không chỉ với nội bộ Điện lực quốc gia mà cả với những doanh nghiệp cùng cấp, khác ngành.

Nhiều năm năm qua, ngoài niềm tự hào là “anh cả” ngành Điện, bởi bề dày truyền thống và thành tích điện khí hóa đất nước, lãnh đạo EVNNPC vẫn  đau đáu một câu hỏi: Làm gì để EVNNPC không ngừng lớn mạnh, thương hiệu ngành Điện tiếp tục vươn xa?

“Tinh thần đổi mới đã giúp chúng tôi nhận ra, học tập là chìa khóa để mình thay đổi. Vì khi có trong tay một mô hình quản trị doanh nghiệp tốt; một phương pháp đào tạo, sử dụng nhân lực hay… thì doanh nghiệp có thể yên tâm tiến về phía trước. Trên chặng đường này, EVNNPC đã hữu duyên gặp được những người thầy nhiều kinh nghiệm, sẵn sàng chia sẻ những điều chúng tôi đang lo toan”, ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch EVNNPC nói.

Với quyết tâm mạnh mẽ đó, tinh thần học tập, cải tổ lề lối làm việc nhiều năm nay đã được triển khai sâu rộng ở nội bộ doanh nghiệp này, tất cả vì mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ có tác phong làm việc chuyên nghiệp, văn minh, tận tâm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đối tác… Ở EVNNPC, hành vi học tập thậm chí còn được coi là văn hóa, là thước đó sự chuyển biến của mỗi cá nhân và tập thể nên nó được hưởng ứng khá tự nhiên và lan tỏa nhanh tới vạn người lao động.

Đích thân Chủ tịch EVNNPC cũng “tầm sư học đạo” khi ông chủ động diện kiến các giáo sư tại những trường đại học hàng đầu khu vực. Việc làm của người đứng đầu doanh nghiệp đã tạo niềm cảm hứng tìm tòi, vận dụng những điều mới mẻ vào quá trình tổ chức, điều hành đơn vị, nhất là với đội ngũ những người lãnh đạo, tiếp đó là lớp cán bộ kế cận của EVNNPC.

“Khi tiếp xúc với GS.Sung Hag Yong - Đại học Ulsan (Hàn Quốc) và PGS TS.Vũ Minh Khương (Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore)…, tôi đã nói với họ về những điều chúng tôi sẽ phải đối mặt trong tương lai - thời điểm mà thị trường điện Việt Nam có thể sẽ không còn là “sân chơi” riêng của các doanh nghiệp trong nước. Các vị ấy hiểu và chia sẻ với áp lực của một doanh nghiệp ngành Điện nên đưa ra những lời tư vấn bổ ích, giúp EVNNPC thêm sự quyết tâm để giải phóng mình khỏi trì trệ”, lời ông Quỳnh.

Được biết, GS.Sung Hag Yong trước khi giảng dạy ở Đại học Ulsan, từng có nhiều năm là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn năng lượng SK (Hàn Quốc) nên ông dễ dàng nhận ra điều EVNNPC có thể đối mặt. GS.Sung đã có lời khuyên: “Cạnh tranh bằng phương pháp quản trị và nâng cao chất lượng đội ngũ lao động là hướng đi đúng. Các doanh nghiệp Việt Nam như EVNNPC không thể lấy công nghệ, tiền bạc để cạnh tranh với các đối thủ trên thế giới, vì hai thứ đó không phải là thế mạnh của các bạn”.

EVNNPC dường như cũng sớm nhận ra điều này nên khoảng 3 - 4 năm nay, liên tục tổ chức nhiều khóa đào tạo kiến thức quản lý quốc tế cho nhiều cán bộ dự nguồn trong đơn vị. Các chủ đề sát sườn với hoạt động doanh nghiệp như “Cách mạng 4.0 và xu thế của ngành Năng lượng thế giới”, “Lãnh đạo và tinh thần doanh nhân” cùng các kĩ năng hội nhập thị trường bán lẻ điện cạnh tranh… đã được chia sẻ, truyền dạy tới học viên “Tổng” này thông qua các bài giảng của các giáo sư, nhà lãnh đạo từ các tập đoàn công nghiệp lớn ở Hàn Quốc, Singapore, Indonesia….

PGS TS.Vũ Minh Khương (Trường Chính sách công Lý Quang Diệu) trao chứng chỉ đào tạo cho học viên của EVNNPC tại Đại học Quốc gia Singapore
PGS TS.Vũ Minh Khương (Trường Chính sách công Lý Quang Diệu) trao chứng chỉ đào tạo cho học viên của EVNNPC tại Đại học Quốc gia Singapore

“Điều nhận thấy ở đây là tinh thần học tập và mong muốn thay đổi đang “rừng rực” trong lãnh đạo EVNNPC! Những bước đi của doanh nghiệp này có “dáng dấp” của những mô hình từng thành công trên đảo quốc Singapore. Ở đây, ông Lý Quang Diệu từng có câu nổi tiếng: “Đầu tư cho con người là thứ đầu tư không bao giờ thua lỗ”. EVNNPC cũng đang làm như vậy với nguồn nhân lực của họ”, TS. Vũ Minh Khương trao đổi với PLVN.    

Học bạn…

Ngoài việc chủ động mang về những mô hình quản trị tiên tiến dưới góc nhìn lý thuyết, nhiều cán bộ EVNNPC còn được tận mặt chứng kiến những guồng quay công nghiệp, tư duy triển khai dịch vụ hiện đại tại các tập đoàn đa quốc gia như Hyundai, SPgroup…

Tại đó, những người bạn, và có thể là đối tác trong tương lai của EVNNPC đã kích thích tinh thần “màu cờ sắc áo” trong mỗi một thành viên EVNNPC, dù ngành Điện Việt Nam với một số quốc gia trong khu vực như Singapore vẫn còn khoảng cách. Cụ thể, những chỉ số mà Tập đoàn Điện lực quốc gia Singapore (SP group) công bố như SAIDI (thời gian mất điện của khách trong năm), SAIFI (số lần gián đoạn cung cấp điện trung bình của khách hàng mỗi năm)…đều là những con số đầy mơ ước đối với một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện lực như EVNNPC.

“Singapore rõ là nước có hệ thống điện được đánh giá tin cậy nhất thế giới. Nếu mình nhìn vào, so sánh với mình rồi tự ti thì không bao giờ tiến lên được. Điều tôi muốn ở đây là để những cán bộ trẻ của mình được tận mắt chứng kiến, sau đó nhân rộng tinh thần SP, cách làm việc của SP… vào cơ quan, đơn vị mình. Tóm lại, đi và học là để biết mình, biết người và quan trọng hơn, sau những chuyến thực tế đó, chúng tôi nhắc nhớ nhau rằng, mình phải bước thật nhanh, thật dứt khoát chứ không thể đi bộ lững thững…”, Chủ tịch Thiều Kim Quỳnh chia sẻ.

Với chỉ số SAIDI (thời gian mất điện của khách hàng trong năm) chưa tới 1 phút, SPgroup là một hình mẫu để EVNNPC học tập
Với chỉ số SAIDI (thời gian mất điện của khách hàng trong năm) chưa tới 1 phút, SPgroup là một hình mẫu để EVNNPC học tập

Theo đó, điều trước tiên mà EVNNPC hay rộng ra là cả ngành Điện có thể tham khảo từ mô hình của bạn là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Ở Singapore, từ năm 2013, thị trường điện đã giản độc quyền; hiện ở đảo quốc này đang có hơn 20 công ty bán lẻ điện, khách hàng có quyền lựa chọn nhà phân phối. Theo lộ trình, đến 1/5 năm nay, Singapore sẽ mở cửa hoàn toàn với thị trường điện. Còn Việt Nam, thị trường bán lẻ điện cạnh tranh dự kiến bắt đầu từ năm 2021.

EVNNPC mặc dù đang kiểm soát tới 1/3 lượng điện bán ra trên thị trường  trong nước, nhưng tới đây, khi độc quyền tự nhiên không còn chi phối mạnh, thị trường bán lẻ điện đầy tiềm năng với trăm triệu dân trong nước, chắc chắn bị các đối thủ cạnh tranh nhòm ngó. Các doanh nghiệp kinh doanh điện thuộc EVN nếu không đủ lực để vượt qua, thì chuyện hàng ngàn lao động tới đây phải ra đường vì mất việc là điều rất có thể.

Muốn “thi đấu” hay phải có công cụ hỗ trợ tốt

Trong một cuộc tiếp xúc mới đây, cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn SK - GS.Sung Hag Yong có hỏi Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh: “Vì sao ông phải xây dựng và đổi mới phương cách quản trị?”, ông Quỳnh sau một hồi dẫn chứng nhiều đặc thù của ngành Điện Việt Nam đã đưa ra lời đáp khá thực tế và gọn: “Không học, không đổi mới, doanh nghiệp mất thị phần, còn người lao động mất việc”.

GS.Sung sau đó đã khẳng định điều lãnh đạo EVNNPC nói là đúng khi dẫn thêm câu chuyện của một tay golf lừng danh thế giới. “Để thành golf thủ nổi tiếng, Tiger Woods cũng phải cần đến những công cụ, vật dụng hỗ trợ tốt như gậy golf hay quần áo… anh ta mới có thể thi đấu thành công”, ông Sung nói và cho biết, rất sẵn lòng tư vấn để EVNNPC có được một hệ thống quản trị tiên tiến.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Huy động tài chính cho mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Thuế carbon nên điều tiết vào khâu đầu tiên đưa nhiên liệu hóa thạch vào thị trường. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Theo Ngân hàng Thế giới (WB), để thực hiện lộ trình phát triển thích ứng với khí hậu và phát thải ròng bằng 0 như cam kết tại COP 26, dự kiến từ nay đến năm 2040, Việt Nam cần đầu tư thêm khoảng 6,8% GDP, tương đương 368 tỷ USD. Thuế carbon và thị trường carbon là 2 công cụ kinh tế được đề xuất để huy động nguồn lực tài chính cho mục tiêu này.

Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến

Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến
(PLVN) - Triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam - Plastics & Rubber Vietnam 2024 là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận những thiết bị, công nghệ hiện đại nhất đến từ những tập đoàn hàng đầu trên thế giới, kết nối, xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh và cập nhật các xu hướng, kiến thức ngành hữu ích.

Kỳ vọng vào cơ chế mua bán điện trực tiếp

Nhu cầu mua trực tiếp điện gió, điện mặt trời rất lớn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Việc ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện trực tiếp (DPPA) được đánh giá rất quan trọng bởi tính bền vững, lâu dài. Các tập đoàn lớn của thế giới tại Việt Nam đều đang rất “ngóng” cơ chế này được thực thi.

Chuyển đổi khu công nghiệp sinh thái gặp nhiều vướng mắc

KCN sinh thái đang trở thành tiêu chí lựa chọn của các nhà đầu tư FDI. (Ảnh: KCN Nam Cầu Kiền/Vietnam+)
(PLVN) - Được đề cập trong Nghị định 35/2022/NĐ-CP (NĐ 35) quy định về quản lý khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT), Chính phủ cũng đồng ý với mục tiêu đến năm 2030 sẽ có từ 40 - 50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN sinh thái và 8 - 10% địa phương có định hướng xây dựng KCN sinh thái mới. Tuy nhiên, thực tế triển khai KCN sinh thái đang gặp nhiều vướng mắc.

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Tổng cục Thuế tuyển dụng hơn 1.000 công chức năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng hơn 1.000 công chức năm 2024
(PLVN) - Tổng cục Thuế vừa có thông báo chính thức về việc thu hồ sơ đối với 2 kế hoạch tuyển dụng công chức Tổng cục Thuế năm 2024 đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Theo đó, năm 2024, Tổng cục Thuế sẽ tuyển dụng 1.001 công chức cho toàn ngành.

Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến cơ hội đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam

Hội nghị đã thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các DN hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam.
(PLVN) - Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) “Việt Nam - Điểm đến đầu tư”, các nhà đầu tư Nhật Bản thể hiện sự quan tâm đối với cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và có nhiều câu hỏi đối với các chính sách phát triển TTCK, nâng hạng thị trường - thu hút các dòng vốn mới..

Cục thuế Thừa Thiên Huế triển khai nhiều chính sách, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp

Cục thuế Thừa Thiên Huế sẽ hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế.
(PLVN) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ cũng như lắng nghe những vướng mắc, hỗ trợ “họ” thực hiện quyết toán thuế, thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều chính sách tốt góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách địa phương.