Chính sách bị "bẻ ghi" bằng... công văn?

Báo PLVN ra ngày 29/4/2011 có bài Áp thuế kiểu nào cho đúng?, phản ánh quan điểm khác nhau giữa các cơ quan liên quan đến việc áp dụng thuế suất đối với linh kiện ô tô nhập khẩu. Sau bài báo, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc về vấn đề này, đặc biệt là tình trạng chỉ đạo bằng công văn của một số Bộ đã dẫn đến những khe hở pháp luật để cho tình trạng lợi dụng chính sách thuế xảy ra rất nghiêm trọng…

[links()]Báo PLVN ra ngày 29/4/2011 có bài “Áp thuế kiểu nào cho đúng?”, phản ánh quan điểm khác nhau giữa các cơ quan liên quan đến việc áp dụng thuế suất đối với linh kiện ô tô nhập khẩu. Sau bài báo, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc về vấn đề này, đặc biệt là tình trạng chỉ đạo bằng công văn của một số Bộ đã dẫn đến những khe hở pháp luật để cho tình trạng lợi dụng chính sách thuế xảy ra rất nghiêm trọng…

Lắp ráp ôtô. Hình minh họa
Lắp ráp ôtô. Hình minh họa
Các Bộ cùng… tạo khe hở pháp luật

Liên quan đến việc áp thuế suất linh kiện hay thuế suất nguyên chiếc cho các lô hàng linh kiện ô tô nhập khẩu không đảm bảo độ rời rạc của linh kiện mà PLVN đã phản ánh trong bài Áp thuế kiểu nào cho đúng?, các Bộ, ngành quản lý đã có những hướng dẫn áp dụng luật một cách tùy tiện, sử dụng loại văn bản là công văn để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện không đúng quy định pháp luật nhưng…có lợi cho doanh nghiệp nước ngoài.

Điển hình là vụ việc Tổng Cty công nghiệp ô tô Việt Nam bị áp thuế nguyên chiếc cho lô hàng linh kiện kiện ô tô Hyundai Mighty và Hyundai County . Năm 2010, Tổng Cty công nghiệp ô tô Việt Nam mở tờ khai nhập khẩu một số lô hàng linh kiện ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc do Công ty K.A.M International cung cấp. Trong quá trình kiểm tra, Chi cục Hải quan quản lý Khu Công nghiệp Bắc Giang và Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số linh kiện không “rời rạc” theo quy định tại Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KHCN), quy định tiêu chuẩn độ rời rạc của linh kiện ô tô, dạng CKĐ, như: Đệm ghế lái, ghế phụ đã được lắp vào xương ghế; kính đã được lắp vào khung, gioăng kính và khóa.  

Vì vậy, Chi cục Hải quan quản lý KCN Bắc Giang đã có quyết định ấn định thuế suất nhập khẩu nguyên chiếc đối với lô hàng “linh kiện” này. Số thuế mà Tổng Cty công nghiệp ô tô Việt Nam phải nộp cho một lô hàng là gần 50 tỷ đồng, thay vì số thuế “linh kiện” mà đơn vị này kê khai chỉ hơn 13 tỷ đồng. Số tiền thuế chênh lệch giữa thuế suất linh kiện và thuế suất xe nguyên chiếc là hơn 36 tỷ đồng.

Vụ ấn định thuế này đã khiến cả doanh nghiệp và các cơ quan xử lý đều phải hỏi Bộ KHCN (cơ quan ban hành Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN) đề nghị cho biết các linh kiện này có đáp ứng độ rời rạc theo quy định của pháp luật hay không. Song, Bộ KHCN đã có ý kiến trái ngược nhau. Trong văn bản trả lời Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, Bộ này cho rằng, các linh kiện trên chưa đảm bảo độ rời rạc. Nhưng tại Công văn 3031/BKHCN-ĐTG, ngày 13/1/2011, Bộ KHCN lại cho rằng, mức độ rời rạc của các linh kiện trên là “chấp nhận được”.

Các ý kiến trái chiều nhau của Bộ KHCN đã tạo khe hở pháp luật, khiến các cơ quan xử lý vi phạm trở nên... khó xử. Doanh nghiệp nhập khẩu vin vào “hướng dẫn” của Bộ KHCN để khiếu nại quyết định ấn định thuế nguyên chiếc của cơ quan Hải quan.

Không những thế, mới đây, Bộ Tài chính có công văn “đồng tình” với cách tạo ra khe hở pháp luật của Bộ KHCN. Với cách chỉ đạo bằng công văn để doanh nghiệp nhập khẩu “lách” Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN, thì các Bộ đã đẩy Nhà nước vào nguy cơ mất hàng trăm tỷ đồng tiền thuế, vì không chỉ Tổng Cty công nghiệp ô tô Việt Nam bị ấn định thuế mà gần đây, Cty Hyundai Vinamotor cũng bị Chi cục Hải quan Tây Đô (Cần Thơ) ấn định thuế tương tự.

Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), thì không thể lấy công văn thay thế văn bản quy phạm pháp luật. Cơ quan có thẩm quyền phải áp dụng đúng nội dung văn bản quy phạm pháp luật, kể cả khi có công văn “hướng dẫn” áp dụng không đúng nội dung văn bản quy phạm đó.

Lách luật để trốn thuế

Việc áp dụng thuế suất nhập khẩu nguyên chiếc đối với linh kiện nhập khẩu không đủ độ rời rạc là một trong các giải pháp để ngăn chặn gian lận thuế và thương mại của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài đang tìm mọi cách để lách qua “hàng rào thuế” và lợi dụng chính sách khuyến khích đầu tư của Việt Nam.

Các doanh nghiệp nước ngoài đang “chơi” một con bài cũ nhưng có hiệu quả tại Việt Nam để “nhập khẩu xe nguyên chiếc” nhưng chỉ phải nộp thuế nhập khẩu… linh kiện. Cách “hướng dẫn luật” của các Bộ như trên đang tạo thuận lợi để cho doanh nghiệp nước ngoài thành công với kiểu lách luật rất cũ này.

Cách lách luật của doanh nghiệp nước ngoài rất đơn giản. Doanh nghiệp nước ngoài thuê một doanh nghiệp trong nước có chức năng, nhà máy lắp ráp ô tô lắp ráp thuê. Để có linh kiện lắp ráp, doanh nghiệp nước ngoài đã dựng lên một pháp nhân Việt Nam, đứng ra nhập khẩu linh kiện (có thể trực tiếp nhập khẩu hoặc nhập khẩu theo ủy thác của doanh nghiệp lắp ráp thuê) và mua lại lô hàng ô tô nguyên chiếc mà doanh nghiệp lắp ráp thuê vừa cho “ra lò”. 

Nghi án Công ty K.A.M.

Trong việc nhập khẩu linh kiện ô tô Hyundai Mighty và Hyundai County vào Việt Nam, Cty K.A.M International, doanh nghiệp Hàn Quốc chuyên cung cấp linh kiện xe của hãng Hyundai cũng sử dụng phương pháp trên để tránh thuế suất nhập khẩu nguyên chiếc. Cty K.A.M International đã ký hợp đồng nguyên tắc thuê Tổng Cty công nghiệp ô tô Việt Nam lắp ráp ô tô tải Hyundai Mighty và ô tô khách Hyundai County với số lượng dự kiến khoảng 2000 xe/năm.

Thông qua một doanh nghiệp “thân tín” là Cty CP Hyundai Dong Vang, K.A.M International đã nhập khẩu linh kiện ô tô Hyundai Mighty và Hyundai County vào Việt Nam. Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan thì linh kiện nhập khẩu đủ cả một chiếc xe, trừ lốp và ắc quy. Như vậy, một chiếc xe lắp ráp tại Việt Nam cũng không khác gì một chiếc xe lắp ráp tại Hàn Quốc.

Liên quan đến lô hàng mà Tổng Cty công nghiệp ô tô Việt Nam bị ấn định thuế nguyên chiếc khi làm thủ tục nhập khẩu, Cty K.A.M International cũng chuyển đến cảng Hải Phòng bằng hợp đồng ngoại thương với Cty Hyundai Dong Vang, doanh nghiệp đang bị nghi ngờ là do chính K.A.M International dựng lên. Cty Hyundai Dong Vang cũng là “khách hàng” mua lại... những chiếc xe mà Tổng Cty công nghiệp ô tô Việt Nam cho ra lò.

Như vậy, hiện nay, chính sách nhập khẩu linh kiện đang bị doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng để trục lợi. Với việc nhập khẩu gần 100% linh kiện, lắp ráp xe với tỷ lệ nội địa hóa bằng 0%, doanh nghiệp nước ngoài không chỉ được bán được xe nguyên chiếc tại Việt Nam với mức phí lắp ráp cạnh tranh mà còn tránh được thuế suất nhập khẩu nguyên chiếc. Một việc làm có lợi kép.

Với thủ thuật trên, Nhà nước và doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Nhà nước đã mất hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế do không áp được thuế suất nguyên chiếc, còn doanh nghiệp sản xuất xe trong nước có tỷ lệ nội địa hóa cao thì khó mà cạnh tranh với xe “nguyên chiếc Hàn Quốc lắp ráp tại Việt Nam ”.

Cơ quan hải quan đã áp dụng thuế suất nguyên chiếc đối với những linh kiện nhập khẩu trên là quyết định đúng nhằm ngăn chặn gian lận thương mại và thuế của doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng các công văn của Bộ KHCN, Bộ Tài chính đã hướng dẫn luật theo hướng… tạo cơ hội cho doanh nghiệp lách luật, gây thất thoát tiền thuế cho Nhà nước và nguy khốn cho doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước.

Việc thiếu thống nhất trong áp dụng và thực thi pháp luật đang gây những ngờ vực và bất bình trong dư luận cần được các cơ quan hữu quan xem xét một cách nghiêm túc, khách quan để bảo vệ quyền lợi của Nhà nước và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Bình Minh

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.