Biển Mũi Né bị “phân lô”, tư nhân hóa

Mũi Né – Phan Thiết là một điểm đến du lịch  nổi tiếng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, “trả giá” cho danh hiệu “thủ đô resort”,  hiện nơi đây  chỉ có bãi biển Đồi Dương là “bãi biển tập thể” duy nhất  còn sót lại.

 Mũi Né – Phan Thiết là một điểm đến du lịch  nổi tiếng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, “trả giá” cho danh hiệu “thủ đô resort”,  hiện nơi đây  chỉ có bãi biển Đồi Dương là “bãi biển tập thể” duy nhất  còn sót lại.

Chiều dài hàng chục km bờ biển TP. Phan Thiết đều đã có chủ là những nhà đầu tư đến từ khắp nơi. Người dân không dễ gì vào được các bãi biển này.

“Phân lô” bãi biển

Một phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thừa nhận với báo giới rằng:  “Không phải không có những sai lầm trong vấn đề qui hoạch bãi biển Mũi Né trước đây”. Nhưng, điều quan trọng là hiện nay những sai lầm trong qui hoạch ở Mũi Né khó có thể điều chỉnh được.

Biển Mũi Né bị “phân lô”, tư nhân hóa ảnh 1
 

Hàm Tiến- Mũi Né hiện nay có hàng trăm resort (khu nghỉ mát), hằng năm thu hút hàng triệu du khách. Riêng phường Hàm Tiến có trên 40 resort, nếu tính cả Mũi Né và phía nam TP.Phan Thiết thì có đến hơn 100 resort. Resort ken dày nhau, khóa kín mặt biển. Có những resort chỉ có mặt tiền chưa đầy hai chục mét với chưa đầy hai chục phòng. Chạy xe dọc ven biển Phan Thiết hiện nay, không thể nhìn thấy  một thước đất trống nào.

Giải thích vì sao có quá nhiều resort nhỏ nằm chen nhau, ông Lương Văn Hải- Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Bình Thuận nói: Do luật trước đây qui định rõ, dự án trên 2 ha phải trình Chính phủ phê duyệt. Và thời điểm đó (trước năm 1995) thủ tục cấp phép đầu tư cho những dự án lớn rất phức tạp. Do vậy tỉnh đã cấp nhiều dự án dưới 2 ha. Đây là “yếu tố lịch sử”.

Sống bên biển mà từ lâu nhớ thương biển

“Không có chủ trương khóa mặt tiền biển bao giờ cả. Chúng tôi qui hoạch phải chừa ra 100 mét ven biển cho du khách và dân cùng được xuống biển. Nhưng bây giờ nhiều doanh nghiệp du lịch tự bảo vệ và làm sạch bãi biển, dân ít đến tắm, nên nhiều người cứ tưởng biển là của riêng họ” - ông Trần Thinh- nguyên giám đốc Sở Thương mại- Du lịch Bình Thuận từ năm 1997- 2002.

Anh Nguyễn Đăng Trung, một người chạy xe thồ ở phường Hàm Tiến (TP.Phan Thiết) cho biết: “Nhà tôi cả ba đời sinh ra và lớn lên ở đây. Nhưng bây giờ mỗi khi tôi muốn xuống biển đều phải “xin” ông bảo vệ resort cho tắm nhờ một chút; không có sự đồng ý thì dễ bị đuổi khỏi bãi biển ngay”. Một sự thật đau đớn với người con của biển quê nhà.


Tuy nhiên, ông Lê Ngọc T, chủ đầu tư một resort  nổi tiếng ở Mũi Né - TP.Phan Thiết lại phân tích khác: “Dù bãi biển không phải của riêng tôi. Nhưng tôi bỏ hàng tỉ đồng ra xây kè biển, hằng ngày thu gom hàng tấn rác từ bãi biển do chính người dân địa phương xả ra. Tôi chăm chút cho bãi biển đẹp thêm mỗi ngày để làm gì? Rõ ràng, ngoài việc phục vụ cho du khách, tôi còn làm cho hình ảnh Mũi Né đẹp hơn trong mắt hàng nghìn du khách quốc tế đến resort của tôi nghỉ dưỡng. Như vậy “anh” cũng phải để tôi được hưởng lợi nhuận từ bãi biển này chứ!”.


Ông Lương Văn Hải giải thích: “Trên thực tế biển không phải của nhà đầu tư. Nhưng họ là người duy nhất quản lí và chăm sóc bãi biển ấy. Họ cũng phải bỏ rất nhiều tiền bạc, công sức để  làm sạch môi trường, thậm chí là bỏ tiền tỉ để xây kè giữ bờ biển mới có được bãi biển sạch đẹp như thế”.

Theo ông  Hải, cho biết thêm thì ở các huyện, thành phố có biển của Bình Thuận đều có qui hoạch bãi biển cho cộng đồng; nhưng mô hình thực hiện chưa rõ ràng, dịch vụ kém và rất thiếu kinh phí đầu tư từ phía nhà nước.

Đối nghịch với những bãi biển cộng đồng thường hay ô nhiễm môi trường do thiếu vắng sự quản lí và dĩ nhiên là không được phát huy tiềm năng, các bãi biển giao cho tư nhân được khai thác thì rất hiệu quả. Có lẽ, thực tế này là một trong những yếu tố để chính quyền giao hết bờ biển cho tư nhân!

Hiện nay, suốt chiều dài 192 km bờ biển của Bình Thuận chỗ nào cũng đã được giao cho các nhà đầu tư, tức là đất đã có chủ. Hay nói theo cách đơn giản của một số người dân Phan Thiết là “đã bán hết” đất ven biển rồi.

Vì sao dân không còn đường ra biển ?

Ở Mũi Né hiện nay do các resort ken dày nhau nên gần như không còn lối đi cho người dân mỗi khi muốn xuống biển (hiện chỉ có một, hai con đường nhỏ). Điều này gây bức xúc không chỉ cho dân, mà còn là nỗi bức xúc của chính những người làm qui hoạch. Ông Hải thừa nhận: “Trước đây làm qui hoạch không lường hết được qui mô phát triển lớn mạnh như bây giờ. Mũi Né của những năm 1995 trở về trước chỉ là những bãi dừa ven biển; trên bờ là những bụi gai xương rồng, dân ở thưa thớt, đường sá đi lại chưa có. Lúc đó có nhà đầu tư đến khai phá vùng đất này làm du lịch là quí lắm rồi. Bây giờ phải nhìn Mũi Né như một bài học quí giá để làm qui hoạch cho những vùng khác. Hiện nay những dự án có qui mô dưới 5 ha sẽ không được cấp phép”.

Tuy nhiên, ông Trần Thinh – nguyên Giám đốc Sở Thương mại- Du lịch Bình Thuận từ năm 1997 đến năm 2002 lại cho rằng, việc qui hoạch Mũi Né- Phan Thiết trước đây có đường xương cá xuống biển, lấy đường ĐT706 là trục chính. “Nhưng tôi không hiểu sao cho đến bây giờ lại không có con đường nào xuống biển”, vị cựu giám đốc sở thắc mắc mà không có câu trả lời.

Ông Hải cho biết, tỉnh đã qui hoạch lại ba con đường xuống biển trong khu vực “thủ đô resort”. Dù vậy, do thiếu vốn nên mới làm được một con đường, đang tìm cách giả tỏa đền bù cho hai con đường còn lại.

Tuấn Ngọc - Bảo Thanh

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.