Bảo hiểm xã hội “dọa” khởi kiện 12 doanh nghiệp

Trong 8 tháng đầu năm 2013, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Vinh đã nỗ lực thu được 312 tỷ đồng trên tổng kế hoạch giao 564 tỷ đồng. 12 doanh nghiệp (DN) chây ì trong việc nộp BHXH đã bị  BHXH TP lên danh sách tiến hành khởi kiện ra Tòa.

Trong 8 tháng đầu năm 2013, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Vinh đã nỗ lực thu được 312 tỷ đồng trên tổng kế hoạch giao 564 tỷ đồng. 12 doanh nghiệp (DN) chây ì trong việc nộp BHXH đã bị  BHXH TP lên danh sách tiến hành khởi kiện ra Tòa.

Trên địa bàn TP.Vinh hiện có 250 DN không tồn tại, nên từ đầu năm 2013 BHXH TP.Vinh quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để đôn đốc thu.

Tính đến ngày 31/8/2013, trên địa bàn còn 809 đơn vị nợ BHXH với tổng số nợ tương ứng là 47.525.201.186 đồng từ 3 tháng trở lên; trong đó có 173 đơn vị nợ từ 15 tháng trở lên. Đáng chú ý, Cty CP Công nghiệp  ô tô Trường Sơn nợ tới 68 tháng với số tiền 1.388.450.388 đồng. DN nợ BHXH nhiều nhất là Cty CP vận tải công nghiệp tàu thủy Nghệ An Vinashin, nợ 38 tháng với số tiền 4.464.884.533 đồng của 168 lao động,  Cty CP Đồng Tâm nợ 43 tháng với số tiền 118.014.547 đồng, Cty Công trình giao thông Miền Trung nợ 44 tháng với số tiền 2.209.356.577 đồng, Cty CP Xây dựng cầu đường Nghệ An nợ 53 tháng với số tiền 2.264.766.917 đồng.

Cty CP Đầu tư và Xây dựng  Miền Trung 2 năm không đóng BHXH, sau đó chuyển sang BHXH tỉnh Nghệ An số tiền nợ khi bàn giao trên 800 triệu đồng. Năm 2010, BHXH Nghệ An khởi kiện đơn vị này ra tòa nhưng do tài sản của công ty đã thế chấp nên việc thi hành án không có hiệu quả, đơn vị vẫn cố tình chây ì trong việc thu nộp BHXH và giải quyết chế độ cho người lao động nên quyền lợi về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện không được giải quyết, dẫn đến có đơn khiếu kiện tập thể của người lao động.

Theo ông Ngô Phúc Đường - Phó Giám đốc BHXH TP.Vinh, khi DN vi phạm chế độ BHXH thì người lao động là đối tượng chịu thiệt thòi nhất vì không được hưởng các chế độ BHXH khi gặp hoạn nạn, bệnh tật... Mặt khác, chế độ BHXH được thực hiện nghiêm túc khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Bảo hiểm, người lao động và người sử dụng lao động, trong đó người sử dụng lao động phải chấp hành tốt thì hiệu quả mới cao. Tuy nhiên, hiện yếu tố thứ ba đang bị các DN xem nhẹ. 

Cùng với đó là biện pháp xử lý những “con nợ” kiểu này vẫn chưa đủ sự cứng rắn để ngăn ngừa. Biện pháp khấu trừ tài khoản của DN chậm nộp BHXH vẫn không có tác dụng vì thiếu sự phối hợp của các ngân hàng thương mại.

“Nhiều lần cơ quan chức năng quyết định phong tỏa tài khoản nhưng khi kiểm tra thì không có một đồng nào vì đó chỉ là tài khoản “ma” DN dùng để đối phó với BHXH. Theo dự tính thì sắp tới có thể BHXH TP.Vinh sẽ khởi kiện ra tòa 12 đơn vị, đưa tổng số đơn vị ra hầu tòa vì nợ tiền BHXH năm nay lên 24 đơn vị”- ông Ngô Phúc Đường cho biết.

Ông Ngô Phúc Đường cũng kiến nghị, sau khi đơn vị khởi kiện các DN nợ bảo hiểm thì các cơ quan chức năng cần phối hợp với BHXH TP.Vinh để giải quyết dứt điểm cũng như để nâng cao tính nghiêm minh của pháp luật. 

Thu Thảo – Ngô Toàn

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.