Chung kết Sao Mai 2017 dòng nhạc thính phòng- “bùng nổ” gương mặt triển vọng

Chung kết Sao Mai 2017 dòng nhạc thính phòng- “bùng nổ” gương mặt triển vọng
(PLO) -Đêm chung kết Sao Mai 2017 dòng nhạc thính phòng tối 9/9 đã mang lại một không gian âm nhạc vừa đậm chất học thuật lại ngập tràn những hơi thở mới, gần gũi và hướng tới nhiều đối tượng khán giả. Cũng từ đêm thi, đã nhìn thấy tín hiệu vui và một vài gương mặt triển vọng cho nghệ thuật ca hát thính phòng. 

Nhưng thật may, bất ngờ thú vị đã xuất hiện ngay sau đó, Lại Thị Hương Ly đã thể hiện đầy bản lĩnh một khúc aria thuộc hàng kinh điển của giọng soprano: “Die Holle Racht kocht in meinem Herzen/ Khúc hát nữ hoàng bóng đêm” của nhà soạn nhạc Mozart. Hương Ly đã khống chế được hơi thở, âm thanh và thể hiện được chất giọng soprano kịch tính của mình. Cộng thêm ngoại hình khá ổn với gương mặt sáng và “tây” phù hợp với dòng thính phòng càng làm cho phần trình bày của cô thêm thu hút. Thú vị ở chỗ, tại giải Sao Mai 2015 Hương Ly từng lọt vào vòng chung kết toàn quốc dòng nhạc… dân gian. 

Việc mở rộng phạm vi thể hiện tác phẩm, phong cách âm nhạc… là những nỗ lực của ban tổ chức với mong muốn cuộc thi đến gần hơn với công chúng, trong khi vẫn giữ được màu sắc mang tính hàn lâm của dòng nhạc.
Việc mở rộng phạm vi thể hiện tác phẩm, phong cách âm nhạc… là những nỗ lực của ban tổ chức với mong muốn cuộc thi đến gần hơn với công chúng, trong khi vẫn giữ được màu sắc mang tính hàn lâm của dòng nhạc.

Sự bất ngờ đến thêm một lần nữa trong đêm chung kết, khi Đỗ Tố Hoa xuất hiện. Cô gái có ngoại hình bắt mắt, phong cách thể hiện đầy nữ tính, tuy giọng hát có phầDẫu hai thí sinh mở đầu đêm thi có chất giọng đẹp, một soprano - Hoàng Thị Lan Anh, một baritone - Nguyễn Sỹ Thắng nhưng phần trình bày chưa thực sự chinh phục được khán giả khi thể hiện những tác phẩm quen thuộc “Người Châu Yên em bắn máy bay” (Trọng Loan), “Bài ca chiến thắng” (Trần Kiết Tường). Cả hai phần trình bày này gợi nét tương đồng với những kỳ thi trước không khỏi tạo một cảm giác lặp lại đối với khán giả theo dõi cuộc thi này thường xuyên. 

Hơi tiếc cho Hà Thị Phượng một giọng hát đã nhìn thấy rõ màu sắc thính phòng, với ngoại hình khá ấn tượng, nhưng chưa khoe hết được các ưu thế về giọng và ngoại hình trong phần dự thi. Người nghe muốn một “Skyfall/Bầu trời sụp đổ” (Adele - Lời Việt: Trịnh Minh Hiền) phải “cháy”, “bốc lửa” và quyến rũ hơn… Vô hình trung, có thể, điều đó lại là một khó khăn đối với một giọng hát thính phòng. Đó là chưa nói tới chi tiết Phượng hát tiếng Việt nhưng nghe không rõ lời. 

Một phần không thành công của Hà Thị Phượng theo chúng tôi, là do cách chọn bài. Cho nên, mặc dù trong quy chế cuộc thi năm nay đã có những cởi mở, điều đó một mặt sẽ tạo nên sự phong phú cho cuộc thi, tạo cho thí sinh nhiều “đất” và cơ hội để thể hiện tài năng, nhưng cũng có thể nó cũng sẽ là con dao hai lưỡi một khi thí sinh chưa thực sự đánh giá đúng được tác phẩm mình chọn thể hiện. 

Rõ ràng, việc mở rộng phạm vi thể hiện tác phẩm, phong cách âm nhạc… là những nỗ lực của ban tổ chức với mong muốn cuộc thi đến gần hơn với công chúng, trong khi vẫn giữ được màu sắc mang tính hàn lâm của dòng nhạc. Xu hướng “mềm mại hóa” lối hát thính phòng, opera vốn vẫn bị coi khô cứng là điều hết sức cần thiết không chỉ ở Sao Mai mà còn cho chính dòng nghệ thuật này của Việt Nam hiện nay. Điều đó thể hiện xu thế hội nhập thế giới, đặc biệt là lối hát của các nước phương Tây hiện tại. 

Tinh thần ấy không chỉ nhìn thấy ở những thí sinh “nặng chất” thính phòng như Hương Ly, Đỗ Tố Hoa, mà còn thấy ở cả 9 thí sinh của đêm thi. Đáng mừng nhất, đêm thi không có một thí sinh nào gồng mình trưng trổ kỹ thuật theo kiểu tôn vinh các yếu tố to-khỏe của giọng hát như đã từng thấy. Hầu hết thí sinh đã chú ý tới sự tinh tế trong âm nhạc.

Hơi thở mới còn thể hiện ở phần hòa âm do nhạc sĩ Dương Cầm đảm nhiệm, dù vẫn tôn vinh được dòng nhạc thính phòng nhưng cũng đã thể hiện hơi hướng đại chúng hóa.
Hơi thở mới còn thể hiện ở phần hòa âm do nhạc sĩ Dương Cầm đảm nhiệm, dù vẫn tôn vinh được dòng nhạc thính phòng nhưng cũng đã thể hiện hơi hướng đại chúng hóa.  

Một số thí sinh đã mạnh dạn chọn tác phẩm còn mới đối với các cuộc thi để thể hiện như Nguyễn Thị Dịu với “Lời ru nguồn cội” (Xuân Thủy); Lê Thị Nhung với “Tình rừng” (Nhạc: Đức Trịnh – Thơ: Lê Cảnh Nhạc); hay Ngô Thế Hùng với “Gió lộng bốn phương” (Trần Mạnh Hùng). Điều này đã tạo một hơi thở mới, giúp đêm thi tránh được sự trùng lặp tác phẩm giữa các thí sinh dự thi và cảm giác nhàm chán từ phía khán giả.

Đêm thi tránh được sự trùng lặp tác phẩm giữa các thí sinh dự thi và cảm giác nhàm chán từ phía khán giả.
Đêm thi tránh được sự trùng lặp tác phẩm giữa các thí sinh dự thi và cảm giác nhàm chán từ phía khán giả.

Nếu vẫn giữ phong độ như đêm thi này Đỗ Tố Hoa và Hương Ly sẽ là hai ứng viên sáng giá của phong cách thính phòng năm nay. Thậm chí, nếu vẫn tiếp tục phát triển đúng hướng đang đi thì con đường ca hát của hai thí sinh này sẽ còn tiến xa hơn ở những cuộc thi đậm chất thính phòng kể cả trong nước cũng như quốc tế. 

Hai giọng soprano Lê Thị Nhung với “Tình rừng” và Vũ Thị Thanh Thanh với “Sông Dakrong mùa xuân về” (Tô Hải) đã thể hiện tác phẩm tương đối sạch sẽ, có cảm xúc, đã cùng với Hương Ly và Đỗ Tố Hoa giành 4 vé của dòng thính phòng trong đêm chung kết xếp hạng ngày 10/7 tới.

Khá duyên trên sân khấu, song phần dự thi của Ngô Thế Hùng vẫn còn để lộ  những hạn chế về kỹ thuật thanh nhạc, từ hơi thở đến vị trí âm thanh. Dẫu thế, con đường chính phục dòng nhạc thính phòng sẽ còn rộng mở và còn nhiều cơ hội với giọng ca mới 21 tuổi này. Có thể, Ngô Thế Hùng cùng Hà Thị Phượng sẽ là những cái tên sáng giá cho những mùa Sao Mai kế tiếp. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.