Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: 55.000 tỷ đồng đang chờ đối tác uy tín

(PLVN) - Đứng trước hơn 170 nhà đầu tư (NĐT) trong nước và quốc tế tại Hội nghị kêu gọi đầu tư xây dựng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông sáng qua (17/5), ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhấn mạnh, ngân sách Nhà nước 55.000 nghìn tỷ đã được bố trí sẵn sàng, chỉ chờ lựa chọn được những NĐT uy tín để xây dựng dự án.

Hội nghị kêu gọi đầu tư của Bộ GTVT đã thu hút 100 doanh nghiệp trong nước và hơn 70 doanh nghiệp quốc tế tham gia, đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Singapore…

Không phân biệt nhà đầu tư trong hay ngoài nước

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn 2017 – 2020, dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ đầu tư xây dựng 654km, đi qua 13 tỉnh – thành, chia thành 11 dự án thành phần; có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Theo quy định, 8 dự án PPP được lựa chọn NĐT thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. “Chúng tôi không phân biệt NĐT trong nước hay quốc tế”, ông Nhật nói.

Trước đông đảo các NĐT trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự hài lòng khi dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được nhiều NĐT quan tâm. “NĐT sẽ được Chính phủ và Bộ GTVT tạo mọi điều kiện thuận lợi để đầu tư”, ông Thể nói và cho rằng, tới đây sẽ còn nhiều dự án giao thông ở Việt Nam kêu gọi vốn quốc tế. “Dự án này sẽ là tiền đề để các NĐT quốc tế tiến hành các dự án tiếp theo ở Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Cũng theo ông Thể, 8 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức công – tư (PPP) sẽ là cơ hội tốt cho các NĐT quốc tế. Bộ trưởng chứng minh, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 33 triệu ô tô, trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, nhu cầu đi lại bằng ô tô đang rất lớn.

Đồ họa các đoạn tuyến của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Đồ họa các đoạn tuyến của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

“Trong thời gian ngắn nữa, Việt Nam sẽ có khoảng 40 triệu ô tô. Những ô tô này sẽ lưu thông trên cao tốc; đem lại hiệu quả bền vững cho NĐT BOT”, ông Thể nói và cho biết, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được cả Quốc hội, Chính phủ quan tâm, đồng thời đã bố trí nguồn vốn ngân sách 55.000 nghìn tỷ đồng, chỉ chờ lựa chọn được NĐT, nên tính khả thi của dự án rất cao. “Ngân sách bỏ vốn 50%, NĐT chỉ bỏ 50% vốn còn lại nên các bạn yên tâm về tính khả thi của dự án cũng như các thuận lợi khác”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói trước hơn 170 NĐT.

Nhà đầu tư quốc tế băn khoăn điều gì?

Tại Hội nghị, nhiều NĐT quốc tế quan tâm đến vấn đề bảo lãnh doanh thu và bảo lãnh ngoại tệ. Đây được cho là nội dung quan trọng, quyết định đến việc NĐT quốc tế đầu tư vào dự án hay không. 

Liên quan đến thắc mắc về bảo lãnh doanh thu, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, hiện quy pháp luật Việt Nam chưa quy định về việc bảo lãnh doanh thu tối thiểu cho NĐT tham gia dự án PPP. “Bảo lãnh doanh thu tối thiểu là nội dung khó. Trong dự thảo sửa đổi luật đầu tư PPP, chúng tôi có đưa vấn đề này ra bàn luận, xin ý kiến Quốc hội. Tuy nhiên, luật sửa đổi có thay đổi không thì chưa biết trước”, đại diện Bộ KH&ĐT nói.

Liên quan đến bảo lãnh tỷ giá, đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, quy định hiện nay của Việt Nam cũng không quy định bảo lãnh tỷ giá trong đầu tư PPP.  “Khi xác định đầu tư, rủi ro về tỷ giá phải được NĐT tự tính trước. Thời gian qua, kinh tế vĩ mô Việt Nam phát triển bền vững, tỷ giá ổn định nên NĐT hoàn toàn yên tâm về tỷ giá”, đại diện NHNN trả lời NĐT.

Trước các băn khoăn của NĐT về dự án không được bảo lãnh doanh thu cũng như tỷ giá, PLVN đã trao đổi với Chuyên gia kinh tế Ngô Hà Quân (Quỹ đầu tư Eco Capital). Theo ông Quân, mức lợi nhuận của dự án được quy định là 11,7%, bằng VNĐ. “Vì lợi nhuận được tính bằng VNĐ trong khi họ đầu tư bằng USD nên NĐT lo lắng việc VNĐ sẽ trượt giá so với giá USD. Họ mong muốn có sự bảo lãnh.

Ở nhiều nước, Chính phủ đều bảo lãnh tỷ giá và doanh thu”, ông Quân nói và cho biết, không chỉ Việt Nam kêu gọi đầu tư PPP, nhiều nước khác trong khu vực cũng gọi đầu tư theo hình thức này. Để lựa chọn đầu tư Việt Nam, họ phải cân nhắc khi so sánh tương quan với các nước khác. “Bởi vậy Bộ GTVT nên linh hoạt điều chỉnh quy định thì mới thu hút được nhiều NĐT quốc tế trong bối cảnh năng lực tham gia các dự án này của NĐT trong nước là rất hạn chế”, ông Quân nói. 

Sau khi kết thúc Hội nghị, trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ tin tưởng sau Hội nghị này sẽ lựa chọn được những NĐT đủ uy tín, năng lực để thực hiện dự án. “Hàng trăm NĐT trong nước và quốc tế đến tham gia Hội nghị; 80 bộ hồ sơ mời thầu đã được bán ra đã chứng tỏ sức hút của dự án”, ông Nhật nói.

Đọc thêm

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.