Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: 55.000 tỷ đồng đang chờ đối tác uy tín

(PLVN) - Đứng trước hơn 170 nhà đầu tư (NĐT) trong nước và quốc tế tại Hội nghị kêu gọi đầu tư xây dựng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông sáng qua (17/5), ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhấn mạnh, ngân sách Nhà nước 55.000 nghìn tỷ đã được bố trí sẵn sàng, chỉ chờ lựa chọn được những NĐT uy tín để xây dựng dự án.

Hội nghị kêu gọi đầu tư của Bộ GTVT đã thu hút 100 doanh nghiệp trong nước và hơn 70 doanh nghiệp quốc tế tham gia, đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Singapore…

Không phân biệt nhà đầu tư trong hay ngoài nước

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn 2017 – 2020, dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ đầu tư xây dựng 654km, đi qua 13 tỉnh – thành, chia thành 11 dự án thành phần; có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Theo quy định, 8 dự án PPP được lựa chọn NĐT thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. “Chúng tôi không phân biệt NĐT trong nước hay quốc tế”, ông Nhật nói.

Trước đông đảo các NĐT trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự hài lòng khi dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được nhiều NĐT quan tâm. “NĐT sẽ được Chính phủ và Bộ GTVT tạo mọi điều kiện thuận lợi để đầu tư”, ông Thể nói và cho rằng, tới đây sẽ còn nhiều dự án giao thông ở Việt Nam kêu gọi vốn quốc tế. “Dự án này sẽ là tiền đề để các NĐT quốc tế tiến hành các dự án tiếp theo ở Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Cũng theo ông Thể, 8 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức công – tư (PPP) sẽ là cơ hội tốt cho các NĐT quốc tế. Bộ trưởng chứng minh, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 33 triệu ô tô, trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, nhu cầu đi lại bằng ô tô đang rất lớn.

Đồ họa các đoạn tuyến của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Đồ họa các đoạn tuyến của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

“Trong thời gian ngắn nữa, Việt Nam sẽ có khoảng 40 triệu ô tô. Những ô tô này sẽ lưu thông trên cao tốc; đem lại hiệu quả bền vững cho NĐT BOT”, ông Thể nói và cho biết, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được cả Quốc hội, Chính phủ quan tâm, đồng thời đã bố trí nguồn vốn ngân sách 55.000 nghìn tỷ đồng, chỉ chờ lựa chọn được NĐT, nên tính khả thi của dự án rất cao. “Ngân sách bỏ vốn 50%, NĐT chỉ bỏ 50% vốn còn lại nên các bạn yên tâm về tính khả thi của dự án cũng như các thuận lợi khác”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói trước hơn 170 NĐT.

Nhà đầu tư quốc tế băn khoăn điều gì?

Tại Hội nghị, nhiều NĐT quốc tế quan tâm đến vấn đề bảo lãnh doanh thu và bảo lãnh ngoại tệ. Đây được cho là nội dung quan trọng, quyết định đến việc NĐT quốc tế đầu tư vào dự án hay không. 

Liên quan đến thắc mắc về bảo lãnh doanh thu, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, hiện quy pháp luật Việt Nam chưa quy định về việc bảo lãnh doanh thu tối thiểu cho NĐT tham gia dự án PPP. “Bảo lãnh doanh thu tối thiểu là nội dung khó. Trong dự thảo sửa đổi luật đầu tư PPP, chúng tôi có đưa vấn đề này ra bàn luận, xin ý kiến Quốc hội. Tuy nhiên, luật sửa đổi có thay đổi không thì chưa biết trước”, đại diện Bộ KH&ĐT nói.

Liên quan đến bảo lãnh tỷ giá, đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, quy định hiện nay của Việt Nam cũng không quy định bảo lãnh tỷ giá trong đầu tư PPP.  “Khi xác định đầu tư, rủi ro về tỷ giá phải được NĐT tự tính trước. Thời gian qua, kinh tế vĩ mô Việt Nam phát triển bền vững, tỷ giá ổn định nên NĐT hoàn toàn yên tâm về tỷ giá”, đại diện NHNN trả lời NĐT.

Trước các băn khoăn của NĐT về dự án không được bảo lãnh doanh thu cũng như tỷ giá, PLVN đã trao đổi với Chuyên gia kinh tế Ngô Hà Quân (Quỹ đầu tư Eco Capital). Theo ông Quân, mức lợi nhuận của dự án được quy định là 11,7%, bằng VNĐ. “Vì lợi nhuận được tính bằng VNĐ trong khi họ đầu tư bằng USD nên NĐT lo lắng việc VNĐ sẽ trượt giá so với giá USD. Họ mong muốn có sự bảo lãnh.

Ở nhiều nước, Chính phủ đều bảo lãnh tỷ giá và doanh thu”, ông Quân nói và cho biết, không chỉ Việt Nam kêu gọi đầu tư PPP, nhiều nước khác trong khu vực cũng gọi đầu tư theo hình thức này. Để lựa chọn đầu tư Việt Nam, họ phải cân nhắc khi so sánh tương quan với các nước khác. “Bởi vậy Bộ GTVT nên linh hoạt điều chỉnh quy định thì mới thu hút được nhiều NĐT quốc tế trong bối cảnh năng lực tham gia các dự án này của NĐT trong nước là rất hạn chế”, ông Quân nói. 

Sau khi kết thúc Hội nghị, trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ tin tưởng sau Hội nghị này sẽ lựa chọn được những NĐT đủ uy tín, năng lực để thực hiện dự án. “Hàng trăm NĐT trong nước và quốc tế đến tham gia Hội nghị; 80 bộ hồ sơ mời thầu đã được bán ra đã chứng tỏ sức hút của dự án”, ông Nhật nói.

Đọc thêm

Quốc lộ 14E xuống cấp nghiêm trọng

QL14E hư hỏng đoạn qua xã Bình Quý (huyện Thăng Bình).
(PLVN) -  Sau ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài vừa qua, nhiều đoạn đường trên tuyến QL14E đoạn qua tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng, xuất hiện hàng trăm điểm bị bong tróc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ô tô cũ mới mua bốc cháy trên đường về nhà

Hiện trường vụ việc
(PLVN) - Ngày 23/12, một người đàn ông ngụ tại TP HCM đến cửa hàng xe tại Bến Tre mua 1 chiếc ô tô cũ với giá 100 triệu đồng. Trên đường lái xe về, ô tô bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc.

Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang được triển khai thi công ngày đêm nhưng vẫn chậm tiến độ. (Ảnh: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (BQLDA) vừa có báo cáo gửi Sở GTVT về việc rà soát, đánh giá tình hình thực hiện dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

TP Hồ Chí Minh chính thức vận hành metro số 1

Metro số 1 chính thức vận hành. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) - Ngày 22/12, TP HCM vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM (metro số 1) từ Bến Thành đi Suối Tiên. Lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1 diễn ra tại nhà ga trung tâm Bến Thành (quận 1) với sự tham dự của khoảng 200 khách mời.

Thu phí không dừng tất cả các làn tại Sân bay Nội Bài

Dịch vụ thu phí không dừng sẽ được triển khai tại tất cả làn thu phí ô tô ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
(PLVN) -Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống các làn thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại đây đã hoàn tất thời gian vận hành thử nghiệm, chính thức áp dụng trên toàn Cảng.

353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

 353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang
(PLVN) - Chiều ngày 18/12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bấm nút triển khai vận hành hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.