Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đã có giải pháp căn cơ chấn chỉnh tiêu cực thi cử và hạn chế lãng phí sách giáo khoa

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã có 3 giải pháp căn cơ hạn chế tiêu cực trong thi cử
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã có 3 giải pháp căn cơ hạn chế tiêu cực trong thi cử
(PLO) - Sáng nay (1/11), trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về tình trạng lãng phí sách giáo khoa (SGK) và chấn chỉnh tiêu cực trong thi cử, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định 3 giải pháp căn cơ để ngăn ngừa tiêu cực trong thi cử. 

Sẽ thiết kế SGK theo hướng hạn chế viết, vẽ vào được

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh, Đoàn Bình Thuận về thực trạng trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng tình "Với thực trạng sử dụng SGK như vừa qua thì việc lãng phí là có thật:. 

Nguyên nhân có nhiều, song theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trước hết là do việc thiết kế SGK hiện hành còn có các dạng bài tập khiến học sinh dễ viết, vẽ trực tiếp vào SGK, dẫn đến không sử dụng được nhiều lần. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn được các tác giả tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo thì chưa thực sự phù hợp, gây ra sự lãng phí.

" Bộ GDĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí. Trong một số SGK đã có nội dung hướng dẫn giáo viên và học sinh ghi kết quả làm bài vào vở ghi. Bộ cũng đã tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên việc hướng dẫn học sinh sử dụng sách theo hướng tiết kiệm, lâu bền. Tuy nhiên, hiệu quả của các giải pháp này còn hạn chế.  - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết. 

"Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi nhận trách nhiệm về việc này", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định. 

Nhân rộng mô hình "Thư viện sách giáo khoa"

Cũng theo người đứng đầu ngành Giáo dục, trước phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri gần đây, Bộ GDĐT đã tiếp thu, ban hành Chỉ thị 3798 chỉ đạo các sở GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tại địa phương sử dụng, bảo quản SGK và hướng dẫn học sinh hạn chế viết vào SGK trong quá trình thực hiện các hoạt động học.

Bộ GDĐT sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng SGK đúng cách để rèn luyện ý thức giữ gìn, tiết kiệm cho học sinh.

"Tới đây khi biên soạn SGK mới, Bộ GDĐT yêu cầu các NXB thiết kế các dạng bài tập trong SGK theo hướng hạn chế viết, vẽ trực tiếp vào SGK. Bộ GDĐT cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn SGK, quyên góp xây dựng "Thư viện SGK" để học sinh có thể sử dụng miễn phí hoặc hỗ trợ học sinh các vùng khó khăn" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin. 

3 giải pháp căn cơ chấn chỉnh tiêu cực thi cử

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn) về giải pháp chấn chỉnh tiêu cực thi cử trong kỳ thi PTTH quốc gia, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ đã có nhiều giải pháp, trong đó có 3 giải pháp căn cơ. 

Giái pháp thứ nhất, phải xây dựng được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa, theo hướng phong phú về số lượng và nâng cao về chất lượng. Theo đó xây dựng bài thi chuẩn hóa theo hướng bám sát năng lực của học sinh tốt nghiệp THPT và phân hóa nhất định để làm căn cứ cho các trường đại học, cao đẳng có thể tham khảo để xét tuyển theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29. Đây là giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài, hết sức quan trọng và quốc tế đã làm.
Nhóm giải pháp thứ hai,  tiếp tục hoàn thiện, cập nhật phần mềm quản lý thi, đặc biệt là phần mềm chấm thi để đảm bảo không thể lợi dụng được. Đây là giải pháp về công nghệ và chúng tôi đang triển khai làm.
Nhóm giải pháp thứ ba, siết chặt các khâu tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, đặc biệt là công tác coi thi và chấm thi, đảm bảo minh bạch, công khai.
"Với 3 nhóm giải pháp này, chúng tôi đảm bảo Kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29 và hoàn thiện qua từng năm. Hướng tới một kỳ thi trung thực khách quan, chất lượng, giảm áp lực cho xã hội, tạo công bằng cho thí sinh".  Bộ trưởng Phùng Xuân  Nhạ khẳng định. 

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.