Hát nhép, say rượu...đều phạm luật

Theo Nghị định 75/NĐ-CP mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, khá nhiều hành vi phạm nếp sống văn hóa, thuần phong mỹ tục mà trước  đây tưởng chừng “vô thưởng, vô phạt”, nay đã bị pháp luật “nắm gáy” và xử lý khá nghiêm khắc.

Theo Nghị định 75/NĐ-CP mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, khá nhiều hành vi phạm nếp sống văn hóa, thuần phong mỹ tục mà trước  đây tưởng chừng “vô thưởng, vô phạt”, nay đã bị pháp luật “nắm gáy” và xử lý khá nghiêm khắc.

Hát “nhép” là phạm luật

Khá giả khó mà chấp nhận khi thần tượng của mình lên sân khấu với những trang phục lộng lẫy, miệng vẫn mấp máy đều nhưng thực ra là do băng đĩa hát thay. Hành vi “hát nhép” không chỉ lừa dối khán giả mà còn xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của những người nghe nhạc. Bởi vậy, đối với hành vi “dùng băng, đĩa hoặc các phương tiện kỹ thuật âm thanh khác thu sẵn để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn” sẽ bị phạt từ 3-6 triệu đồng.

Tương tự, mức phạt từ 2-5 triệu đồng sẽ áp dụng với các trường hợp như: Tự tiện thêm bớt lời ca, lời thoại hoặc thêm động tác diễn xuất khác với khi duyệt cho phép công diễn gây hậu quả xấu; Tự tiện thay đổi trang phục khác với trang phục đã được cơ quan có thẩm quyền duyệt và cho phép; Mặc trang phục hóa trang gây phản ảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam; Người biểu diễn lợi dụng giao lưu với khán giả để có những hành vi thiếu văn hóa hoặc phát ngôn thô tục, không đúng đắn.

Thời gian gần đây, các cuộc thi hoa hậu , thi người đẹp của từng ngành, từng địa phương rộ lên như nấm mọc sau mưa. Đằng sau những cuộc thi này đều có những  mục đích, dụng ý của nhà tổ chức. Và việc các người đẹp tự  ra nước ngoài thi hoa hậu mà không xin phép cơ quan chức năng diễn ra khá phổ biến. Để chấn chỉnh tình trạng trên, Nghị định 75 quy định: Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với thí sinh ra nước ngoài dự thi Hoa hậu mà không có giấy phép. Đối với hành vi đưa thí sinh ra nước ngoài thi Hoa hậu không có giấy phép, mức phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.
Việc đốt đồ mã bừa bãi  tại nơi công cộng trước đây cũng đã được pháp luật điều chỉnh, tuy nhiên chế tài còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe.  Nay, mức phạt đã tăng lên nhiều lần. Cụ thể: đốt đồ mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử văn hóa hoặc nơi công cộng khác sẽ bị phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng. Mức phạt trên sẽ tăng lên 3 triệu đồng đối với  việc tuyên truyền mê tín dị đoan để tiêu thụ hàng mã; Tổ chức hoạt  động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức khác có tính chất mê tín, dị đoan; Lợi dụng tín ngưỡng để quyên góp tiền của, vật chất khác.

Say rượu, bia ở nơi công cộng: phạt đến 1 triệu đồng

Nhiều người cho rằng, hành vi say rượu, bia ở những nơi công cộng , lâu nay đã diễn ra khá phổ biến và không nên phạt họ nếu như họ chưa làm phương hại hoặc gây ảnh hưởng đến hoạt động chung.  Vả lại, đã vào nhà hàng, quán ăn cùng bạn bè thì ít khi không “đỏ mặt”. Tuy nhiên, dù chưa làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, những người bị cho là say rượu, bia vẫn bị Nghị định 75 điều chỉnh.

v
Đừng quá chén ngoài đường, để tránh bị phạt

Theo đó, say rượu, bia ở công sở, nơi làm việc, khách sạn, nhà hàng, quán ăn, vũ trường, nơi khiêu vũ công cộng, phòng karaoke, nơi hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa, trên các phương tiện giao thông và những nơi công cộng khác bị phạt tiền từ 500- 1 triệu đồng. Mức phạt trên cũng được áp dụng trong trường hợp: cho người say rượu, bia vào vũ trường, nơi khiêu vũ công cộng, phòng karaoke. Đối với hành vi uống rượu tại phòng karaoke, phạt từ 500.000 đồng - 1,5 triệu đồng. Mức phạt sẽ tăng cao gấp đôi nếu có hành vi bán rượu tại phòng karaoke.

Một trong những vấn nạn đang gây đau đầu các cơ quan chức năng và các bậc làm cha,mẹ hiện nay đó là trò chơi điện tử. Tuy nhiên, kể từ 1/9/2010 trở đi, các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tr ở địa điểm cách trường  học dưới 200m hoặc quá 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng sẽ bị phạt tới mức 3 triệu đồng. Mức phạt sẽ tăng lên tới 5 triêu đồng khi tổ chức trò chơi điện tử , bán ,cho thuê băng đĩa trò chơi điện tử có nội dung khiêu dâm, kích động baọ lực hoặc có nội dung độc hại khác. Đối với việc tổ chức trò chơi điện tử và bán, cho thuê băng, đĩa trò chơi điện tử có nội dung phản động, đồi trụy sẽ bị phạt từ 5- 10 triệu đồng./.

 Vân Thanh

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.