Đạo diễn phim Thần tượng: Tôi không “ăn may”

Đoạt giải Cánh diều vàng 2014, Quang Huy, một đạo diễn tay ngang, tự tin thực hiện dự án điện ảnh thứ hai để chứng minh mình không phải là người “ăn may”
Lần đầu tiên làm phim, vượt qua những đạo diễn có nghề, có tên tuổi trong làng điện ảnh để mang về 6 giải thưởng tại giải Cánh diều 2013 cho bộ phim Thần tượng, với anh, thành công này có được nhờ điều gì?
- Đạo diễn Quang Huy: Tôi nghĩ nó đến từ sự khát khao của cả ê-kíp làm phim. Ngoài tôi ra, hầu hết các thành viên trong nhóm đều lần đầu làm phim điện ảnh nên mỗi người đều có sự khát khao rất lớn: truyền cảm xúc đến người xem.
Đạo diễn Quang Huy chỉ đạo làm phim Thần tượng (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Đạo diễn Quang Huy chỉ đạo làm phim Thần tượng (Ảnh do nhân vật cung cấp) 
Thắng lớn ở giải thưởng của Hội Điện ảnh nên anh quyết định dấn sâu vào lĩnh vực điện ảnh?
- Không, tôi cũng vẫn đi theo kế hoạch đã có sẵn.
Nói gì thì Quang Huy vẫn là nhà làm phim tay ngang so với bao người, anh có ngại khi ai đó bảo rằng anh là người ăn may?
- Làm gì có thành công nào không có may mắn? Nếu ai muốn khẳng định thành công không cần may mắn, hãy cho tôi sự may mắn mà họ không cần. Quan niệm của tôi rất đơn giản: May mắn là thứ mình không lựa chọn được, nó có thể đến hoặc không nhưng nếu mình không vận động thì khi may mắn đến, mình đâu có biết. Nếu tôi không làm phim, chẳng lẽ ngồi nhà cũng có Cánh diều vàng?
Khi thấy Quang Huy làm phim, không ít ý kiến cho rằng anh liều. Anh có thấy mình liều không?
- Tôi vốn liều từ xưa đến giờ mà! Có người chờ có may mắn rồi mới làm, còn tôi thì nghĩ cứ liều đi mới mong có may mắn. Tôi quan tâm đến làm phim khoảng chục năm nay nhưng không vội vã hay “máu lửa” gì cả. Tôi để ý, tìm hiểu, thực nghiệm… một cách từ từ, đến khi cảm nhận mình đã sẵn sàng thì bắt tay làm Thần tượng.
Nhưng muốn hành nghề chuyên nghiệp và tác phẩm của mình tạo ra có đẳng cấp nhà nghề thì đòi hỏi đạo diễn phải là người có nghề, anh có tính đến điều này?
- Có chứ, làm gì có ai thiếu hiểu biết mà thành công nhưng tôi không tự tạo áp lực cho mình phải có nhiều kiến thức chuyên môn. Thay vào đó, tôi cố gắng tạo cho mình một ê-kíp gồm những người có nhiều kiến thức về nghề.
Vì sao anh lại chuyển sang làm phim khi cái tên Quang Huy lâu nay luôn gắn với hoạt động của sân khấu ca nhạc?
- Vì tôi muốn tên mình được gắn liền với cả điện ảnh. Tôi yêu cảm giác được nhìn thấy cảm xúc của khán giả, cho dù đó là khán giả âm nhạc hay phim, kịch… và cho dù đó là cảm xúc dành cho tác phẩm không phải của tôi.
Thế mạnh của anh ở lĩnh vực điện ảnh là gì?
- Tôi nghĩ là sự trải nghiệm. Tôi thường ít tưởng tượng chủ quan mà thích chủ động sống và trải nghiệm với những chất liệu thực trong câu chuyện của mình.
Trong nhiều cuộc chơi, kể cả điện ảnh, làm chơi nhưng đôi khi lỗ thật. Anh có ngại điều này?
- Ngại chứ nhưng có ngành nào đầu tư mà chắc thắng đâu. Đúng là giải trí thì có rủi ro cao hơn nhưng nếu mình không làm hoặc đi đầu tư ngành khác thì rủi ro sẽ còn cao hơn nữa.
Cái anh đã học và có thể áp dụng vào phim từ điện ảnh trên thế giới là gì?
- Tôi không biết. Tôi thường để bản thân mình cảm nhận và thẩm thấu tự nhiên. Khi xem phim, tôi thường thưởng thức như khán giả và quan tâm đến âm nhạc,  lời thoại.
Dự án điện ảnh thứ hai sau thành công của bộ phim Thần tượng sẽ là câu chuyện như thế nào?
- Vẫn sẽ là một bộ phim truyền cảm hứng vì tôi thích suy nghĩ tích cực. Tôi dựa trên câu chuyện có thật của Wanbi Tuấn Anh để viết kịch bản, câu chuyện nói về cách một chàng trai nghị lực đối diện với cái chết được báo trước như thế nào. Tôi muốn truyền cho khán giả cảm hứng sống tích cực.
Câu chuyện trong phim Thần tượng là cuộc sống của lĩnh vực ca nhạc, vốn là đất sống của anh. Nhưng điện ảnh cần nhiều hơn những gì mình đã trải nghiệm để dựng lên nó. Liệu anh có thành một đạo diễn điện ảnh thực thụ?
- Hãy để chính bộ phim tôi sẽ làm ngoài đề tài thế giới showbiz sau này trả lời.
Tôi nghĩ cứ nghiêm túc với những gì mình làm và tự nghiêm khắc với chính mình thì sẽ thành công./.

Tin cùng chuyên mục

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.

Đọc thêm

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4
(PLVN) - Cách đây ít phút, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã đăng tải tấm ảnh xác nhận lễ cưới của cô và bạn trai - Chris (tên thân mật) sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới.

Tiếc nuối của Trang Nhung

Tiếc nuối của Trang Nhung
(PLVN) - Tái xuất điện ảnh sau 10 năm với “Quý cô thừa kế 2”, Trang Nhung nỗ lực song màn thể hiện của cô dừng ở mức tròn vai.

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc
(PLVN) - Diễn ra từ ngày 9/3/2024 đến hết ngày 20/4/2024, cuộc thi “Sách - Người thầy, Người bạn” năm 2024 được kỳ vọng là “sân chơi” bổ ích để bạn đọc giới thiệu, chia sẻ về cuốn sách hay, yêu thích, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân; thể hiện suy nghĩ, cảm xúc về cuốn sách mình muốn chia sẻ, thể hiện sở thích, đam mê đọc sách và các thể loại sách mình quan tâm...

Lùm xùm tự dàn dựng scandal trong 'làng' giải trí

Một số cá nhân tự tạo scandal để mong nhanh chóng nổi tiếng. (Ảnh minh họa - Lovepik)
(PLVN) - Nhiều vụ lùm xùm trên mạng tạo ra những cuộc khẩu chiến ồn ào, với những nhân vật được dư luận chú ý. Nhưng đằng sau đó có thể là chiêu trò của một số cá nhân tự dàn dựng scandal để nổi tiếng.

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên (ảnh BTC)
(PLVN) - Lấy tứ "những gì đến tự nhiên" trong bài hát "Và tôi cũng yêu em," nhạc sỹ Đức Huy sẽ kể chuyện đời mình một cách giản dị bằng âm nhạc. Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống tự nhiên xảy ra như nó đang làm, thay vì phải uốn nắn nó.

Nâng tầm âm nhạc Việt

Bài hát “Nấu ăn cho em” (Sáng tác: Đen, Thể hiện: Đen ft PiaLinh) có mặt trong đề cử Giải thưởng Cống hiến 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Điểm qua danh sách đề cử của các hạng mục Giải Âm nhạc Cống hiến, có thể thấy sự đa dạng trong đánh giá và ghi nhận những đóng góp của các nghệ sĩ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong một năm qua. Những sáng tạo không ngừng từ âm nhạc cổ điển đến hiện đại đã góp phần khiến âm nhạc Việt thêm sôi động, tươi mới.

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại
(PLVN) - Thời gian tới, loạt phim truyền hình huyền thoại của Hàn Quốc sẽ trở lại màn ảnh với mục đích thu hút khán giả trung niên và lớn tuổi, giúp nhà đài phát sóng tăng tỷ suất người xem - trong thời điểm khán giả trẻ dần chuyển sang xem nội dung trên các dịch vụ phát trực tuyến.