Các "ông bầu" rút vốn, V-league "xuống giá" thảm

"Bầu" Kiên bị bắt, "bầu" Hiển tuyên bố thoái vốn toàn bộ, rồi có tin BacAbank cũng định “thôi”… Không khí bất an đang bao trùm sân cỏ Việt Nam.


"Bầu" Kiên bị bắt, "bầu" Hiển tuyên bố thoái vốn toàn bộ, rồi có tin BacAbank cũng định “thôi”… Không khí bất an đang bao trùm sân cỏ Việt Nam.

V-League đang xuống giá trầm trọng. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
V-League đang xuống giá trầm trọng. Ảnh minh họa.

Không chỉ CLB bóng đá Hà Nội “đứng ngồi không yên” vì chưa biết tương lại của mình sẽ ra sao sau khi bầu Kiên bị bắt, gần như đồng thời, cả  SHB-Đà Nẵng, Hà Nội-T&T và Sông Lam Nghệ An (SLNA) cũng dồn dập nhận tin dữ.

"Bầu" Hiển tuyên bố: “Với tư cách là chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T và chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB, tôi sẽ kiến nghị và trình HĐQT phương án thoái toàn bộ vốn của Ngân hàng SHB (11%), Tập đoàn T&T (15%)  tại 2 công ty thể thao nói trên. Việc thoái vốn sẽ hoàn tất ngay trong tháng 9/2012”.

Trong khi đó, dù chưa thấy có phát ngôn chính thức, song một đại gia ngân hàng khác - Ngân hàng Bắc Á (BacAbank) - cũng đang có tin đồn không tiếp tục tài trợ cho đội bóng xứ Nghệ. Ông Nguyễn Hồng Thanh  - tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá SLNA  bày tỏ sự lo lắng: “Nếu BacAbank mà rút lui thì SLNA sẽ nguy to”.

Mối quan hệ giữa các ngân hàng với bóng đá Việt Nam vốn rất thân tình, nhưng với tình hình kinh tế kém khởi sắc, các ông bầu đang cho thấy những chỉ dấu rút khỏi sân chơi này. Đó là điều không may cho nền bóng đá kém chuyên nghiệp của Việt Nam.

"Bầu" Kiên được coi là người có máu mặt trong làng thế thao đã một mình làm nên một cuộc “cách mạng” cho bóng đá Việt Nam, khi kêu gọi các ông bầu dựng lên Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam- VPF. Nhưng cuộc “cách mạng” của ông đã bất thành khi ông dính vào vòng lao lý và CLB của ông bấp bênh. Có thể nói sự “ra đi” của bầu Kiên đã kéo theo sự “đổ vỡ” hệ thống của nhiều ông bầu CLB muốn buông tay khỏi bóng đá.

Nhiều cầu thủ than vãn là đã mấy tháng nay họ chưa nhận được lương thưởng. Chủ tịch CLB The Vissai Ninh Bình Hoàng Mạnh Trường vừa phải lên báo trả lời về việc đội bóng sau khi kết thúc mùa giải vẫn nợ vài tháng lương của cầu thủ. Bầu Trường trước đó cũng không ít lần úp mở về khả năng rút khỏi bóng đá, dĩ nhiên, “vì những lý do không liên quan tới tài chính”.

Với chi phí hoạt động khoảng 80-100 tỷ đồng/năm, trong khi gần như không tự tạo được nguồn thu, các đội bóng lúc này bị ví như những chiếc “tàu há mồm”, khiến gánh nặng trên vai các doanh nghiệp mỗi lúc một trĩu xuống. Trong khi đó tình trạng “đi đêm”, mua bán trọng tài, tiêu cực, cầu thủ chơi ma túy, mại dâm... khiến cho các ông bầu càng thêm mệt mỏi với  “tình duyên” bóng đá. Nhưng hăng say của ngày hôm qua đã không còn.

Theo ông Hiển, mối liên hệ giữa Tập đoàn T&T và Hà Nội-T&T cũng như giữa Ngân hàng SHB với CLB SHB-Đà Nẵng chỉ là mối quan hệ giữa “đội bóng và nhà tài trợ”. Điều này được quy định trong hợp đồng được ký giữa các bên. “Trong bản hợp đồng đã ký, chúng tôi có quy định quyền lợi và trách nhiệm của các bên” - ngoài ra, đại diện pháp lý của Tập đoàn T&T còn cho biết thêm: “Nếu LĐBĐVN yêu cầu, chúng tôi sẽ công khai hợp đồng và báo cáo tài chính của CLB để chứng minh sự độc lập giữa các pháp nhân”.

Nhiều người nghi ngờ về tuyên bố này, vì thực chất những trận cầu đã nói lên điều họ nghi vấn. Nhưng vẫn đề lớn là tại sao khi hai đội bóng ông nắm giữ đang có thành tích rất tốt trong mùa bóng vừa rồi thì ông lại ra đi. Sự khó khăn về tài chính có lẽ là câu trả lời đúng nhất.

Theo giới thạo tin thì ông Hiển đã nhờ "bầu" Thắng của Gạch Đông Tâm-Long An kiếm doanh nghiệp nào đó sẵn lòng tiếp quản SHB-Đà Nẵng vì ông “đã quá mỏi mệt, nhưng vì niềm tin người hâm mộ và trách nhiệm với lãnh đạo nên không chưa dám phủi tay phũ phàng”.

Chúng ta có thể thấy là mức độ đầu tư của Hà Nội-T&T ở mùa giải vừa qua đã không còn mạnh như những năm trước đó. Không chỉ Hà Nội-T&T, những đội bóng nổi tiếng bạo chi trước kia như Hải Phòng, The Vissai-Ninh Bình, Sài Gòn-Xuân Thành… đều co lại. Thậm chí một "ông bầu" chịu chơi và có tiếng chơi ngông như "bầu" Thuỵ “quên” cả việc treo thưởng cho đội nhà Sài Gòn-Xuân Thành ở trận chung kết cúp Quốc gia. 

CLB NaviBank-Sài Gòn từ lâu đã bắn tiếng cho chuyển nhượng rất nhiều cầu thủ và tính bán luôn cho Đồng Tháp. Chỉ còn Eximbank đang gồng mình thực hiện nghĩa vụ tài trợ cho V-League thêm một năm nữa với hơn 30 tỉ đồng

Có thể nói, tình thế khó khăn đang bao trùm bóng đá Việt Nam. Ông Nguyễn Hồng Thanh, tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá SLNA cho biết: “Hợp đồng giữa Bắc Á với SLNA có thời hạn 3 năm. Do thời hạn của bản hợp đồng này đã hết nên các bên phải ngồi lại với nhau để tính chuyện tương lai. Chắc chắn, Chủ tịch HĐQT ngân hàng Bắc Á, bà Thái Thu Hương sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An trong thời gian tới. Khi ấy, tương lai của mối quan hệ giữa Bắc Á và SLNA mới được quyết định”.

Khó khăn về tài chính nên việc thương thảo, gia hạn hợp đồng với một số cầu thủ trụ cột SLNA đang bị đình lại và chưa được phê duyệt  nằm chờ ý kiến từ lãnh đạo cấp cao.

"Làng bóng" đang loang ra tin đồn nhiều đội muốn V-League dừng thi đấu và yêu cầu VFF cần có báo cáo cụ thể tình hình lên Bộ VH-TT&DL, Chính phủ, từ đó có giải pháp cụ thể để đưa bóng đá thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện nay. 

Thương hiệu bóng đá Việt Nam mà VFF xây dựng lâu nay đang bị xuống cấp nghiêm trọng và rẻ rúng.  Trận đấu vào ngày  22/9 bất ngờ bị huỷ vào phút chót, Indonesia đã không thể sang Việt Nam thi đấu giao hữu, tiếp đó là đòn đánh bồi khi Singapore cũng từ chối sang thi đấu. 

Trường Lưu

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.