Luật sư Nguyễn Hồng Thái: “Tôi đã dành trọn tình yêu cho công lý”

Luật sư Nguyễn Hồng Thái: “Tôi đã dành trọn tình yêu cho công lý”
(PLO) - Cách đây hơn hai mươi năm về trước, Luật sư Nguyễn Hồng Thái  đã đặt ra mục tiêu lớn cho cuộc đời mình là sẽ trở thành một doanh nhân thành đạt. Và anh đã nỗ lực, phấn đấu đạt được điều đó, với sức trẻ -  độ tuổi mà người nào cũng sẽ dám ước, dám làm và thực hiện nó bằng chính nhiệt huyết luôn cháy trong con tim mình

Đến với ngành luật như một… định mệnh

Câu chuyện bắt đầu từ một chàng thanh niên trẻ không ngại gian khổ, luôn luôn học tập không ngừng và bất chấp mọi khó khăn để thực hiện được ước mơ của mình. Đến với nghề luật là một điều mà chính bản thân Luật sư Hồng Thái cũng chưa từng nghĩ đến, dường như nghề luật đã chọn anh và anh theo nghề một cách ngẫu nhiên, không chủ định. 

Kể cả khi theo học ngành Luật, bản thân anh chỉ nghĩ đơn thuần là học luật để biết luật, chứ không nghĩ rằng học xong để làm luật và hành nghề luật sư. Sự nghiệp và niềm đam mê của anh bắt đầu thực sự khi anh về thực tập tại Văn phòng Luật sư Đào và Đồng nghiệp do thầy Đào Ngọc Chuyền hướng dẫn.

Dưới sự dẫn dắt và chỉ bảo tận tình của thầy, niềm đam mê của anh trỗi dậy, anh đã thực sự bị ngành luật thuyết phục và tự thấy mình có hứng thú với luật pháp và dần trở thành đam mê. Vụ việc nối tiếp vụ việc, đồng hành cùng niềm đam mê và say nghề của anh và anh trở thành luật sư lúc nào không hay. Và Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp ra đời để tiếp sức cho niềm đam mê của anh.  

Để có sự thành công như ngày hôm nay, Luật sư. Nguyễn Hồng Thái đã có những chia sẻ thực sự làm ai nghe cũng sẽ phải thán phục. Khởi nghiệp muộn hơn những luật sư cùng trang lứa, mối quan hệ trong ngành luật cũng hạn hẹp vì trước đó anh không làm gì về lĩnh vực liên quan đến các cơ quan luật pháp. Anh cũng hiểu rằng không có một con đường nào trải đầy hoa cho bạn đi như trong mơ, bạn phải đi bằng đôi chân của mình, luôn luôn nỗ lực và sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách…

Luôn hướng về… người nghèo

Người ta vẫn ví nghề luật là cái nghề đứng giữa hai làn đạn. Có muôn vàn khó khăn trong quá trình bảo vệ công lý của người làm luật. Có những lúc tưởng chừng như muốn gục ngã vì những gian nan trong quá trình thực hiện để bảo vệ quyền con người. Nhưng sau những vất vả, khó khăn, Nguyễn Hồng Thái và các đồng nghiệp của mình đã thu được những kết quả  như mong đợi và cũng từ đó đúc rút được nhiều kinh nghiệm, hành trang cho nghề nghiệp.

“Sau mỗi vụ việc thành công, tôi thấy được niềm vui và ý nghĩa vì mang lại được công lý công bằng cho người dân, cho xã hội. Đặc biệt là những vụ việc do người dân thiếu hiểu biết về pháp luật mà bị oan, bị xử ép, chúng tôi đã giúp họ lấy lại sự công bằng và công lý đã mỉm cười với họ... Đó cũng chính là động lực giúp chúng tôi theo nghề!” – anh chia sẻ.

Nguyễn Hồng Thái và Hilap.
Nguyễn Hồng Thái và Hilap.

Ngoài vai trò của Giám đốc doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp, hoạt động chuyên môn của một luật sư (tư vấn, hỗ trợ pháp lý, giải quyết các vụ việc thực tế…), Nguyễn Hồng Thái còn rất đam mê với việc giảng dạy. 

Với vai trò giảng viên, anh tham gia giảng dạy các bộ môn liên quan đến ngành luật như: Luật Dân sự, Hiến pháp, Luật Hôn nhân và Gia đình... Để các sinh viên nhanh nắm được kiến thức, thầy Nguyễn Hồng Thái luôn cố gắng đem nhiều tình huống luật thực tế vào bài giảng để sinh viên có thể hiểu rõ và hình dung tốt hơn về các vấn đề luật pháp. 

Nguyễn Hồng Thái cho biết, anh gia nhập đội ngũ “1000 giảng viên doanh nhân truyền kinh nghiệm cho thanh niên qua E-Learning” từ năm 2013. Hơn 2 năm tham gia chương trình, thầy đã tích lũy được 408 giờ dạy học online, 608 bài chia sẻ cũng rất nhiều những kiến thức và lời khuyên bổ ích cho sinh viên. Không phải ngẫu nhiên thầy Thái nhận được nhiều sự ưu ái của sinh viên đến vậy. Những bài giảng của thầy thường rất sinh động, thể hiện cái nhìn bao quát và nhiều trải nghiệm thực tế.

Đặc biệt, cách truyền đạt của thầy rất hấp dẫn, thu hút nhờ kinh nghiệm làm diễn giả tại nhiều chương trình tập huấn, buổi tọa đàm, tiêu biểu như: Chương trình “Tập huấn, giám sát, đánh giá công tác đền bù, giải phóng mặt bằng theo Luật Đất đai 2013 tại Uông Bí, Quảng Ninh ngày 10-11/9/2015”, Chương trình “Tọa đàm trợ giúp pháp lý cho các xã ở Chương Mỹ, Hà Nội hàng tháng năm 2014, năm 2015”.

Không chỉ tham gia các chương trình với vai trò diễn giả, Luật sư Nguyễn Hồng Thái còn là một cán bộ quản lý pháp chế tiên tiến xuất sắc của Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp Vinacomin. Ngoài hoạt động chuyên môn, anh luôn hăng hái trong các hoạt động phong trào của Công ty và của địa phương mình sinh sống.

Đặc biệt, Nguyễn Hồng Thái luôn có một trái tim đầy nhân hậu với những việc làm thiện nguyện đầy ý nghĩa và thiết thực. Ngoài thời gian làm việc, Hồng Thái thường xuyên tham gia trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo, gia đình thương binh, liệt sỹ và hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa tại các huyện Thạch Thất, Chương Mỹ, Quốc Oai... (Hà Nội).

Thực tế các chuyến trợ giúp pháp lý cho người dân nghèo theo chương trình trợ giúp do Nhà nước hỗ trợ, anh nhận thấy rằng, người dân nghèo và bị oan khiên, chèn ép là do họ không hiểu gì về luật. Chính vì thế, luật pháp đến với họ như một điều gì đó rất xa xỉ, ngay đến những quy định đơn giản về bảo hiểm thai sản, bảo hiểm xã hội cho chị em, hay thủ tục tử tuất, rồi các luật về hôn nhân gia đình về độ tuổi kết hôn hợp pháp.., người dân ở vùng sâu, vùng xa không hiểu và không nắm được. 

Dành trọn tình yêu cho công lý

Trước những ngổn ngang của xã hội hiện tại, Luật sư Thái cho rằng việc tuân thủ luật pháp vẫn là yếu tố được đề cao. “Hãy cứ thử nghĩ, nếu trong một xã hội không hề có pháp luật thì liệu chúng ta có thể được bình yên bởi những tệ nạn, con người xấu? Hay cụ thể hơn trong kinh doanh cũng vậy, nếu không tuân thủ theo luật đưa ra thì có lẽ sẽ không có một nền kinh tế phát triển lành mạnh và sẽ là một nền kinh tế vô tổ chức và sẽ làm phát sinh vô vàn những tệ nạn trong kinh doanh của các doanh nghiệp. Như vậy, “thượng tôn pháp luật” thì mới “phát triển bền vững” là điều không thể phủ nhận!” – anh diễn giải.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Hồng Thái, “thượng tôn pháp luật” không phải là điều gì quá cao siêu, cũng không phải là nghĩa vụ chỉ của người dân hay quyền miễn trừ đối với quan chức. Bởi xét cho đến cùng, “thượng tôn pháp luật” chính là bất kể ai, bất kể chủ thể nào cũng không được đứng trên pháp luật, vi phạm pháp luật. Cái đích cuối cùng là công bằng được đảm bảo và công lý được thực thi. Chính bởi vậy, ngay trong công việc của mình, hàng ngày tiếp xúc với nhân viên anh đều luôn nhắc nhở tầm quan trọng của luật pháp…

Thiện nguyện là một trong những hoạt động mà Luật sư Hồng Thái luôn quan tâm.
Thiện nguyện là một trong những hoạt động mà Luật sư Hồng Thái luôn quan tâm.

Đối với anh, những người thành công dường như họ chưa bao giờ thực sự hài lòng với những gì họ đang có. Trong cuộc sống nếu bạn chỉ muốn nhàn rỗi thì không bao giờ có thể thành công và sẽ không được trải nghiệm những thú vị của những thử thách trong cuộc sống. Nhiều doanh nhân một thời thành đạt nay thất bại là do họ không muốn vươn cao lên nữa để gặt hái nhiều hơn những gì họ đã đạt được mà đơn thuần trở thành “những người giữ của”. Người mà sớm thành đạt khi còn quá trẻ nhưng lại ôm lấy những thành tựu ấy trong những năm còn lại của cuộc đời thì phải bị xem như là thất bại. 

Luật sư Thái đặc biệt tâm đắc câu nói của Bill Gates: “Bạn có thể tận hưởng sự thoải mái tột cùng khi bạn đã đạt đến đỉnh cao thành đạt nếu bạn muốn. Vấn đề còn lại là liệu bạn có muốn hay không?”. Anh cũng khẳng định: Anh đã lựa chọn con đường đúng cho sự nghiệp của mình đang đi. Có lẽ, anh vẫn chưa mấy hài lòng với những thành quả mà mình đạt được từ khi khởi nghiệp đến thời điểm hiện tại.

Mọi thách thức vẫn đang chờ đợi anh ở phía trước nhưng chúng tôi tin rằng: Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt, dám gánh vác, dám chịu trách nhiệm…, Luật sư – Thầy giáo – Doanh nhân Nguyễn Hồng Thái sẽ đạt được những gì mà mình mong muốn để mang lại niềm tin, công lý đến cho mọi người.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.