Cô giáo bỏ nghề, xây dựng thương hiệu Ong Tam Đảo - Honeco

(PLO) - Đang đứng trên bục giảng thì Lê Thị Nga đột ngột xin nghỉ nghề giáo để về nhà nuôi ong, chế biến và kinh doanh ong mật. Kệ đồng nghiệp, bạn bè khuyên ngăn, cô giáo Nga quyết không thay đổi. Hơn 10 năm qua, cô được ví như “con ong đi lấy mật”, trải qua nhiều thăng trầm, biến cố... trong kinh doanh để đến hôm nay, thương hiệu Ong Tam Đảo - Honeco đã vươn xa đến nhiều nước trên thế giới.

Từ một cô giáo dạy sinh học     

Sinh năm 1971 trong một gia đình có truyền thống hiếu học tại quê lúa Thái Bình, bố mẹ đều làm trong ngành Giáo dục. Ngay từ nhỏ, Lê Thị Nga đã được gia đình định hướng và gieo mơ ước để trở thành giáo viên. Học giỏi, hiếu động và luôn đam mê sáng tạo là tố chất của cô học sinh vùng quê lúa ngày ấy.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân sinh học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, cô giáo trẻ Lê Thị Nga hăm hở một mình lên tận Điện Biên với khát vọng dấn thân, mang ánh sáng văn hóa đến với bà con vùng đồng bào Tây Bắc. Thế rồi, cơ duyên một lần nữa lại dang dở… cô quay về đất Trung du và trở thành giáo viên dạy sinh tại Trường Trung học cơ sở Trung Hà (Vĩnh Phúc) rồi Trung tâm giáo dục thường xuyên Phúc Yên. 

Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, đến năm 2002, Lê Thị Nga có một quyết định làm cho đồng nghiệp khá bất ngờ, có người còn cho là “không bình thường”. Đó là xin nghỉ dạy để tự lo cuộc sống cho mình với những lo toan, dự tính ở phía trước.

Sau nhiều năm tháng ấp ủ, cuối năm 2002, Lê Thị Nga bàn với chồng là Nguyễn Văn Trường, một kỹ sư nông nghiệp quyết định thành lập Công ty TNHH Ong Tam Đảo tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Công ty được phát triển trên nền tảng trang trại nuôi ong truyền thống của gia đình đã có hàng chục năm ở vùng đất bãi Trung Hà - sông Hồng nhưng với quy mô còn nhỏ và chỉ sản xuất thủ công, chất lượng và hiệu quả còn thấp.      

Đến khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Bước ra từ bục giảng, hành trang là hai bàn tay trắng nhưng Lê Thị Nga mang theo là cả niềm đam mê cháy bỏng với khát vọng lập nghiệp là sản xuất và kinh doanh ong mật. “Đã có lúc em như muốn bỏ cuộc” - Lê Thị Nga tâm sự. Thành lập công ty không có vốn phải đi vay ngân hàng, đất thì thuê… Đang làm ăn thì tai ương ập xuống gia đình cô: 2 xưởng sản xuất bị cháy rụi, chồng phải nằm viện mấy tháng trời, hai đứa con thì còn quá nhỏ.

Nhưng với cốt cách và đạo đức của một nhà giáo khi đi làm kinh doanh đã giúp Lê Thị Nga vượt lên, vững tay chèo lái Công ty Ong Tam Đảo - Honeco vượt qua những thăng trầm, biến cố của những ngày đầu khởi nghiệp.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của Giám đốc Lê Thị Nga và “cố vấn đặc biệt” là người chồng - kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Văn Trường cùng các chuyên gia, kỹ sư và đội ngũ công nhân kỹ thuật, sản phẩm của Ong Tam Đảo dần dần được thị trường của Vĩnh Phúc và nhiều tỉnh phía Bắc tín nhiệm. Vượt qua khó khăn với quyết tâm không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, đến năm 2005, Công ty bắt đầu có lợi nhuận và mở rộng sản xuất.

Giám đốc Lê Thị Nga giới thiệu cầu ong- một công nghệ mới của Ong Tam Đảo
Giám đốc Lê Thị Nga giới thiệu cầu ong- một công nghệ mới của Ong Tam Đảo

Trải lòng với chúng tôi giữa cái nóng oi nồng vào trung tuần tháng Tám này, Lê Thị Nga chân thành: “Năm 2014, Công ty quyết tâm thay đổi chiến lược là chủ động tìm kiếm nguồn mật hoa quí, đặc biệt như hoa vùng trồng dược liệu, hoa rừng mùa lạnh, hoa cây bạc hà, cây táo... tạo nguồn mật có chất lượng cao, mùi vị khác biệt so với các nguồn hoa đại trà, tạo sự khác biệt trong sản phẩm của Ong Tam Đảo – Honeco”. 

Ban đầu chỉ có 200 đàn ong, qua từng năm phát triển, đến nay, đàn ong của Công ty hiện có gần 10.000 đàn, mỗi năm sản xuất và thu mua thêm hàng trăm tấn mật. Theo Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Khoa học - Công nghệ) đây là công ty hàng đầu về nuôi và khai thác mật ong trong nước hiện nay. Nguồn nguyên liệu của Ong Tam Đảo được khai thác tại các khu vực thuộc rừng nguyên sinh Tam Đảo, rừng Cúc Phương, Ba Vì… và vùng rừng núi thuộc các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai; các khu vực trồng cây ăn quả lớn như: Lục Ngạn, Hưng Yên, Lạng Sơn, Hà Nam và một số tỉnh phía Nam có diện tích rừng, cây ăn quả lớn. Do áp dụng kỹ thuật tiên tiến và quy trình nuôi ong sạch, tất cả các sản phẩm của Ong Tam Đảo-Honeco đều đặc biệt tinh khiết, thơm ngon. 

Sự khác biệt làm nên thương hiệu Ong Tam Đảo 

Luôn trăn trở tìm hướng đi mới để tạo nên khác biệt cho từng sản phẩm, Giám đốc Lê Thị Nga cho biết đã nhiều lần trực tiếp đến gặp lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, từ Sở Khoa học- Công nghệ đến UBND tỉnh và Bộ Khoa học - Công nghệ để đề nghị và trình đề án với mong muốn không ngừng thay đổi, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm Ong Tam Đảo.

Và đến cuối năm 2017, Ong Tam Đảo - Honeco đã ký Hợp đồng thực hiện dự án “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất các sản phẩm mới từ mật ong và hoa quả” với Bộ Khoa học - Công nghệ, thuộc chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020 và nhận chuyển giao công nghệ chế biến sản phẩm mới từ mật ong và hoa quả của Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương). Đây là bước phát triển đột phá và đi đầu trong công nghệ chế biến từ mật ong của Ong Tam Đảo - Honeco đồng hành cùng các nhà khoa học để cho ra đời các dòng sản phẩm chế biến từ mật ong và hoa quả tự nhiên, nói không với chất bảo quản và hương liệu.

Năm 2017, Công ty phối hợp với Bộ Khoa học - Công nghệ và các chuyên gia hàng đầu của Viện Công nghiệp thực phẩm như Tiến sĩ Trương Hương Lan - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng cùng nhiều chuyên gia thực phẩm khác. Đặc biệt, có sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS thực phẩm Nguyễn Thu Hiền - Đại học Bách khoa Hà Nội, đã cho ra đời sản phẩm mới mang tên Tacumin.

Giám đốc Lê Thị Nga (thứ 4 phải sang) nhận danh hiệu Nữ hoàng thương hiệu ngành thực phẩm năm 2018
Giám đốc Lê Thị Nga (thứ 4 phải sang) nhận danh hiệu Nữ hoàng thương hiệu ngành thực phẩm năm 2018

Tacumin là sự kết hợp hoàn hảo giữa mật ong hoa rừng, sữa ong chúa non và Curcumin có tác dụng điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng rất tốt cho phụ nữ sau sinh, hỗ trợ phòng chống ung thư. Sản phẩm của Công ty được tôn vinh ở nhiều giải thưởng lớn như Giải Bạc chất lượng Quốc gia năm 2017, Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2017, sản phẩm chất lượng cao Asean 2018 và nhiều giải thưởng khác.

Nhằm khai thác triệt để sức mạnh mật ong và sữa ong chúa, Công ty đã nghiên cứu thành công và cho ra đời sản phẩm Mật ong sữa chúa có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như: Tăng cường sức đề kháng; tăng cường chức năng sinh lý cho cả nam và nữ; kích thích ăn ngon, giảm căng thẳng thần kinh. Mật ong Nano Curcumin là sự kết hợp hoàn hảo giữa: Mật ong, sữa ong chúa và Nano Curcumin (tinh nghệ Nano) được sản xuất trên công nghệ Nano chiết xuất từ hoạt chất quý hiếm của củ nghệ vàng, mang lại hiệu quả gấp 185 lần tinh bột nghệ thường và gấp 7.500 lần nghệ tươi có tác dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày, tá tràng và hỗ trợ phòng chống ung thư hiệu quả.

Một sản phẩm mới và khác biệt nữa vừa được Công ty đưa ra thị trường là Mật ong hoa quả được chế biến theo quy trình kỹ thuật được chuyển giao công nghệ từ Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương). Đây là sản phẩm kết hợp hoàn hảo giữa mật ong và hoa quả tươi sẵn có ở Việt Nam, đặc biệt thơm ngon, bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và hiện nay sản phẩm này chỉ có ở Công ty Ong Tam Đảo.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty, những năm gần đây, mỗi năm, Công ty cung ứng ra thị trường hàng nghìn tấn mật ong thành phẩm. Phấn đấu năm 2018 sẽ chiếm khoảng trên 50% thị phần bán lẻ mật ong của cả nước. Hiện nay, công ty đã có gần 60 đại lý ở các tỉnh, thành trong cả nước và đã ký được nhiều lô hàng xuất khẩu sang các nước như: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Công ty cũng đang xúc tiến làm việc với thị trường của Mỹ và một số nước châu Âu.

Giám đốc Lê Thị Nga vừa là 1 trong 15 nữ doanh nhân đạt danh hiệu: “Nữ hoàng thương hiệu ngành thực phẩm” năm 2018 tổ chức tại tỉnh Ninh Bình. Chị tâm sự: “Công ty chúng tôi kinh doanh luôn tuân thủ pháp luật, cam kết với khách hàng cung ứng ra thị trường những sản phẩm ngon, sạch, chất lượng với mục tiêu tối thượng là vì sức khỏe cộng đồng”. Chị cho biết, phương châm xuyên suốt của Công ty là kinh doanh theo pháp luật, dựa vào triết lý của đạo Phật để làm kinh doanh; sống có trách nhiệm, làm việc hết mình với mục tiêu xuyên suốt là “Vì sức khỏe cộng đồng”. Vì thế, trong 16 năm qua, công ty Ong Tam Đảo - Honeco luôn đứng vững và phát triển. 

Đọc thêm

Khánh thành 40 căn nhà 'Làng tình nghĩa Khánh Mailisa' tại Cao Bằng

Lễ khánh thành tại "Làng tình nghĩa Khánh Mailisa"
(PLVN) - Ngày 20/4, Hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cùng với UBND huyện Bảo Lạc tổ chức lễ khánh thành Dự án xây dựng 40 nhà tình thương cho những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại khu tái định cư xóm Bản Riềng, xã Sơn Lộ, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Khởi động Dự án Tổ hợp giáo dục Tiền Phong tại Hải Phòng

Dự án Tổ hợp giáo dục Tiền Phong tại số 2 An Đà, Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 21/4, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã tổ chức Lễ động thổ khởi động Dự án Tổ hợp giáo dục Tiền Phong tại số 2 An Đà, Hải Phòng. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng đánh dấu bước đi chiến lược của công ty mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành cùng sự phát triển của địa phương.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1
(PLVN) -  Ngày 17/4/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025
(PLVN) - Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và có 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hãng hàng không Vietjet về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ giúp nước bạn Myanmar

Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hãng hàng không Vietjet về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ giúp nước bạn Myanmar
(PLVN) -  Chiều ngày 9/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ tuyên dương và trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân thuộc lực lượng vũ trang, cứu nạn, cứu hộ, hãng hàng không Vietjet… về thành tích tham gia cứu trợ nạn nhân động đất tại Myanmar. Tham dự buổi lễ còn có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, lãnh đạo các đơn vị, cơ quan…

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên
(PLVN) - Ngày 9/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Điện lực Nam Định kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Công ty

Điện lực Nam Định kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Công ty

(PLVN) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển (1965 - 2025), Công ty Điện lực Nam Định đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng phát triển, cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu điện sản xuất, kinh doanh và điện sinh hoạt của nhân dân.

Doanh nghiệp lữ hành Việt 'lên dây cót' cho mùa du lịch Hè 2025

Doanh nghiệp lữ hành Việt 'lên dây cót' cho mùa du lịch Hè 2025
(PLVN) - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đặt chỉ tiêu đạt 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay. Và thực tế, các công ty du lịch, lữ hành… đã và đang “rộn ràng” từng ngày, chuẩn bị mọi điều kiện để “hút” khách…

GDP quý I/2025 tăng cao nhất cùng kỳ 5 năm

GDP quý I/2025 tăng cao nhất cùng kỳ 5 năm
(PLVN) - Sáng 6/4, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I năm 2025 ). Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2025 ước tính tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng cao nhất so với quý I các năm trong giai đoạn 2020-2025.

Thế hệ doanh nhân trẻ: Hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp, phát triển đất nước

Thế hệ doanh nhân trẻ: Hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp, phát triển đất nước
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế số và hội nhập toàn cầu, thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới, sáng tạo và thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Họ không chỉ khởi nghiệp với khát vọng xây dựng những doanh nghiệp bền vững mà còn nỗ lực tạo ra các giá trị thiết thực cho xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội rộng mở, họ cũng phải đối mặt với không ít thách thức trong thời đại mới.

'Cộng đồng doanh nghiệp tư nhân được tiếp thêm sức bật để tiếp tục bứt phá'

Doanh nhân Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland.
(PLVN) - Tâm đắc với quan điểm “kinh tế tư nhân không chỉ là thành phần quan trọng, mà còn là động lực hàng đầu cho sự phát triển kinh tế đất nước” trong bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng, ông Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland đã chia sẻ những quan điểm sâu sắc về vai trò của kinh tế tư nhân trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ Chính phủ đối với các doanh nghiệp.

'Miếng bánh' hangar Long Thành được 'chia' thế nào?

Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ.

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu 'xé gió'...

Nhu cầu toa xe đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.
(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi động.