Masan chào mua 100% cổ phần Vinacafé Biên Hoà

Thứ Ba, 5/12/2017 14:04 GMT+7
(PLO) - Một công ty thành viên của Tập đoàn Masan vừa chào mua công khai toàn bộ cổ phần của Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hoà. Với thương vụ này, Masan khẳng định cà phê là một trong các nền tảng trụ cột cho chiến lược phát triển “Beverage”.
Masan chào mua 100% cổ phần Vinacafé Biên Hoà
Vinacafé là thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam

Ngày 5/12/2017, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan thông báo việc Công ty TNHH Một thành viên Masan Beverage (“MB”), công ty con của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, chào mua công khai toàn bộ cổ phần của Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hoà (VCF). Mức giá MB dự định chào mua là 202.000 đồng/cổ phiếu, nhằm tăng tỷ lệ sở hữu hiện có từ 68,5% lên 100%. Hội đồng Quản trị VCF cũng có nghị quyết về việc tạm ứng cổ tức với mức 66.000 đồng/cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2017.

Việc mua để tăng tỉ lệ sở hữu của Masan tại VCF dựa trên ý nghĩa chiến lược của ngành cà phê và cơ hội sinh lời cao cho cổ đông trong tương lai.

Theo phân tích của Masan, từ vị trí dẫn đầu trong ngành hàng cà phê hòa tan và sở hữu các thương hiệu mạnh như Vinacafé, Wake-up…, Vinacafé Biên Hòa đã mở rộng thành công nhãn hiệu Wake-up 247 (nước tăng lực vị cà phê, hiện chiếm vị trí thứ 4 với thị phần khoảng 5% trong ngành hàng nước tăng lực tại Việt Nam, đạt mức tăng trưởng 58,3% trong 9 tháng đầu năm 2017) và đã khẳng định năng lực mở rộng ngành hàng thông qua “innovation” và nền tảng phân phối toàn quốc hiệu quả của Masan.

Ban Điều hành tin rằng cà phê và các sản phẩm từ cà phê sẽ là một trong các nền tảng trụ cột trong chiến lược phát triển ngành hàng đồ uống và tạo ra giá trị gia tăng cao cho ngành cà phê của Việt Nam.

Theo Masan, bằng việc mua thêm khoảng 30% cổ phần của VCF, lợi nhuận của Masan dự kiến sẽ tăng lên do giảm cổ đông thiểu số. Ngoài việc giúp cải thiện đáng kể biên lợi nhuận thuần, giao dịch này còn mang lại dòng tiền lớn hơn và tinh giản bảng cân đối kế toán hợp nhất cũng như cấu trúc Tập đoàn, nằm trong mục tiêu giảm tỉ lệ “nợ” xuống dưới 2 lần trong 3 năm tới của Masan.

VCF là một trong các ví dụ điển hình cho năng lực gia tăng giá trị cổ đông cao vượt trội. Dưới sự quản lý của Masan, doanh thu của VCF từ 2.115 tỷ đồng vào năm 2012 lên 3.308 tỷ đồng vào năm 2016 (với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép đạt 11,8%), biên lợi nhuận gộp cũng tăng từ 27,6% lên 36,2% theo thời gian tương ứng. Với mức giá chào mua và tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt này thì tỉ suất sinh lời cho cổ đông trong giai đoạn 2012–2017 từ khi Masan sở hữu cổ phần chi phối là 3,4 lần. Giá mua này tương ứng với mức Forward PE của VCF dự kiến đạt mức “mid-teen” vào năm 2018 và 1 chữ số vào năm 2019, Ban Điều hành tin rằng cơ hội tạo ra mức sinh lời tương lai cho cổ đông là rất hấp dẫn. 

Giao dịch này dự kiến sẽ hoàn tất vào Quý 1/2018 và thực hiện theo sự phê chuẩn của doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.

Tin liên quan

Các tin khác