“Ngậm đắng nuốt cay” vì nhà từ thiện “rởm”

Dự án Trường Tiểu học Đức Lâm dở dang từ hơn 1 năm nay
Dự án Trường Tiểu học Đức Lâm dở dang từ hơn 1 năm nay
(PLO) - Ngày 6/11/2018, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Mai Thùy Linh (SN 1967, cư trú  tại số 39 – 40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bà Linh dưới danh nghĩa làm từ thiện bị cho đã chiếm đoạt nhiều tỷ đồng, khiến nhiều địa phương, doanh nghiệp “ngậm quả đắng”.

Những dự án dở dang

Cách đây vài năm, nhắc đến cái tên nhà từ thiện Mai Thùy Linh thì nhiều địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An đều rất mong được bà đến đầu tư. Nhưng sau đó không lâu phải “ngậm ngùi” vì bị người này lừa đảo chiếm đoạt bằng những dự án tài trợ ảo. 

Theo thông tin điều tra ban đầu, từ cuối năm 2015  đến năm 2017, bà Linh với tư cách là Chủ tịch HĐQT Công ty Linh Hoàng Long (trụ sở tại ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM), dưới danh nghĩa hoạt động từ thiện, thông qua chính quyền địa phương và các doanh nghiệp xây dựng hứa hẹn sẽ tài trợ cho các xã công trình như: Đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế… với quy mô đầu tư các công trình từ 3 tỷ đến 50 tỷ đồng theo hình thức chìa khóa trao tay. Để được hưởng các dự án này các xã phải có thư ngỏ và xin phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND cấp huyện để bà đầu tư. Sau đó bà Linh làm các thông báo, Quyết định của Công ty Linh Hoàng Long chấp thuận tài trợ theo đề nghị của các xã.

Giữa năm 2016, thông qua lễ ra mắt khuyến học, khuyến tài Nguyễn Du tại TP Hà Tĩnh, bà Linh, được gọi với cái tên đầy nhân văn là “Trưởng đoàn từ thiện TP HCM”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng thương mại và Dịch vụ Linh Hoàng Long đã tài trợ huyện Đức Thọ 11 tỷ đồng để xây dựng hai trường tiểu học xã Đức Thanh và Đức Lâm. Năm 2016, công trình nhà hiệu bộ và nhà đa năng Trường tiểu học xã Đức Thanh được bà Linh về đầu tư với dự án được vẽ ra hơn 6 tỷ đồng. Địa phương và các thầy, cô giáo đều phấn khởi, ai cũng mong chờ để có chỗ làm việc khang trang hơn, sạch sẽ hơn. Nhưng chỉ sau 4 tháng triển khai thì công trình ngừng lại, từ đó đến nay không được xây dựng tiếp. Hiện dự án dở dang này đang để cây cỏ mọc um tùm, xuống cấp, làm cho mỹ quan ngôi trường thêm xấu xí và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho thầy và trò.

Chung cảnh ngộ, ngôi nhà đa năng và bếp ăn bán trú, sân vườn, nhà vệ sinh ngoài trường của Trường Tiểu học xã Đức Lâm cũng thành bãi công trường ngổn ngang. Được biết, đây cũng là công trình từ thiện với tổng trị giá 5 tỉ đồng của bà Linh. Cả hai dự án trên, ban đầu “nhà từ thiện” chưa bỏ tiền ra mà nhà thầu thi công tự bỏ vốn để xây dựng nhưng sau đó không được thanh toán nên những dự án này phải dừng.

Qua tìm hiểu được biết, không chỉ ở hai địa phương này mà các địa phương khác như xã Phúc Lộc, Phú Lộc (huyện Can Lộc); xã Kỳ Giang, Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh); xã Sơn Lễ (huyện Hương Sơn); xã Hộ Độ, Thạch Châu (huyện Lộc Hà)… nhiều nhà thầu đã trở thành chủ nợ bất đắc dĩ của bà Linh. Bà Linh bị tố không những không đủ năng lực tài chính để hỗ trợ các công trình mà còn có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà thầu.

Bà Linh tại CQĐT
Bà Linh tại CQĐT

Dấu hiệu lừa đảo

Theo ông Trần Viết Khuyến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Na Khôi có trụ sở tại  Nghệ An cho biết, nếu muốn làm tổng thầu thì phải đặt cọc tiền đảm bảo thực hiện hợp đồng tương ứng với 3% tổng giá trị công trình cho bà Mai Thùy Linh. Ngày 16/12/2016, anh đã được bà Linh ký văn bản giao cho làm tổng thầu 14 công trình xây dựng gồm trường học và trạm y tế tại các huyện Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Can Lộc – tỉnh Hà Tĩnh và huyện Đô Lương, TP Vinh – tỉnh Nghệ An với tổng giá trị 84 tỷ. Anh Khuyến đã chuyển cho bà Linh gần 1,3 tỷ đồng. Theo hợp đồng, bà Linh sẽ chuyển cho anh Khuyến tạm ứng 20% tổng giá trị hợp đồng để thi công. Tuy nhiên, bà Linh hứa hẹn nhiều lần và không thực hiện như đã cam kết.

Tương tự, ngày 22/01/2017, ông Võ Văn Viên, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Hoa Sơn, địa chỉ tại phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh được bà Linh đã ký văn bản giao làm tổng thầu các công trình cầu, đường giao thông nông thôn tại huyện Lộc Hà trị giá 100 tỷ đồng. Để được làm tổng thầu này anh đã chuyển cho bà Linh 1,4 tỷ đồng đặt cọc bảo lãnh hợp đồng. Để anh tin tưởng, bà Linh thuê công ty tư vấn xây dựng về các xã khảo sát địa hình, làm thiết kế, dự toán công trình, yêu cầu địa phương làm tờ trình gửi Công ty Linh Hoàng Long xin tài trợ vốn. Tuy nhiên, người bội ước, không chuyển tiền về chính là bà Linh.

Để có sự tin tưởng của chính quyền các địa phương và các nhà thầu, bà Linh giới thiệu mình là thành viên của tổ chức từ thiện quốc tế. Bà được tài trợ hàng chục nghìn tỷ đồng để hoạt động từ thiện. Việc tài trợ cho địa phương nào và giao cho nhà thầu nào thi công là do bà Linh quyết định. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, bà Linh không phải là thành viên của tổ chức từ thiện này, tổ chức này không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Bà Mai Thùy Linh cũng không phải là Trưởng đoàn từ thiện TP HCM.

Ngoài ra, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Linh Hoàng Long được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 27/11/2015. Từ khi thành lập đến nay, Công ty Linh Hoàng Long không phát sinh doanh thu; năm 2017 đến nay không nộp báo cáo tài chính với cơ quan thuế.

Thực tế, qua các hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh, bà Linh chưa thực hiện bất kỳ hợp đồng nào với các nhà thầu. Các thư khen, giấy khen, thư cảm tạ là do bà Linh yêu cầu chính quyền các cấp viết khi bà hứa hẹn cho tặng công trình, chứ thực tế chưa tài trợ khoản tiền nào. Đồng thời bà Linh không có cơ sở để giao cho nhà thầu làm tổng thầu các công trình trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Bước đầu điều tra, Công an Hà Tĩnh cho biết có đủ căn cứ xác định: Để ký được các hợp đồng làm tổng thầu nhiều công trình xây dựng, nhiều nhà thầu trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An đã chuyển tiền đặt cọc hợp đồng theo yêu cầu của bà Linh. Tuy nhiên, nhận được tiền, bà Linh đã sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.