Thương mại công bằng qua hình thức “mua cao, bán vừa”

Nguyễn Huy Minh tin rằng xuất khẩu mô hình Fairtrade Garden là cách để nâng cao giá trị thương hiệu Việt
Nguyễn Huy Minh tin rằng xuất khẩu mô hình Fairtrade Garden là cách để nâng cao giá trị thương hiệu Việt
(PLO) - Trong khi các mô hình bán lẻ trên thế giới đang tìm cách vào Việt Nam thì một doanh nghiệp Việt lại tính xuất khẩu mô hình bán lẻ “Thương mại công bằng” với niềm tin nâng cao giá trị thương hiệu Việt trong mắt bạn bè quốc tế. 

Mở kênh phân phối riêng…

Thương mại công bằng (TMCB) là mô hình người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền cao hơn cho một sản phẩm để đảm bảo quá trình làm ra sản phẩm đó bảo vệ môi trường, đảm bảo các tiêu chí về chuẩn và sạch, không sử dụng lao động trẻ em… 

Đây là một khái niệm mới và khó thích ứng ở Việt Nam khi người Việt còn tâm lý thích sản phẩm tốt nhất mà chi phí rẻ nhất. Bởi với giá mua thương lượng luôn cao hơn thị trường để bà con yên tâm sản xuất và đảm bảo chất lượng nhưng giá bán ra lại luôn “vừa” với thị trường. Tuy nhiên, chấp nhận giảm lãi để có nguồn sản phẩm phong phú, Nguyễn Huy Minh và các cộng sự ở Cty Sunshine Holding vẫn quyết tâm bắt tay nhau cùng thực hiện mô hình kinh doanh TMCB đầu tiên ở Việt Nam. 

Cơ duyên để bắt đầu mô hình kinh doanh TMCB đến với ông Minh rất tình cờ. Minh cho biết, sau nhiều năm tham gia công việc kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á, ông Minh nhận thấy rằng, việc bán các sản phẩm của Việt Nam với nhãn mác, bao bì riêng, thương hiệu riêng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là mặt hàng nông sản vì thiếu tiêu chuẩn chất lượng, hệ thống hỗ trợ quảng bá, tiếp cận thị trường yếu, 70% số lượng sản phẩm xuất khẩu đều là sản phẩm thô. 

Bên cạnh đó, ông Minh và các cộng sự cũng đã đưa các sản phẩm đi hệ thống bán lẻ truyền thống và siêu thị nhưng “bán vào thì dễ, bán ra lại rất khó vì thương hiệu mới, bao bì chưa đẹp, lại đắt”. Từ đó họ đặt ra mục tiêu tạo ra một mô hình bán lẻ riêng mà ở đấy, đích thân nhân viên sẽ trực tiếp giới thiệu, tư vấn những ưu điểm của sản phẩm đến người tiêu dùng. 

Trong quá trình tìm kiếm kênh phân phối, ông Minh tình cờ gặp người bạn đang nỗ lực đưa các tiêu chuẩn về TMCB đến gần hơn với người dân Việt Nam. Và mô hình Fairtrade Garden ra đời với mong muốn trở thành chuỗi cửa hàng phức hợp kết hợp các phương thức tiếp cận khách hàng khác nhau nhằm xây dựng một khái niệm mới trong kinh doanh.

Hiện, Fairtrade Garden đã có 3 mô hình kinh doanh theo tiêu chí này ở Hà Đông (Hà Nội), theo kế hoạch sẽ mở tiếp 11 cụm điểm trong nước. Tham vọng hơn, trong năm 2018 Sunshine Holding đặt mục tiêu cụm mô hình Fairtrade Garden sẽ xuất hiện ở Hong Kong hoặc Myanmar. 

…để tăng giá trị thương hiệu Việt trên toàn thế giới

Tuy nhiên, điều mà ông Minh và các cộng sự lo lắng trong xây dựng mô hình TMCB ở Việt Nam chính là việc nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với các tiêu chí TMCB. Vì theo ông, để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế thì thường chi phí cao, ví như phải làm 3 mẫu kiểm nghiệm (test) từ các trung tâm kiểm nghiệm độc lập, mỗi test khoảng 200 USD cộng thêm phí duy trì hàng năm là 600 EUR. 

Đó là lý do mà hiện nay Sunshine Holding mới chỉ cộng tác với 15 doanh nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn TMCB, giúp họ chuẩn bị hồ sơ, tìm kiếm nguồn hỗ trợ để đạt được tiêu chuẩn. Đại diện Sunshine Holding cho rằng, trong quá trình vươn tới tiêu chí TMCB, Sunshine Holding sẽ giúp họ bước qua bước đệm Vietfarm, để họ có thể tiếp cận dần với các tiêu chí của TMCB. 

“Hết năm 2018 phải có 100 nghìn đơn vị sản phẩm đạt tiêu chuẩn Vietfarm mang nhãn hiệu “pride of Vietnam” được tiêu thụ ở các mô hình Fairtrade Garden” - ông Minh tiết lộ mục tiêu của Sunshine Holding. Mục tiêu này không dễ để đạt được vì hiện nay số lượng những doanh nhân muốn tạo ra giá trị gia tăng cho hàng Việt không nhiều. 

Tuy nhiên, ông Minh có vẻ lạc quan khi cho biết việc xuất khẩu mô hình Fairtrade Garden sẽ không quá khó vì Sunshine Holding đã tiến hành xuất khẩu trà, café, gạo thành phẩm, đã mua giấy phép bán gạo sang Hong Kong dù “sang nước bạn bán rất khó khăn vì chi phí logistic cao, chất lượng gạo Việt Nam không thể cạnh tranh được với Thái Lan, Campuchia trong khi giá lại cao hơn”. 

Trong khi đó, doanh nghiệp Việt lại chưa có ý thức phải xuất khẩu gạo thành phẩm mà chỉ thường xuất khẩu thô. Do đó, xuất khẩu mô hình Fairtrade Garden cũng là một cách để thay đổi thói quen này của doanh nghiệp nhằm đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu thành phẩm. Ông Minh cho biết, Sunshine Holding đã xuất khẩu được khoảng vài chục tấn thành phầm gạo, số lượng café không được nhiều như kỳ vọng vì mục tiêu là bán cho người tiêu dùng, sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi tiến hành bán cho những người làm thương mại. 

“Xuất khẩu mô hình là sự lựa chọn duy nhất để mang các thương hiệu Việt ra nước ngoài, để gia tăng giá trị cho nền sản xuất nông sản Việt và làm tăng giá trị thương hiệu Việt trên toàn thế giới” - ông Minh khẳng định. 

Dù đang rất nỗ lực đầu tư và dự kiến, để hòa vốn một cửa hàng lớn thì doanh thu mỗi cửa hàng phải vào khoảng 220 triệu/tháng. “Fairtrade Garden sẽ rất khó khăn để đạt được doanh số 6-7 triệu đồng/ngày nhưng đã là mục tiêu thì chúng tôi vẫn sẽ cố gắng theo đuổi” - ông Minh kiên định. 

Dù trước mắt gặp rất nhiều khó khăn nhưng Sunshine Holding vẫn xác định 51% lợi nhuận của Fairtrade Garden sẽ được tái đầu tư để giúp các doanh nghiệp cung cấp hàng nâng cao năng lực, cũng như quảng bá sản phẩm.  

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PV

Việt Nam sẽ có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỉ phú USD thế giới

(PLVN) -Ngày 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết 41).

Đọc thêm

Lợi thế của ngành Dầu khí khi chuyển dịch năng lượng

Cảng Dịch vụ Dầu khí của PTSC tại Vũng Tàu - nơi sản xuất chân đế dự án điện gió ngoài khơi. (Ảnh: Minh Hữu)
(PLVN) - Chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường đang là xu thế chung của các tập đoàn năng lượng trên thế giới. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nhìn nhận, nếu không sớm chuyển đổi theo xu thế thì việc PVN bị tụt lại phía sau là tất yếu.

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 tăng 15%

Hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. (Ảnh: T.Bình)
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% (tương ứng tăng 16,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.