Báo động chất lượng truyền hình trả tiền

Một số kênh truyền hình cáp đột nhiên thay đổi toàn bộ chương trình đang có, quảng cáo tràn lan... Nhiều nhà đài áp dụng cách rất “cổ điển” là “lòe” khán giả bằng số lượng kênh, khiến không ít khán giả bị thu hút rồi sau đó thất vọng.

Việc SCTV bất ngờ tăng giá cước, một số kênh truyền hình cáp đột nhiên thay đổi toàn bộ chương trình đang có, quảng cáo tràn lan... đã làm dấy lên một làn sóng phản ứng từ phía khán giả. Thế nhưng, sau một thời gian, các nhà đài vẫn không có động thái gì ngoài việc... im hơi lặng tiếng.

Đổi kênh đột ngột, người xem hụt hẫng

Vừa qua, rất nhiều khán giả đã gọi đến Trung tâm dịch vụ của STVC để phàn nàn về việc kênh chuyên về thể thao Super Sport 3 với nhiều chương trình hấp dẫn của nước ngoài bị thay bằng kênh Bóng đá TV với chất lượng hình ảnh rất kém.

Chọn kênh nào đây?
Chọn kênh nào đây?

Tương tự, thời điểm tháng 8/2010, khán giả của HTV3 bất ngờ vì nhiều chương trình “tủ” của họ bỗng dưng bị đình lại. Nhiều phim truyền hình giải trí đang giúp HTV3 thu hút khán giả như “Cá rô em yêu anh”, “Những bà nột trợ hành động” đã bị thay bằng... phim hoạt hình.

Theo sự giải thích của nhà đài, việc dừng phát sóng các chương trình tren là để nhà đài “nâng cấp chất lượng phát sóng”. Hỏi ra mới biết, kênh này bị Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch “thổi còi” vì vi phạm đăng kí phát sóng (ban đầu, kênh này đăng kí chức năng phát sóng là kênh dành cho thiếu nhi). Vì vậy, việc trở lại phim hoạt hình mới đúng là... chương trình chính của HTV3.

Tuy nhiên, khán giả hoàn toàn không biết điều này, nhiều người chờ đợi tận 2 tháng trời mà việc “nâng cấp” vẫn chưa xong và các chương trình quen thuộc vẫn chưa quay lại, phía đài cũng không thông báo gì thêm cho người xem. Kết quả là số khán giả theo dõi kênh truyền hình này tụt xuống chỉ còn... 1/10.

Trước đó, HTV2 cũng làm người xem hụt hẫng vì chuyển từ kênh phim truyện sang kênh thể thao, vì thể thao mới là đúng theo đăng kí ban đầu của đài này.

Dư kênh, thiếu chất lượng

Để cạnh tranh, nhiều nhà đài đã áp dụng một cách rất “cổ điển” là “lòe” khán giả bằng số lượng kênh. SCTV có hơn 70 kênh, HTVC 54 kênh...  Trên thực tế, không ít khán giả đã bị thu hút bởi chiêu bài này của nhà đài để rồi sau đó thất vọng. Một khán giả nhận xét: “Trong số vài chục kênh truyền hình cáp, có chưa đến 20 kênh là có thể coi được. Xem thường xuyên thì chỉ tầm chưa đến 10 kênh”.

Kênh phim truyện thiếu phong phú (các phim được chiếu đi chiếu lại trong thời gian rất ngắn), hiếm thấy các chương trình khám phá cuộc sống, cung cấp kĩ năng... là nhận định của nhiều khán giả truyền hình trả tiền hiện nay. Thay vào đó, chiếm một mật độ dày đặc trên các kênh truyền hình trả tiền là các chương trình game show, talk show, ca nhạc và... quảng cáo.

Game show, talk show, ngay cả ở các đài lớn như VTV, HTV, đã bị phê phán nhiều vì thiếu chất lượng, nhưng còn “đỡ” hơn nhiều so với các kênh truyền hình cáp. Chạy theo thị hiếu của một bộ phận khán giả, nhiều gameshow được dàn dựng hết sức sơ sài, phản cảm, nhiều chương trình tấu hài rất nhố nhăng... Yan TV, Year 1... là các kênh thường xuyên bị các bậc phụ huynh phản ứng vì quá lố, có thể gây lệch lạc trong thị hiếu của thanh thiếu niên.

Quá nhiều kênh nhưng thiếu chương trình để phát, ngoài lấp chỗ bằng việc phát đi phát lại một số phim ăn khách, đa phần các đài cáp, kĩ thuật số “thâu nhận” những chương trình chất lượng kém mà các đài truyền hình chất lượng không bao giờ chấp nhận phát sóng. Vì thế, người ta thấy nhan nhản trên truyền hình trả tiền các kênh ca nhạc dành riêng cho... nhạc thị trường. Những ca khúc, video clip ca nhạc lời lẽ thô thiển, rẻ tiền, kéo lệch thẩm mỹ âm nhạc người xem bị báo đài, công chúng phê phán túi bụi đều có chỗ đứng trên các đài này.

Chưa hết, không có chỗ trên các kênh truyền hình chất lượng của VTV, HTV, nhiều quảng cáo vi phạm về văn hóa, quảng cáo sai sự thật đã tìm đến với các kênh truyền hình trả tiền để tiếp cận người xem. Quảng cáo chiếm rất nhiều thời lượng trên các đài cáp, nhiều chương trình quảng cáo thực phẩm chức năng, máy tập thẩm mỹ lên đến hàng tiếng đồng hồ. Thế nên, một thời gian dài, hết vòng titan chữa bệnh bị phanh phui lừa bịp, đến máy mát-xa tổn hại sức khỏe, bột tẩy trắng,  máy đuổi chuột không bằng 1/10 hiệu quả mong muốn... đều xuất phát từ quảng cáo trên truyền hình trả tiền...

Có một động thái mà đáng ra tất cả các kênh, đài truyền hình cần làm là thăm dò ý kiến khách hàng, thì hầu như các kênh truyền hình của Việt Nam chưa hề làm được. Thay vào đó, khán giả Việt Nam ở vào thế “cho gì xem nấy”. Chăm chăm vào tăng quảng cáo, tăng doanh thu nhưng lại “bỏ quên” khâu chất lượng, truyền hình trả tiền đang dần đánh mất đi khán giả của mình.

Ngọc Mai

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...