“Mệnh lệnh trái tim” của bộ đội hải quân

Tàu 628 đang tích cực quan sát, tìm kiếm tàu cá BĐ 97955TS
Tàu 628 đang tích cực quan sát, tìm kiếm tàu cá BĐ 97955TS
(PLO) - Giữa biển khơi mênh mông, con tàu chẳng khác gì chiếc lá. Tàu gặp sự cố là một sống, hai chết. Gọi cứu nạn mà nghe được tiếng các anh bộ đội Hải quân là chúng tôi coi như đã thêm một lần sống. Đó là tâm sự của các ngư dân may mắn được các tàu của Vùng 3 Hải quân cứu hộ, cứu nạn.

Vẫn là “mệnh lệnh con tim”

Chúng tôi có nhiều lần hồi hộp dõi theo hành trình tìm kiếm, cứu nạn của tàu Vùng 3 Hải quân. Gần đây, đó là ngày 16/12/2016,  tàu 628 Vùng 3 Hải quân đang trên đường tránh gió thì nhận được lệnh quay ngược lại hướng Đông Nam đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa tìm kiếm tàu cá BĐ 97955TS gặp nạn.

Gió cấp 8 nhưng dòng chảy ngược nên tàu 682 chạy ở tốc độ cao nhất vẫn âm hải lý (ngôn ngữ người đi biển hay dùng khi tốc độ tàu không thắng được tốc độ gió và dòng chảy ngược). Tàu 628 mấy ngày trước là con tàu thực hiện cứu nạn thành công tàu cá BĐ 96344TS của ông Đinh Công Quang.

Đại úy Tăng Bá Tuyền - Thuyền trưởng tàu 628 cho biết đã liên lạc được với tàu bị nạn nhưng do khoảng cách khá xa, sóng lớn và cả 2 tàu đều đang bị trôi dạt nên chưa thể tiếp cận. Rồi sau đó mất liên lạc với tàu BĐ 97955TS hoàn toàn. 

Trong khi đó, tại Sở Chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Đại tá Lê Thanh Vân - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng cùng kíp trực đang vây quanh tấm hải đồ trải rộng. Điểm nhấn là tọa độ của 2 con tàu. Đại tá Lê Thanh Vân chỉ đạo: “Bây giờ phải xác định ngay tọa độ vừa được thông báo với tọa độ được cung cấp. Sau đó kiểm tra lại tình hình dòng chảy và quyết định một phương án để cho tàu đi. Điều quan trọng là hướng đi phải đón được hướng tàu bị nạn trôi tới. Nói 628 liên lạc ở các kênh để tìm thông tin về 97955”.  Thiếu tá Nguyễn Xuân Úy - Trực ban tác chiến hỏi qua bộ đàm với tàu 628: “Em đã liên lạc được với tàu cá chưa? Vẫn chưa à?”.

Hàng chục giờ trôi qua, những nếp nhăn lo toan như dày hơn trên vầng trán của những người trực chiến ở Sở Chỉ huy Vùng khi tàu Hải quân vẫn chưa tìm thấy tàu cá. Chỉ đến khi một tàu cá khác báo trên đường về đã gặp tàu BĐ 97955 TS và giúp tàu gặp nạn khắc phục xong sự cố máy tàu, không khí ở Sở Chỉ huy Vùng 3 mới trùng xuống. 

Mỗi khi có thời tiết xấu xảy ra trên biển, ngoài việc bảo đảm an toàn cho các tàu Hải quân, Vùng 3 Hải quân còn phải lo cả cho những con tàu ngư dân gặp nạn ở vùng biển mà Vùng quản lý. Đại tá Lê Thanh Vân - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 3 Hải quân cho biết: “Hải quân nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt trong việc tìm kiếm cứu nạn trên biển, nhất là ở các vùng biển xa. Chúng tôi coi đây là mệnh lệnh chiến đấu, mệnh lệnh trái tim của những người giữ biển. Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân khi được giao nhiệm vụ luôn xác định tốt trách nhiệm, khắc phục khó khăn, bằng mọi cách để đến nhanh nhất, cứu sớm nhất và bảo đảm an toàn cho ngư dân”.

Vững tin khi trên biển có các anh

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu của Vùng 3 Hải quân khi nhận nhiệm vụ đã không quản khó khăn về thời tiết, sóng gió, ngày đêm, ngay cả trong bão gió vẫn cơ động nhanh nhất, sớm nhất để ứng cứu, bảo đảm an toàn cho bà con ngư dân. Từ năm 2010 đến nay, Vùng 3 Hải quân đã tổ chức được 32 đợt tìm kiếm cứu nạn, riêng năm 2016, các tàu làm nhiệm vụ trên biển của Vùng đã cứu nạn 6 tàu cá với 57 ngư dân bị nạn ở khu vực biển Hoàng Sa, nơi mà các lực lượng cứu hộ khác không thể vươn tới được.

Trên tàu cá ĐN 90884 TS ở âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Văn Cường - chủ tàu cho biết: “Tàu tui đã 2 lần bị nạn. Lần trước, gần quần đảo Hoàng Sa, tàu chết máy, nước biển ngập hầm tàu, sóng biển xô con tàu lao dần vào bãi đá ngầm. Tính mạng của bốn mươi mấy ngư dân trên tàu “treo trên sợi tóc” vì nếu tàu lao thẳng vào đá ngầm, không chỉ con tàu vỡ vụn mà tính mạng chúng tôi cũng không giữ được. May mắn tàu của bộ đội Hải quân Vùng 3 đã đến kịp thời...”. 

Không khí trên tàu trở nên tĩnh lặng, chỉ có tiếng sóng lắc lư con tàu như đưa nôi. Chuyền qua tay chúng tôi ly nước lọc, ông Mai Văn Thiện - Máy trưởng của tàu ngồi bên ông Cường chia sẻ: “Bữa đó biển động ghê lắm. Thế nhưng với các anh Vùng 3 Hải quân thì có sự cố gì, dù biển động, sóng lớn, gọi là các anh ứng cứu liền”. 

Ngoài tàu của các ông ra, còn những tàu nào ở đây đã được tàu của Vùng 3 cứu vớt không anh? - chúng tôi hỏi. “Nhiều, nhiều lắm. Nói chung là mấy con tàu 628, 629, 630, 952... của Vùng 3 Hải quân chúng tôi đều thuộc hết”- ông Thiện trả lời.

Rời tàu của ông Cường, chúng tôi đến tàu BĐ 96344TS của ông Đinh Công Quang. Tàu cá ông Quang có 7 ngư dân đều là người Bình Định. Chuyến tàu cuối năm 2016, tàu ông Quang bị nạn ở cách phía Đông đảo Cồn Cỏ khoảng 70 hải lý. “Lúc 5 giờ sáng, tàu đụng phải cây, nó chém vào phía lái tàu. Tàu chết máy. Tới khi anh em dỡ ván xuống coi thì thấy trục đã văng ra ngoài rồi. Tàu gặp sự cố ở vùng biển xa là một sống, hai chết. Gọi cứu nạn mà nghe được tiếng các anh là chúng tôi coi như đã một lần sống lại rồi”- ông Quang xúc động nói.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.