Hiệu quả từ mô hình “con tàu thanh niên”

Tập trung, quan sát trong kíp trực cứu hộ, cứu nạn
Tập trung, quan sát trong kíp trực cứu hộ, cứu nạn
(PLO) - Những ngày tháng 12/2016, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 962 (Quân khu 9) đang ngày đêm lênh đênh trên những con tàu của miền sông nước sông Cửu Long hiền hòa. Ở đây, đang có những mô hình vô cùng thiết thực, hiệu quả...

Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Phó Bí thư Đoàn cơ sở - giới thiệu với chúng tôi nhiều hoạt động thiết thực của đoàn viên thanh niên trong đơn vị thời gian qua, trong đó nổi bật là các Mô hình thanh niên, các Cuộc vận động của đơn vị như: “Con tàu thanh niên”, “Chi đoàn huấn luyện giỏi”, “Chi đoàn không có quân nhân đào bỏ ngũ, vi phạm kỷ luật”; “Mỗi tuần học một điều luật”, “Cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên nói không với thuốc lá”; phong trào“Ngôi nhà 100 đồng”; Mô hình “Quân nhân và gia đình”..., 

Ấn tượng nhất với chúng tôi là mô hình hoạt động “Con tàu thanh niên”. Mô hình “Con tàu thanh niên” được Đoàn cơ sở đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đoàn và đoàn viên thanh niên đăng ký phấn đấu như: 100% cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên trên tàu chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, quy định của đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn giao thông, không vi phạm kỷ luật; quân số  tham gia học tập đạt từ 99% trở lên, kết quả kiểm tra Chính trị, Quân sự, thể lực 100% đạt yêu cầu, có 75% trở lên đạt khá, giỏi trở lên; tham gia hội thi, hội thao và diễn tập phải hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tập luyện nội dung sơ, cấp cứu người bị nạn
Tập luyện nội dung sơ, cấp cứu người bị nạn

Trực tiếp tiếp xúc với cán bộ, chiến sỹ trên các tàu của đơn vị, chúng tôi mới cảm nhận được sự khó khăn, vất vả của những chiến sỹ Hải quân sông nước sông Cửu Long, nhưng trên hết vẫn là tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường, thái độ quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ ở đây coi “Tàu là nhà” vì hơn 90% thời gian đều sinh hoạt, học tập công tác trên tàu nên con tàu được họ sắp xếp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, xưng hô chào hỏi đúng điều lệnh.

Trung tá Nguyễn Văn Đương - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn - cho biết: “Mô hình “Con tàu thanh niên” do Đoàn cơ sở phát động đã đem lại hiệu quả rất thiết thực. Kết quả công tác huấn luyện hàng năm đều đạt giỏi, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị huấn luyện giỏi 5 năm liền (2011-2015); năm 2016 được Quân khu đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị huấn luyện giỏi, được Quân khu đề nghị Chính phủ tặng Cờ xuất sắc trong tổng kết phong trào thi đua Quyết thắng.

Đặc biệt từ năm 2011 đến nay không có đoàn viên thanh niên đào bỏ ngũ, thoái thác nhiệm vụ, không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi hoạt động, nhận thức và hành động của cán bộ, đoàn viên, thanh niên được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, phát huy vai trò xung kích, năng động, sáng tạo, ý thức tự lực, tự cường vươn lên của cán bộ, chiến sĩ”.

Trung sỹ Huỳnh Hữu Tính (Đại đội 3, Tiểu đoàn 2) cho biết: “Học xong lớp 12, tình nguyện nhập ngũ, thật may mắn cho em được về học tập và rèn luyện ở Lữ đoàn 962. Em rất ấn tượng và cảm phục các anh ở đây nhất là trong những lần đơn vị làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tàu, thuyền của nhân dân gặp nạn trôi dạt trên sông. Em học được ở các anh chỉ huy cũng như đồng đội rất nhiều đặc biệt là tinh thần quả cảm, không sợ hiểm nguy trong lúc làm nhiệm vụ. Em sẽ cố gắng rèn luyện giỏi để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng”.  

Phút giải lao của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 962
Phút giải lao của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 962

Có thể nói mô hình “Con tàu thanh niên” đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên của đơn vị, thực sự là điểm sáng trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên; đặc biệt là trong phòng chống bão lụt, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai 5 năm qua, đã cứu vớt gần 20 lượt phương tiện (trong đó có 3 sà lan từ 300 đến 800 tấn), 36 người dân gặp nạn trên sông, dập tắt 02 đám cháy lớn.

Những việc làm trên của cán bộ Đoàn, Đoàn viên thanh niên Lữ đoàn 962 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân vùng lũ, góp phần xây dựng, củng cố mối đoàn kết gắn bó giữa đơn vị với địa phương, tô thắm thêm hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.  

Đọc thêm

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tạo sự đồng thuận, thống nhất cao và tính đến khả năng thực hiện

Phó Chủ tịch Thường trực QH Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy định trước khi trình QH. (Ảnh: Hồ Long)
(PLVN) - Chiều qua - 9/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc họp xin ý kiến lãnh đạo Quốc hội về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Phát triển Đồng bằng sông Hồng 'truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững'

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị
Sáng 9/5, kết luận Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng (Hội đồng), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với tư duy mới, cách làm mới, niềm tin mới, tầm nhìn mới, tạo ra giá trị mới, triển khai thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng đảm bảo “truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững”.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát trong thực hiện chính sách đất đai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai năm 2024 vào 1/7/2024 (sớm hơn so với quy định trong Luật là từ 1/1/2025) và một số cơ chế, chính sách quan trọng khác liên quan đến đất đai.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thủ tướng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng
Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vùng; kế hoạch điều phối Vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của Vùng.

Sáng kiến, giải pháp phòng, chống nắng nóng trong mùa huấn luyện

Dựng các lều lán chống nắng khi luyện tập. (Ảnh: Lam Hạnh).
(PLVN) - Mùa nắng nóng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các đơn vị trong quân đội. Trước tình hình đó, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống nắng nóng hiệu quả, góp phần bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội trong thực hiện các nhiệm vụ.

Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông cần bảo đảm tiến độ, chất lượng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Chiều 8/5, chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) - Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc để các dự án được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, bảo đảm môi trường, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm việc với Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị (Ảnh VGP/Hải Minh)
(PLVN) - Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan làm việc với các địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương để nghe báo cáo kết quả một số nội dung phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, đề xuất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp về cải cách thủ tục hành chính với 3 bộ, 8 địa phương

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về cải cách TTHC với 3 bộ, 8 địa phương (Ảnh: VGP/Hải Minh)
(PLVN) - Ngày 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ chủ trì cuộc họp trực tuyến về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với 3 bộ, gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, và 8 địa phương: TP. Hà Nội, TP. HCM, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, tỉnh Tây Ninh, tỉnh Hải Dương, và tỉnh Quảng Ninh.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
(PLVN) - Trong các ngày 06 và 07/5 /2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41 . Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Hiệu quả chuyển đổi số

Ảnh minh họa (Ảnh internet).
(PLVN) - Các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành được tập trung đẩy mạnh xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu; dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp (DN) đạt nhiều kết quả nổi bật; kinh tế số, xã hội số tiếp tục có bước phát triển tích cực... là một số thành công được nêu lên tại Văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS).