Xử lý hình sự “xe vua”

(PLO) -Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác trật tự an toàn giao thông năm 2014 và triển khai công tác năm 2015 sáng qua - 13/1, quyết tâm xử lý “xe vua” vẫn tiếp tục được đặt ra cho năm 2015.
Siết tải trọng, “xe vua” vẫn hoành hành
Quản lý vận tải, phương tiện và người lái là một trong những nhiệm vụ được chú trọng thực hiện để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) năm 2014. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của hơn 80.000 xe ô tô kinh doanh vận tải, gửi thông tin về 63 Sở Giao thông Vận tải (GTVT) để xử lý vi phạm. Các cơ quan chức năng quyết liệt triển khai thực hiện kế hoạch kiểm soát tải trọng xe, đưa vào hoạt động 63 trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, tăng cường sử dụng cân điện tử xách tay để ngăn chặn tình trạng xe “né” trạm cân chạy vào các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ. Đồng thời kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm về xếp hàng, chở quá tải trọng cho phép trong và ngoài khu vực cảng, bến… 
Từ ngày 1/4 đến hết ngày 3/11/2014, trên toàn quốc đã kiểm tra 312.041 xe, phát hiện, xử lý 46.267 xe vi phạm về tải trọng xe (chiếm tỷ lệ 14,83%). Từ 1/8 đến hết ngày 12/12/2014 đã kiểm tra xe cải tạo trái phép kích thước thùng chở hàng đối với 5.954 xe của 983 doanh nghiệp, dự án. Trong đó có 1.118 xe vi phạm, cắt thùng tại chỗ 337 xe; giữ tem kiểm định 235 xe, yêu cầu chủ xe, lái xe tự khắc phục 546 xe. Nhưng từ thực tế tại các địa phương, Ủy ban ATGT Quốc gia thừa nhận tình trạng “xe vua” (phương tiện chở quá tải trọng) vẫn còn xảy ra. 
Kiểm soát tận gốc
Đó là kinh nghiệm đã được tỉnh Hà Tĩnh thực hiện và đạt kết quả đáng ghi nhận trong nỗ lực ngăn chặn sự hoành hành của “xe vua”. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tỉnh đã tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nguồn, không để hình thành nên các “xe vua” nên cơ bản đã được giải quyết được tình hình. Đánh giá cao kinh nghiệm này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương học tập, dành số tiền xử lý “xe vua” cho việc triển khai kinh nghiệm “kiểm soát từ nguồn” của Hà Tĩnh.
Còn tại Lạng Sơn, mặc dù có nhiều nỗ lực ngay từ đầu năm đã siết chặt quản lý tải trọng phương tiện, song do địa bàn phức tạp, lực lượng mỏng nên khó khăn trong việc kiểm soát tải trọng. Nhất là đa số các “xe vua” là từ các tỉnh khác đến, hoặc chở thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc, xe đông lạnh… khó cho việc hạ tải. Vì thế, ông Nguyễn Minh Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị xử lý đồng bộ giữa các tuyến, nâng tiêu chuẩn kỹ thuật về tải trọng nền đường cho phù hợp yêu cầu phát triển mới. 
Lực lượng chức năng kiểm tra xe quá tải
Lực lượng chức năng kiểm tra xe quá tải 
Không tán thành kiến nghị này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói cứng rắn: “Năm 2015, xe quá tải trọng sẽ đều bị phạt và quay lại hạ tải, dù chở bất kỳ loại hàng hóa nào” vì “không thể làm đường cho xe chở quá tải. Xe 10 tấn quá tải là phá hoại, nhưng xe 100 tấn mà đúng tải thì không ảnh hưởng gì đến đường”. Bên cạnh đó, Bộ trưởng lưu ý các địa phương tập trung xử lý “xe vua” trên địa bàn mình quản lý, không thể chờ địa phương khác làm thì mình mới làm”.
Trước đề xuất của một số địa phương về việc có qui định đối với một số hàng tải trọng lớn phải chuyển sang vận tải bằng đường sắt, đường thủy, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Chỉ cần đảm bảo vận chuyển đúng tải trọng thì chắc chắn nhiều doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn hình thức vận chuyển đường thủy, đường sắt chứ không cách nào chịu được chi phí vận chuyển đường bộ vì giờ chịu được là nhờ xe chở quá tải trọng thôi”. Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Bộ Công an “nghiên cứu xác định mức quá tải trọng để truy cứu trách nhiệm hình sự vì đó là hành vi cố tình phá hoại”. 
Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Một nhiệm vụ quan trọng của năm 2015 là phải cương quyết siết chặt quản lý tải trọng, xử lý kiên quyết các trường hợp quá tải trọng, tiếp tục cải thiện tốt hơn nữa, không để tình trạng ùn tắc giao thông quá 30 phút ở Hà Nội, TP.HCM…”.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.