Xu hướng mua sắm không bao bì phát triển mạnh trên thế giới

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Bằng việc khuyến khích sử dụng túi vải để mua sắm và tính tiền thuế với túi nilon, các cửa hàng tạp hóa trên toàn thế giới đang nỗ lực thúc đẩy người tiêu dùng nói không với các sản phẩm dùng một lần.

Chuỗi cửa hàng Nada mới mở ở thành phố Vancouver của Canada có thể xem là điển hình trong cách thức mà các siêu thị đang thực hiện để chống ô nhiễm nhựa. 

Quan điểm của cửa hàng rất đơn giản: Tất cả thực phẩm được bán tại chuỗi cửa hàng này đều hoàn toàn không sử dụng bao bì. Người mua hàng mang theo hộp và túi đựng để chứa hàng hóa và trả tiền cho các mặt hàng mà họ mua theo trọng lượng.

Tại cửa hàng có bày bán một loạt các mặt hàng khô, như ngũ cốc, hạt, snack và đậu; các mặt hàng bánh ngọt; mật ong, dầu ô liu; đồ dùng vệ sinh, chất tẩy rửa; các chế phẩm từ sữa; và các mặt hàng đồ nguội - tất cả đều không đóng gói. 

Ngoài việc giảm lượng bao bì, cửa hàng cũng muốn giúp người tiêu dùng tránh lãng phí thực phẩm tại nhà và tiết kiệm tiền.

Ví dụ, tại Nada, người mua hàng có thể chỉ mua một vài lá húng quế thay vì phải mua toàn bộ cây húng quế. Việc này giúp tiết kiệm chi phí và để thừa đồ ăn. Xét đến việc 40% số thực phẩm ở Mỹ bị vứt bỏ, sự thay đổi nhỏ này có khả năng tạo ra tác động lớn.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Nada, cô Brianne Miller, là một nhà sinh vật học biển. Cô đã chứng kiến tận mắt "những khối nhựa độc hại trôi nổi trong các đại dương”, mà phần lớn trong số đó là rác từ bao bì thực phẩm".

Do đó, Miller đặt quyết tâm phải thay đổi tình trạng này. Miller cho biết cô nhận ra rằng gần như tất cả các yếu tố gây ô nhiễm đại dương gắn liền với hệ thống cung cấp thực phẩm của chúng ta. “Cách chúng ta sản xuất, vận chuyển, chế biến, đóng gói, mua bán, tiêu thụ và cuối cùng là xử lý thức ăn thừa đều góp phần vào sự thay đổi khí hậu và suy thoái môi trường”, cô chia sẻ.

Để phá vỡ hệ thống này, Nada chỉ hợp tác với các nhà cung cấp có ý thức về môi trường và công khai minh bạch sự ảnh hưởng của họ đến sinh thái. 

"Chúng tôi tin tưởng vào các phương thức canh tác hữu cơ, chuỗi cung ứng minh bạch để tạo dựng một nền kinh tế thịnh vượng và một tương lai không lãng phí", Nada chia sẻ trên trang web của cửa hàng. 

Để có sản phẩm được bán ở Nada, các nhà cung cấp tiềm năng phải chứng minh cách vận hành của họ phù hợp với sứ mệnh của Nada. Chuỗi cửa hàng này cũng đặt ra một số tiêu chí khi tìm nguồn cung ứng, bao gồm các hoạt động canh tác có trách nhiệm, tính minh bạch của chuỗi cung ứng và nguồn gốc sản phẩm, đóng góp cho nền kinh tế tuần hoàn và sứ mệnh xã hội.

Nada không phải là cửa hàng tạp hóa đầu tiên thuộc loại này. Béclin Unverpackt cho biết siêu thị đầu tiên trên thế giới dành riêng cho những người theo lối sống không rác thải. Tại Béclin Unverpackt có bán hơn 600 sản phẩm, tất cả đều không có bao bì.

Những cửa hàng mua sắm không sử dụng túi nilon đang xuất hiện ngày càng nhiều.
Những cửa hàng mua sắm không sử dụng túi nilon đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Các cửa hàng Zero Market ở thành phố Denver và chuỗi Earth Food Love ở Anh cũng đã phát triển mô hình kinh doanh tương tự. 

"Các cửa hàng không bao bì là đại diện cho lối sống không lãng phí và tối giản", theo ông Rachel Rachelle Strauss, người điều hành chiến dịch về giảm thiểu rác và là nhà thành lập trang web My Zero Waste, cho biết.

Theo các chuyên gia, các cửa hàng mua sắm không bao bì có thể giúp giảm lượng rác sinh hoạt của người tiêu dùng, cũng như lượng rác thải trong quá trình vận chuyển và cung cấp.  Ví dụ, các thùng dầu ô liu đã được dùng hết sẽ được các nhà cung cấp thu hồi lại trong lúc phân phối những thùng  dầu mới, và sau đó sẽ được tái sử dụng. 

Điều này tránh được rất nhiều rác thải ở nơi sản xuất. Rất nhiều loại thực phẩm khác cũng được chuyển đến với số lượng lớn trong thùng giấy và hộp có thể tái chế hoặc phân hủy.

Các cửa hàng như Nada có thể thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. "Bạn phải nhớ mang theo những chiếc túi và hộp đựng có thể tái sử dụng mỗi khi đến cửa hàng. Bạn cũng phải kiểm kê thực phẩm trước khi ra khỏi nhà, vì vậy bạn biết chính xác mình cần bao nhiêu. Những cân nhắc này sẽ khéo léo đưa bạn ra khỏi văn hóa tiêu dùng lãng phí hiện nay để hướng tới một cách tiêu dùng trách nhiệm hơn", ông Strauss cho biết.

Nỗ lực của các nhà bán lẻ nhằm giảm thiểu rác thải nói trên là một phần trong xu hướng cắt giảm sử dụng các sản phẩm dùng một lần đang được các khách sạn, nhà hàng và chính quyền ở khắp nơi trên thế giới nỗ lực thực hiện nhằm giải quyết vấn đề rác thải của họ.

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.