Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam: Sáu đặc trưng cơ bản

Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
(PLVN) - Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là một chủ trương lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Đây là bước đột phá về lý luận và thực tiễn trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh tuy chưa dùng khái niệm Nhà nước pháp quyền nhưng tư tưởng của Người về Nhà nước pháp quyền kiểu mới đã xuất hiện từ năm 1919. Trước đổi mới, văn kiện của Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng chưa sử dụng khái niệm Nhà nước pháp quyền nhưng đã chứa đựng nhiều giá trị tiến bộ của Nhà nước pháp quyền của nhân loại.

Tại Hội nghị Đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII (năm 1994), lần đầu tiên, văn kiện của Đảng chính thức sử dụng khái niệm Nhà nước pháp quyền, sau đó là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN). Từ đó đến nay, lý luận về Nhà nước pháp quyền XHCN ngày càng được phát triển, hoàn thiện, bao gồm những vấn đề lý luận cơ bản sau:

1. Nhà nước pháp quyền của ai, do ai, vì ai?

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa (bổ sung, phát triển năm 2011) đã xác định: Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân là một đặc trưng của xã hội XHCN mà nhân dân ta xây dựng; và xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN là một phương hướng cơ bản để xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) và Hiến pháp năm 2013 xác định rõ: Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực thuộc về nhân dân. Đây là vấn đề lý luận cơ bản đầu tiên của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Đặc trưng này thể hiện chủ thể quyền lực nhà nước là nhân dân.

PGS.TS Nguyễn Viết Thông.

PGS.TS Nguyễn Viết Thông.

2. Nguyên tắc phân chia quyền lực của Nhà nước

Trong Nhà nước pháp quyền tư bản chủ nghĩa, các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp độc lập với nhau hay là tam quyền phân lập. Thể chế hóa Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Hiến pháp năm 2013 đã hiến định: Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Quyền lực nhà nước là thống nhất, là vấn đề có tính lý luận và thực tiễn sâu sắc. Quyền lực nhà nước thống nhất ở nhân dân. Quan niệm thống nhất quyền lực nhân dân thể hiện ở nguyên tắc: “Tất cả quyền lực thuộc về nhân dân”. Sự thống nhất quyền lực nhà nước không phải là sự tập trung quyền lực tuyệt đối vào một nhóm quyền lực nào đó mà có sự phân công phối hợp trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, được phân công thực hiện quyền lập hiến, lập pháp; quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. Chính phủ là cơ quan hành pháp nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp.

Quốc hội được phân công thực hiện quyền lập pháp, nhưng các cơ quan nhà nước khác, đặc biệt là Chính phủ, cũng có quyền tham gia vào quy trình lập hiến, lập pháp. Chính phủ được phân công thực hiện quyền hành pháp, nhưng các cơ quan khác của Nhà nước như: Quốc hội, Chủ tịch nước, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân... cũng tham gia thực hiện quyền hành pháp.

Quyền tư pháp là quyền xét xử, được nhân dân giao cho tòa án thực hiện, nhưng mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân có ý nghĩa tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ tính pháp quyền và công lý trong các phán quyết của tòa án. Ngoài việc phân công, phối hợp giữa các cơ quan nói trên, còn có phân công, phối hợp giữa chính quyền Trung ương và địa phương.

Trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, còn có sự kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp để phòng, chống sự tha hóa quyền lực, bảo đảm quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước bao gồm kiểm soát bên trong giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền hành pháp, lập pháp, tư pháp và kiểm soát bên ngoài do nhân dân (cá nhân, tổ chức tiến hành).

3. Vị trí của Hiến pháp và các đạo luật trong Nhà nước pháp quyền

Nhà nước pháp quyền là đề cao vai trò của Hiến pháp và pháp luật. Bộ máy nhà nước của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam được tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật. Hiến pháp và các đạo luật giữ vị trí tối thượng trong điều chỉnh các quan hệ của đời sống xã hội, trong đó Hiến pháp - đạo luật cơ bản có giá trị pháp luật cao nhất.

Nhà nước pháp quyền XHCN quản lý nhà nước và quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật. Vấn đề đặt ra là phải xây dựng được hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện trong nước và thông lệ quốc tế. Việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

4. Quyền con người, quyền công dân và vấn đề dân chủ, kỷ luật, kỷ cương trong Nhà nước pháp quyền

Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; nâng cao trách nhiệm pháp lý giữa Nhà nước và công dân, thực hành dân chủ, đồng thời tăng cường kỷ cương, kỷ luật.

Trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, quyền con người, quyền công dân được Nhà nước công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm không chỉ được thể chế hóa trong Hiến pháp và các đạo luật, mà còn được tổ chức thực hiện trong thực tế bằng các cơ chế bảo vệ quyền con người, quyền công dân và không ngừng chăm lo hoàn thiện cơ chế đó.

Hiến pháp năm 2013 dành Chương II quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Trong đó đã quy định: Ở nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật. Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng.

5. Tính pháp quyền của Nhà nước pháp quyền trong mối quan hệ quốc tế

Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là Nhà nước tôn trọng và bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh, có thiện chí các điều ước quốc tế mà Nhà nước đã ký kết hoặc thừa nhận. Đây là yếu tố đánh giá tính pháp quyền của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong mối quan hệ quốc tế trong điều kiện hội nhập với quốc tế. Điều đó cũng đòi hỏi hệ thống pháp luật của Việt Nam càng phải phù hợp với thông lệ của quốc tế.

6. Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền

Ở nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Điều đó đã được khẳng định trong Cương lĩnh năm 1991, Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) và trong các Hiến pháp năm 1980, 1992, 2013. Hiến pháp 2013 quy định: Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền XHCN là tất yếu khách quan, là tiền đề và điều kiện để Nhà nước giữ vững tính chất XHCN, bản chất của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân của mình. Trong điều kiện Đảng cầm quyền và có Nhà nước pháp quyền XHCN, phương thức lãnh đạo của Đảng chủ yếu bằng Nhà nước và thông qua Nhà nước. Đảng lãnh đạo Nhà nước nhưng không làm thay Nhà nước. Đảng lãnh đạo bằng Cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương lớn; bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức, kiểm tra, giám sát và bằng hành động gương mẫu của đảng viên.

Để bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền XHCN, bảo đảm mục tiêu XHCN mà nhân dân đã lựa chọn, các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật phải không ngừng đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, mặt khác, đòi hỏi Nhà nước phải có năng lực để thực hiện các chức năng, thẩm quyền được nhân dân và xã hội giao phó.

Những vấn đề lý luận cơ bản về Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam nêu trên đã thể hiện những yêu cầu, đặc trưng cơ bản của Nhà nước pháp quyền, đồng thời có những đặc trưng riêng thể hiện rõ nét hơn bản chất của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, phù hợp với thực tiễn Việt Nam, xuất phát từ bản chất của chế độ XHCN, điều kiện lịch sử - cụ thể của nước ta.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.