Xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam: Kiểm soát quyền lực trong Nhà nước pháp quyền XHCN

TS.Nguyễn Đình Quyền
TS.Nguyễn Đình Quyền
(PLVN) - Kiểm soát quyền lực nhà nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước, cơ chế, chính sách, pháp luật. Do đó, về mặt pháp lý cũng như trên thực tế, vấn đề này luôn được quy định là nguyên tắc cơ bản của Hiến pháp và hệ thống pháp luật Việt Nam.

Yêu cầu khách quan, nguyên tắc cơ bản

Kiểm soát quyền lực (KSQL) là một quy luật tất yếu, một yêu cầu khách quan, đòi hỏi tự thân của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, không có KSQL hoặc KSQL yếu kém thì quyền lực tất yếu bị lạm dụng phục vụ cho lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, quyền lực bị tha hóa dẫn đến quan liêu, tiêu cực, tham nhũng; hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước, lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành thấp. Vì vậy, KSQL nhà nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước, cơ chế, chính sách, pháp luật, do đó về mặt pháp lý cũng như trên thực tế vấn đề này luôn được quy định là một nguyên tắc cơ bản của Hiến pháp và hệ thống pháp luật Việt Nam.

Đến nay, khái niệm, nội hàm của quyền lực nhà nước, KSQL trong hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước chưa được quy định cụ thể trong các văn kiện của Đảng và các văn bản quy phạm pháp luật. Hiến pháp năm 2013 chỉ quy định mang tính nguyên tắc: “Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”, “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”…

Tuy nhiên, tổng hợp các quy định của Hiến pháp và pháp luật có thể hiểu quyền lập pháp là quyền làm Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp; làm luật và sửa đổi luật. Quyền hành pháp là quyền tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nền hành chính quốc gia, dịch vụ công từ Trung ương đến cơ sở; tổ chức thực hiện Hiến pháp và pháp luật… Quyền tư pháp là quyền xét xử và quyết định những vấn đề liên quan đến việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp.

Đến nay ở Việt Nam chưa có đề tài khoa học cấp Nhà nước nào được nghiên cứu, nghiệm thu nêu luận giải, phân tích đầy đủ, sâu sắc và toàn diện về mô hình, các phương diện KSQL nhà nước, thực trạng KSQL nhà nước, các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của KSQL nhà nước trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013. Đồng thời cho đến nay cũng chưa có một chiến lược, chương trình quốc gia tổng thể, đầy đủ, toàn diện về hoàn thiện cơ chế KSQL nhà nước được ban hành, mặc dù vấn đề KSQL nhà nước đã được đưa vào Hiến pháp từ năm 2001 khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 1992.

Hội thảo về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng do Ban Nội chính Trung ương tổ chức.

Hội thảo về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng do Ban Nội chính Trung ương tổ chức.

Hoàn thiện cơ chế KSQL nhà nước là một công việc rất khó khăn, phức tạp và rất công phu, phải được tiến hành thường xuyên, lâu dài, vì đây là vấn đề có nhiều nội dung đổi mới liên quan đến mô hình tổ chức, bản chất nhà nước, hệ thống lý luận, các quan điểm của Đảng và thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội qua các thời kỳ phát triển ở nước ta; chi phối đến hoạt động của cả hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước, xã hội và công dân…

3 phương diện cơ bản thể hiện kiểm soát quyền lực nhà nước

Trên cơ sở các quy định của Hiến pháp và pháp luật cũng như các văn kiện của Đảng và qua hoạt động thực tiễn có thể khái quát KSQL nhà nước được thể hiện trên ba phương diện cơ bản. Phương diện thứ nhất là KSQL giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người có chức vụ, quyền hạn trong hoạt động của từng cơ quan thực hiện quyền lập pháp, quyền hành pháp và quyền tư pháp, sau đây gọi tắt là “kiểm soát nội bộ”. Phương diện thứ hai là KSQL giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người có chức vụ, quyền hạn của các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp với nhau trong việc thực hiện các quyền lập pháp, quyền hành pháp và quyền tư pháp, sau đây gọi tắt là “kiểm soát từ bên ngoài”. Phương diện thứ ba là KSQL từ các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền của Đảng, MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và của báo chí, nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người có chức vụ, quyền hạn trong việc thực hiện các quyền lập pháp, quyền hành pháp và quyền tư pháp, sau đây gọi tắt là “kiểm soát từ các thiết chế chính trị”.

Trong thời lượng bài viết này, tôi chỉ xin nêu một số phương diện cơ bản của KSQL nói trên. Cụ thể, đối với thực hiện quyền lập pháp, KSQL được thực hiện ở các phương diện: kiểm soát nội bộ và kiểm soát từ bên ngoài. Đối với kiểm soát nội bộ, Quốc hội (QH), các cơ quan của QH, các đại biểu QH phải thường xuyên gắn bó chặt chẽ với cử tri, nhân dân; chịu trách nhiệm và chịu sự giám sát trực tiếp của cử tri, nhân dân. Đại biểu QH chịu trách nhiệm trước cử tri và trước QH về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mình. Đại biểu QH bị QH hoặc cử tri bãi nhiệm khi không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân…

Đối với kiểm soát từ bên ngoài, QH giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước với các phương thức cụ thể sau đây: Xét báo cáo công tác của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Đại biểu QH có quyền chất vấn Chủ tịch nước, Chủ tịch QH, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ... Ngoài ra, QH lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn; xem xét, giám sát các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan thực hiện quyền hành pháp và tư pháp và có thể đình chỉ hoặc bãi bỏ các văn bản đó…

Tương tự, đối với thực hiện quyền hành pháp, KSQL được thể hiện ở các phương diện: Kiểm soát nội bộ và kiểm soát từ bên ngoài. Theo đó, kiểm soát nội bộ là kiểm soát trách nhiệm công vụ, trách nhiệm của từng vị trí công tác trong nền công vụ; kiểm soát xung đột lợi ích; kiểm soát tài sản, thu nhập của mọi thiết chế trong xã hội, trong đó có tài sản của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người có chức vụ, quyền hạn trong bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị… Kiểm soát từ bên ngoài, là thực hiện quyền hành chính nhà nước cao nhất về chế độ biên chế, CBCCVC, chế độ công vụ, chế độ chính sách, chế độ khen thưởng, kỷ luật, chế độ làm việc và nghỉ ngơi... đối với tất cả CBCCVC, người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức dịch vụ công. Cùng với đó, thống nhất thực hiện và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chế độ tài chính quốc gia, tài chính - kế toán trong cả nước không chỉ đối với các cơ quan hành pháp mà cả đối với các cơ quan lập pháp và tư pháp.

Bên cạnh đó, còn có KSQL từ quyền lập pháp đối với quyền hành pháp; KSQL từ quyền tư pháp đối với quyền hành pháp; KSQL từ các thiết chế chính trị…

Mỗi phương diện KSQL trên đây lại bao gồm một tổ hợp các nội hàm, phạm vi, quy mô, tính chất, mức độ và phương thức thực hiện hết sức đa dạng, phức tạp cần phải được nghiên cứu, nhận diện cho hết về mặt lý luận và thực tiễn để có những giải pháp hoàn thiện phù hợp, sâu sắc và toàn diện.

TS.Nguyễn Đình Quyền (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội,

nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp)

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).