Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, tốt về chất lượng

Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, tốt về chất lượng
(PLVN) - Ngày 31/7, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định Dự án Luật Nhà giáo với sự chủ trì của Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh. Về phía cơ quan chủ trì soạn thảo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng.

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc phát triển đội ngũ nhà giáo

Phát biểu tại phiên họp, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta luôn xác định giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Đặc biệt, Đảng ta luôn khẳng định tầm quan trọng, vai trò quyết định của đội ngũ nhà giáo đối với nâng cao chất lượng giáo dục - yếu tố có ý nghĩa quyết định đối với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển con người, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Các quan điểm, chủ trương nêu trên của Đảng đã được thể chế hóa thành quy định pháp luật, tạo cơ sở pháp lý cho việc phát triển đội ngũ nhà giáo. Cụ thể, theo kết quả rà soát, thống kê, các quy định về Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được thể hiện tại khoảng 249 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), bao gồm 16 Bộ luật và Luật của Quốc hội, 03 nghị quyết của Quốc hội, 60 Nghị định của Chính phủ, 15 Quyết định và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, 19 Thông tư liên tịch và 136 Thông tư.

Tuy nhiên, tổng kết thực trạng thi hành pháp luật về nhà giáo những năm qua cho thấy, công tác quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo các cấp còn tồn tại một số bất cập như: các quy định về quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo chưa đầy đủ; các chế độ, chính sách chưa phù hợp, tương xứng với vai trò, vị thế của nhà giáo…

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày dự thảo tờ trình dự án Luật Nhà giáo.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày dự thảo tờ trình dự án Luật Nhà giáo.

Vì vậy, việc xây dựng Luật Nhà giáo là cần thiết nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nhà giáo "giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục"; đồng thời góp phần xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, tốt về chất lượng, tạo động lực cho người dạy, học và tôn vinh nhà giáo.

Các quy định phải góp phần tăng cường năng lực, động lực cho nhà giáo

Phát biểu tại phiên họp, đại diện Bộ Nội vụ nhất trí với sự cần thiết phải xây dựng Luật Nhà giáo, tuy nhiên, cơ quan chủ trì cần xác định rõ đối tượng điều chỉnh của Luật có bao gồm cán bộ quản lý giáo dục hay không. Cùng với đó, theo đồng chí, bên cạnh các căn cứ tuyển dụng nhà giáo như chuẩn nhà giáo, nhu cầu, quỹ tiền lương, cần bổ sung tiêu chí số lượng vị trí việc làm của cơ sở giáo dục; đồng thời làm rõ trường hợp nào sẽ không yêu cầu giấy phép hành nghề dạy học khi đăng ký dự tuyển nhà giáo.

Đồng chí cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát quy định về chuẩn nhà giáo giữ chức vụ hiệu trưởng, giám đốc cơ sở giáo dục với các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đã có; phân biệt giữa điều động và thuyên chuyển nhà giáo…

Theo Đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các chế độ, chính sách đối với giáo viên và giảng viên giáo dục nghề nghiệp tại dự thảo Luật Nhà giáo còn khá “mờ nhạt”. Đồng chí cho biết, đặc thù của giáo dục nghề nghiệp là có nhiều ngành, nghề nặng nhọc, độc hại như cơ khí, hầm mỏ…; vì vậy, đề nghị bổ sung quy định cho phép nhà giáo dạy các ngành, nghề trên được nghỉ hưu trước 05 (năm) năm theo quy định về tuổi nghỉ hưu.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ngoài nhà giáo giảng dạy các cấp trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, còn có một lực lượng đông đảo các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật trong các doanh nghiệp, nghệ nhân, người có tay nghề cao, nông dân sản xuất giỏi tham gia vào giảng dạy các chương trình đào tạo chính quy và đào tạo thường xuyên, do đó, cũng cần có chính sách để khuyến khích đối tượng này tham gia vào giảng dạy giáo dục nghề nghiệp. Cơ quan chủ trì soạn thảo cũng cần nghiên cứu thêm các chế độ, chính sách đối với nhà giáo giảng dạy ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo cho người dân tộc nội trú và dân tộc thiểu số để tạo động lực cho những nhà giáo này yên tâm thực hiện công tác.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng tiếp thu các ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng tiếp thu các ý kiến.

Ngoài ra, hiện dự thảo Luật chỉ quy định trách nhiệm của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong ban hành chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo thẩm quyền. Để nâng cao trách nhiệm quản lý của nhà nước, đồng chí đề nghị bổ sung nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng, ban hành các chương trình bồi dưỡng, chuẩn hoá nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý.

Các thành viên Hội đồng thẩm định cũng cho ý kiến về giấy phép hành nghề dạy học, chế độ lương đối với nhà giáo, các chức danh nhà giáo, hợp đồng dạy học…

Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh ghi nhận và đánh giá cao sự tâm huyết, nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng Luật Nhà giáo. Thứ trưởng đánh giá dự thảo Luật đã bám sát, cụ thể hoá 5 chính sách đã được Chính phủ thông qua; đảm bảo phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng. Tuy nhiên cần tiếp tục rà soát với các quy định về chế độ, chính sách tiền lương tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp và Kết luận số 83-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị về cải cách tiền lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh kết luận cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh kết luận cuộc họp.

Cùng với đó, để đảm bảo tính tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát nội dung dự thảo Luật với các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO, đặc biệt là Công ước số 100 về trả công bình đẳng giữa lao động nam và lao động nữ cho một công việc có giá trị ngang nhau; Công ước số 29 về lao động cưỡng bức, Công ước số 122 về chính sách việc làm.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ phạm vi điều chỉnh của Luật, trong đó lưu ý tính chất đặc thù trong tổ chức và hoạt động của nhà giáo ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập; đồng thời rà soát đối tượng áp dụng của Luật với các Luật liên quan như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp… để đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Về giấy phép hành nghề dạy học, theo Thứ trưởng, giấy phép này sẽ cấp cho người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhà giáo để thực hiện hoạt động giảng dạy trong cơ sở giáo dục. Vì vậy, cần cân nhắc thêm về việc quy định giấy phép hành nghề dạy học là căn cứ để đánh giá, điều chỉnh các chương trình đào tạo sư phạm, tránh tạo áp lực cho các nhà giáo. Thứ trưởng cũng yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu tính hợp lý của việc quy định thời hạn của giấy phép hành nghề dạy học và các trường hợp thu hồi giấy phép; cùng với đó bổ sung các quy định về quy trình, thủ tục cấp đổi, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép; điều kiện, tiêu chuẩn pháp nhân để thực hiện cấp giấy phép.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát và ghi nhận đầy đủ các quy định của lao động nữ, đảm bảo vấn đề bình đẳng giới; cụ thể hoá các chế độ, chính sách của nhà nước để phát triển đội ngũ nhà giáo và rà soát với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; bổ sung đánh giá nguồn lực nhà nước cần đầu tư để thực hiện Luật; chỉnh lý tên điều phù hợp với nội dung thể hiện; lược bỏ quy định về thanh tra, kiểm tra do đã được quy định tại các Luật chuyên ngành…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thảo luận, đánh giá việc xử lý kết quả rà soát văn bản QPPL thực hiện từ năm 2020 đến nay

Thảo luận, đánh giá việc xử lý kết quả rà soát văn bản QPPL thực hiện từ năm 2020 đến nay

(PLVN) - Ngày 20/12, tại Quảng Nam, thực hiện Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao, Cục Kiểm tra văn bản QPPL tổ chức “Hội thảo lấy ý kiến góp ý, đánh giá đối với việc xử lý kết quả rà soát văn bản do Tổ công tác và các bộ, ngành thực hiện từ năm 2020 đến nay”.

Nồng ấm mối quan hệ Tư pháp Việt Nam - Lào

Chiều 19/12, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh trao 20 máy tính do Bộ Tư pháp Việt Nam tặng Bộ Tư pháp Lào
(PLVN) - Chuyến công tác nước ngoài đầu tiên ở cương vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam của Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đến Lào thật đặc biệt và cả nhiều cảm xúc. Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào mở rộng lần thứ 6 diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào kỳ vọng sẽ tiếp tục là sợi dây kết nối bền chặt mối quan hệ hợp tác, gắn bó, phát triển về công tác tư pháp và pháp luật giữa hai Bộ Tư pháp Việt Nam- Lào.

Báo Pháp luật Việt Nam trao tặng 'Mái ấm Tư pháp' ở Hậu Giang

Báo Pháp luật Việt Nam trao tặng 'Mái ấm Tư pháp' ở Hậu Giang
(PLVN) -  Chiều 18/12, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Trường Cao đẳng Luật Miền Nam trao tặng “Mái ấm Tư pháp” cho chị Nguyễn Thị Nhung (nhân viên Trường Cao đẳng Luật miền Nam) tại khu vực 6, phường IV, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Hội đàm giữa hai Bộ Tư pháp Việt Nam- Lào: Vun đắp, phát triển mối quan hệ truyền thống, gắn bó

Toàn cảnh Hội đàm
(PLVN) - Chiều 18/12, trong chương trình thăm luân phiên Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào và tham dự Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào lần thứ 6 mở rộng tại Lào, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã Hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Lào Phây-vy Sỉ-bua-lị-pha. Cùng tham dự có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lào Đc Kệt Sạ Ná-Phôm Mạ Chăn. Về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc.

Khẩn trương rà soát pháp luật chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp.
(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật, nghị quyết liên quan để thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường tháng 2/2025, sáng 18/12, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để triển khai ý kiến chỉ đạo trên. Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Nai giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác thi hành án dân sự

Đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Nai giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác thi hành án dân sự
(PLVN) - Sáng 17/12, Đoàn giám sát của đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai do ông Quản Minh Cường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác THADS từ ngày 1/10/2020 đến ngày 30/9/2024.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của công tác tư pháp

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2025, nhiều đại biểu đánh giá công tác tư pháp ngày càng thể hiện được vai trò, vị thế, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Bộ, ngành, địa phương đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất cụ thể để đưa công tác tư pháp tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.

Chị Lưu Thị Thu Huyền: Hơn 20 năm tận tuỵ đưa pháp luật đến với người dân thành phố Cảng

Trưởng phòng PBGDPL Lưu Thị Thu Huyền (ngoài cùng bên trái) phát tờ gấp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU cho ngư dân tại cảng cá Trân Châu, huyện Cát Hải.
(PLVN) - Ở Hải Phòng nói đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, dù ở cấp xã hay cấp huyện, mọi người đều nhắc đến chị Lưu Thị Thu Huyền – Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật , Sở Tư pháp TP Hải Phòng . Người cán bộ với sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc, nỗ lực hết mình để hoàn thành “sứ mệnh” đưa pháp luật đến với người dân.