Xây dựng cơ cấu tổ chức Sở Tư pháp: Bộ Tư pháp sẽ kịp thời hướng dẫn cho tư pháp địa phương

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu chủ trì cuộc họp.
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu chủ trì cuộc họp.
(PLO) - Đây là cam kết của Bộ Tư pháp đối với việc xây dựng Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc UBND cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện.

Theo báo cáo của Vụ Tổ chức cán bộ, đến nay Vụ đã nhận được ý kiến góp ý của 46/63 tỉnh, thành đối với dự thảo Thông tư thay thế. Trên cơ sở góp ý này, để bảo đảm thể hiện đầy đủ, khái quát chức năng của Sở Tư pháp, dự thảo Thông tư quy định theo hướng khái quát chức năng của Sở trong lĩnh vực “hành chính tư pháp” và “bổ trợ tư pháp”, bao gồm rất nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Về chức năng của Phòng Tư pháp, các góp ý đồng tình với sự cần thiết của việc bổ sung quy định về tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản của Phòng theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp cũng đã rà soát, chỉnh lý toàn bộ nội dung trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực có văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) mới ban hành như xây dựng VBQPPL; kiểm tra, xử lý VBQPPL; rà soát, hệ thống hóa VBQPPL; bồi thường nhà nước; trợ giúp pháp lý; đấu giá tài sản; quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản; hòa giải thương mại; trọng tài thương mại.

Đồng thời, bỏ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Sở trong lĩnh vực kiểm soát thủ tục hành chính và bổ sung nhiệm vụ của Sở trong việc giúp UBND cấp tỉnh quản lý các hội, tổ chức phi Chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp. Tương tự, các nội dung về nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Tư pháp trong từng lĩnh vực cũng đã được rà soát, chỉnh lý.

Một nội dung thu hút sự quan tâm của các địa phương chính là hướng dẫn kiện toàn tổ chức, biên chế các cơ quan tư pháp. Đối với Sở Tư pháp, dự thảo Thông tư quy định “mềm” theo hướng số lượng phòng chuyên môn được thành lập theo các lĩnh vực lớn. Những lĩnh vực khác có khối lượng công việc ít hơn, Giám đốc Sở sẽ giao các phòng chuyên môn đảm nhiệm trên cơ sở cân đối khối lượng biên chế và công việc giữa các phòng.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư mới nhất đã bỏ nguyên tắc “số lượng phòng tối đa” và thiết kế theo hướng có thể tăng – giảm theo sự chủ động của Sở Tư pháp nhưng phải đáp ứng tiêu chí do Chính phủ quy định với 2 phương án.

Cụ thể, phương án 1 quy định phòng chuyên môn, nghiệp vụ được thành lập phù hợp với đặc điểm của từng địa phương theo các lĩnh vực: Xây dựng và kiểm tra VBQPPL; Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; Phổ biến, giáo dục pháp luật; Hành chính tư pháp; Bổ trợ tư pháp; Lý lịch tư pháp.

Căn cứ vào khối lượng công việc, tính chất, đặc điểm quản lý của công tác tư pháp của địa phương, Giám đốc Sở chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình UBND cấp tỉnh quyết định tên gọi các phòng nghiệp vụ để bao quát các lĩnh vực trên với số lượng 4 – 6 phòng tùy thuộc từng loại Sở Tư pháp cấp tỉnh (loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III). Phương án 2 thì quy định Sở Tư pháp cấp tỉnh loại đặc biệt được thành lập 6 phòng chuyên môn; loại I được thành lập 5 phòng chuyên môn; loại II và loại III được thành lập 4 phòng chuyên môn.

Đối với Phòng Tư pháp, hiện dự thảo Thông tư có thêm quy định “Trường hợp UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND huyện giao thêm Phòng Tư pháp nhiệm vụ thường xuyên, có khối lượng lớn như cấp ý kiến pháp lý đối với các quyết định xử lý vi phạm hành chính, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và các nhiệm vụ khác thì phân bổ biên chế bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ này”...

Qua các chuyến công tác của Lãnh đạo Bộ tại địa phương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Quang Thái cho hay đã nhận được nhiều đề nghị sớm ban hành Thông tư thay thế Thông tư liên tịch 23. Tuy nhiên, ông Thái lý giải do Chính phủ vẫn chưa ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và Nghị định thay thế Nghị định số 37/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.

Vì vậy, chưa có cơ sở pháp lý để ban hành Thông tư thay thế Thông tư liên tịch 23. Mặc dù vậy, Bộ vẫn chủ động hoàn thiện dự thảo Thông tư thay thế và sẽ lấy ý kiến Bộ Nội vụ ngay để kịp thời ban hành Thông tư khi các Nghị định thay thế được thông qua.

Tại cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Thông tư thay thế diễn ra cuối tuần qua, đa số thành viên đều nhất trí không quy định “cứng” tên gọi của phòng chuyên môn thuộc Sở Tư pháp và góp thêm nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo Thông tư. Cạnh đó, cũng có ý kiến băn khoăn về việc liệu có nên quy định cơ cấu tổ chức bởi chủ trương hiện nay là đẩy mạnh phân cấp cho địa phương.

Kết luận vấn đề trên, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cho rằng trước mắt vẫn quy định tại dự thảo Thông tư với 2 phương án đã nêu, đợi khi các Nghị định thay thế Nghị định 24, 37 ra đời mà yêu cầu không được quy định cơ cấu, tổ chức thì mới bỏ ra khỏi Thông tư. Đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ tiếp thu đầy đủ các góp ý, Thứ trưởng cũng chỉ đạo cố gắng liệt kê hết các nhiệm vụ được quy định tại các luật liên quan để không bỏ sót bởi tính chất của Thông tư là phải hướng dẫn thật rõ ràng, chi tiết.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.