Vũ khí 'khủng' của quân đội Nhật thời thế chiến II (Tiếp theo và hết)

(PLO) -Máy Enigma Đức có thể là thiết bị đọc mã nổi tiếng nhất trong thời Đại chiến thế giới thứ hai, nhưng không phải chỉ có người Đức mới độc quyền. 
 

Máy đọc mã số tím

Năm 1937, người Nhật đã phát triển ra cỗ máy “97-shiki O-bun In-ji-ki” hay “Máy đánh chữ cái 97”. Thiết bị này được người Mỹ biết đến dưới cái tên mã “Tím” (Purple). Cỗ máy này bao gồm 2 máy đánh chữ và một hệ thống rô-tơ điện cùng với tổng đài chữ cái gồm 25 ký tự, chỉ cần 1 người là đủ để vận hành cỗ máy này.

Và bởi vì người Nhật thay đổi phím chữ hàng ngày, thế nên các nhà phá mã không sao có thể tìm ra các mẫu chữ trong các tin nhắn. Như cách Alberto Perez viết: “Tổng đài chữ cái có 25 kết nối, có thể sắp xếp thành 6 cặp kết nối tạo ra những cách sắp xếp chữ với tổng cộng 70.000.000.000.000 kết quả”. Nhưng thật không thể tin nổi, sau rốt những chiếc máy cắt mã của Mỹ vẫn có thể phá được cỗ máy của người Nhật. 

Thần phong Yokusuka MXY-7 OHKA

Khi chiến tranh tiến triển, và nhất là khi người Nhật cải thiện được kỹ thuật thần phong của họ, họ bắt đầu phát triển máy bay cho mục đích này. 

Yokosuka MXY-7 là một loại máy bay hoạt động bằng tên lửa được tung ra vào tháng 9/1944. Để chế tạo được nó, người Nhật đã sử dụng các vật liệu thô quan trọng, thế nên máy bay khá thô sơ. Trong suốt trận chiến, chiếc Ohka nằm dưới thùng nhiên liệu của một chiếc Mitsubishi G4M cho đến khi mục tiêu nằm ở cự ly gần thì nó mới được thả ra.

Phi công cố gắng lượn càng gần mục tiêu càng tốt trước khi bắn tên lửa và máy bay đâm mạnh vào mục tiêu. Vũ khí này có đầu đạn nặng tới 1198 kg. Tốc độ bay điên cuồng của nó khiến cho hỏa lực phòng không không thể bắn hạ, và đã có ít nhất 1 tàu khu trục Mỹ bị đánh đắm bởi vũ khí thô sơ này. 

Máy bay đánh chặn Mitsubishi J8M1

Nếu bạn nghĩ rằng nó giống như chiếc Messerschmitt Me 163 Komet của Đức thì bạn đã nói đúng. J8M1 chính là bản sao thành công nhất từ loại máy bay của Đức Quốc Xã, nhưng người Đức lại không thể chuyển vũ khí của mình cho Nhật Bản (một tàu ngầm Đức từng chở theo một chiếc Komet trên boong đã bị chìm trên đường tới Nhật Bản).

Thay vào đó, các nhà thiết kế Nhật Bản đã đảo ngược loại máy bay của người Đức thành một thứ máy bay mới với những dấu ấn kỹ thuật riêng. Thật vậy, người Nhật đã rất mong mỏi được chế tạo ra một chiếc máy bay đánh chặn trước chiến dịch đánh bom của quân Đồng Minh ở Châu Âu. Các nhà lập kế hoạch quân sự tỏ ra sợ rằng chỉ còn vấn đề thời gian trước khi xảy ra một chiến dịch tương tự trên lãnh thổ Nhật Bản. 

Bởi vì chiếc siêu pháo đài bay B-29 bay ở độ cao vượt khỏi tầm với của phần lớn máy bay chiến đấu Nhật, nên chiếc Me 163 được xem là một giải pháp tiềm năng để xử trí vấn đề trục trặc đó. Ngày 7 tháng 7 năm 1945, chiếc J8M1 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên cùng với Trung úy Tư lệnh Toyohiko Inuzuka trong chuyến bay kiểm soát.

Đó là một tấn thảm kịch: Chiếc J8M1 cất cánh thành công nhưng động cơ của nó bị hỏng đột ngột trong quá trình lượn, rơi xuống đất và làm thiệt mạng viên phi công. Sau đó, thêm 6 chiếc J8M1 lại tiếp tục ra đời nhưng không có chiếc nào bay trước khi chiến tranh kết thúc. 

Xe tăng siêu nặng O-I

Người ta không nhớ nhiều về xe tăng của người Nhật, mặc dù họ đã có một số loại tăng rất tốt bao gồm chiếc xe tăng cỡ trung 97 Chi-Ha. Nhưng vào cuối chiến tranh, người Nhật nhen nhóm lên tham vọng – nếu không muốn nói là điên cuồng – đó là chế tạo một chiếc xe tăng siêu nặng hay thậm chí là rất rất nặng hoạt động ở mặt trận Thái Bình Dương. Những con quái vật này cực lớn, có thể mang tới 11 người trong cơ thể nặng từ 100 tấn đến 200 tấn của nó.

Mỗi chiếc xe tăng siêu nặng này gồm có tới 3 tháp pháo gồm 1 súng thần công và 2 khẩu súng nhỏ hơn. Có báo cáo tuyên bố rằng một trong những chiếc tăng siêu nặng đã được gửi tới Mãn Châu nhưng không rõ nó có xung trận không. Nguyên mẫu xe tăng siêu nặng tiên tiến tên là siêu xe tăng O-I gồm có tới tận 4 tháp pháo. 

Tia tử vong KU-GO

Người Nhật thật sự đã phát minh ra một tia tử vong, một dạng tập hợp các chùm sóng năng lượng mà có thể bắn rơi máy bay ở cách đó hàng trăm dặm. 

Theo các tài liệu được quân Mỹ tịch thu sau chiến tranh, công trình nghiên cứu về tia tử vong của người Nhật đã được bắt đầu vào đầu năm 1939 tại chuỗi phòng thí nghiệm ở Noborito. Để biến ý tưởng thành sự thật, các nhà nghiên cứu đã phát triển ra một magnetron chạy bằng điện cao có thể tạo ra chuỗi bức xạ.

Nhóm nghiên cứu của nhà vật lý Sinitiro Tomonaga đã phát triển ra một magnetron có đường kính 20 cm đạt công suất 100kW . Các tính toán đã chỉ ra rằng với chuỗi năng lượng bức xạ này có thể làm chết 1 con thỏ ở cách đó gần 1km kèm với điều kiện con thỏ xui xẻo đó phải ngồi im không nhúc nhích trong vòng trên dưới 5 phút. 

Xe tăng bay

Một trong những vấn đề chính mà quân đội Nhật rất ngại trong suốt Đại chiến thế giới thứ hai đó là thách thức về việc vận chuyển những thiết bị nặng như xe tăng từ đảo này sang đảo kia. Xuất phát từ thực tế đó đã ra đời một dạng dù lượn mới mà ở đây là xe tăng có thể bay.

Những chiếc xe tăng nhẹ này có đôi cánh có thể được lắp ráp, tháo rời và giữ ổn định ở đuôi xe tăng. Nhưng xe tăng thì không có đường băng lên xuống như máy bay, thế nên một cặp ván trượt đã được gắn vào xe tăng và có thể tháo lắp dễ dàng.

Một khi tách ra khỏi máy bay, xe tăng sẽ giống như một chiếc máy bay ném bom hạng nặng Mitsubishi Ki-21 "Sally", xe tăng sẽ tiếp đất và hoạt động như một chiếc xe bọc giáp. Người Nhật đã chế tạo ra một số nguyên mẫu dựa trên những chiếc xe tăng bay dạng này bao gồm Maeda Ku-6 và xe tăng bay đặc biệt số 3 tức Ku-Ro . 

Dự án siêu máy bay ném bom Z

Giống như dự án máy bay ném bom Amerika Đức Quốc xã, quân đội Thiên hoàng Nhật Bản cũng muốn có một máy bay ném bom liên lục địa có khả năng bay tới Bắc Mỹ. Khi chiến tranh tiến triển, người Nhật có vẻ tuyệt vọng khi không thể chế tạo thành công một kiểu như siêu pháo đài bay B-29 của Mỹ. 

Năm 1941, Hải quân Thiên hoàng Nhật Bản đã công bố loại máy bay ném bom tấn công thử nghiệm 13-Shi, đó là một máy bay ném bom hạng nặng có 4 động cơ. Nhưng các nhà lập kế hoạch quân sự Nhật vẫn muốn có một loại mái bay lớn hơn nữa, mạnh và bay nhanh hơn, có thể đạt độ cao tới 9997m và chở theo 22 quả bom nặng 453kg.

Được thiết kế theo ý định của Quân đội Thiên hoàng Nhật Bản, bao gồm 2 loại máy bay ném bom hạng nặng là Nakajima G10N và Kawasaki Ki-91, chiếc Nakajima có thể bay với vận tốc 590 km/giờ và đạt độ cao 7620m, được trang bị 6 động cơ với 5.000 mã lực.

Cuối cùng, công ty máy bay Nakajima đã phát triển ra các loại động cơ, đáng chú ý là loại động cơ HA-44 (động cơ máy bay mạnh nhất ở Nhật Bản hiện nay) thành động cơ 36 xy-lanh. Dự án Z đã bị hủy vào tháng 7 năm 1944 do các điều kiện thiếu thốn của chiến tranh…/. 

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.