Vụ chặt cây xanh Hà Nội: Vai trò HĐND, UBND ở đâu?

Vụ chặt cây xanh Hà Nội: Vai trò HĐND, UBND ở đâu?
(PLO) - Đề cập đến trách nhiệm pháp lý của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ chặt cây xanh trên địa bàn Hà Nội, theo Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật (Giám đốc Công ty luật hợp danh Đông Nam Á), trước hết phải kể đến vai trò của HĐND và UBND thành phố, sau đó mới đến các cơ quan chuyên môn liên quan.

HĐND và UBND chịu trách nhiệm chung

Để đánh giá sự việc một cách khách quan toàn diện, theo Luật sư Thuật,  phải xem xét ở các khía cạnh khác nhau. Thứ nhất, đề án cải tạo, thay thế cây xanh được xây dựng có đúng trình tự, thủ tục không? Thứ hai, chủ thể xây dựng, triển khai đề án có đầy đủ và đúng theo đề án đã được phê duyệt? Trong vụ việc này, có thế đề án đúng nhưng chủ thể thực hiện sai hoặc đề án sai và người ta phải thực hiện theo đề án đó.
“Từ góc nhìn pháp lý, trên cơ sở pháp luật và các thông tin báo chí gần đây, tôi có thể phân tích để giúp bạn đọc hiểu rõ trách nhiệm pháp lý của từng chủ thể trong việc xây dựng, thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội”- Luật sư Thuật khẳng định.
Đối với chủ thể là HĐND và UBND, căn cứ Điều 27 Luật Tổ chức HĐND và UBND thì HĐND thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn quyết định kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị của thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Quyết định biện pháp bảo đảm trật tự công cộng, giao thông, phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị của thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Hàng loạt cây xanh cổ thụ trên đường phố Hà Nội đã bị chặt hạ
Hàng loạt cây xanh cổ thụ trên đường phố Hà Nội đã bị chặt hạ
Cũng theo Điều 96 của văn bản luật nói trên, UBND thành phố trực thuộc trung ương thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn quy định, bao gồm tổ chức, chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản lý dân cư và tổ chức đời sống dân cư đô thị; Tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự công cộng, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; tổ chức phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị.
Như vậy, đầu tiên chúng ta phải khẳng định: HĐND và UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chịu trách nhiệm chung trong việc chặt hay không chặt hạ cây xanh.   
Cần xem lại quá trình thực hiện nhiệm vụ của Sở Xây dựng
Về trách nhiệm đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hà Nội, Luật sư Thuật đã chỉ ra cơ quan đầu tiên là Sở Xây dựng.
“Ở trường hợp này, Sở Xây dựng TP. Hà Nội là cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ: chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án cải tạo cây xanh đô thị đảm bảo an toàn, chất lượng, độ chính xác về khối lượng và hiệu quả.
Ngoài ra, Sở này còn có trách nhiệm thành lập Tổ liên ngành với sự tham gia của các Sở, ngành liên quan và UBND các quận thực hiện công tác khảo sát, đánh giá tình trạng cây và quyết định việc cải tạo, thay thế cây xanh; Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính kiểm tra, rà soát về hồ sơ dự toán; thống nhất khối lượng, kinh phí thực hiện đề án trình UBND Thành phố phê duyệt theo quy định; Chỉ đạo Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị kiểm tra, giám sát, nghiệm thu việc chặt hạ, dịch chuyển, trồng cây thay thế và các hạng mục công việc khác của Đề án theo quy định.
Qua những căn cứ trên, chúng ta có quyền đặt ra câu hỏi: "Việc khảo sát, đánh giá, lập đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường phố Hà Nội có đầy đủ, chính xác và khoa học không? Có thể cần phải xem xét lại toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ của Sở xây dựng thành phố Hà Nội”.
Trách nhiệm trong việc chặt hạ cây xanh không chỉ là HĐND, UBND hay Sở Xây dựng. “Trong trường hợp này, chúng ta cũng cần xem xét đến trách nhiệm của các tổ chức được UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ phối hợp với Sở Xây dựng để xây dựng và triển khai đề án cải tạo, thay thế cây xanh.
Chẳng hạn như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin - Truyền thông, UBND các quận và phường…/.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.