Vụ chặt cây xanh Hà Nội: Vai trò HĐND, UBND ở đâu?

Vụ chặt cây xanh Hà Nội: Vai trò HĐND, UBND ở đâu?
(PLO) - Đề cập đến trách nhiệm pháp lý của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ chặt cây xanh trên địa bàn Hà Nội, theo Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật (Giám đốc Công ty luật hợp danh Đông Nam Á), trước hết phải kể đến vai trò của HĐND và UBND thành phố, sau đó mới đến các cơ quan chuyên môn liên quan.

HĐND và UBND chịu trách nhiệm chung

Để đánh giá sự việc một cách khách quan toàn diện, theo Luật sư Thuật,  phải xem xét ở các khía cạnh khác nhau. Thứ nhất, đề án cải tạo, thay thế cây xanh được xây dựng có đúng trình tự, thủ tục không? Thứ hai, chủ thể xây dựng, triển khai đề án có đầy đủ và đúng theo đề án đã được phê duyệt? Trong vụ việc này, có thế đề án đúng nhưng chủ thể thực hiện sai hoặc đề án sai và người ta phải thực hiện theo đề án đó.
“Từ góc nhìn pháp lý, trên cơ sở pháp luật và các thông tin báo chí gần đây, tôi có thể phân tích để giúp bạn đọc hiểu rõ trách nhiệm pháp lý của từng chủ thể trong việc xây dựng, thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội”- Luật sư Thuật khẳng định.
Đối với chủ thể là HĐND và UBND, căn cứ Điều 27 Luật Tổ chức HĐND và UBND thì HĐND thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn quyết định kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị của thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Quyết định biện pháp bảo đảm trật tự công cộng, giao thông, phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị của thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Hàng loạt cây xanh cổ thụ trên đường phố Hà Nội đã bị chặt hạ
Hàng loạt cây xanh cổ thụ trên đường phố Hà Nội đã bị chặt hạ
Cũng theo Điều 96 của văn bản luật nói trên, UBND thành phố trực thuộc trung ương thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn quy định, bao gồm tổ chức, chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản lý dân cư và tổ chức đời sống dân cư đô thị; Tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự công cộng, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; tổ chức phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị.
Như vậy, đầu tiên chúng ta phải khẳng định: HĐND và UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chịu trách nhiệm chung trong việc chặt hay không chặt hạ cây xanh.   
Cần xem lại quá trình thực hiện nhiệm vụ của Sở Xây dựng
Về trách nhiệm đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hà Nội, Luật sư Thuật đã chỉ ra cơ quan đầu tiên là Sở Xây dựng.
“Ở trường hợp này, Sở Xây dựng TP. Hà Nội là cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ: chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án cải tạo cây xanh đô thị đảm bảo an toàn, chất lượng, độ chính xác về khối lượng và hiệu quả.
Ngoài ra, Sở này còn có trách nhiệm thành lập Tổ liên ngành với sự tham gia của các Sở, ngành liên quan và UBND các quận thực hiện công tác khảo sát, đánh giá tình trạng cây và quyết định việc cải tạo, thay thế cây xanh; Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính kiểm tra, rà soát về hồ sơ dự toán; thống nhất khối lượng, kinh phí thực hiện đề án trình UBND Thành phố phê duyệt theo quy định; Chỉ đạo Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị kiểm tra, giám sát, nghiệm thu việc chặt hạ, dịch chuyển, trồng cây thay thế và các hạng mục công việc khác của Đề án theo quy định.
Qua những căn cứ trên, chúng ta có quyền đặt ra câu hỏi: "Việc khảo sát, đánh giá, lập đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường phố Hà Nội có đầy đủ, chính xác và khoa học không? Có thể cần phải xem xét lại toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ của Sở xây dựng thành phố Hà Nội”.
Trách nhiệm trong việc chặt hạ cây xanh không chỉ là HĐND, UBND hay Sở Xây dựng. “Trong trường hợp này, chúng ta cũng cần xem xét đến trách nhiệm của các tổ chức được UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ phối hợp với Sở Xây dựng để xây dựng và triển khai đề án cải tạo, thay thế cây xanh.
Chẳng hạn như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin - Truyền thông, UBND các quận và phường…/.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.