Có căn cứ khởi tố vụ án chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi?

500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi đã bị chặt hạ
500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi đã bị chặt hạ
(PLO) -  Theo giới luật sư, hành vi chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi (Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) có dấu hiệu phạm tội quá rõ ràng, Công an Hà Nội không nên chần chừ khởi tố vụ án.
Đề án thay thế 6.700 cây xanh của Hà Nội đang được dư luận quan tâm. Trước đó, hành vi chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân – Hà Nội, cũng đã khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối và phẫn nộ. 
Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với một số luật sư xung quanh vấn đề này. 
Về căn cứ khởi tố vụ án đối với việc chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi, một luật sư từ đoàn luật sư Hà Nội phân tích: Việc chặt cây xanh là hành vi bị cấm. Khoản 2, Điều 14 Luật Thủ đô đã quy định rất rõ: “Trên địa bàn Thủ đô, nghiêm cấm san lấp, lấn chiếm, gây ô nhiễm sông, suối, hồ, công viên, vườn hoa, khu vực công cộng; chặt phá rừng, cây xanh; xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; sử dụng diện tích công viên, vườn hoa công cộng, sai chức năng, mục đích”.
Xem xét mở rộng, hành vi có dấu hiệu của việc Cố ý làm trái..., Hủy hoại tài sản..., Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc Lạm dùng quyền hạn…
Cụ thể, luật sư này cho hay: "Trước hết cần phải khởi tố vụ án đã. Sau đó cơ quan công an phải vào cuộc để điều tra cụ thể hành vi đó do ai đề xuất, ai chỉ đạo, ai đồng ý, và khởi tố bị can theo các hành vi có dấu hiệu phạm tội tương xứng. Ở đây sẽ không phải chỉ còn là câu chuyện chặt cây xanh, mà còn là chuyện đấu thầu việc chặt cây, đấu thầu mua cây, việc sử dụng "bừa bãi" tiền ngân sách".
Theo thông tin tại Hội thảo ngày hôm qua (ngày 23/3) tại Hà Nội thì Dự án Đường sắt trên cao không ảnh hưởng đến hàng cây xà cừ nào. Ngành Đường sắt đã khẳng định không yêu cầu chặt số cây này. 
"Mà giả sử, nếu là yêu cầu của Dự án đường sắt trên cao, thì việc bỏ tiền ra để di chuyển hàng cây là tiền của Dự án. Dự án phải có phương án di dời và đền bù, chứ không phải chuyện bỏ tiền ngân sách, hay bán cây lấy tiền thuê chặt. 
Hơn nữa, dù bất kỳ lý do gì thì việc chặt cây xanh là vi phạm. Luật đã quy định rất rõ như vậy. Giả sử, những cây xanh đó có vướng vào dự án thì phải sử dụng biện pháp di chuyển, chứ không thể là chặt, là triệt hạ cây. Hà Nội còn rất nhiều điểm thiếu cây", vị luật sư khẳng định.
Đề án chặt hạ hơn 6.700 cây xanh Hà Nội cũng có nhiều dấu hiệu giống như vụ chặt 500 cây xanh trên đường Nguyễn Trãi. Nhiều luật sư cho rằng cần phải khởi tố Hình sự./.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".