Có căn cứ khởi tố vụ án chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi?

500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi đã bị chặt hạ
500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi đã bị chặt hạ
(PLO) -  Theo giới luật sư, hành vi chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi (Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) có dấu hiệu phạm tội quá rõ ràng, Công an Hà Nội không nên chần chừ khởi tố vụ án.
Đề án thay thế 6.700 cây xanh của Hà Nội đang được dư luận quan tâm. Trước đó, hành vi chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân – Hà Nội, cũng đã khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối và phẫn nộ. 
Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với một số luật sư xung quanh vấn đề này. 
Về căn cứ khởi tố vụ án đối với việc chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi, một luật sư từ đoàn luật sư Hà Nội phân tích: Việc chặt cây xanh là hành vi bị cấm. Khoản 2, Điều 14 Luật Thủ đô đã quy định rất rõ: “Trên địa bàn Thủ đô, nghiêm cấm san lấp, lấn chiếm, gây ô nhiễm sông, suối, hồ, công viên, vườn hoa, khu vực công cộng; chặt phá rừng, cây xanh; xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; sử dụng diện tích công viên, vườn hoa công cộng, sai chức năng, mục đích”.
Xem xét mở rộng, hành vi có dấu hiệu của việc Cố ý làm trái..., Hủy hoại tài sản..., Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc Lạm dùng quyền hạn…
Cụ thể, luật sư này cho hay: "Trước hết cần phải khởi tố vụ án đã. Sau đó cơ quan công an phải vào cuộc để điều tra cụ thể hành vi đó do ai đề xuất, ai chỉ đạo, ai đồng ý, và khởi tố bị can theo các hành vi có dấu hiệu phạm tội tương xứng. Ở đây sẽ không phải chỉ còn là câu chuyện chặt cây xanh, mà còn là chuyện đấu thầu việc chặt cây, đấu thầu mua cây, việc sử dụng "bừa bãi" tiền ngân sách".
Theo thông tin tại Hội thảo ngày hôm qua (ngày 23/3) tại Hà Nội thì Dự án Đường sắt trên cao không ảnh hưởng đến hàng cây xà cừ nào. Ngành Đường sắt đã khẳng định không yêu cầu chặt số cây này. 
"Mà giả sử, nếu là yêu cầu của Dự án đường sắt trên cao, thì việc bỏ tiền ra để di chuyển hàng cây là tiền của Dự án. Dự án phải có phương án di dời và đền bù, chứ không phải chuyện bỏ tiền ngân sách, hay bán cây lấy tiền thuê chặt. 
Hơn nữa, dù bất kỳ lý do gì thì việc chặt cây xanh là vi phạm. Luật đã quy định rất rõ như vậy. Giả sử, những cây xanh đó có vướng vào dự án thì phải sử dụng biện pháp di chuyển, chứ không thể là chặt, là triệt hạ cây. Hà Nội còn rất nhiều điểm thiếu cây", vị luật sư khẳng định.
Đề án chặt hạ hơn 6.700 cây xanh Hà Nội cũng có nhiều dấu hiệu giống như vụ chặt 500 cây xanh trên đường Nguyễn Trãi. Nhiều luật sư cho rằng cần phải khởi tố Hình sự./.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh cây cầu Phong Châu chỉ còn một phần sau vụ sập cầu kinh hoàng. (Nguồn: Báo Giao thông)

Bảo vệ những cây cầu trước hiểm họa

(PLVN) - Cầu đường là một “nút thắt” quan trọng về giao thông, bắc nhịp qua sông, vượt biển cho các thành phố. Đặc biệt, hiện nay, các cây cầu còn rút ngắn khoảng cách giữa những vùng khó khăn, giúp hàng hóa lưu thông dễ dàng. Cũng vì vậy, những cây cầu cần được bảo vệ, kiểm tra nghiêm ngặt, tránh hư hại do thiên tai, hiểm họa gây ra.

Đọc thêm

Thi 'Chung tay vì an toàn giao thông' năm 2024, nhận giải hằng tuần

Thi 'Chung tay vì an toàn giao thông' năm 2024, nhận giải hằng tuần
(PLVN) - Cuộc thi dự kiến diễn ra trong thời gian 8 tuần, đến ngày 11/11/2024. Thời gian thi từ 10h thứ Hai hằng tuần, kết thúc vào 9h ngày thứ Hai của tuần tiếp theo, trên hệ thống Cuộc thi (atgt.dangcongsan.vn). Mỗi tuần thi có 6 giải thưởng, cao nhất là 2 triệu đồng/ giải.

Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai vẫn còn 45 điểm sạt lở

Đơn vị đang nỗ lực khắc phục hậu quả, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất...
(PLVN) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đến thời điểm hiện tại tuyến Yên Viên – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập nước, 45 điểm sạt lở, đơn vị đang khẩn trương cứu chữa khắc phục hậu quả, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất.