VNPT đổi mới quyết liệt, triệt để, toàn diện sau 2 năm tái cơ cấu

Từ chỗ không có đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp thì nay VNPT có hơn 15.000 người chuyên kinh doanh
Từ chỗ không có đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp thì nay VNPT có hơn 15.000 người chuyên kinh doanh
(PLO) - Tại Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2014-2015 diễn ra mới đây, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Trần Mạnh Hùng khẳng định: “Với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, VNPT đã thực hiện tái cơ cấu đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), VNPT đã thực hiện cuộc đổi mới quyết liệt, triệt để và toàn diện”. 

Thay đổi mô hình tổ chức kinh doanh

Đến hết năm 2015, VNPT đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra trong Quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu VNPT và chính thức đi vào hoạt động theo mô hình 3 lớp: Hạ tầng – Dịch vụ - Kinh doanh, theo phương châm Chuyên biệt - Khác biệt - Hiệu quả”.

Trong 2 năm qua, VNPT đã thực hiện một khối lượng lớn công việc để thay đổi mô hình tổ chức kinh doanh. VNPT đã tách bạch kinh doanh và kỹ thuật theo hướng chuyên biệt hóa, tổ chức hình thành hệ thống kênh bán hàng thống nhất, xuyên suốt từ cấp tỉnh đến huyện, xã, phường.

Trước tái cơ cấu, VNPT không có đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp thì nay đã có hơn 15.000 người chuyên cho kinh doanh. Đã thành lập, hoàn thiện mô hình và đưa vào hoạt động 3 tổng công ty: VNPT VinaPhone, VNPT Net và VNPT Media. VNPT đã sắp xếp kiện toàn xong cơ cấu quản lý của công ty mẹ.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đưa vào áp dụng các phương pháp quản trị doanh nghiệp hiện đại như thẻ điểm cân bằng BSC/KPI, cơ chế trả lương 3Ps… đã tạo được sự thay đổi trong bố trí và sử dụng lao động theo hướng hiệu quả hơn, năng suất lao động cũng như thu nhập của cán bộ công nhân viên được cải thiện rõ rệt.

Báo cáo đánh giá các kết quả đạt được trong giai đoạn tái cơ cấu năm 2014-2015 của VNPT cho thấy, từ năm 2013 đến năm 2016 doanh thu của công ty mẹ VNPT tăng từ 42.675 tỷ đồng lên 47.697 tỷ đồng, doanh thu toàn Tập đoàn tăng từ 43.401 tỷ đồng lên 53.350 tỷ đồng. Lợi nhuận của công ty mẹ tăng từ 2.133 tỷ đồng lên 4.023 tỷ đồng, lợi nhuận toàn Tập đoàn tăng 2.187 tỷ đồng lên 4.200 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 năm, lợi nhuận tăng lên gấp đôi cho dù doanh thu không tăng nhiều.

Tài chính của VNPT “có sức khỏe tốt”

Nói về kết quả trên, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho rằng, trước tái cấu trúc, doanh thu của VNPT bao gồm cả phần doanh thu quốc tế chiều về của VNPT và doanh thu thương mại. Do đó, khi MobiFone tách ra, doanh thu của Tập đoàn VNPT bị sụt giảm mạnh khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

VNPT phải phát triển tăng doanh thu rất nhiều dịch vụ khác để bù đắp doanh thu sụt giảm khi tách MobiFone. Nhờ đó, toàn bộ phần doanh thu của VNPT sau khi tái cơ cấu là doanh thu từ dịch vụ tạo ra, hoàn toàn không có doanh thu từ việc kinh doanh thương  mại.

Bên cạnh lợi nhuận tăng đáng kể, sau tái cơ cấu, số thuê bao di động VinaPhone cũng tăng mạnh, tăng từ 20,128 triệu thuê bao lên 31,661 triệu thuê bao, đưa thị phần Vinaphone tăng từ 17,45% lên 23,71%. Số trạm 3G/nodeB tăng gấp đôi, từ 10.548 lên 20.900 trạm. Dịch vụ băng rộng cố định của VNPT mặc dù bị giảm mạnh số lượng thuê bao ADSL nhưng lại tăng trưởng mạnh thuê bao cáp quang, do đó đến cuối năm 2016, VNPT vẫn chiếm lĩnh 47% thị phần dịch vụ băng rộng cố định, trong đó thuê bao cáp quang chiếm 41%. Kênh bán hàng và số điểm bán lẻ 58.118 tăng lên 160.000 điểm trên toàn quốc, nhân viên kinh doanh tăng từ 4.000 người lên 15.000 người. Lao động gián tiếp giảm từ 22% xuống còn 10%.

Đặc biệt là vấn đề tài chính của VNPT đã được lành mạnh hóa, an toàn và có “sức khỏe” tốt với dư nợ vay giảm từ trên 9 ngàn tỷ đồng xuống còn 1,56 ngàn tỷ đồng và có thể trả hết luôn bất cứ lúc nào. Khả năng thanh toán nợ ngắn hạn và thanh toán nhanh đều tăng xung quanh hệ số 2. Tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng từ 3,72% lên 5,40%.

Phát triển công nghệ thông tin thành “quả đấm” mạnh của tập đoàn

Một kết quả đáng ghi nhận của VNPT sau 2 năm tái cấu trúc là tập đoàn đã có bước tiến ấn tượng về công nghệ thông tin (CNTT) với việc từ chỗ không có sản phẩm hoàn chỉnh có sức cạnh tranh trên thị trường đến chỗ chiếm lĩnh tới 50% thị phần dịch vụ CNTT trong các lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Chứng thực chữ ký số… VNPT cũng đã ký hợp tác chiến lược phát triển CNTT và cung cấp phần mềm ứng dụng cho hầu hết các UBND tỉnh, thành và hàng chục bộ, ngành và doanh nghiệp lớn.

“Tập đoàn đã chuyển hướng đẩy mạnh phát triển dịch vụ CNTT và giá trị gia tăng để tìm nguồn thu mới bù đắp cho sự suy giảm của dịch vụ viễn thông truyền thống, đồng thời cũng khởi động tái cấu trúc khối công nghiệp, từng bước có nhiều sản phẩm công nghệ cao do VNPT tự sản xuất 100%  để đưa vào khai thác trên toàn mạng lưới” – ông Trần Mạnh Hùng cho biết.

Ông Trần Mạnh Hùng còn cho biết, sắp tới VNPT sẽ tái cơ cấu khối công nghệ thông tin để CNTT trở thành “quả đấm” mạnh của VNPT bên cạnh các thế mạnh về hạ tầng, kinh doanh, dịch vụ giá trị gia tăng.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.