Violympic: Sân chơi trá hình cho cuộc đua 'luyện gà nòi'?

Violympic: Sân chơi trá hình cho cuộc đua 'luyện gà nòi'?
(PLO) - Không phủ nhận sức hút của cuộc thi Giải toán qua mạng Violympic thời gian qua, nhưng dư luận đang bày tỏ sự lo ngại trước một “sân chơi trên mạng” bị biến tướng thành một cuộc chạy đua về thành tích.

Cách học thụ động, máy móc.

Nội dung thi của Violympic xoay quanh các bài toán được thể hiện bằng nhiều hình ảnh, trò chơi, các em học sinh hoàn thành trong thời gian ngắn nhất để giành điểm. Thế nhưng sân chơi đã biến thành nơi rèn luyện kỹ năng để làm càng nhanh càng tốt. Nhiều phụ huynh, giáo viên đã lập nhiều tài khoản cho các em luyện tập cho thành thục, như kiểu... lập trình ro-bot, chỉ với mục đích duy nhất là: Thi đấu, có giải.

Một câu hỏi đơn giản có thể làm nhiều lần để rút ngắn thời gian
Một câu hỏi đơn giản có thể làm nhiều lần để rút ngắn thời gian

Chị Hương Lan (Cầu Giấy – Hà Nội) có con đang học lớp 2 cho rằng các mô hình học, cuộc thi được tổ chức online trên mạng là rất tốt. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với các em học sinh cấp 2 trở lên đối với lứa tuổi nhỏ như tiểu học thì không nên tạo cho chúng các cuộc thi nặng tính cạnh tranh như thế này.

Đồng quan điểm, chị Phương Thảo (Hoàng Quốc Việt – Hà Nội) chia sẻ: “Tôi nhận thấy nhiều bố mẹ thúc giục và lập nhiều tài khoản cho con, thậm chí làm thay con nhằm có thành tích cao để lọt vào vòng sau, điều này là không nên. Cháu nhà tôi rất thích cuộc thi và luôn muốn làm đi làm lại để có được kết quả cao hơn. Thi thoảng cháu bỏ ăn, cáu gắt với bố mẹ chỉ vì muốn “chơi” Violympic. Ban đầu tôi rất ủng hộ và còn hướng dẫn cháu, nhưng sau đó nhận thấy việc làm lại nhiều lần khiến trẻ học thụ động và bỏ quên nhiều hoạt động bổ ích khác. Tôi đã không cho cháu tiếp tục thi nữa và gửi cháu tham gia các các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao để cháu phát triển toàn diện”.

Thời gian làm bài "siêu nhanh" của một học sinh top đầu
Thời gian làm bài "siêu nhanh" của một học sinh top đầu

Làm đẹp hồ sơ để vào trường chuyên – “Luyện gà nòi kiểu Violympic”

Bộ GD&ĐT có chỉ thị không lấy kết quả thi của học sinh từ những hoạt động giao lưu, sân chơi trí tuệ để xếp thi đua. Nghiêm túc thực hiện việc nghiệm thu chất lượng giáo dục và bàn giao học sinh từ lớp dưới lên lớp trên, từ tiểu học lên THCS. Không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6.

Tất cả những chủ trương này đều với mục đích: không gây áp lực học hành cho học sinh tiểu học.

Tuy nhiên, trong năm học 2016-2017, rất nhiều trường THCS trên địa bàn Hà Nội như Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Siêu, Marie Curie, Lương Thế Vinh, Cầu Giấy…đều tiến hành xét tuyển dựa theo các tiêu chí ưu tiên cộng thêm điểm cho các học sinh có giải thưởng trong các kỳ thi Violympic Toán, Tiếng Anh, Tin học…

Và đây chính là nguyên nhân để hình thành "cuộc đua'  Violympic, những 'lò luyện' Violympic. Cũng từ đây, hàng loạt các trung tâm gia sư luyện thi đã mọc lên, nhộn nhịp không kém ôn thi đại đọc, các thầy cô môn toán nhận dạy kèm thêm học sinh, phụ huynh thúc ép con cái ôn luyện để thiViolympic.

Và cũng từ đây, áp lực vẫn đè nặng lên vai các học sinh tiểu học.

Các em học sinh thi Violympic cấp trường
Các em học sinh thi Violympic cấp trường

Cấm tổ chức thi học sinh giỏi nhưng lại cho thi toán qua mạng quy mô toàn quốc?

Bộ GD&ĐT đã ban hành chủ trương, yêu cầu không tổ chức thi học sinh giỏi đối với cấp tiểu học. Không tổ chức các đội tuyển tham gia các hoạt động giao lưu, các sân chơi trí tuệ, gây áp lực căng thẳng cho học sinh.

Cuộc thi học sinh giỏi đã được xóa bỏ, tuy vậy, Violympic lại vẫn được coi như một 'sân chơi' và tổ chức nhiều năm liền đối với cả cấp tiểu học trên quy mô toàn quốc tạo nên sự ganh đua quyết liệt giữa các học sinh, các trường và địa phương.

Những con số “khủng” học sinh tham dự ở cấp tiểu học.
Những con số “khủng” học sinh tham dự ở cấp tiểu học.

Gần đây Trung tâm Truyền thông Giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT đã nêu rõ: Chủ trương của Bộ là không tổ chức hoặc ủng hộ tổ chức các cuộc thi không thiết thực. Các cuộc thi làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh gây băn khoăn cho phụ huynh và dư luận xã hội. Trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT luôn khuyến khích các em học sinh năng động, tìm tòi học tập qua nhiều kênh khác nhau. Trong đó có hình thức học tập trực tuyến, nhưng đó phải là những kênh học tập lành mạnh và hiệu quả, thiết kế phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ mới đây cũng chỉ đạo dừng tổ chức cuộc thi “Chinh phục vũ môn” do gặp nhiều bất cập và ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em học sinh. Bộ trưởng đã yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ chủ động tiến hành rà soát kỹ lưỡng, nghiêm túc các cuộc thi tương tự đang diễn ra, nếu không hiệu quả thì tạm dừng.

Như vậy, việc cho phép tổ chức thi Violympic quy mô toàn quốc là hoàn toàn mâu thuẫn với những chủ trương của Bộ GD&ĐT đã đưa ra.

Để có cái nhìn khách quan hơn nữa về vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và đưa tin tới bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.