Violympic: Sân chơi trá hình cho cuộc đua 'luyện gà nòi'?

Violympic: Sân chơi trá hình cho cuộc đua 'luyện gà nòi'?
(PLO) - Không phủ nhận sức hút của cuộc thi Giải toán qua mạng Violympic thời gian qua, nhưng dư luận đang bày tỏ sự lo ngại trước một “sân chơi trên mạng” bị biến tướng thành một cuộc chạy đua về thành tích.

Cách học thụ động, máy móc.

Nội dung thi của Violympic xoay quanh các bài toán được thể hiện bằng nhiều hình ảnh, trò chơi, các em học sinh hoàn thành trong thời gian ngắn nhất để giành điểm. Thế nhưng sân chơi đã biến thành nơi rèn luyện kỹ năng để làm càng nhanh càng tốt. Nhiều phụ huynh, giáo viên đã lập nhiều tài khoản cho các em luyện tập cho thành thục, như kiểu... lập trình ro-bot, chỉ với mục đích duy nhất là: Thi đấu, có giải.

Một câu hỏi đơn giản có thể làm nhiều lần để rút ngắn thời gian
Một câu hỏi đơn giản có thể làm nhiều lần để rút ngắn thời gian

Chị Hương Lan (Cầu Giấy – Hà Nội) có con đang học lớp 2 cho rằng các mô hình học, cuộc thi được tổ chức online trên mạng là rất tốt. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với các em học sinh cấp 2 trở lên đối với lứa tuổi nhỏ như tiểu học thì không nên tạo cho chúng các cuộc thi nặng tính cạnh tranh như thế này.

Đồng quan điểm, chị Phương Thảo (Hoàng Quốc Việt – Hà Nội) chia sẻ: “Tôi nhận thấy nhiều bố mẹ thúc giục và lập nhiều tài khoản cho con, thậm chí làm thay con nhằm có thành tích cao để lọt vào vòng sau, điều này là không nên. Cháu nhà tôi rất thích cuộc thi và luôn muốn làm đi làm lại để có được kết quả cao hơn. Thi thoảng cháu bỏ ăn, cáu gắt với bố mẹ chỉ vì muốn “chơi” Violympic. Ban đầu tôi rất ủng hộ và còn hướng dẫn cháu, nhưng sau đó nhận thấy việc làm lại nhiều lần khiến trẻ học thụ động và bỏ quên nhiều hoạt động bổ ích khác. Tôi đã không cho cháu tiếp tục thi nữa và gửi cháu tham gia các các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao để cháu phát triển toàn diện”.

Thời gian làm bài "siêu nhanh" của một học sinh top đầu
Thời gian làm bài "siêu nhanh" của một học sinh top đầu

Làm đẹp hồ sơ để vào trường chuyên – “Luyện gà nòi kiểu Violympic”

Bộ GD&ĐT có chỉ thị không lấy kết quả thi của học sinh từ những hoạt động giao lưu, sân chơi trí tuệ để xếp thi đua. Nghiêm túc thực hiện việc nghiệm thu chất lượng giáo dục và bàn giao học sinh từ lớp dưới lên lớp trên, từ tiểu học lên THCS. Không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6.

Tất cả những chủ trương này đều với mục đích: không gây áp lực học hành cho học sinh tiểu học.

Tuy nhiên, trong năm học 2016-2017, rất nhiều trường THCS trên địa bàn Hà Nội như Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Siêu, Marie Curie, Lương Thế Vinh, Cầu Giấy…đều tiến hành xét tuyển dựa theo các tiêu chí ưu tiên cộng thêm điểm cho các học sinh có giải thưởng trong các kỳ thi Violympic Toán, Tiếng Anh, Tin học…

Và đây chính là nguyên nhân để hình thành "cuộc đua'  Violympic, những 'lò luyện' Violympic. Cũng từ đây, hàng loạt các trung tâm gia sư luyện thi đã mọc lên, nhộn nhịp không kém ôn thi đại đọc, các thầy cô môn toán nhận dạy kèm thêm học sinh, phụ huynh thúc ép con cái ôn luyện để thiViolympic.

Và cũng từ đây, áp lực vẫn đè nặng lên vai các học sinh tiểu học.

Các em học sinh thi Violympic cấp trường
Các em học sinh thi Violympic cấp trường

Cấm tổ chức thi học sinh giỏi nhưng lại cho thi toán qua mạng quy mô toàn quốc?

Bộ GD&ĐT đã ban hành chủ trương, yêu cầu không tổ chức thi học sinh giỏi đối với cấp tiểu học. Không tổ chức các đội tuyển tham gia các hoạt động giao lưu, các sân chơi trí tuệ, gây áp lực căng thẳng cho học sinh.

Cuộc thi học sinh giỏi đã được xóa bỏ, tuy vậy, Violympic lại vẫn được coi như một 'sân chơi' và tổ chức nhiều năm liền đối với cả cấp tiểu học trên quy mô toàn quốc tạo nên sự ganh đua quyết liệt giữa các học sinh, các trường và địa phương.

Những con số “khủng” học sinh tham dự ở cấp tiểu học.
Những con số “khủng” học sinh tham dự ở cấp tiểu học.

Gần đây Trung tâm Truyền thông Giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT đã nêu rõ: Chủ trương của Bộ là không tổ chức hoặc ủng hộ tổ chức các cuộc thi không thiết thực. Các cuộc thi làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh gây băn khoăn cho phụ huynh và dư luận xã hội. Trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT luôn khuyến khích các em học sinh năng động, tìm tòi học tập qua nhiều kênh khác nhau. Trong đó có hình thức học tập trực tuyến, nhưng đó phải là những kênh học tập lành mạnh và hiệu quả, thiết kế phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ mới đây cũng chỉ đạo dừng tổ chức cuộc thi “Chinh phục vũ môn” do gặp nhiều bất cập và ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em học sinh. Bộ trưởng đã yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ chủ động tiến hành rà soát kỹ lưỡng, nghiêm túc các cuộc thi tương tự đang diễn ra, nếu không hiệu quả thì tạm dừng.

Như vậy, việc cho phép tổ chức thi Violympic quy mô toàn quốc là hoàn toàn mâu thuẫn với những chủ trương của Bộ GD&ĐT đã đưa ra.

Để có cái nhìn khách quan hơn nữa về vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và đưa tin tới bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...