Vì sao thị trường xăng dầu vẫn chưa ổn định?

Nhiều cây xăng tư nhân đóng cửa trong dịp Tết vừa qua.
Nhiều cây xăng tư nhân đóng cửa trong dịp Tết vừa qua.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Giai đoạn Tết Nguyên đán vừa qua, tình trạng đóng cửa cây xăng, mua bán nhỏ giọt lại tái diễn ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Vì sao câu chuyện này đã xảy ra khoảng 1 năm vẫn chưa được giải quyết triệt để?

Doanh nghiệp bán lẻ vẫn kêu lỗ

Trong giai đoạn trước, trong và sau Tết âm lịch, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm soát thị trường xăng dầu. Nhiều cửa hàng xăng dầu ở các tỉnh, thành như Hải Phòng, Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc bị phạt tiền 15 triệu đồng/cửa hàng vì hành vi ngừng bán hàng mà không xin phép. Hiện tượng này không mới mà đã xảy ra từ thời điểm sau Tết Nguyên đán năm 2022.

Trong suốt cả năm 2022, tình hình các cửa hàng xăng dầu bán dưới giá nhập, khiến cho các chủ cửa hàng căng mình chịu lỗ đã được nhiều cơ quan báo chí, chuyên gia đề cập. Điều này dẫn đến việc Chính phủ đã yêu cầu và cho phép Bộ Công Thương rà soát sửa đổi theo hướng rút gọn nghị định quy định về kinh doanh xăng dầu để chấm dứt tình trạng các cửa hàng xăng dầu đóng cửa cục bộ. Tuy nhiên, theo nhận định của các chủ doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu (DNBL), tại dự thảo mới nhất quy định về kinh doanh xăng dầu, vấn đề cốt yếu gây ra tình trạng đóng cửa cây xăng chưa được giải quyết triệt để.

Mới đây (ngày 31/1), đại diện các DNBL ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước (có số lượng cửa hàng bán lẻ chiếm trên 50% tổng số cửa hàng bán lẻ của cả nước với gần 9.000 cửa hàng) đã có cuộc làm việc với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để phản ánh về tình trạng gồng lỗ duy trì hoạt động trong suốt năm 2022 và kéo dài đến tận thời điểm này của năm 2023.

Theo các DNBL, tình trạng các cửa hàng đóng cửa cục bộ xảy ra ở nhiều tỉnh, thành thời gian gần đây bắt nguồn từ lý do trọng yếu nhất là mức chiết khấu bằng 0, tức là tất cả các cửa hàng bán lẻ càng bán càng lỗ và nhiều đơn vị, doanh nghiệp nhỏ đã... đầu hàng, dừng bán vì không “kham” được tình hình “chưa đi buôn đã biết lỗ”.

Được biết hôm qua (ngày 1/2), đại diện cộng đồng DNBL đã gửi đơn tới Thủ tướng. Trong đơn, đại diện nhóm DN này cho rằng, nghị định về kinh doanh xăng dầu có nhiều quy định về quản lý xăng dầu chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến DNBL thua lỗ nặng nề trong thời gian dài, từ đó làm đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn… gây ảnh hưởng đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

Theo một chuyên gia kinh tế, trong giai đoạn cao điểm của thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cục bộ năm 2022 “đúng là chỉ xảy ra đóng cửa ở khối cửa hàng tư nhân, các cửa hàng bán lẻ của Nhà nước vẫn phục vụ đều đặn và không có chuyện giới hạn số lượng mua. Nhưng dù vậy, việc khan hiếm vẫn xảy ra, tình trạng đổ dồn về các cây xăng Nhà nước gây nên tình trạng xếp hàng dài chờ đến lượt mua đã và vẫn sẽ xảy ra nếu tình trạng các cây xăng tư nhân tiếp tục thua lỗ và đóng cửa”.

Kiến nghị gỡ vướng về chiết khấu, nguồn hàng

Ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH Bội Ngọc, đại diện nhóm cộng đồng DNBL xăng dầu cho rằng, nếu không đưa quy định chiết khấu cho DNBL vào nghị định quản lý kinh doanh xăng dầu thì tình trạng các cây xăng tư nhân đóng cửa sẽ tiếp tục xảy ra bởi dù xăng dầu đã được điều chỉnh tăng giá trong nhiều kỳ điều chỉnh nhưng tình trạng “chiết khấu 0 đồng” vẫn tiếp diễn.

Ông Giang Chấn Tây lý giải, mặc dù theo quy định, trong giá thành xăng dầu do Nhà nước quy định đã có lợi nhuận định mức nhưng mức lợi nhuận này nằm trong giá thành bán lẻ cuối cùng của xăng dầu. Các thương nhân phân phối căn cứ vào giá để đưa ra chiết khấu cho DNBL. Nếu có lãi, thương nhân phân phối sẽ chiết khấu hài hòa lợi ích với DNBL. Nếu lãi ít, thậm chí chưa đủ chi phí kinh doanh, mọi thiệt hại về giá đều đổ lên DNBL. Do đó, cần phải sửa đổi nội dung chiết khấu, quy định cụ thể về vấn đề chiết khẩu bán lẻ.

Cụ thể, theo vị Giám đốc này, cần có quy định cụ thể về chi phí kinh doanh định mức ở cả 3 khâu gồm nhập khẩu, phân phối và bán lẻ, trong đó bán lẻ được quy định tối thiểu 3,5% trên giá bán. Lợi nhuận định mức cũng được phân bổ cụ thể theo từng khâu trên thị trường để DNBL cuối cùng có thể được chủ động hưởng quyền lợi kinh doanh chứ không chỉ chờ đầu mối quyết định mức chiết khấu.

Ngoài ra, theo đại diện cộng đồng DNBL, quy định về kinh doanh xăng dầu cần bỏ yêu cầu “mỗi cửa hàng chỉ được lấy hàng từ một thương nhân phân phối”. Quy định này theo ông Tây “vô lý” vì thương nhân phân phối thì được lấy hàng từ 3 đầu mối mà DNBL lại chỉ được lấy hàng từ một đầu mối khiến DNBL rơi vào “thế yếu”, chỉ có thể lấy hàng và nhận chiết khấu từ một đầu mối duy nhất. Nếu đầu mối duy nhất này bị rút giấy phép kinh doanh thì các cửa hàng bán lẻ biết xoay nguồn ở đâu để bán?

Vấn đề nữa được cộng đồng DNBL xăng dầu phản ánh là thương nhân phân phối vừa được bán buôn vừa được bán lẻ để cạnh tranh với DNBL và được hưởng quá nhiêu quyền lợi về giá bán cũng như được chủ động nguồn hàng nhiều nơi. Các DN kiến nghị, để tháo gỡ thị trường xăng dầu cần phải giải quyết dứt điểm chuyện chiết khấu bán lẻ và nguồn hàng cho DNBL.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.