Vì sao thị trường xăng dầu vẫn chưa ổn định?

Nhiều cây xăng tư nhân đóng cửa trong dịp Tết vừa qua.
Nhiều cây xăng tư nhân đóng cửa trong dịp Tết vừa qua.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Giai đoạn Tết Nguyên đán vừa qua, tình trạng đóng cửa cây xăng, mua bán nhỏ giọt lại tái diễn ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Vì sao câu chuyện này đã xảy ra khoảng 1 năm vẫn chưa được giải quyết triệt để?

Doanh nghiệp bán lẻ vẫn kêu lỗ

Trong giai đoạn trước, trong và sau Tết âm lịch, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm soát thị trường xăng dầu. Nhiều cửa hàng xăng dầu ở các tỉnh, thành như Hải Phòng, Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc bị phạt tiền 15 triệu đồng/cửa hàng vì hành vi ngừng bán hàng mà không xin phép. Hiện tượng này không mới mà đã xảy ra từ thời điểm sau Tết Nguyên đán năm 2022.

Trong suốt cả năm 2022, tình hình các cửa hàng xăng dầu bán dưới giá nhập, khiến cho các chủ cửa hàng căng mình chịu lỗ đã được nhiều cơ quan báo chí, chuyên gia đề cập. Điều này dẫn đến việc Chính phủ đã yêu cầu và cho phép Bộ Công Thương rà soát sửa đổi theo hướng rút gọn nghị định quy định về kinh doanh xăng dầu để chấm dứt tình trạng các cửa hàng xăng dầu đóng cửa cục bộ. Tuy nhiên, theo nhận định của các chủ doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu (DNBL), tại dự thảo mới nhất quy định về kinh doanh xăng dầu, vấn đề cốt yếu gây ra tình trạng đóng cửa cây xăng chưa được giải quyết triệt để.

Mới đây (ngày 31/1), đại diện các DNBL ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước (có số lượng cửa hàng bán lẻ chiếm trên 50% tổng số cửa hàng bán lẻ của cả nước với gần 9.000 cửa hàng) đã có cuộc làm việc với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để phản ánh về tình trạng gồng lỗ duy trì hoạt động trong suốt năm 2022 và kéo dài đến tận thời điểm này của năm 2023.

Theo các DNBL, tình trạng các cửa hàng đóng cửa cục bộ xảy ra ở nhiều tỉnh, thành thời gian gần đây bắt nguồn từ lý do trọng yếu nhất là mức chiết khấu bằng 0, tức là tất cả các cửa hàng bán lẻ càng bán càng lỗ và nhiều đơn vị, doanh nghiệp nhỏ đã... đầu hàng, dừng bán vì không “kham” được tình hình “chưa đi buôn đã biết lỗ”.

Được biết hôm qua (ngày 1/2), đại diện cộng đồng DNBL đã gửi đơn tới Thủ tướng. Trong đơn, đại diện nhóm DN này cho rằng, nghị định về kinh doanh xăng dầu có nhiều quy định về quản lý xăng dầu chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến DNBL thua lỗ nặng nề trong thời gian dài, từ đó làm đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn… gây ảnh hưởng đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

Theo một chuyên gia kinh tế, trong giai đoạn cao điểm của thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cục bộ năm 2022 “đúng là chỉ xảy ra đóng cửa ở khối cửa hàng tư nhân, các cửa hàng bán lẻ của Nhà nước vẫn phục vụ đều đặn và không có chuyện giới hạn số lượng mua. Nhưng dù vậy, việc khan hiếm vẫn xảy ra, tình trạng đổ dồn về các cây xăng Nhà nước gây nên tình trạng xếp hàng dài chờ đến lượt mua đã và vẫn sẽ xảy ra nếu tình trạng các cây xăng tư nhân tiếp tục thua lỗ và đóng cửa”.

Kiến nghị gỡ vướng về chiết khấu, nguồn hàng

Ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH Bội Ngọc, đại diện nhóm cộng đồng DNBL xăng dầu cho rằng, nếu không đưa quy định chiết khấu cho DNBL vào nghị định quản lý kinh doanh xăng dầu thì tình trạng các cây xăng tư nhân đóng cửa sẽ tiếp tục xảy ra bởi dù xăng dầu đã được điều chỉnh tăng giá trong nhiều kỳ điều chỉnh nhưng tình trạng “chiết khấu 0 đồng” vẫn tiếp diễn.

Ông Giang Chấn Tây lý giải, mặc dù theo quy định, trong giá thành xăng dầu do Nhà nước quy định đã có lợi nhuận định mức nhưng mức lợi nhuận này nằm trong giá thành bán lẻ cuối cùng của xăng dầu. Các thương nhân phân phối căn cứ vào giá để đưa ra chiết khấu cho DNBL. Nếu có lãi, thương nhân phân phối sẽ chiết khấu hài hòa lợi ích với DNBL. Nếu lãi ít, thậm chí chưa đủ chi phí kinh doanh, mọi thiệt hại về giá đều đổ lên DNBL. Do đó, cần phải sửa đổi nội dung chiết khấu, quy định cụ thể về vấn đề chiết khẩu bán lẻ.

Cụ thể, theo vị Giám đốc này, cần có quy định cụ thể về chi phí kinh doanh định mức ở cả 3 khâu gồm nhập khẩu, phân phối và bán lẻ, trong đó bán lẻ được quy định tối thiểu 3,5% trên giá bán. Lợi nhuận định mức cũng được phân bổ cụ thể theo từng khâu trên thị trường để DNBL cuối cùng có thể được chủ động hưởng quyền lợi kinh doanh chứ không chỉ chờ đầu mối quyết định mức chiết khấu.

Ngoài ra, theo đại diện cộng đồng DNBL, quy định về kinh doanh xăng dầu cần bỏ yêu cầu “mỗi cửa hàng chỉ được lấy hàng từ một thương nhân phân phối”. Quy định này theo ông Tây “vô lý” vì thương nhân phân phối thì được lấy hàng từ 3 đầu mối mà DNBL lại chỉ được lấy hàng từ một đầu mối khiến DNBL rơi vào “thế yếu”, chỉ có thể lấy hàng và nhận chiết khấu từ một đầu mối duy nhất. Nếu đầu mối duy nhất này bị rút giấy phép kinh doanh thì các cửa hàng bán lẻ biết xoay nguồn ở đâu để bán?

Vấn đề nữa được cộng đồng DNBL xăng dầu phản ánh là thương nhân phân phối vừa được bán buôn vừa được bán lẻ để cạnh tranh với DNBL và được hưởng quá nhiêu quyền lợi về giá bán cũng như được chủ động nguồn hàng nhiều nơi. Các DN kiến nghị, để tháo gỡ thị trường xăng dầu cần phải giải quyết dứt điểm chuyện chiết khấu bán lẻ và nguồn hàng cho DNBL.

Tin cùng chuyên mục

Tọa đàm “Tìm hiểu về tác hại của đồ uống có đường đối với thanh thiếu nhi hiện nay”.

Nguy hại khi giới trẻ ‘nghiện’ đồ uống có đường

(PLVN) - Về lâu dài, việc tiêu thụ nước ngọt sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường týp 2, sâu răng, bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa. Đáng lo ngại hơn, kết hợp với việc tiêu thụ nước ngọt thường xuyên, nhiều bạn trẻ đang có lối sống tĩnh tại, ít vận động gây ra những tác động càng nặng nề hơn đối với sức khoẻ.

Đọc thêm

Bộ Y tế thông tin về quy định kiểm tra thực phẩm nhập khẩu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước nhiều thắc mắc về việc kiểm tra thực phẩm nhập khẩu theo Thông tư 15/2024/TT-BYT, Bộ Y tế đã có hướng dẫn chi tiết. Theo đó, một số trường hợp như phụ gia dùng làm nguyên liệu, hàng xuất khẩu hoặc thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã công bố sẽ được miễn kiểm tra nhà nước.

Cụ ông 87 tuổi sở hữu bộ sưu tập xe hơi lớn nhất nước Anh trị giá 40 triệu bảng

Cụ ông 87 tuổi sở hữu bộ sưu tập xe hơi lớn nhất nước Anh trị giá 40 triệu bảng (Ảnh: Barcroft Media)
(PLVN) - Rodger Dudding, một doanh nhân 87 tuổi đến từ Kent (Anh), hiện đang nắm giữ danh hiệu “người sở hữu bộ sưu tập xe lớn nhất nước Anh” với hơn 450 chiếc xe cổ, hiện đại và độc bản, trị giá lên tới 40 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, điều khiến ông trân quý nhất lại không nằm ở giá trị vật chất mà là ký ức gắn liền với chiếc xe đầu tiên trong đời.

Chi phí sản xuất ô tô tại Đức cao kỷ lục

Chi phí sản xuất ô tô tại Đức cao kỷ lục (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Một nghiên cứu mới cho thấy chi phí lao động để sản xuất ô tô tại Đức hiện đang cao nhất thế giới, khiến nhiều hãng xe lớn – trong đó có Audi – cân nhắc chuyển nhà máy sang Mỹ hoặc các quốc gia có chi phí thấp hơn như Trung Quốc, Mexico hay thậm chí là Morocco. Mức chênh lệch có thể lên đến 7.800 USD cho mỗi chiếc xe.

Nghiên cứu công nghệ mới thay khí gas truyền thống trong máy điều hòa

Công nghệ điều hòa không khí mới từ Anh (Ảnh: Techexplore)
(PLVN) - Một phòng thí nghiệm tại Anh đang phát triển một loại chất làm lạnh rắn có khả năng thay thế hoàn toàn khí gas truyền thống trong điều hòa không khí. Công nghệ này không chỉ an toàn cho môi trường mà còn tiết kiệm năng lượng, mở ra triển vọng thay đổi ngành công nghiệp làm mát toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Thêm hơn 30 sản phẩm, giải pháp được chọn đăng trên Cổng Thông tin Nghị quyết 57

Thứ trưởng Phạm Đức Long trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp có sản phẩm, giải pháp được công bố.
(PLVN) - Ngày 13/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KH-CN-ĐMST-CĐS) tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa

Tọa đàm “Công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa - Một số vấn đề pháp lý và thực tiễn”.
(PLVN) -  Ngày 13/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa - Một số vấn đề pháp lý và thực tiễn”, nhằm làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công bố hợp quy hiện nay, đồng thời ghi nhận ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật.

Xe bay AirCar chính thức được mở bán đầu năm 2026

Xe bay chính thức ra mắt năm 2026. (Ảnh: Klein Vision)
(PLVN) - Thế giới sắp chứng kiến sự xuất hiện của chiếc xe bay đầu tiên được thương mại hóa. AirCar – do Klein Vision phát triển – sẽ chính thức được mở bán vào đầu năm 2026 với mức giá dự kiến từ 800.000 đến 1 triệu USD.

AI đột phá cho phép robot nhảy múa chỉ bằng lệnh văn bản

AI đột phá cho phép robot nhảy múa chỉ bằng lệnh văn bản. (Ảnh: Istock)
(PLVN) - Hãy tưởng tượng bạn chỉ cần gõ dòng chữ “lùi một bước và nhảy lên”, ngay lập tức một con robot hoặc nhân vật số hóa sẽ thực hiện hành động đó – không cần viết mã, không cần huấn luyện đặc biệt. Đó không còn là viễn tưởng mà đã trở thành hiện thực nhờ MotionGlot – mô hình AI mới đầy đột phá từ Đại học Brown (Mỹ).