Vì sao nhiều thí sinh “từ chối” nhập học đại học?

Nhiều thí sinh trúng tuyển đại học nhưng không nhập học. (Ảnh minh họa: NH)
Nhiều thí sinh trúng tuyển đại học nhưng không nhập học. (Ảnh minh họa: NH)
(PLVN) - Kết thúc đợt 1 xét tuyển đại học năm 2023, hàng nghìn thí sinh (TS) bỏ nhập học, nhiều trường đại học đồng loạt tuyển bổ sung chỉ tiêu.

Số lượng thí sinh không nhập học tăng

Theo số liệu do Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) công bố, trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, số lượng TS trúng tuyển đợt 1 là gần 612.300, chiếm 92,7%. Tuy nhiên, tính đến 17h ngày 8/9, “hạn chót” để TS xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ, có 494.500 em đã thực hiện, chiếm 80,8% so với số trúng tuyển. Số lượng TS không xác nhận nhập học lên tới 118.000.

So sánh số liệu TS xác nhận nhập học vài năm trở lại đây, có thể thấy số lượng TS “từ chối” nhập học đại học đang có xu hướng tăng. Trong vài năm trở lại đây, trung bình số lượng TS bỏ nhập học đại học dao động từ 100.000 em trở lên.

Đây là con số không nhỏ so với tỷ lệ TS trúng tuyển đại học, khi mỗi năm, tỷ lệ đỗ đại học trong đợt xét tuyển đầu tiên ở mức trên 90%, nhưng ngược lại số lượng TS xác nhận nhập học chỉ khoảng 60 - 80%. Cụ thể, theo số liệu được Bộ GD&ĐT công bố sau kỳ xét tuyển đại học năm 2023, số TS trúng tuyển ở nguyện vọng 1 là 49,1%. Trong đó hơn 85% số TS đăng ký xét tuyển đỗ ở 5 nguyện vọng đầu. Như vậy, phần lớn các TS xét tuyển đại học sẽ trúng vào một hoặc nhiều nguyện vọng khác nhau. Tỷ lệ các em trượt tất cả các trường đại học đã đăng ký gần như rất ít.

Tuy nhiên, dù số lượng người đỗ đại học cao, tỷ lệ xác nhận nhập học dao động từ 60 - 80% mỗi năm, nhưng hầu như năm nào cũng có nhiều trường đại học thiếu chỉ tiêu, thậm chí có những trường chỉ tuyển được 30 - 50% số lượng sinh viên. Như ở kỳ xét tuyển đại học đợt 1 năm 2023, dù lượng TS xác nhận nhập học lên đến 80,8%, nhưng hiện đã có gần 100 trường đại học bắt đầu xét tuyển bổ sung.

Thí sinh có nhiều lựa chọn khác

Hiện nay, TS có nhiều lựa chọn hơn cho nghề nghiệp trong tương lai. Nhiều em không theo học đại học mà hướng đến những con đường khác như học nghề, đi du học, chọn các trường cao đẳng hoặc xuất khẩu lao động.

Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, tại Việt Nam, từ năm 2019 - 2020 đã có khoảng 190.000 người đi du học tại nhiều nước trên thế giới. Chiếm phần lớn trong số đó là du học bậc đại học, cao học. Chỉ riêng tại Mỹ, số sinh viên quốc tế người Việt là 20.713 người, chiếm khoảng 2%, đóng góp cho nền kinh tế Mỹ 721 triệu USD.

Ngoài ra, những năm gần đây, không ít TS chuyển sang học nghề như: đầu bếp, sửa chữa ô tô, điện lạnh…

Có nhiều yếu tố dẫn đến việc các TS dù đỗ đại học nhưng vẫn chuyển sang học các chương trình khác, như học phí đại học tại các trường đang có xu hướng tăng ngày càng cao.

Theo báo cáo của nhóm chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) phân tích thực trạng tài chính của giáo dục đại học Việt Nam gửi đến Hội thảo về tự chủ đại học do Bộ GD&ĐT, Đại học Quốc gia TP HCM và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức vào tháng 4 năm nay cho thấy, vào năm 2017, nguồn thu của các trường đại học đến từ những hộ gia đình (học phí) chiếm 57%. Đến năm 2021, nguồn thu từ các hộ gia đình (học phí) đã lên đến 77%. Chính vì các trường đại học “lệ thuộc” vào học phí, nên tiền học của sinh viên ngày càng tăng, đồng nghĩa nhiều hộ gia đình khó khăn sẽ đắn đo khi cho các TS đi học. Hiện tại, chi phí cho một sinh viên học đại học phải mất cả chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu, khi ngoài học phí, phụ huynh phải chi trả thêm tiền sinh hoạt, thuê nhà và những khoản khác.

Không chỉ dừng lại ở nỗi lo học phí tăng cao, TS hiện nay còn băn khoăn về đầu ra ở các trường đại học. Như theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong quý II/2023, số người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động khoảng 940,7 nghìn người, tăng 54,9 nghìn người so với quý trước và tăng 58,9 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Cũng theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê vào năm 2019, hơn 3% số sinh viên tốt nghiệp cao đẳng và 2,8% số cử nhân đại học thất nghiệp, ở trình độ trung cấp chỉ 1,1% thất nghiệp. Khi tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng, việc học không chỉ là “học đại” mà các TS sẽ phải chọn đúng nghề, đúng việc phù hợp khả năng và nhu cầu thị trường tuyển dụng trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).