Vì sao Bến xe Cần Thơ “nghiện” thu phí trong nhiều năm nay?

Vì sao Bến xe Cần Thơ “nghiện” thu phí trong nhiều năm nay?
(PLVN) - Không chỉ mới đây mà từ nhiều năm trước, Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ đã từng áp đặt nhiều khoản thu “vô lý” đối với doanh nghiệp vận tải. Sự “vô lý” này đã được các phương tiện truyền thông phản ánh nhiều lần, thế nhưng tình trạng này chẳng những không chấm dứt mà nay, nó lại tái diễn.

Nhiều lần đặt ra những loại phí “vô lý”

Là trung tâm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ được xem như là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa của toàn khu vực. Ước tính, mỗi ngày có gần 50 ngàn lượt hành khách cùng hàng ngàn phương tiện vận tải ra vào các bến xe ở TP Cần Thơ. 

Để giải quyết nhu cầu của số hành khách, lượng xe này, trước đây, TP Cần Thơ có 2 bến xe chính là bến xe 91B nằm trên đường Nguyễn Văn Linh (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) và bến xe Hùng Vương nằm trên đường Hùng Vương (tuy nhiên vào cuối năm 2015 bến xe này bị giải tỏa). 

Sau khi giải tỏa bến xe Hùng Vương, để giảm áp lực cho bến xe 91B, TP Cần Thơ đã cho xây dựng bến xe mới vào năm 2016 với tên gọi là Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ (gọi tắt là Bến xe Cần Thơ) nằm ở Khu đô thị Nam Cần Thơ (Quốc lộ 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng). Bến xe này có tổng diện tích 39.292m2 và được UBND TP Cần Thơ xếp vào dạng bến xe loại 1 theo Quyết định 542/QĐ-UB. 

Mặc dù có nhiều bến xe khác nhau, song tất cả đều có cùng “một mẹ” và chịu sự quản lý “độc quyền” của Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ. Lợi dụng cơ chế “độc quyền” này, ngay từ năm 2014, Công ty này đã bắt đầu đưa ra mức phí ra vào cổng và hàng loạt loại phí “trên trời dưới đất” khác.

Cụ thể, năm 2013 (khi Bến xe 91B vẫn còn là bến xe chính và Bến xe Cần Thơ chưa ra đời), một chiếc xe 47 chỗ chạy tuyến cố định Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh, khi xuất bến ở Bến xe 91B, nhà xe chỉ phải đóng 207.700 đồng, xuất bến ở Bến xe Hùng Vương đóng 76.500 đồng/xe thì năm 2014, một xe 47 chỗ ngồi chạy tuyến cố định Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh, khi xuất xuất bến ở Bến xe 91B phải đóng 313.500 đồng (tăng hơn 66%); xuất bến ở Bến xe Hùng Vương phải đóng 208.450 đồng/xe (tăng hơn 366%). 

Ngoài việc tăng giá xuất bến, cũng trong năm 2014, Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ còn đặt ra nhiều khoản thu khác như phí an ninh - vệ sinh (15.000 đồng/xe), phí lưu bến (15.000 đồng/xe) và dịch vụ hàng hóa (20.000 đồng/xe). 

Không chỉ các doanh nghiệp vận tải, người dân khi vào Bến xe 91B để đón người nhà cũng phải nộp phí là 15.000 đồng/lượt dành cho xe ô tô và xe gắn máy cũng bị thu 3.000 đồng/lượt.

Theo tài liệu lưu giữ của Công ty Phương Trang, chỉ riêng việc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ tăng phí trong năm 2014, công ty này mất thêm khoảng 800 triệu đồng (năm 2013 họ chỉ đóng khoảng 1 tỷ đồng).

Mặc dù tăng giá dịch vụ và thu phí không hợp lý, thế nhưng trả lời báo chí vào thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Mạnh,  Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ cho rằng công ty không làm gì sai.

Phó Giám đốc sở cũng “bất ngờ” vì phí “sử dụng dịch vụ sân đường” 

Tuy nhiên, dường như cảm thấy việc thu phí vẫn chưa đủ nên bắt đầu từ ngày 1/6/2015, Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã ra thêm khoản thu khác gọi là “dịch vụ sử dụng sân đường” để thu phí xe mô tô, ô tô cá nhân khi lăn bánh vào khu vực bến xe. 

Cụ thể, mức thu cho một lần xe ô tô cá nhân 9 chỗ trở xuống ra vào bến là 11.000 đồng/lượt mặc dù trước đó công ty này cho đăng thông báo là 10.000 đồng/lượt. Khi thu tiền, đơn vị này có xuất hoá đơn giá trị gia tăng nhưng ghi là thu kiêm lệnh xuất bến, trong hoá đơn không ghi đầy đủ thông tin về khách hàng, địa chỉ, mã số thuế.

Về vấn đề này, khi trả lời báo chí vào thời điểm đó, ông Trần Khởi Nghĩa, Phó phòng Hành chính - Quản trị (Cục Thuế TP Cần Thơ) cho biết: “Việc doanh nghiệp xuất hoá đơn giá trị gia tăng cho khách hàng mà không điền đầy đủ thông tin là đã vi phạm Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Hoá đơn không ghi đầy đủ thông tin là hoá đơn không hợp lệ. Trên hoá đơn ghi thu lệnh xuất bến nhưng lại sử dụng thu cho dịch vụ khác và thu cao hơn giá thông báo là không đúng”.

Đối với phí “dịch vụ sử dụng sân đường”, bà Hoàng Thị Huệ, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ vào thời điểm đó cho biết đây là loại dịch vụ “mà bà cũng mới nghe”.

Liên quan đến loại phí này, bà Hoàng Thị Huệ cho biết thêm, xét về hình thức thì giống như thu phí đầu tư phần đường vào bến xe theo hình thức đầu tư-kinh doanh-chuyển giao (BOT). 

Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn thu theo hình thức BOT thì phải khai báo với cơ quan chức năng về chi phí đầu tư hợp lý, chi phí này phải thể hiện bằng hoá đơn chứng từ hẳn hoi và doanh nghiệp phải trình phương án thu phí để thu hồi vốn và trong thời gian bao lâu.

Vì sao Bến xe Cần Thơ “nghiện” thu phí trong nhiều năm nay?

Bến xe Cần Thơ đã tự ý đặt ra những khoản thu vô lý từ nhiều năm nay

Khi phương án thu phí được duyệt thì doanh nghiệp mới được phép thu. Bà Huệ cũng nói thêm doanh nghiệp này có công bố với ngành chức năng là tổng chi phí bỏ ra đầu tư nâng cấp bến xe cho đến nay đã lên đến 40 tỉ đồng, nhưng chưa chứng minh được cụ thể bằng hoá đơn chứng từ pháp lý. 

Bà Huệ cũng cho rằng mức thu mà Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đưa ra thu dịch vụ sử dụng sân đường là không có căn cứ cơ sở nào và cao gấp hàng trăm lần mức thu phí của đường cao tốc là bất hợp lý.

Bà Huệ đưa ra dẫn chứng về đường cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh dài khoảng 50km nhưng xe dưới 12 chỗ đi qua chỉ đóng phí 40.000 đồng/lượt, tính ra 1km chưa đến 1.000 đồng, 1m chỉ 1 đồng.

Trong khi đó, đoạn đường từ cổng vào bến xe Cần Thơ và đi ra chỉ khoảng 100m nhưng thu đến 11.000 đồng. Tính ra mỗi mét đường thu đến hơn 100 đồng, như vậy là đã gấp hơn 100 lần đường cao tốc. Nếu đường cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh áp dụng mức thu như bến xe Cần Thơ thì mỗi lượt xe qua phải đóng phí lên đến gần 6 triệu đồng, thật là điều vô lý khó chấp nhận!

Nối tiếp những vụ “đẻ” ra các loại phí vô lý trước đó, mới đây Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã tăng giá vé và đưa ra những khoản thu mà theo các doanh nghiệp thì cũng thuộc dạng… quá “vô lý”. 

Và đều đáng nói hơn là những khoản phí đó lại không nằm trong quyết định được phê duyệt (Quyết định 542/QĐ-UB của UBND TP Cần Thơ) về mức phí dịch vụ của các bến xe trên địa bàn. Điều này đồng nghĩa với việc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã vượt cấp, tự đặt ra các khoản thu mà theo luật định nó thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, thành, mà ở đây là UBND TP Cần Thơ.

Và các công ty vận tải nói chung, hành khách - những người trực tiếp sử dụng và chịu ảnh hưởng bởi dịch vụ này nói riêng cần một lời giải thích rõ ràng về tình trạng tự ý đặt ra giá và các loại phí “không giống bất kỳ bến xe của các tỉnh, thành nào trên cả nước” xảy ra Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ. Và vì sao tình trạng công ty này “nghiện” thu phí đã diễn ra từ nhiều năm nay mà vẫn chưa được các ngành chức năng xem xét và giải quyết một cách thấu đáo?

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đọc thêm

Lợi dụng lòng tin của người khác để lừa bán sang nước ngoài sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Mua bán người hiện nay diễn ra ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi như lừa "việc nhẹ, lương cao" hoặc mai mối "lấy chồng ngoại quốc". Những hành vi lợi dụng lòng tin để lừa bán người ra nước ngoài sẽ bị xử lý nghiêm khắc, với mức án có thể lên đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2024

Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) -  Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai; tài khoản mạng xã hội phải xác thực mới được đăng thông tin; áp dụng nhiều quy định về khuyến mại; hướng dẫn định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024.

Vụ khiếu nại quyết định bồi thường khi thu hồi đất tại Long Biên (Hà Nội): Người dân đề nghị quận sớm thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố

UBND quận Long Biên. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn phản ánh của gia đình bà Lại Thị Nghĩa về việc bị thu hồi đất tại số 59 ngõ 565 đường Bát Khối, phường Cự Khối, quận Long Biên để phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng tuyến đường 13,5m nhưng việc bố trí tái định cư (TĐC) chưa phù hợp.

Vụ 'người này nộp hồ sơ, trả kết quả cho người khác' tại TP HCM: Sẽ chuyển hồ sơ nhờ Công an xác minh

Bà Mai: “Tôi là người nộp hồ sơ nên Chi nhánh phải trả kết quả cho tôi, chứ không được giao người khác”.
(PLVN) - Sau khi PLVN có bài viết: “Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thủ Đức (TP HCM): Một số vấn đề cần làm rõ trong một hồ sơ đăng ký biến động đất đai”, ông Trần Đình Quân, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ Thủ Đức đã có buổi làm việc với các bên liên quan và ngày 25/11/2024 có văn bản trả lời một số nội dung.

UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Cần sớm thông tin vấn đề liên quan Dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu

UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Cần sớm thông tin vấn đề liên quan Dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu
(PLVN) - Liên quan đến đơn thư của người dân tổ 8, đường Phan Bá Vành, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội cho rằng “Cty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế VIGEBA không thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện dự án tại các lô HH2, CT5, NT2 thuộc Khu đô thị Thành phố giao lưu”; Báo PLVN đã chuyển đơn, liên hệ nhiều lần, nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi.

Diễn biến vụ “1 khu đất, 2 bản án, 3 đương sự” tại Cần Thơ: Đương sự đề nghị thanh, kiểm tra việc công chứng chuyển nhượng đất

Diễn biến vụ “1 khu đất, 2 bản án, 3 đương sự” tại Cần Thơ: Đương sự đề nghị thanh, kiểm tra việc công chứng chuyển nhượng đất
(PLVN) - Liên quan vụ án bồi thường tiền đặt cọc tại Cần Thơ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Bình Thủy vừa có văn bản gửi Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Bình Thủy về việc thực hiện bản án; đồng thời đương sự cũng có đơn gửi Sở Tư pháp Cần Thơ, đề nghị thanh, kiểm tra việc công chứng chuyển nhượng đất trong sự việc nói trên.

Miễn thu phí đi phà loạt đối tượng từ 1/1/2025

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Theo thông tư số 33/2024/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải mới ban hành, kể từ 1/1/2025, có 12 đối tượng sẽ được miễn phí tiền sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.

Cần làm gì khi ký tên nhầm trên hộ chiếu?

Hình minh họa
(PLVN) - Nhiều người khi ký tên trong hộ chiếu do chủ quan hoặc không để ý đã ký nhầm vào phần dành cho người khác, hoặc ký vào cả phần dành cho mình lẫn phần dành cho người khác. Việc này có gặp khó khăn khi xuất nhập cảnh không và cần xử lý thế nào?