Vì sao Bến xe Cần Thơ “nghiện” thu phí trong nhiều năm nay?

Vì sao Bến xe Cần Thơ “nghiện” thu phí trong nhiều năm nay?
(PLVN) - Không chỉ mới đây mà từ nhiều năm trước, Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ đã từng áp đặt nhiều khoản thu “vô lý” đối với doanh nghiệp vận tải. Sự “vô lý” này đã được các phương tiện truyền thông phản ánh nhiều lần, thế nhưng tình trạng này chẳng những không chấm dứt mà nay, nó lại tái diễn.

Nhiều lần đặt ra những loại phí “vô lý”

Là trung tâm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ được xem như là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa của toàn khu vực. Ước tính, mỗi ngày có gần 50 ngàn lượt hành khách cùng hàng ngàn phương tiện vận tải ra vào các bến xe ở TP Cần Thơ. 

Để giải quyết nhu cầu của số hành khách, lượng xe này, trước đây, TP Cần Thơ có 2 bến xe chính là bến xe 91B nằm trên đường Nguyễn Văn Linh (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) và bến xe Hùng Vương nằm trên đường Hùng Vương (tuy nhiên vào cuối năm 2015 bến xe này bị giải tỏa). 

Sau khi giải tỏa bến xe Hùng Vương, để giảm áp lực cho bến xe 91B, TP Cần Thơ đã cho xây dựng bến xe mới vào năm 2016 với tên gọi là Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ (gọi tắt là Bến xe Cần Thơ) nằm ở Khu đô thị Nam Cần Thơ (Quốc lộ 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng). Bến xe này có tổng diện tích 39.292m2 và được UBND TP Cần Thơ xếp vào dạng bến xe loại 1 theo Quyết định 542/QĐ-UB. 

Mặc dù có nhiều bến xe khác nhau, song tất cả đều có cùng “một mẹ” và chịu sự quản lý “độc quyền” của Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ. Lợi dụng cơ chế “độc quyền” này, ngay từ năm 2014, Công ty này đã bắt đầu đưa ra mức phí ra vào cổng và hàng loạt loại phí “trên trời dưới đất” khác.

Cụ thể, năm 2013 (khi Bến xe 91B vẫn còn là bến xe chính và Bến xe Cần Thơ chưa ra đời), một chiếc xe 47 chỗ chạy tuyến cố định Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh, khi xuất bến ở Bến xe 91B, nhà xe chỉ phải đóng 207.700 đồng, xuất bến ở Bến xe Hùng Vương đóng 76.500 đồng/xe thì năm 2014, một xe 47 chỗ ngồi chạy tuyến cố định Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh, khi xuất xuất bến ở Bến xe 91B phải đóng 313.500 đồng (tăng hơn 66%); xuất bến ở Bến xe Hùng Vương phải đóng 208.450 đồng/xe (tăng hơn 366%). 

Ngoài việc tăng giá xuất bến, cũng trong năm 2014, Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ còn đặt ra nhiều khoản thu khác như phí an ninh - vệ sinh (15.000 đồng/xe), phí lưu bến (15.000 đồng/xe) và dịch vụ hàng hóa (20.000 đồng/xe). 

Không chỉ các doanh nghiệp vận tải, người dân khi vào Bến xe 91B để đón người nhà cũng phải nộp phí là 15.000 đồng/lượt dành cho xe ô tô và xe gắn máy cũng bị thu 3.000 đồng/lượt.

Theo tài liệu lưu giữ của Công ty Phương Trang, chỉ riêng việc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ tăng phí trong năm 2014, công ty này mất thêm khoảng 800 triệu đồng (năm 2013 họ chỉ đóng khoảng 1 tỷ đồng).

Mặc dù tăng giá dịch vụ và thu phí không hợp lý, thế nhưng trả lời báo chí vào thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Mạnh,  Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ cho rằng công ty không làm gì sai.

Phó Giám đốc sở cũng “bất ngờ” vì phí “sử dụng dịch vụ sân đường” 

Tuy nhiên, dường như cảm thấy việc thu phí vẫn chưa đủ nên bắt đầu từ ngày 1/6/2015, Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã ra thêm khoản thu khác gọi là “dịch vụ sử dụng sân đường” để thu phí xe mô tô, ô tô cá nhân khi lăn bánh vào khu vực bến xe. 

Cụ thể, mức thu cho một lần xe ô tô cá nhân 9 chỗ trở xuống ra vào bến là 11.000 đồng/lượt mặc dù trước đó công ty này cho đăng thông báo là 10.000 đồng/lượt. Khi thu tiền, đơn vị này có xuất hoá đơn giá trị gia tăng nhưng ghi là thu kiêm lệnh xuất bến, trong hoá đơn không ghi đầy đủ thông tin về khách hàng, địa chỉ, mã số thuế.

Về vấn đề này, khi trả lời báo chí vào thời điểm đó, ông Trần Khởi Nghĩa, Phó phòng Hành chính - Quản trị (Cục Thuế TP Cần Thơ) cho biết: “Việc doanh nghiệp xuất hoá đơn giá trị gia tăng cho khách hàng mà không điền đầy đủ thông tin là đã vi phạm Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Hoá đơn không ghi đầy đủ thông tin là hoá đơn không hợp lệ. Trên hoá đơn ghi thu lệnh xuất bến nhưng lại sử dụng thu cho dịch vụ khác và thu cao hơn giá thông báo là không đúng”.

Đối với phí “dịch vụ sử dụng sân đường”, bà Hoàng Thị Huệ, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ vào thời điểm đó cho biết đây là loại dịch vụ “mà bà cũng mới nghe”.

Liên quan đến loại phí này, bà Hoàng Thị Huệ cho biết thêm, xét về hình thức thì giống như thu phí đầu tư phần đường vào bến xe theo hình thức đầu tư-kinh doanh-chuyển giao (BOT). 

Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn thu theo hình thức BOT thì phải khai báo với cơ quan chức năng về chi phí đầu tư hợp lý, chi phí này phải thể hiện bằng hoá đơn chứng từ hẳn hoi và doanh nghiệp phải trình phương án thu phí để thu hồi vốn và trong thời gian bao lâu.

Vì sao Bến xe Cần Thơ “nghiện” thu phí trong nhiều năm nay?

Bến xe Cần Thơ đã tự ý đặt ra những khoản thu vô lý từ nhiều năm nay

Khi phương án thu phí được duyệt thì doanh nghiệp mới được phép thu. Bà Huệ cũng nói thêm doanh nghiệp này có công bố với ngành chức năng là tổng chi phí bỏ ra đầu tư nâng cấp bến xe cho đến nay đã lên đến 40 tỉ đồng, nhưng chưa chứng minh được cụ thể bằng hoá đơn chứng từ pháp lý. 

Bà Huệ cũng cho rằng mức thu mà Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đưa ra thu dịch vụ sử dụng sân đường là không có căn cứ cơ sở nào và cao gấp hàng trăm lần mức thu phí của đường cao tốc là bất hợp lý.

Bà Huệ đưa ra dẫn chứng về đường cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh dài khoảng 50km nhưng xe dưới 12 chỗ đi qua chỉ đóng phí 40.000 đồng/lượt, tính ra 1km chưa đến 1.000 đồng, 1m chỉ 1 đồng.

Trong khi đó, đoạn đường từ cổng vào bến xe Cần Thơ và đi ra chỉ khoảng 100m nhưng thu đến 11.000 đồng. Tính ra mỗi mét đường thu đến hơn 100 đồng, như vậy là đã gấp hơn 100 lần đường cao tốc. Nếu đường cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh áp dụng mức thu như bến xe Cần Thơ thì mỗi lượt xe qua phải đóng phí lên đến gần 6 triệu đồng, thật là điều vô lý khó chấp nhận!

Nối tiếp những vụ “đẻ” ra các loại phí vô lý trước đó, mới đây Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã tăng giá vé và đưa ra những khoản thu mà theo các doanh nghiệp thì cũng thuộc dạng… quá “vô lý”. 

Và đều đáng nói hơn là những khoản phí đó lại không nằm trong quyết định được phê duyệt (Quyết định 542/QĐ-UB của UBND TP Cần Thơ) về mức phí dịch vụ của các bến xe trên địa bàn. Điều này đồng nghĩa với việc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã vượt cấp, tự đặt ra các khoản thu mà theo luật định nó thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, thành, mà ở đây là UBND TP Cần Thơ.

Và các công ty vận tải nói chung, hành khách - những người trực tiếp sử dụng và chịu ảnh hưởng bởi dịch vụ này nói riêng cần một lời giải thích rõ ràng về tình trạng tự ý đặt ra giá và các loại phí “không giống bất kỳ bến xe của các tỉnh, thành nào trên cả nước” xảy ra Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ. Và vì sao tình trạng công ty này “nghiện” thu phí đã diễn ra từ nhiều năm nay mà vẫn chưa được các ngành chức năng xem xét và giải quyết một cách thấu đáo?

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.