Đây cũng chính là ý tưởng của nhiếp ảnh gia Nina Ahn khi thực hiện bộ ảnh này. Dụng ý của cô chính là bắt trọn những khoảnh khắc cô đơn của giới trẻ, là những chàng trai, cô gái chỉ ngoài 20, lựa chọn cuộc sống một mình - đi chơi một mình, ăn tối một mình, xem phim một mình, giải quyết mọi rắc rối một mình và thậm chí tổ chức đám cưới... một mình.
Những bức ảnh nhuộm màu u tối cùng sự lạc lõng mênh mông, những đôi mắt u sầu, thể hiện nên trào lưu “honjok”. Honjok là sự kết hợp giữa “Hon” (một mình) và “jok” (cộng đồng). Honjok được chia thành hon-bap (những người đi ăn một mình), hon-sul (những người đi uống bia/rượu tại các quán bar một mình) và hon-nol (những người tận hưởng cuộc sống bằng các hoạt động vui chơi giải trí một mình)…
Cùng ý tưởng với Ahn, nhiếp ảnh gia Hasisi Park cũng khắc họa hình ảnh những người trẻ cô đơn vùng vẫy trong xã hội rộng lớn. Theo cô, sự gia tăng của văn hóa honjok là do áp lực của cuộc sống hiện đại, giới trẻ gần như hạn chế tối đa cơ hội tương tác với mọi người xung quanh và thiếu thốn thời gian cho chính mình.
Một lý do dẫn đến xu hướng này chính là sự khan hiếm về thời gian và tiền bạc. Như thế, việc ăn một mình sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn so với việc ăn chung với nhóm người. Dần dần người trẻ không muốn ai xâm phạm vào thế giới riêng của họ và tự bó mình trong vỏ bọc cô đơn.
Đối với người trẻ Hàn Quốc, lập gia đình và sinh con dường như trở thành nỗi sợ hãi ở một quốc gia mà tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức kỷ lục trong vòng 17 năm qua và lương trung bình mỗi năm chưa bằng một nửa so với mức lương người lao động ở Mỹ.
Đây cũng chính là lý do tỷ lệ sinh ở nước này giảm mạnh. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới (World Bank), từ năm 1960 đến năm 2015, tỷ lệ sinh ở Hàn đã giảm từ 6,1 trẻ/phụ nữ xuống còn 1,2 trẻ/phụ nữ. Đến cuối năm 2018, tỷ lệ sinh giảm mạnh xuống chỉ còn 0.95, nghĩa là cứ 100 phụ nữ Hàn Quốc, chỉ có 95 trẻ nhỏ được sinh ra.
Bên cạnh đó, xã hội Hàn Quốc rất coi trọng sự nghiệp và bằng cấp. Nhiều người làm việc cật lực, ưu tiên phát triển sự nghiệp và tận hưởng cuộc sống cá nhân hơn lập gia đình. Họ không muốn kết hôn vì sợ những gánh nặng tài chính.
Do vậy, tính đến năm 2016, ở Hàn Quốc có hơn 5 triệu hộ gia đình độc thân, chiếm tới 28% tổng số hộ gia đình nước này. Sự phát triển này hoàn toàn đi ngược truyền thống của xã hội Hàn Quốc. Trước đó vào những năm 1970, một gia đình nhiều người và nhiều thế hệ cùng sống chung với nhau dưới một mái nhà là chuyện hoàn toàn bình thường.
Một chuyên gia xã hội Hàn Quốc cho biết: “Xã hội hiện nay ít có hệ thống hỗ trợ phụ nữ, các tổ chức xã hội vẫn bị chi phối bởi đàn ông. Người phụ nữ được kỳ vọng phải đóng một lúc nhiều vai trong gia đình và xã hội: Làm mẹ hiền, vợ đảm, dâu thảo.
Mỗi khi có một người phụ nữ bị đẩy khỏi vị trí làm việc chỉ vì kết hôn, sẽ có thêm những người khác lấy đó làm “bài học” và không muốn kết hôn. Nếu người Hàn Quốc muốn sinh con đẻ cái, họ cần phải loại bỏ sự phân biệt đối xử với phụ nữ”.
Trong khi đó, nam giới Hàn Quốc cũng có nhiều oan ức vì bản thân họ cũng có nhiều áp lực xã hội. Nếu không có sự nghiệp ổn định, một căn nhà tử tế hay một chiếc xe ô tô tươm tất để di chuyển thì nam giới Hàn Quốc cũng rất khó lấy vợ.
Ở Hàn Quốc hiện nay honjok đã đủ lớn mạnh để hình thành một “nền văn hóa”, khiến nhiều dịch vụ mọc lên chỉ phục vụ những người độc thân. Từ căn hộ một người đến nhà hàng phục vụ cho đến những thực khách không có người thân, xã hội Hàn Quốc ngày càng hướng đến những người độc thân trẻ tuổi. Thậm chí, một số nhà hàng còn có bảng phân chia cấp độ của những người đi một mình.
Thế nhưng không phải vì vậy mà người trẻ Hàn Quốc chỉ biết sống trong cái kén của mình tạo ra. Đa số vẫn sẵn sàng dấn thân, làm chủ cuộc đời, làm phong phú cuộc sống của bản thân, bằng cách du lịch và khám phá để trải nghiệm.
“Thế hệ cha mẹ chúng tôi chỉ biết làm việc chăm chỉ và tiết kiệm trong nhiều năm để mua được một ngôi nhà cho gia đình. Họ coi đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong suốt cuộc đời. Nhưng thế hệ chúng tôi ngày nay đã khác, chúng tôi nhận ra rằng dù có sở hữu một ngôi nhà to đẹp nhưng chưa chắc chúng tôi đã cảm thấy hạnh phúc”, nhiếp ảnh gia Ahn chia sẻ. “Những thứ vật chất đó chỉ là phù du, suy cho cùng chúng ta chẳng thể sở hữu thứ gì mãi mãi, vì vậy nhiều người chọn cách tận hưởng cuộc sống.
Từ đó mà ưu tiên và quan niệm sống của người trẻ thay đổi. Thay vì chăm chăm kiếm tiền để lập gia đình, mua nhà, nuôi con, họ dành thời gian đi du lịch, làm đẹp, gặp gỡ bạn bè, dành thời gian cho bản thân…”
Một chàng trai trẻ tên Jang Jae Young, cũng đang sống độc thân cho rằng, sự phát triển của chủ nghĩa cá nhân có nguyên nhân sâu xa là khát khao hạnh phúc: “Thế hệ cha mẹ chúng ta lúc nào cũng mang gánh nặng cơm áo gạo tiền. Họ phải hy sinh bản thân để nuôi sống gia đình. Nhưng ngày nay thì khác, chủ nghĩa tự do và hạnh phúc được đề cao, nhiều người mong muốn được sống một mình để tận hưởng cuộc sống”.