Vẫn còn băn khoăn hiệu quả dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Đường cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ khi được xây dựng sẽ kết nối với đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai
Đường cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ khi được xây dựng sẽ kết nối với đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai
(PLVN) - Mặc dù UBND tỉnh Tuyên Quang đã tiếp thu, giải trình sự phù hợp với các mục tiêu chiến lược, kế hoạch và quy hoạch phát triển của vùng và sự cần thiết phải đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ, song cơ quan thẩm định vẫn chỉ ra nhiều thiếu sót  chưa được làm rõ ở hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nghìn tỷ này.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của của Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai (Dự án), Bộ KH&ĐT đã nghiên cứu hồ sơ dự án (trong đó có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án), ý kiến giải trình của UBND tỉnh Tuyên Quang.

Trong văn bản cho ý kiến mới nhất về dự án, Bộ KH&ĐT nói rằng, tại báo cáo kết quả thẩm định Dự án vào cuối tháng 8/2018, Bộ đã phân tích, nêu rõ những nội dung còn tồn tại của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi  dự án.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và nội dung tiếp thu, giải trình của UBND tỉnh Tuyên Quang sau đó tuy đã bổ sung và giải trình làm rõ các ý kiến còn băn khoăn của Bộ KH&ĐT cũng như các bộ, ngành liên quan khác, làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (nguồn NSNN) để hỗ trợ dự án, nguồn vốn tự có, nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng cho dự án giai đoạn 2018-2020,  ngoài việc, BCNCTKT dự án chưa điều chỉnh tiến độ cho phù hợp với thời điểm hiện tại, thì hồ sơ dự án này vẫn còn hàng loạt thiếu sót chưa làm rõ.

Theo Bộ KH&ĐT, Nghị định số 40 ngày 13/5/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019) quy định về lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), chủ đầu tư trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM trước khi cơ quan có thẩm quyền thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (FS), báo cáo kinh tế-kỹ thuật hoặc thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công.

Do đó, Bộ quản lý nhà nước về đầu tư yêu cầu tỉnh Tuyên Quang phải thực hiện việc lập, thẩm định và phê duyệt ĐTM trước khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt FS.

Bộ này cũng đề nghị Tuyên Quang trong giai đoạn lập FS cần bổ sung căn cứ Luật giao thông đường bộ, Luật Lâm nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Trong đó đề nghị rà soát lại các nội dung liên quan đến vấn đề quản lý, sử dụng rừng và thực hiện theo quy định của pháp luật về Lâm nghiệp.

Trong khi Tuyên Quang đề nghị Thủ tướng Chính phủ  giao Bộ GTVT làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án nhưng Bộ KH&ĐT lưu ý với địa phương này: Tại văn bản số 715 ngày 24/1/2017 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo “đồng ý về nguyên tắc UBND tỉnh Tuyên Quang là cơ quan có thẩm quyền”, nên các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ thực hiện theo chỉ đạo nói trên.

Theo tìm hiểu tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40,2 km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ với phạm vi giải phóng mặt bằng khoảng 227,7 ha. Về suất vốn đầu tư của Dự án, trước đó một số bộ ngành đã đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các đơn vị rà soát suất vốn đầu tư phần đoạn tuyến cao tốc đảm bảo phù hợp với quy mô, thời điểm lập sơ bộ tổng mức đầu tư, khu vực xây dựng và các điều kiện của công trình.

Trong tờ trình mới sau khi đã tiếp thu ý kiến từ Bộ, ngành, tỉnh Tuyên Quang đưa ra suất đầu tư dự án này là 53,8 tỷ đồng/km đường cao tốc; về lư lượng xe, theo kết quả khảo sát (đếm xe) tháng 3/2017 trên các trạm QL2 đoạn Tuyên Quang- Phú Thọ là 10.554 xe quy đổi/ngày đêm.

Về vấn đề này, theo Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh Tuyên Quang phải chịu trách nhiệm về suất đầu tư, về lưu lượng xe, tránh hiện tượng dự báo cao nhưng thực tế vận hành lại thấp, tránh tăng tổng mức đầu tư trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo xây dựng dự án theo đúng chất lượng, tiêu chuẩn đường cao tốc.

Được biết, Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án ảnglà kh 2.889,95 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn của nhà đầu tư là 2.379,16 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 387,8 tỷ đồng, tương đương 16,3% tổng mức đầu tư Dự án; vốn vay là 1.991,35 tỷ đồng, tương đương 83,7%) và vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước (cho công tác giải phóng mặt bằng) là 510,79 tỷ đồng.

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ KH&ĐT cho hay, ngày 24/10/2019, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã  ó Nghị quyết về phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, trong đó vốn bổ sung cho Tuyên Quang để hỗ trợ GPMB xây dựng đường cao tốc kết nối Tuyên Quang- Phú Thọ với đường cao tốc Nội Bài- lào Cai là 500 tỷ đồng.

“Như vậy nguồn vốn ngân sách hỗ trợ GPMB cho dự án đã được xác định gồm 500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và 10,79 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Tỉnh Tuyên Quang chịu trách nhiệm bố trí đủ vốn đã cam kết đảm bảo tính khả thi của dự án”, Bộ KH&ĐT nhấn mạnh.

Trước đó, tỉnh Tuyên Quang đề xuất thực hiện Dự án là Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. Thời điểm năm 2018, Ngân hàng Nhà nước có ý kiến rằng, hồ sơ Dự án chưa có các tài liệu chứng minh tư cách pháp lý, năng lực, kinh nghiệm của Nhà đầu tư theo quy định tại Điều 23 Nghị định 63/2018/NĐ-CP. Do đó, chưa có cơ sở xem xét năng lực (tài chính, hoạt động) của Nhà đầu tư đáp ứng nguồn vốn chủ sở hữu cho Dự án. Còn về nguồn vốn vay thì Nhà đầu tư cần báo cáo rõ khả năng huy động vốn vay cho Dự án, đặc biệt Dự án chưa khẳng định được tính khả thi về nguồn vốn vay.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.