Văn bản mới nhưng cách làm cũ thì công tác đánh giá cán bộ vẫn hạn chế

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Theo ông Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội), công tác đánh giá cán bộ tới đây nếu vẫn còn cách làm, cách suy nghĩ như cũ thì dù có ban hành nhiều chỉ thị, nhiều văn bản, nghị định mới thì cũng vẫn còn hạn chế.

Thay đổi về cách đánh giá

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Theo tờ trình gửi Chính phủ, dự thảo Nghị định có 4 nội dung mới. Trong đó, về mức đánh giá CBCC, trên cơ sở quy định của Luật CBCC, Nghị định số 56 quy định 4 mức đánh giá, phân loại CBCC gồm: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và không hoàn thành nhiệm vụ. 

Thể chế hóa Quy định số 89-QĐ/TW, dự thảo Nghị định quy định 4 mức đánh giá, phân loại CBCC, bao gồm: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ. Như vậy, mức “Hoàn thành nhiệm vụ” sẽ thay cho mức “Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực”. 

Bộ Nội vụ cho biết, hiện đang có 2 luồng ý kiến khác nhau với vấn đề này. Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng việc thay thế như trên là phù hợp với thực tiễn. Bởi qua thực tiễn đánh giá CBCCVC trên cả nước cho thấy rất ít trường hợp CBCCVC được đánh giá là hoàn thành công việc nhưng năng lực còn hạn chế.

Bởi các tiêu chí để đánh giá năng lực còn hạn chế là chưa rõ ràng; việc đánh giá năng lực còn hạn chế tác động trực tiếp đến uy tín, danh dự của người bị đánh giá, dẫn đến tâm lý nể nang, né tránh. Trên thực tế, nếu đánh giá hoàn thành nhiệm vụ nhưng năng lực còn hạn chế cũng không khác gì, thậm chí còn nặng nề hơn mức không hoàn thành nhiệm vụ. 

Bên cạnh đó, việc thống nhất quy định về mức đánh giá CBCCVC giữa quy định của Đảng và Nhà nước là cần thiết để bảo đảm sự liên thông, tránh tình trạng về bản chất cùng một mức đánh giá nhưng lại khác nhau về mức độ, tiêu chí sẽ nảy sinh những bất cập, phức tạp trong thực tế. Tuy nhiên, luồng ý kiến thứ 2 cho rằng theo quy định tại Luật CBCC thì việc phân loại công chức ở mức thứ ba là hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực.

Nghị định này quy định chi tiết nội dung đánh giá, phân loại CBCC nên không thể quy định khác với quy định của Luật CBCC, vì không phù hợp về nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Theo Bộ Nội vụ, đa số thành viên trong Ban soạn thảo thống nhất với luồng ý kiến thứ nhất.

Nói tốt thì dễ, nói không tốt mới khó

Theo ông Phạm Văn Hòa, thời gian qua, đánh giá cán bộ là một trong những khâu yếu nhất trong công tác cán bộ. “Còn không ít nơi đánh giá cán bộ một cách hình thức, nể nang, né tránh, ngại va chạm, thậm chí có khi cán bộ còn chưa tốt lắm nhưng vẫn để cho tốt để vừa lòng cán bộ vì tâm lý mình không đánh giá tốt cán bộ thì khi mình chuẩn bị bổ nhiệm lại, rồi lấy phiếu tín nhiệm sẽ bị mất phiếu. Khâu yếu này Trung ương, Đảng cũng đã thấy nên lần này Nghị định Chính phủ ban hành ra phải khắc phục được những hạn chế, thiếu sót trong đánh giá cán bộ để làm sao cho tốt”, ông Hòa nói. 

Về đề xuất các mức đánh giá cán bộ, ông Hòa nhận định, trong đánh giá cán bộ, việc nói cái tốt thì rất dễ, ai cũng nói rồi, “ai cũng nói tốt để vừa lòng anh em, cán bộ” nhưng để nói khâu chưa tốt hay không tốt là vấn đề hết sức khó khăn. Tuy nhiên, việc này vẫn cần phải có. Không ai nhận xét cán bộ là không hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ phải bị kỷ luật rồi mới có nhận xét đó.

Còn việc quy định mức đánh giá “hoàn thành nhiệm vụ nhưng có năng lực còn hạn chế” thì phải nói rõ hạn chế ở mặt nào, nội dung nào để người ta thấy được và khắc phục được, chứ không nói chung chung vậy thì rất khó, “không khéo cán bộ người ta phản ứng”. Do đó, ông Hòa cho rằng Nghị định sắp sửa ban hành phải thận trọng, phải đưa ra nhiều phương án để chọn ra được phương án tối ưu nhất. 

“Có thể đưa ra 1, 2 phương án như phương án một là hoàn thành nhiệm vụ, phương án hai là hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực để các bên chọn một trong hai phương án. Thậm chí, sau khi đưa ra lấy ý kiến, thảo luận có thể có phương án thứ ba hoặc phương án thứ tư. Mình phải tính toán thật kỹ, thật chi li rồi chọn phương án phù hợp, tối ưu nhất”, ông Hòa nói.

Vị Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng, việc đánh giá cán bộ tới đây phải nêu rõ đánh giá các nội dung gì cho thực tế, khách quan, trung thực, việc đánh giá phải nhiều chiều và phải có thời gian cụ thể, ví dụ từng tháng, từng quý hoặc 6 tháng. “Việc đánh giá phải công tâm, khách quan, phải lấy nhiều ý kiến của các nơi và các nguồn, không nể nang, không né tránh, không vị kỷ, nể nang tình cảm anh em, dòng họ, thân nhân, thuộc hạ…

Đây là điều vô cùng quan trọng đối với người cán bộ lãnh đạo quản lý. Nói thì nói như vậy, trên văn bản, giấy tờ chỉ đạo như thế nhưng thực tế trong quá trình tổ chức thực hiện thì còn vô cùng khó. Bản thân tôi là người đã trực tiếp đánh giá cán bộ nhiều năm liền phải nói cũng rất đắn đo, cho nên từng người, từng cán bộ lãnh đạo và tập  thể phải có sự quyết tâm cao.

Phải có sự công tâm, khách quan thì trong công tác đánh giá cán bộ sắp tới sẽ được hiệu quả và hiệu quả cao. Có ban hành nhiều chỉ thị, nhiều văn bản, nghị định gì đi nữa mà nếu vẫn còn cách làm việc, cách suy nghĩ như cũ thì vẫn rất hạn chế trong công tác đánh giá cán bộ”, ông Hòa nhận định.

Còn theo anh Mai Huỳnh (Tam Điệp, Ninh Bình), vì chúng ta không có bản mô tả vị trí công việc nên rất khó trong việc phân loại, đánh giá cán bộ. “Mọi tiêu chí đều rất chung chung, trong khi đó vấn đề nể nang, đánh giá không thực chất vẫn diễn ra phổ biến”, anh Huỳnh nhận định. Anh Huỳnh cũng cho rằng việc lượng hóa hoàn thành bao nhiêu công việc đúng tiến độ cũng không đơn giản. Từ thực tế này, theo anh Huỳnh, cần phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, phải có chế tài đối với việc đánh giá cán bộ không đúng.

Đề xuất liên thông đánh giá cán bộ

Một điểm mới đáng chú ý khác trong dự thảo Nghị định là việc bổ sung nguyên tắc kết quả đánh giá, phân loại CBCCVC theo quy định tại Nghị định này được sử dụng làm cơ sở liên thông trong đánh giá, phân loại đảng viên, đoàn viên công đoàn. Đối với sự bổ sung này, Bộ Nội vụ cũng cho biết đang có hai luồng ý kiến khác nhau.

Luồng ý kiến thứ nhất đồng tình với việc bổ sung này và cho rằng phù hợp với quan điểm, chủ trương của Đảng. Theo luồng ý kiến này, thực tế cho thấy việc đánh giá cùng một người với tư cách khác nhau là đảng viên, là CBCCVC, là công đoàn viên ở 3 tổ chức có rất nhiều nội dung trùng lặp như về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, ý thức kỷ luật... dẫn đến sự tốn kém, lãng phí về thời gian và vật chất.

Luồng ý kiến thứ hai cho rằng, tính chất tổ chức và hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể là khác nhau, quy trình thủ tục, nguyên tắc đánh giá, phân loại là khác nhau. Việc kết hợp, liên thông trong sử dụng kết quả sẽ rất khó khăn, không đảm bảo được các nguyên tắc đánh giá cũng như yêu cầu đặc thù của mỗi loại hình tổ chức, dễ phát sinh những việc không lường trước được trong thực tế. Về nội dung này, Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ báo cáo Ban Tổ chức Trung ương và phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu trước khi thống nhất quy định chung.

Nhận xét về vấn đề trên, ông Phạm Văn Hòa cho rằng, theo quy định, trừ các cán bộ nghỉ hưu, cán bộ nghỉ mất sức, mỗi đảng viên hàng năm phải họp chi bộ, phải có đánh giá. Trên cơ sở đó, bên chính quyền cũng đánh giá.

“Tôi nghĩ rằng chính quyền đánh giá cán bộ của CBCCVC là chỉ tại cơ sơ đáp ứng điều kiện để đánh giá cán bộ đảng viên chứ không thể đánh giá cán bộ rồi áp qua là đảng viên. Như vậy là không phù hợp vì thực tiễn trong các cơ quan, đơn vị có CC, VC không phải là đảng viên nhưng họ vẫn tham gia góp ý, đóng góp để đánh giá cán bộ. Đánh giá về mặt chính quyền là họp CC, VC để lấy kiến rồi sau đó thủ trưởng cơ quan, đơn vị mới quyết định mức đánh giá. Đảng viên cũng vậy, cũng phải họp đánh giá hàng năm. Đúng là có những cái áp mức phía bên CC, VC sang phía bên cán bộ, đảng viên nhưng có những trường hợp người ta chỉ áp được mức của CB CC VC còn đảng viên khác, vì trong chi bộ biểu quyết bằng phiếu”, ông Hòa nói.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai (UMNO) Dato’ Seri Dr. Ahmad Zahid Hamidi và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia.

Đọc thêm

Tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Dominicana

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Trong chương trình thăm chính thức nước Cộng hòa Dominicana theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona, sáng 20/11 (giờ địa phương), tại Cung Quốc gia ở Thủ đô Santo Domingo, sau nghi lễ đón trang trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 2: Phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ - 'khó nhiều bề'

Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 9 thành viên. (Ảnh: Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội)
(PLVN) - Phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ rất quan trọng vì đây là lực lượng góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với xã hội qua các tác phẩm nghệ thuật. Thế nhưng, thực tiễn công tác phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ Thủ đô hiện nay và bản thân nhận thức, nỗ lực của lực lượng văn nghệ sĩ Thủ đô để đứng vào hàng ngũ của Đảng đôi khi vẫn là “hai đường thẳng song song”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.