Tuyển sinh Đại học 2020: Cuộc đua khốc liệt?

Thí sinh tham dự kì thi đánh giá năng lực tại ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 15/8.
Thí sinh tham dự kì thi đánh giá năng lực tại ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 15/8.
(PLVN) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được tổ chức thành 2 đợt do ảnh hưởng của dịch Covid-19.  Nhiều trường đại học chọn giải pháp mở rộng đối tượng và chỉ tiêu tuyển thẳng qua xét tuyển ngoài điểm thi. Điều này khiến nhiều người cho rằng, điểm chuẩn vào các trường sẽ tăng, cuộc đua của các thí sinh sẽ thêm khốc liệt.

Lo thí sinh “ảo”

Hiện nay, qua phương thức xét tuyển và tuyển thẳng, dù chưa có điểm thi nhưng nhiều trường đại học tốp đầu trong nước đã tuyển được 40-50% chỉ tiêu. Theo PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Ngoại Thương, trường đã hoàn tất thủ tục đăng ký xét tuyển theo phương thức 1 và 2.

Với phương thức 1, trường xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT dành cho thí sinh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố lớp 11, 12 và hệ chuyên của trường THPT chuyên.

Phương thức 2 là xét tuyển kết hợp giữa Chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không chuyên, áp dụng cho các chương trình giảng dạy bằng Tiếng Anh và các chương trình Ngôn ngữ. Hiện trường đã xét tuyển 50% tổng số chỉ tiêu ĐH hệ chính quy năm 2020. Để đảm bảo quyền lợi bình đẳng cho mọi thí sinh, nhà trường còn 2 phương thức nữa dành cho thí sinh sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để đăng ký xét tuyển.

Tại Trường ĐH Thủy lợi, theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo, trường đã hoàn thành 2 phương thức tuyển sinh là xét tuyển thẳng và tuyển thẳng  với 40% chỉ tiêu năm 2020. Phần chỉ tiêu còn lại, trường đợi kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, theo PGS. Nguyễn Anh Tuấn, dù số lượng thí sinh đăng ký khá lớn nhưng sẽ có tỷ lệ ảo không nhỏ nên khó khăn cho trường.

Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, chiều 15/8 đã tổ chức cho trên 5.000 thí sinh làm bài kiểm tra tư duy. Đây là năm đầu tiên trường triển khai xét tuyển kết hợp (sử dụng kết quả thi THPT 2020 và kết quả Bài kiểm tra tư duy), dự kiến chiếm khoảng 30 -35% tổng chỉ tiêu đào tạo của trường năm nay.

Kỳ tuyển sinh nhiều ẩn số

Đại diện nhiều trường ĐH đã có những dự đoán về điểm chuẩn xét tuyển ĐH theo kết quả của thi tốt nghiệp THPT. PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng tùy ngành, tùy tổ hợp xét tuyển, điểm chuẩn vào các ngành năm nay sẽ tăng ở mức khoảng 2 điểm so với năm 2019.

Điểm chuẩn theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT (tổ hợp 3 môn) được dự đoán tăng một phần vì đề thi dễ hơn năm ngoái, thí sinh làm bài thi tốt; mặt khác do tỉ lệ chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển này không còn nhiều. 

Hoàn thành chấm thi chậm nhất 26/8

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, các địa phương tổ chức chấm thi, hoàn thành đối sánh kết quả thi  chậm nhất ngày 26/8.

Ngày 27/8: Công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Các trường phổ thông hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ chậm nhất ngày 30/8.

Trước ngày 8/9, các trường ĐH công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển.

Từ ngày 9 đến 18/9, thí sinh có thể điều chỉnh, thay đổi các nguyện vọng đã đăng ký.

Trước ngày 27/9, các trường ĐH sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Lý giải về điều này, thầy Dũng cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường ĐH lo ngại kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể không tổ chức được nên đã tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ lên đến 50%, thậm chí hơn. Đề thi dễ, thí sinh làm bài tốt trong khi chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều nên đẩy điểm chuẩn tăng cao.

Thêm vào đó, thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên Hóa thuộc Hệ thống Giáo dục Học mãi nhận định, năm nay sẽ có một ẩn số quan trọng có thể tác động đáng kể tới điểm chuẩn của các trường. Đó là khoảng 15.000 học sinh lẽ ra như mọi năm sẽ đi du học thì năm nay do dịch Covid-19 sẽ phải ở lại trong nước, có thể “chiến đấu” suất vào ĐH. Các bạn này sẽ có tác động nhiều tới điểm chuẩn của các trường top giữa và dưới, các trường top đầu ít bị ảnh hưởng hơn

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, điểm chuẩn của trường dự kiến sẽ tăng. Tuy nhiên, theo đề án tuyển sinh năm 2020, trường dành 25% chỉ tiêu để tuyển thẳng các đối tượng đạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, các thí sinh trong đội tuyển thi Olympic quốc tế và các thí sinh có giải Olympic quốc tế, thí sinh đạt giải quốc tế kỳ thi khoa học kỹ thuật hoặc bảo vệ đề tài khoa học kỹ thuật bằng tiếng Anh.

Những năm trước, chỉ tiêu tuyển thẳng không quá 15% mỗi chuyên ngành. Năm nay, nhà trường mở rộng hơn các điều kiện tuyển thẳng, nên đã tăng chỉ tiêu nhằm khuyến khích học sinh có thành tích học tập tốt trong những năm học phổ thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số học sinh tuyển thẳng vào trường những năm qua không vượt quá 10% chỉ tiêu.

Ông cho biết, Trường ĐH Y Hà Nội có nhiều ngành với nhiều điểm trúng tuyển khác nhau. Thí sinh nên tham khảo trên website của trường để chọn nguyện vọng phù hợp trong đợt điều chỉnh duy nhất vào tháng 9 tới. Hơn nữa, điểm trúng tuyển vào các trường y rất khác nhau. Thí sinh nên tham khảo điểm trúng tuyển của những năm trước và so sánh với điểm trúng tuyển nói chung của các trường y để đưa ra quyết định phù hợp.

Ngoài ra, GS Tú khuyến cáo thí sinh nên lượng sức bởi Trường ĐH Y Hà Nội yêu cầu cao về chất lượng đào tạo. Đây là truyền thống và thương hiệu của nhà trường. Hệ thống khảo thí của nhà trường rất khắt khe, được xây dựng khách quan, công bằng đảm bảo cho việc sàng lọc đánh giá chính xác sinh viên qua từng môn học, từng năm học.

Nếu sinh viên vì lý do nào đó được trúng tuyển vào trường mà không có năng lực thực sự thì sẽ không thể theo học ngay trong những năm đầu tiên và sẽ bị loại bỏ. Thực tế này đã được chứng minh với một số thí sinh có gian lận đã trúng tuyển vào trường trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. 

Được biết, năm 2020, Trường ĐH Y Hà Nội có 2 mã ngành mới là mã ngành Cử  nhân dinh dưỡng và Cử nhân khúc xạ nhãn khoa. Hai ngành nghề này đều có nhu cầu xã hội rất cao và cần thiết đối với hệ thống y tế. 

Công khai chỉ tiêu trước ngày 3/9

Theo ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học-Bộ GD&ĐT, do ảnh hưởng của dịch Covid-19s, Bộ GD&ĐT đã chủ động có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo dành chỉ tiêu tuyển sinh cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT ở đợt sau. Các trường phải công khai trên cổng thông tin điện tử trước ngày 3/9 để thí sinh được biết.

Trước việc nhiều người lo lắng sẽ xảy ra tình trạng “vơ bèo gạt tép” của một số trường ĐH tuyển sinh dễ dãi, ông Nghệ cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT 2020 đảm bảo mức độ phân hóa để phân loại thí sinh, thuận lợi cho các cơ sở giáo dục ĐH xét tuyển.

Các trường tuyển sinh theo đề án đã được công bố, chịu trách nhiệm trước pháp luật, giải trình với các bên liên quan về điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo như cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chỉ tiêu tuyển sinh tương ứng…

Do vậy, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2020 về cơ bản là ổn định như năm 2019, không bị xáo trộn. Đối với các trường làm trái quy chế, các ngành, nhóm ngành mà trường đưa ra ngưỡng điểm đầu vào (điểm sàn) quá thấp, Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu trường giải trình căn cứ, cơ sở khi đưa ra mức điểm đó.

Đồng thời, Bộ sẽ thanh tra, kiểm tra. Quy chế tuyển sinh 2020 cũng quy định rõ thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình các căn cứ để xây dựng tổ hợp tuyển sinh.

Để tránh thiệt thòi cho thí sinh thi đợt 2, nhiều trường ĐH đã điều chỉnh đề án tuyển sinh phù hợp với thực tế của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. PGS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, cho hay đề thi năm nay trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng vẫn có độ phân hóa phù hợp.

Về điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Thí sinh lưu ý, phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự tuyển.

Đọc thêm

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.