Tượng sáp nghệ sĩ - làm tốt hơn để thu hút du lịch

Tượng sáp nghệ sĩ Trần Văn Khê.
Tượng sáp nghệ sĩ Trần Văn Khê.
(PLO) - Mới đây, khu trưng bày tượng sáp các nghệ sĩ đã khai trương tại TP HCM. Là một loại hình nghệ thuật còn khá mới mẻ ở Việt Nam, bảo tàng trưng bày tượng sáp nghệ sĩ đã nhận nhiều sự quan tâm và cả thông tin trái chiều.

Đầu tư “khủng” cho tượng sáp nghệ sĩ

150 bức tượng sáp nghệ sĩ, 30 tỷ đồng tiền đầu tư, được hoàn tất trong 16 năm là những con số “khủng” do đơn vị thực hiện dự án này công bố. Ngoại trừ một số tượng hơi “lỗi” so với nguyên mẫu ngoài đời về trang phục, đường nét, thần thái, tạo hình và bị đề nghị chỉnh sửa, phần đông tượng sáp nghệ sĩ nhận được sự khen ngợi của người tham quan về độ tinh xảo của tượng.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng đánh giá cao sự chỉn chu của đơn vị thực hiện khi đầu tư vào cách bài trí khung cảnh phù hợp với tính chất công việc hay sự kiện của nhân vật được làm tượng. Cạnh tượng cũng có những bảng tóm tắt sơ lược về tên tuổi, quá trình làm nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ để người tham quan dễ theo dõi.

Trước đây, làm tượng sáp là công nghệ của nước ngoài, các nước Trung Quốc, Đài Loan... đã thực hiện từ khá lâu, nhưng những người có nhu cầu làm tượng sáp ở Việt Nam nếu muốn đều phải đặt hàng từ nước ngoài về với giá dao động trên dưới 500 triệu đồng. Khi đơn vị thực hiện tượng sáp nghiên cứu được chất liệu để chế tác ngay tại Việt Nam, giá thành giảm xuống chỉ còn 1/2.

Điều này cũng mở ra một hướng đầy tiềm năng cho lĩnh vực chế tác, tạc tượng ở Việt Nam, đặc biệt trong ngành giải trí, du lịch. Các bảo tàng tượng sáp tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kong hay Singapore từ lâu cũng đã trở thành một điểm đến không thể thiếu trong các tour du lịch trong và ngoài nước.

Dự án tượng sáp còn thiếu chiều sâu

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tiếc nuối cũng được người tham quan đưa ra cho đơn vị thực hiện tượng sáp. Công chúng thắc mắc nhiều về tiêu chí để chọn nghệ sĩ làm tượng sáp, khi những nghệ sĩ trẻ, chưa có nhiều cống hiến như Trấn Thành, Issac hay nhiều nghệ sĩ hài không được đánh giá cao về chất lượng biểu diễn, nhưng có trong danh sách, cạnh nhiều “cây đa, cây đề” của lĩnh vực nghệ thuật như Trần Văn Khê, Trịnh Công Sơn, Út Bạch Lan, Minh Vương... Có lẽ, lựa chọn nghệ sĩ trẻ có tên tuổi trong làng giải trí như thế này, đơn vị thực hiện muốn hướng vào yếu tố “ăn khách” đối với giới trẻ.

Với bảo tàng tượng sáp trên thế giới, việc làm tượng sáp thường có những chủ đề nhất định như tái hiện lịch sử- văn hoá dân tộc; tượng sáp tái hiện môi trường sinh thái; trưng bày tượng sáp các nguyên thủ quốc gia, chính khách hay tượng nghệ sĩ lớn có tầm ảnh hưởng đến nền nghệ thuật trong nước và khu vực. Tuy nhiên, với khu trưng bày tượng sáp tại TP HCM, chủ đề mới chỉ rất chung chung là “nghệ sĩ Việt” với tiêu chí chưa rõ ràng. Đặc biệt, với những nghệ sĩ trẻ, mạnh về giải trí và chưa có cống hiến thực sự thì tượng chỉ có thể trưng bày ở một giai đoạn chứ không có tính bền vững, cũng như khó “tiếp thị” với du khách quốc tế.

Để dự án có ý nghĩa, đồng thời chinh phục khách tham quan trong nước lẫn quốc tế, không chỉ cần những tượng có trình độ điêu khắc tinh xảo, mỗi một tượng sáp đều nên gắn bó với văn hoá, lịch sử dân tộc.

Ví dụ, với các tượng sáp Trịnh Công Sơn, Trần Văn Khê hay Út Bạch Lan, chắc chắn du khách sẽ rất quan tâm bởi đây là những nhân vật có  cống hiến lớn trong các lĩnh vực nghệ thuật, có tầm ảnh hưởng và gắn liền với những trang lịch sử- văn hoá của đất nước. Tương tự, với các nghệ sĩ như Minh Vương, Thành Lộc..., tính thuyết phục cũng sẽ cao với những đóng góp và thành tựu của các nghệ sĩ này trong nghệ thuật.

Về phần nghệ sĩ trẻ, có lẽ nên có những tiêu chí khắt khe và sâu sắc hơn. Ví dụ, có thể chọn những nghệ sĩ với những khoảnh khắc có tính “cột mốc” trong sự nghiệp, có thể đem lại “niềm tự hào Việt”, hoặc ghi dấu ấn quốc tế, ví dụ như tượng khoảnh khắc màn biểu diễn “đội đầu đi bộ” của hai anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp gây tiếng vang tại Tây Ban Nha, đạt kỉ lục Guiness thế giới.

Khu trưng bày tượng sáp là một dự án tầm triệu đô, với mục đích đầu tiên là quảng bá ngành làm tượng sáp trong nước, kế đến là bán vé tham quan... Số tiền đầu tư lớn này, nếu có sự lựa chọn tốt và bài bản hơn, có lẽ đây sẽ trở thành một điểm đến thu hút, không thể thiếu đối với du khách trong và ngoài nước để tham quan, tìm hiểu văn hoá Việt thông qua những nhân vật văn hoá tiêu biểu. Tiếc là đầu tư cao, công sức lớn nhưng làm chưa tới, rất có thể sẽ khiến công chúng “cả thèm chóng chán” đối với loại hình này. 

Hy vọng, thời gian tới đơn vị chế tác sẽ có những thay đổi tích cực, có chiều sâu hơn để bảo tàng tượng sáp có thể “đi đường dài”, góp thêm một nét văn hoá vào đời sống giải trí sôi động của Sài Gòn.

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.