Tư pháp khu vực phía Nam: Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành

Tư pháp khu vực phía Nam: Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành
(PLVN) -Chiều 25/9, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị trực tuyến giao ban công tác tư pháp khu vực các tỉnh phía Nam. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam. 

Vai trò của Tư pháp ngày càng được khẳng định

Theo báo cáo tại cuộc họp, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố, các Sở Tư pháp trong khu vực đã phổ biến, quán triệt đến công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan và nơi cư trú. Thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc. Công tác tư pháp tại các địa phương trong khu vực phía Nam trong 9 tháng đầu năm 2020 đã bám sát 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, triển khai cơ bản toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ được giao theo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Thông báo kết luận của Bộ trưởng Lê Thành Long tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2020. 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam phát biểu tại Hội nghị

Trong 9 tháng đầu năm 2020, các Sở Tư pháp trong khu vực tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của cấp ủy và chính quyền địa phương. Các công tác như văn bản quy phạm pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính, phổ biến giáo dục pháp luật, quản lý nhà nước về hộ tịch, lý lịch tư pháp, bổ trợ tư pháp tại các địa phương tiếp tục có những chuyển biến tích cực, giảm tình trạng trễ hạn... Những kết quả nêu trên đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của từng địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, vai trò của các cơ quan tư pháp ngày càng được khẳng định, vị trí của cơ quan tư pháp ngày càng được củng cố, đề cao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tư pháp trong khu vực vẫn còn một số điểm hạn chế, bất cập, cần khắc phục.

Toàn cảnh Hội nghị
 Toàn cảnh Hội nghị

Trong 3 tháng cuối năm 2020, công tác tư pháp cần tập trung vào một số nội dung. Cụ thể, nâng cao chất lượng thẩm định, góp ý các đề nghị xây dựng, dự thảo VBQPPL; tiếp tục rà soát các chi nhánh trợ giúp pháp lý và đánh giá kết quả hoạt động để đề xuất hướng xử lý; thực hiện Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trọng tâm năm 2020 đối với các lĩnh vực trọng tâm liên ngành theo dõi thi hành pháp luật; tăng cường quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước. 

Các địa phương tổ chức triển khai thực hiện các phong trào thi đua đã phát động. Các Sở Tư pháp quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong ngành; tiếp tục quán triệt, rà soát, bám sát vào Kế hoạch công tác năm đã được phê duyệt, tập trung mọi điều kiện và nguồn lực thực hiện nghiêm túc các mặt công tác đề ra…

Tăng cường công tác quản lý nhà nước 

Tại Hội nghị, đại diện của các Sở Tư pháp đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận về một số vấn đề và đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế trong công tác tư pháp. Cụ thể như quy định chế độ phụ cấp ưu đãi nghề đối với người làm công tác pháp chế; điều chỉnh thời gian đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật cho phù hợp. Sớm xây dựng và ban hành văn bản quy định tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; tăng cường hành lang pháp lý cho việc triển khai thực hiện các quy định về tổ chức, hoạt động của thừa phát lại…

Thứ trưởng Mai Lương Khôi kết luận Hội nghị
 Thứ trưởng Mai Lương Khôi kết luận Hội nghị 

Kết luận, Thứ trưởng Mai Lương Khôi ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của các Sở Tư pháp trong khu vực phía Nam trong 9 tháng đầu năm 2020. Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, tiến tới hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2020, Thứ trưởng đề nghị bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Kế hoạch công tác năm 2020 của đơn vị; tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tư pháp trên địa bàn, nhất là lĩnh vực bổ trợ tư pháp như luật sư, công chứng, bán đấu giá tài sản, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. 

Nghiên cứu, tham mưu triển khai các Kết luận về tổng kết thực hiện các văn kiện như Kết luận số 83-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW; Kết luận số 84-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW; Kết luận số 80/KL-TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về Chỉ thị số 32-CT/TW năm 2003 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân; Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 30/3/2009 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư…

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối với các nhiệm vụ của công tác tư pháp như xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật... phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò là cơ quan tham mưu, cho ý kiến pháp lý đối với các nhiệm vụ được giao của Sở Tư pháp. Thứ trưởng yêu cầu Cục Công tác phía Nam phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tổng hợp, tiếp thu các ý kiến của Sở Tư pháp địa phương cũng như lãnh đạo các đơn vị chuyên môn sớm có văn bản trả lời.  

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.