Tạo bước đột phá mới trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Tạo bước đột phá mới trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
(PLVN) -Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Phan Chí Hiếu tại Hội nghị triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan, tổ chức có liên quan vào sáng 30/9. Đồng chí Nguyễn Hồng Tuyến, Vụ trưởng Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật đồng chủ trì Hội nghị.

Bổ sung một số hình thức văn bản

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Nguyễn Hồng Tuyến đã giới thiệu và quán triệt những nội dung mới cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL (Luật năm 2020). Cụ thể, Luật năm 2020 sửa đổi, bổ sung 68 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 54 điều về nội dung và 14 điều về kỹ thuật của Luật năm 2015. Trong đó tập trung vào các nội dung cơ bản, như: quy định cụ thể hơn cơ chế bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng, ban hành VBQPPL; bổ sung làm rõ quy định về phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL. 

Vụ trưởng Nguyễn Hồng Tuyến giới thiệu những nội dung mới cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL
Vụ trưởng Nguyễn Hồng Tuyến giới thiệu những nội dung mới cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL 

Luật năm 2020 đã bổ sung một số hình thức văn bản gồm: Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ với Đoàn Chủ tịch ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thông tư liên tịch giữa Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Thẩm quyền ban hành VBQPPL của cấp huyện, cấp xã được sửa đổi theo hướng: Cho phép HĐND cấp huyện ban hành Nghị quyết, UBND cấp huyện ban hành Quyết định QPPL để thực hiện phân cấp cho chính quyền địa phương, cơ quan nhà nước cấp dưới; bổ sung trường hợp “Nghị quyết của Quốc hội giao” thì HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã cũng được ban hành VBQPPL.

Toàn cảnh Hội nghị
 Toàn cảnh Hội nghị

Ngoài ra, Luật năm 2020 cũng còn có nhiều điểm mới đáng chú ý khác như: thu hẹp phạm vi loại VBQPPL phải lập đề nghị xây dựng theo quy trình chính sách và quy định cụ thể trình tự, thủ tục lâp đề nghị xây dựng, soạn thảo VBQPPL; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phối hợp của các cơ quan trong quá trình thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết; quy định về xây dựng, ban hành VBQPPL theo trình tự, thủ tục rút gọn…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Võ Văn Tuyển cho biết: Luật năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Để đảm bảo các quy định mới của Luật được triển khai kịp thời, thống nhất, hiệu quả, Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan, các địa phương thực hiện các nội dung tại Kế hoạch triển khai thi hành Luật năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 1323/QĐ-TTG ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, tập trung làm tốt việc tổ chức hội nghị triển khai Luật tại Trung ương và địa phương; rà soát các VBQPPL hiện hành liên quan đến Luật để đề xuất, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới; xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ; tổ chức tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng, ban hành VBQPPL…

Chú trọng tập huấn chuyên sâu cho cán bộ

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu khẳng định, Luật năm 2020 có nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi triển khai Luật năm 2015 và Nghị định 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành của Luật ban hành VBQPPL, từ đó góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu kết luận Hội nghị
 Thứ trưởng Phan Chí Hiếu kết luận Hội nghị

Theo Thứ trưởng, để đưa đạo luật này vào cuộc sống, phát huy hết hiệu quả là một vấn đề không đơn giản nên các đại biểu cần tiếp tục nghiên cứu, nắm kỹ các nội dung mới của Luật năm 2020 và các nhiệm vụ trong kế hoạch triển khai thi hành Luật này của Thủ tướng Chính phủ để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị triển khai đầy đủ, triệt để, hiệu quả các nhiệm vụ.

Cùng với đó, Thứ trưởng cũng đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan cần làm tốt công tác phối hợp để triển khai hiệu quả kế hoạch triển khai Luật năm 2020 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành mới đây. Trong đó lưu ý về việc cho ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2016/NĐ-CP; tham mưu cho bộ, ngành, cơ quan xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện Luật năm 2020 của Bộ, ngành mình và tổ chức các hội nghị, tập huấn chuyên sâu để phổ biến, quán triệt, thực hiện tốt các quy định của Luật.

Ngoài ra, Thứ trưởng đề nghị Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn chỉnh bộ tài liệu tập huấn, đăng tải công khai trên mạng để các Bộ, ngành có liên quan sử dụng tài liệu. Làm tốt công tác tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong triển khai Kế hoạch của Thủ tướng, trong đó chú trọng tới công tác tập huấn chuyên sâu, chuẩn bị tài liệu dưới các hình thức khác nhau để giúp các cán bộ pháp luật, pháp chế nắm vững các quy định và áp dụng hiệu quả. Đặc biệt, Vụ cần theo dõi sát tình hình triển khai thi hành Luật để kịp thời phát hiện ra bất cập, vướng mắc khi áp dụng Luật, từ đó có các biện pháp tháo gỡ phù hợp. 

“Nếu mỗi cán bộ làm công tác pháp luật, pháp chế đều phát huy tính chủ động, trách nhiệm khi triển khai thi hành Luật năm 2020 thì hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá mới, tạo chuyển biến căn bản trong công tác xây dựng VBQPPL”, Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.