Quốc hội sẽ có Tổng thư ký

Quốc hội sẽ có Tổng thư ký
(PLO) - Theo Dự thảo luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi), sắp tới, sẽ có chức danh Tổng thư ký QH. Đây là người đứng đầu Văn phòng QH, thay thế cho chức danh Chủ nhiệm VPQH và trưởng đoàn thư ký kỳ họp hiện nay.
So với Luật tổ chức QH hiện hành, Dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung về tổ chức và hoạt động của QHđể phù hợp với chủ trương đổi mới của Đảng, phù hợp với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
Dự luật cũng kế thừa và luật hóa nhiều quy định từ Nội quy kỳ họp QH, các Quy chế hoạt động của Ủy ban thường vụ QH, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các văn bản pháp luật khác có liên quan; bố cục của Luật đã có sự điều chỉnh lớn, các điều luật đã được đặt tên để dễ theo dõi, áp dụng.
Theo Dự thảo, phạm vi điều chỉnh của Luật tổ chức QH gồm các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc tổ chức, mối quan hệ giữa QH với các cơ quan, tổ chức có liên quan, còn những vấn đề cụ thể khác cần tiếp tục quy định trong các luật như Luật hoạt động giám sát của QH, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật ngân sách nhà nước, Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế… 
Về nhiệm kỳ QH, có ý kiến đề nghị bổ sung, quy định rõ thời hạn, các trường hợp rút ngắn nhiệm kỳ QH như đối với trường hợp kéo dài nhiệm kỳ. Tuy nhiên, theo ban soạn thảo, việc rút ngắn hoặc kéo dài nhiệm kỳ của QH đều chỉ được tiến hành trong những trường hợp đặc biệt và phải được QH tán thành với đa số tuyệt đối, do đó quy định như trong dự thảo Luật đã bảo đảm được tính thận trọng cũng như quyền quyết định của các đại biểu QH 
Riêng đối với trường hợp kéo dài nhiệm kỳ, do có sự liên quan trực tiếp đối với việc tổ chức thực hiện quyền bầu cử của công dân nên cần có sự giới hạn chặt chẽ hơn về thời gian và đã được xác định rõ trong Hiến pháp. Trường hợp rút ngắn nhiệm kỳ, QH sẽ quyết định thời hạn rút ngắn cho phù hợp với điều kiện trong từng thời điểm cụ thể.
Dự luật cũng bổ sung tiêu chuẩn “sức khỏe” vào quy định về tiêu chuẩn của đại biểu QH. Theo đó, khoản 3 Điều 40 của dự thảo Luật ghi rõ: “Có trình độ và năng lực, có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ đại biểu QH, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.”
Chức danh Tổng thư ký QH mà Dự thảo đưa ra cũng được Ủy ban pháp luật cơ bản tán thành. Việc quy định chức danh Tổng thư ký QH sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động đối ngoại và cũng phù hợp với cách thức tổ chức công tác phục vụ các hoạt động chung của nghị viện nhiều nước.
"Vai trò của Tổng thư ký QH không chỉ giới hạn trong thời gian các kỳ họp mà sẽ trở thành thiết chế hoạt động thường xuyên của QH giữa 2 kỳ họp. Việc thành lập chức danh này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế", bà Nương cho biết.

Tổng thư ký QH là người đứng đầu Văn phòng QH, thay thế cho chức danh Chủ nhiệm VPQH và trưởng đoàn thư ký kỳ họp hiện nay. Tổng thư ký do QH bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm" - báo cáo nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Đọc thêm

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.