Làm tốt việc kiểm tra, xử lý văn bản QPPL khi phối hợp chặt chẽ

 Công tác kiểm tra văn bản qui phạm pháp luật (VBQPPL) tuy là “hậu kiểm” nhưng luôn được đánh giá cao vì góp phần “thanh lọc” VB, giúp hệ thống VB đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, thông suốt. Và năm nào, công tác này cũng được “ghi danh” xứng đáng trong hoạt động của ngành Tư pháp.

Công tác kiểm tra văn bản qui phạm pháp luật (VBQPPL) tuy là “hậu kiểm” nhưng luôn được đánh giá cao vì góp phần “thanh lọc” VB, giúp hệ thống VB đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, thông suốt. Và năm nào, công tác này cũng được “ghi danh” xứng đáng trong hoạt động của ngành Tư pháp.

“Cần mẫn sàng lọc” văn bản

Mỗi năm, các Bộ, ngành và địa phương ban hành một số lượng VB “khổng lồ” để đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành, quản lý các hoạt động, các lĩnh vực và xã hội. Một phần trong số những VB đó đã bị các cán bộ làm công tác kiểm tra VB của ngành Tư pháp đưa vào danh sách “có dấu hiệu trái pháp luật, cần được xử lý”. 
Công tác kiểm tra VBQPPL góp phần quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững
Công tác kiểm tra VBQPPL góp phần quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững
Với hàng nghìn VB “qua tay” để kiểm định tính hợp hiến, hợp pháp, suốt năm 2010, lực lượng cán bộ làm công tác VB của ngành Tư pháp đã phải thực hiện khối lượng công việc cũng rất “qui mô” với một qui trình, thủ tục cụ thể, chặt chẽ, hướng mạnh vào những vấn đề bức xúc của xã hội. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết những văn bản vi phạm pháp luật, mang lại hiệu quả rõ rệt, được các cấp chính quyền và xã hội đánh giá cao. 
Năm 2010, toàn Ngành đã tiến hành kiểm tra và phát hiện số văn bản có dấu hiệu vi phạm pháp luật là 6.890/90.826 văn bản đã kiểm tra (7,6%), tỷ lệ cao nhất trong giai đoạn 2007 – 2010. Riêng Cục Kiểm tra VBQPPL đã phát hiện 410 VB có dấu hiệu trái pháp luật, chiếm 19,24% số VB đã được kiểm tra. 
So với các năm trước, số lượng văn bản tiếp nhận để kiểm tra qua các năm là tương đối đồng đều, nhưng tỷ lệ văn bản phát hiện sai qua các năm (năm 2007: 21%, năm 2008: 25%, năm 2009: 34%) tương đối cao, thì tỷ lệ này là một “tín hiệu vui” cho thấy, công tác xây dựng và ban hành văn bản của các Bộ, ngành, địa phương đã ngày càng có hiệu quả, chất lượng hơn. Đó cũng thể hiện kết quả tích cực trong việc triển khai nhiệm vụ kiểm tra theo thẩm quyền của Cục Kiểm tra VBQPPL.
Chủ động xử lý
Căn cứ quy định tại Nghị định số 40/2001/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ (trước đây là nghị định 135/2003/NĐ-CP), đối với những văn bản sai căn cứ ban hành hoặc thể thức, kỹ thuật trình bày mà không ảnh hưởng đến nội dung của văn bản, Cục thường xuyên nhắc nhở, rút kinh nghiệm chung thông qua các buổi làm việc cũng như tại các Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho tổ chức pháp chế các Bộ, ngành, các Sở Tư pháp địa phương. 
Còn những văn bản sai nội dung hoặc sai thẩm quyền, Cục đã tổ chức trao đổi, thảo luận với các đơn vị, cơ quan có liên quan và có thông báo, yêu cầu cơ quan, người đã ban hành văn bản tự kiểm tra, xử lý theo quy định. Riêng năm 2010, Cục đã có 30 Thông báo đối với các văn bản do các Bộ, ngành và địa phương ban hành có dấu hiệu trái pháp luật. 
Không chỉ gửi thông báo và “thụ động” chờ các chủ thể “nhận ra sai sót, tự sửa chữa”, Cục còn theo dõi để đốc thúc các chủ thể thời xem xét, xử lý đối với văn bản có nội dung chưa phù hợp với pháp luật đã được Cục thông báo và đã nhận được những phản hồi tích cực, đưa ra hướng khắc phục, xử lý đối với những nội dung trái pháp luật trong văn bản do mình ban hành. Trong đó, một số trường hợp phải sửa đổi, bổ sung, ban hành mới theo trình tự xây dựng, ban hành VB QPPL. 
Một ví dụ điển hình là tháng 9/2010, Cục Kiểm tra VBQPPL đã phải ra thông báo để “cảnh báo” một số cơ quan (07 Bộ, cơ quan ngang Bộ và 13 địa phương) chưa kịp thời xem xét, xử lý đối với văn bản có nội dung chưa phù hợp với pháp luật đã được Cục thông báo trước đó.
Động thái này cho thấy sự cương quyết của cơ quan “hậu kiểm” và cũng là “nhắc nhở” các chủ thể về trách nhiệm của mình đối với các VB mà họ đã ban hành. Nên ngay lập tức, hiệu lực của thông báo được thể hiện bằng phản hồi của 5 Bộ (06 VB) và 7 địa phương (09 VB) về việc đã xử lý các VB đó.
Vẫn cần một cơ chế phối hợp 
Tuy có vai trò quan trọng như vậy, nhưng công tác kiểm tra VBQPPL còn hạn chế, chưa được các Bộ, ngành, địa phương coi trọng đúng mức. “Hậu quả” rõ nhất, các cơ quan ban hành những VB bị cán bộ làm công tác văn bản của ngành Tư pháp cho là “có vấn đề, có dấu hiệu trái pháp luật” thản nhiên “ngó lơ”, không có động thái “tự kiểm tra, xử lý” theo qui định của pháp luật. 
Bước vào năm 2011, theo Cục Kiểm tra VBQPPL và đại diện nhiều Sở Tư pháp, nâng cao nhận thức, đề cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm tra, xử lý VBQPPL; phát huy tốt hơn nữa vai trò của cấp ủy các cấp trong chỉ đạo thực hiện công tác này sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để phát huy hiệu quả của công tác kiểm tra VBQPPL. 
Đồng thời, cần có một cơ chế phối hợp với các cơ quan trong việc chỉ đạo giải quyết các kết quả kiểm tra VBQPPL làm tiền đề để công tác này đạt kết quả tốt hơn.

Năm 2010, Cục KTVBQPPL tiếp nhận tổng số 4.109 VB, trong đó, 583 VB cấp Bộ, 3.526 VB địa phương; tham gia đoàn liên ngành thực hiện kiểm tra tại 03 địa phương.

Trong số 410 VB bước đầu phát hiện có dấu hiệu trái pháp luật, (chiếm 19,2% số VB đã được kiểm tra) của năm 2010 có 63 VB cấp Bộ (chiếm 15,4% số VB phát hiện sai trái) và 357 VB của địa phương (chiếm 84,6% số VB phát hiện sai trái) theo các nội dung quy định tại Điều 3 Nghị định 40/2010/NĐ-CP.

Huy Anh

Đọc thêm

Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai năm 2024

Các đại biểu chính thức phát động Cuộc thi.
(PLVN) -Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Sáng ngày 7/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai E - Golden năm 2024.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

Toàn cảnh buổi tiếp.
(PLVN) - Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp xã giao ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia làm trưởng đoàn.

Nhiều kết quả tích cực trong thúc đẩy bình đẳng giới

Toàn cảnh Phiên thảo luận.
(PLVN) - Ngày 6/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp – Cam kết quốc tế và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi của Việt Nam”.

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) -Sáng 04.5.2024, Đoàn lãnh đạo và công chức Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, TPHCM do ông Nguyễn Tiến Huy - Bí Thư Chi bộ, Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thăm quan bến Nhà Rồng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Dao - tang vật trong nhiều vụ án. (Ảnh minh họa: anninhthudo.vn)
(PLVN) - Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 không quy định dao là vũ khí.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương: “Bước cuối cùng mới phải cưỡng chế”

Tập thể cán bộ, công chức Chi cục THADS TP Hải Dương. (Ảnh:haiduong.gov.vn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương chia sẻ: “Việc cưỡng chế rất phức tạp, liên quan đến hàng chục, cơ quan đơn vị, quy trình gồm nhiều bước, không những rất tốn kém tiền của, công sức mà còn lo ngại đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi biện pháp, phải vận động thuyết phục đến cùng, bước cuối cùng mới đến cưỡng chế”.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
(PLVN) -Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Thi hành án dân sự địa phương chủ động gỡ khó

Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ làm việc với Cục THADS TP.HCM (nguồn Cục THADS TP.HCM).
(PLVN) - Trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự (THADS) ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được các cơ quan THADS chủ động triển khai để phấn đấu đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.