Hà Nội: Thừa phát lại cần đảm bảo đúng quy trình tống đạt

(PLO) - Khẳng định việc thí điểm chế định Thừa phát lại trên địa bàn Thủ đô “bước đầu là  phù hợp, cần thiết cho xã hội và cho hoạt động tư pháp, được người dân ủng hộ và đón nhận”, tuy nhiên trong lĩnh vực thi hành án dân sự, hoạt động của Thừa phát lại còn những khó khăn nhất định.
Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
Người dân có thêm cơ hội lựa chọn
Theo Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) Hà Nội Chu Quang Tiến, thời gian qua số lượng việc và tiền THADS thụ lý mới ở Thủ đô ngày càng tăng và phức tạp, nhất là số lượng các vụ việc thi hành án (THA) về kinh doanh thương mại số việc và số tiền phải thi hành rất lớn còn có nguyên nhân khách quan đó là tình trạng quá tải trong công việc xảy ra tại nhiều đơn vị THADS. 
Hiện bình quân một Chấp hành viên (CHV) ở Hà Nội phải giải quyết số việc trong năm rất cao như có những đơn vị lên tới 270 việc/CHV. Toàn thành phố Hà Nội, tổng biên chế của THADS là 524 người, trong đó có 238 CHV, nếu tính số việc phải thi hành trong năm hiện phải thi hành trên 153 việc/CHV(năm 2014).
Từ thực trạng nêu trên về lượng việc, tiền phải THA hàng năm, số lượng tồn hàng năm khi triển khai thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL) sẽ giải quyết được một phần khó khăn, góp phần giảm tải cho cơ quan THADS, đồng thời cũng là nhu cầu đối với TPL.
Sau thời gian triển khai, Phó Cục trưởng Chu Quang Tiến nhận xét việc thực hiện chế định TPL trên địa bàn Thủ đô “bước đầu là  phù hợp, cần thiết cho xã hội và cho hoạt động tư pháp, được người dân ủng hộ và đón nhận”. 
Cụ thể, việc chuyển giao cho các Văn phòng TPL tống đạt các văn bản về THA đã và đang triển khai tích cực. Việc các Văn phòng TPL trực tiếp tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự giúp cho người dân có quyền lựa chọn cho mình nơi tổ chức THA tốt nhất. Việc này cũng sẽ giảm tải cho cơ quan THADS.  
Cần tăng cường công tác kiểm tra
Mặc dù đã tích cực, cố gắng trong triển khai, chỉ đạo kịp thời, sát sao nhưng việc tổ chức thực hiện thí điểm chế định TPL trên địa bàn theo đánh giá của Cục THADS Hà Nội vẫn chưa đạt so với yêu cầu như: lãnh đạo một số đơn vị THADS chưa thực sự quan tâm đến công việc này; một số đơn vị chậm ký Hợp đồng dịch vụ tống đạt văn bản; một số đơn vị đã ký Hợp đồng dịch vụ tống đạt nhưng chậm chuyển giao văn bản, chuyển giao không hết văn bản, không chuyển giao văn bản của hồ sơ theo đơn… để Văn phòng TPL tống đạt.
Về phía các Văn phòng TPL, Cục THADS Hà Nội lưu ý: Một số Văn phòng TPL chậm, chưa thật tích cực, chủ động trong triển khai ký Hợp đồng tống đạt và thực hiện tống đạt văn bản do mới thành lập lực lượng còn mỏng, còn thiếu và yếu về kinh nghiệm chuyên môn; chi phí tống đạt thấp trong khi trình tự, thủ tục tống đạt đòi hỏi chặt chẽ, trách nhiệm đòi hỏi cao nên còn chần chừ trong triển khai, dẫn đến kết quả tống đạt còn hạn chế.
Mặt khác, do nhận thức của nhiều cơ quan, chính quyền cơ sở và của nhiều cá nhân, cán bộ cơ sở về TPL còn có mức độ; nhiều bản án, quyết định của Tòa án tuyên địa chỉ còn chung chung, chi phí tống đạt chưa được hướng dẫn cụ thể... cũng gây khó khăn nhất định cho TPL. 
Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về chế định TPL, Cục THADS cho rằng các Văn phòng TPL cũng cần nâng cao năng lực về lực lượng, chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng quy trình tống đạt văn bản chặt chẽ và hướng dẫn cho TPL, Thư ký TPL về trình tự, thủ tục tống đạt để đảm bảo đúng thời hạn, chặt chẽ, đúng quy định về thủ tục tống đạt văn bản, tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo hoạt động của các Văn phòng TPL, kịp thời phát hiện những vi phạm, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, chỉ đạo kịp thời. 
Ngoài ra, cần hoàn thiện chế định TPL, cần có những quy định, hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn một số nội dung về khó khăn, vướng mắc nêu trên; nghiên cứu xây dựng Luật TPL sau khi hết thời gian thí điểm. 

Tin cùng chuyên mục

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Đọc thêm

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.