“Chuyện khó tin” ở Hà Nội: 30 tuổi vẫn chưa được khai sinh!

Không khai sinh, không có bất cứ giấy tờ tuỳ thân nào, anh Dũng thấy mình như người ngoài lề xã hội
Không khai sinh, không có bất cứ giấy tờ tuỳ thân nào, anh Dũng thấy mình như người ngoài lề xã hội
(PLVN) - Bị bỏ rơi trên phố Cửa Bắc khi mới 1 ngày tuổi, đến nay ở độ tuổi 30, nam thanh niên vẫn là “người chưa được thừa nhận”. Đó là vì anh chưa hề được đăng ký khai sinh nên đến nay cũng không có trong tay một loại giấy tờ tùy thân nào.

Người chưa được hệ thống hộ tịch “thừa nhận”

Trường hợp khó hiểu trên diễn ra đối với nam thanh niên có tên thường gọi là Lê Quốc Dũng, hiện đang thuê trọ tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội. Chiều 18/1, chúng tôi đã tìm đến nhà trọ của anh nằm khuất nẻo trong một con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội).

Trong căn phòng trọ trống trơn không có bất kỳ đồ đạc gì, anh Dũng giọng buồn bã kể về hành trình “tìm lại tên tuổi” của mình cho chúng tôi. Anh tâm sự: “Tôi là trẻ bị bỏ rơi trên phố Cửa Bắc, TP Hà Nội vào ngày 17/11/1991 khi mới được 01 ngày tuổi. Thật may mắn, tôi được gia đình bà Minh (anh Dũng gọi bằng bà - PV) đưa về nuôi dưỡng và gọi tên theo tên con trai của bà. Nhưng từ khi ấy, tôi không được làm giấy khai sinh”.

Trong suốt mấy chục năm ở nhà bà Minh, anh Dũng chỉ được đi học dự thính hết lớp 5 (không có tên trong danh sách chính thức, không học bạ). Năm 2012, bà Minh mất vì bệnh. Hai năm sau (năm 2014), anh rời khỏi gia đình bà Minh mà không có bất kỳ giấy tờ nào - không giấy khai sinh, không hộ khẩu, không chứng minh thư nhân dân).

Chính bởi không có giấy tờ tùy thân nào nên chẳng cá nhân, tổ chức nào “dám” nhận anh vào làm việc. Không xin được việc làm chính thức, anh chỉ thỉnh thoảng xin được việc làm lao động phổ thông tạm thời, bấp bênh mà phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự tin tưởng của người muốn mướn anh.

Anh Dũng đã từng làm đơn đề nghị giúp đỡ, đơn xin xác nhận gửi nhiều cơ quan chức năng
 Anh Dũng đã từng làm đơn đề nghị giúp đỡ, đơn xin xác nhận gửi nhiều cơ quan chức năng

Lúc này, anh mới hiểu giấy tờ tùy thân quan trọng như thế nào trong cuộc sống. Do đó, suốt 6 năm qua (2014 - 2020), anh đã cố gắng tự tìm mọi cách để xin được cấp giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân. Tuy nhiên, trình độ văn hóa có hạn, lại vất vả mưu sinh cho cuộc sống khó khăn thường ngày nên dù đã cố gắng hết sức trong khả năng của mình, yêu cầu của anh vẫn chưa được giải quyết.

“Nản quá, buông xuông thôi!”

Anh kể, gần đây nhất, ngày 6/4/2020, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã hướng dẫn anh liên hệ với UBND phường nơi cư trú (phường Bồ Đề, quận Long Biên) để thực hiện đăng ký thủ tục đăng ký khai sinh. Sau đó, anh được UBND phường Bồ Đề hướng dẫn xác định những nội dung liên quan để có thể thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh. Thậm chí, anh còn được một công ty luật giúp đỡ miễn phí làm xác nhận thủ tục hộ tịch.

Sở Tư pháp Hà Nội cũng đã từng có chỉ đạo về trường hợp này, nhưng tất cả vẫn vô vọng đối với một công dân chưa từng cầm trên tay tờ giấy khai sinh như anh Dũng
 Sở Tư pháp Hà Nội cũng đã từng có chỉ đạo về trường hợp này, nhưng tất cả vẫn vô vọng đối với một công dân chưa từng cầm trên tay tờ giấy khai sinh như anh Dũng

Tuy nhiên, giữa tháng 12/2020 vừa qua, UBND phường Bồ Đề thông báo: Sau khi thẩm định/thẩm tra/xác minh và đối chiếu với các quy định không xác định được nguồn gốc sinh và lớn lên của người khai sinh, không có bản ảnh để xác định bản thân người khai sinh nên hồ sơ đề nghị giải quyết đăng ký khai sinh của anh Dũng không đủ điều kiện giải quyết.

Từ ngày nhận được thông báo này, Dũng đã muốn buông xuôi việc làm giấy tờ tùy thân. Thế rồi, khát khao được làm một công dân bình thường lại thôi thúc Dũng gửi đơn xin giúp đỡ được cấp giấy tờ tùy thân đến Bộ Tư pháp và gọi điện “cầu cứu” đường dây nóng của Báo Pháp luật Việt Nam.

“Cuộc sống của tôi hiện nay đã quá cùng quẫn, như một người ngoài lề xã hội vì không có bất kỳ thứ giấy tờ tùy thân nào. Tôi cầu xin các cấp chính quyền cấp cao hơn, giúp tôi một phương hướng để làm được giấy khai sinh, làm được thẻ căn cước, thực sự trở thành một công dân trong xã hội này”, anh Dũng nghẹn ngào nói.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về chuyện hy hữu một người ngay giữa Thủ đô Hà Nội mà 30 năm không được làm giấy khai sinh, Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực, Bộ Tư pháp đề nghị hỗ trợ người dân. Bộ Tư pháp sẽ giải quyết sao với trường hợp này, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Chấp hành viên phối hợp các ngành chức năng để thực hiện nhiệm vụ (ảnh minh họa).

Gian nan thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án

(PLVN) - Đương sự chống đối, không hợp tác; tài sản có thay đổi đáng kể về hiện trạng so với thời điểm tổ chức kê biên; đương sự không thống nhất về giá thẩm định, có nhiều đơn khiếu nại… là những khó khăn mà cơ quan thi hành án dân sự (THADS) thường phải đối mặt khi tiến hành thẩm định giá tài sản thi hành án.

Đọc thêm

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Trao đổi kinh nghiệm với Nhật Bản trong công tác thi hành án dân sự

Toàn cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Sáng 11/3, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong công tác THADS”. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS và ông Onishi Hiromichi, chuyên gia dài hạn của Dự án JICA tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.