Cầu nối Đảng, Nhà nước, ngành Tư pháp với nhân dân

Ông Lê Mạnh Hùng  thăm gian trưng bày của Báo PLVN tại Hội báo toàn quốc 2019.
Ông Lê Mạnh Hùng thăm gian trưng bày của Báo PLVN tại Hội báo toàn quốc 2019.
(PLVN) - 35 năm xây dựng và trưởng thành, tuổi đời PLVN chưa nhiều so với nền báo chí cách mạng nước nhà, nhưng mang đầy sức trẻ, sức sáng tạo, đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp báo chí và công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước những năm vừa qua.

Qua theo dõi, nắm bắt và chỉ đạo hoạt động, tôi đánh giá cao Báo PLVN đã có nhiều đổi mới sáng tạo, bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo TW, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, thực hiện tốt vai trò và chức năng của một cơ quan báo chí thông qua việc phản ánh, tuyên truyền có hiệu quả các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội gắn với việc xây dựng và hoàn thiện thể chế Nhà nước pháp quyền XHCN đến với đông đảo nhân dân.  

Trong quá trình trưởng thành và phát triển, Báo PLVN đã trở thành cầu nối quan trọng, chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đông đảo nhân dân; điều này góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết, ý thức tuân thủ pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. 

Bên cạnh đó, Báo còn có sáng kiến và thực hiện tốt việc xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức sáng tạo. Điển hình như chương trình “Chung tay xóa nghèo pháp luật” được thực hiện suốt 13 năm qua đã tạo nên sự khác biệt trong việc tuyên truyền đến người dân.

Với gần 3 triệu ấn phẩm được cấp phát miễn phí đến đồng bào và cán bộ các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn từ 2017 đến nay đã là một con số hết sức thuyết phục, minh chứng trách nhiệm của Báo trong việc thực hiện các chỉ đạo của TW, Bộ Tư pháp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Bên cạnh công tác phổ biến pháp luật theo diện rộng, các hoạt động tuyên truyền các vấn đề pháp luật chuyên ngành và chuyên đề phục vụ các nhóm bạn đọc chuyên biệt, phát huy vai trò là cẩm nang thông tin pháp luật, góp phần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật, cũng là hướng đi đúng của Báo.

Những tin bài mang tính tương tác giữa người dân với các cơ quan chức năng về vấn đề “nóng” như các vụ việc oan sai, đấu tranh bảo vệ quyền lợi, giải đáp thắc mắc pháp luật… đã góp phần xây đắp nên niềm tin trong nhân dân với Đảng, Nhà nước và ngành Tư pháp.  

Thứ hai, Báo PLVN thông qua các bài viết, các diễn đàn trao đổi, đã mở ra nhiều kênh tiếp nhận thông tin, đón nhận các ý kiến đóng góp xây dựng pháp luật. Trên mặt báo đã kịp thời, tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành, tạo diễn đàn trao đổi, góp ý, đồng thời, thông tin và phản ánh sâu rộng về các chủ trương, chính sách, pháp luật mới được triển khai, qua đó, góp phần tuyên truyền pháp luật và phát hiện những bất cập để giúp cơ quan chức năng điều chỉnh kịp thời, giúp việc xây dựng và thực thi pháp luật trở nên gần dân, sát dân hơn.

Các ấn phẩm của Báo đã trở thành cầu nối thông tin, tài liệu hữu ích cho các cán bộ địa phương cập nhật các văn bản pháp luật mới, các câu chuyện, tình huống pháp luật để vận dụng vào giải quyết công việc.

Thứ ba, nội dung hình thức của Báo PLVN những năm gần đây có sự đổi mới, ngày càng phong phú, hấp dẫn bạn đọc: nhiều chuyên trang, chuyên mục mới được thiết kế xây dựng sáng tạo, ấn tượng, tham gia sâu, phản ánh kịp thời các vấn đề nóng, trọng đại, những vấn đề kinh tế - xã hội lớn của đất nước.

Các ấn phẩm phụ khá đa dạng của Báo đã góp phần thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền sâu về các vấn đề pháp luật chuyên ngành, từng bước có sự đột phá trong lựa chọn và phát triển đề tài, tạo sức hấp dẫn, nét đặc sắc, thu hút đối với bạn đọc.

Thứ tư, bám sát thực tiễn, Báo đã có sự đổi mới mạnh mẽ về quản trị. Với đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức khá đông, đầu ấn phẩm tăng nhanh, hệ thống văn phòng đại diện được mở rộng đã góp phần đưa các phóng viên, biên tập viên của Báo có mặt ở mọi miền Tổ quốc, sẵn sàng cập nhật những tin tức thời sự nóng hổi, phản ánh mọi mặt của đời sống các địa phương trên cả nước, “chở” pháp luật đến với người dân khắp các vùng miền từ đồng bằng đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. 

Công tác quản lý và tổ chức xuất bản được thực hiện nghiêm túc, bài bản, có chiều sâu với các ấn phẩm không ngừng được đổi mới về nội dung và hình thức, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. 

Chương trình vinh danh “Gương sáng Tư pháp” do Báo PLVN tổ chức có ý nghĩa thiết thực trong việc tôn vinh cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác Tư pháp.
 Chương trình vinh danh “Gương sáng Tư pháp” do Báo PLVN tổ chức có ý nghĩa thiết thực trong việc tôn vinh cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác Tư pháp.

Là đơn vị tự chủ về tài chính, trong bối cảnh hoạt động kinh tế báo chí cả nước gặp nhiều khó khăn, kết quả hoạt động của Báo hoàn toàn cân đối dựa vào nguồn thu từ việc phát hành ấn phẩm và cung cấp dịch vụ quảng cáo, truyền thông trên báo in, báo điện tử là một nỗ lực lớn đáng được biểu dương ghi nhận.

Thứ năm, các chương trình sau mặt báo đã tạo hiệu ứng, sức lan tỏa mang lại những giá trị xã hội thiết thực. Báo PLVN đã đi đầu trong công tác phát hiện, tuyên truyền, vận động, cổ vũ và biểu dương, tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp áp dụng pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Chương trình Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” đã trở thành nguồn cổ vũ, động viên các doanh nhân, doanh nghiệp áp dụng pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; biểu dương những doanh nhân, doanh nghiệp điển hình, kinh doanh thành đạt, phát triển bền vững trên cơ sở tôn trọng pháp luật vì sự thịnh vượng chung của đất nước. 

Những chuyến đi thường niên tri ân, thiện nguyện; hoạt động xã hội từ thiện tại các địa phương trong cả nước, vận động quyên góp tiền xây dựng và trao tặng Nhà tình nghĩa, Nhà đồng đội, Mái ấm tư pháp; tổ chức trợ giúp pháp lý cho đối tượng chính sách… đã làm nổi bật lên những nỗ lực và giá trị cộng đồng.

Chung tay cùng cả nước chiến đấu chống đại dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua, Báo PLVN cũng là một trong những đơn vị tích cực, đi đầu, có nhiều tuyến bài hay, sáng tạo, góp phần làm tốt công tác định hướng dư luận; tuyên dương những tổ chức, cá nhân làm việc tốt; lan tỏa những hình ảnh đẹp của các bác sỹ, chiến sỹ, người dân tham gia chống dịch với tinh thần, trách nhiệm cao. 

Các đơn vị, tổ chức đoàn thể thuộc Báo đã vận động trao tặng cho đối tượng khó khăn trên khắp cả nước gần 400 tấn gạo, các nhu yếu phẩm và hàng trăm triệu đồng tiền mặt… 

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Báo đã phối hợp với Viện Huyết học truyền máu TW  tham gia hiến máu nhân đạo nhằm đóng góp vào ngân hàng máu đang khan hiếm.

Trước những thời cơ và thách thức, phát huy truyền thống và những kết quả đạt được trong suốt hành trình 35 năm qua, tôi tin tưởng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Báo PLVN sẽ tiếp tục đi đầu, xây dựng và kiến tạo nên những giá trị mới, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, ngành Tư pháp với nhân dân. 

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.