Cà Mau: Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức người dân về BHYT, BHXH

(PLVN) - Để nâng cao nhận thức người dân, phát huy giá trị và ý nghĩa của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, Bảo hiểm y tế (BHYT), Cà Mau đã thiết thực hóa nhiều hoạt động tuyên truyền, đưa chính sách bảo hiểm đến gần dân. Từ đó góp phần đẩy mạnh công tác an sinh xã hội ở địa phương.

BHYT – Tấm thẻ của niềm tin

BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách hàng đầu của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo sức khỏe và đảm bảo đời sống người dân. Tuy nhiên, do nhận thức chưa cao nên một bộ phận không nhỏ người dân vẫn chưa biết và phát huy tối đa lợi ích này. Từ đó, vấn đề đặt ra là cần làm sao để các quy định, chính sách về bảo hiểm phải “đơn giản, dễ nghe, dễ hiểu” để đến gần dân.

Các tiểu phẩm đưa ra nhiều tình huống thiết thực, gần gũi mà người dân thắc mắc về BHXH, BHYT
Các tiểu phẩm đưa ra nhiều tình huống thiết thực, gần gũi mà người dân thắc mắc về BHXH, BHYT 

Tiếp nối thành công năm 2018, UBND tỉnh Cà Mau vừa tổ chức Hội thi “Tuyên truyền pháp luật tỉnh Cà Mau năm 2019” với 13 tác phẩm đến từ các huyện, thành phố và các sở, ngành trong tỉnh. Trong đó, có đến 4 tác phẩm đã đi sâu đi, sát vào lợi thế, chính sách ưu đãi của BHXH, BHYT đối với người dân. Phần nào thay đổi cách nhìn nhận và đánh giá của người dân về các chính sách hữu ích này.

Bằng hình thức sân khấu hóa kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại, các đội thi đã đưa ra những tình huống gần gũi và dẫn dắt khán giả đi từ cung bậc cảm xúc này đến xúc cảm khác. Từ những tiếng cười sảng khoái cho đến những khoảng khắc trầm lắng, suy tư để rồi đọng lại là những thông điệp tuyên truyền gần gũi, đơn giản nhưng đầy thuyết phục. Các phần thi đã giới thiệu các chính sách ưu đãi của BHXH, BHYT đến khán giả. Đồng thời, thông qua hành động hối lỗi của nhân vật gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với mọi người. Đừng vì lối suy nghĩ cố chấp, thiếu hiểu biết mà “bỏ lỡ” những chính sách, những ưu đãi của Nhà nước dành cho mình. Để khán giả thấy và tự nhận thức để mình không rơi vào trường hợp tương tự.

BHYT toàn dân là hình thức chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giúp giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho người dân do Nhà nước cung cấp không nhằm mục đích lợi nhuận. Nó như “bùa hộ mệnh” kịp thời phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân khi mắc bệnh hoặc gặp tai nạn. Câu chuyện “Tình quân dân” của đơn vị Bộ Đội Biên Phòng tỉnh đã cho khán giả thấy được giá trị đích thực của BHYT. Khi gặp khó khăn, nó như một “cứu cánh” giúp người dân vượt qua mọi lo toan về chi phí khám chữa bệnh. Tiểu phẩm đã khéo léo đưa ra hoàn cảnh nghèo khó của một gia đình vì có người thân bệnh nặng phải tính đến chuyện bán đất, bán nhà lo chạy chữa.

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau trao giải cho các đội đạt giải trong Hội thi Tuyên truyền pháp luật tỉnh Cà Mau năm 2019
 Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau trao giải cho các đội đạt giải trong Hội thi Tuyên truyền pháp luật tỉnh Cà Mau năm 2019

Tuy nhiên, mọi trăn trở đều được giải quyết bằng tấm thẻ BHYT do tập thể cán bộ chiến sĩ  Bộ đội Biên phòng trao tặng. Gia đình đã yên tâm lo trị bệnh cho người nhà, không cần phải bán đất, bán nhà chạy chữa. Qua tình huống, giúp mọi người hiểu rõ hơn về Luật BHYT, các loại hình BHYT, những nhóm đối tượng tham gia, mức đóng, cùng những quyền lợi được hưởng tại các cơ sở khám chữa bệnh. Câu thoại của nhân vật: “BHYT đem niềm vui đến cho mỗi gia đình, hết sức hữu dụng mà hồi đó giờ không biết” như thức tỉnh mọi người vì ở đâu đó vẫn còn hàng ngàn, hàng triệu người cũng không biết, không phát huy hết giá trị, tận dụng ưu đãi của Nhà nước.

Với tiểu phẩm “Tấm thẻ niềm tin”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau đã tháo gỡ được nỗi lo của người tham gia BHYT về vấn đề “phân biệt đối xử” trong chất lượng và thái độ phục vụ giữa khám dịch vụ và khám BHYT. Đồng thời, hiện tại nhiều bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân cũng áp dụng thanh toán qua BHYT. Từ đó, người dân có nhiều cơ hội, lựa chọn trong khám chữa bệnh.

·BHXH tự nguyện – Lợi ích về già

Không những thế, còn có nhiều trường hợp người tham gia bảo hiểm không thông hiểu các chính sách, hoặc hiểu “chưa tới nơi tới chốn”. Đơn vị Tỉnh Đoàn Cà Mau đã đưa ra tình huống rất thực tế và phổ biến về việc nhiều người không hiểu rõ quy định về thông tuyến BHYT nên đã “tự mình làm khó mình” dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm. Tiểu phẩm “Tại không hiểu” đã dựng lại tình huống hai người bị tai nạn giao thông gần bệnh viện tuyến tỉnh nhưng vì sợ tốn kém, sợ “trái tuyến bảo hiểm không thanh toán” nên phải chở nhau về bệnh viện tuyến huyện điều trị. Kết quả là khi đến bệnh viện thì vết thương đã nặng và nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, họ không hiểu rằng theo quy định trường hợp bị tai nạn lao động, hay tai nạn giao thông khi cấp cứu được hưởng BHYT thông tuyến, áp dụng với bất kỳ tuyến nào.

Tiểu phẩm “Tình quân dân” của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cho khán giả thấy được giá trị của tấm thẻ BHYT trong những trường hợp tưởng chừng bế tắc
 Tiểu phẩm “Tình quân dân” của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cho khán giả thấy được giá trị của tấm thẻ BHYT trong những trường hợp tưởng chừng bế tắc

Bên cạnh BHYT, những hiểu biết và kiến thức của người dân về BHXH tự nguyện cũng còn rất nhiều hạn chế. Người dân vẫn chưa hiểu rõ trường hợp nào được tham gia nên chưa tích cực tham gia BHXH. Một bộ phận dân cư chưa biết đến, thậm chí nhầm lẫn BHXH với Bảo hiểm nhân thọ. Từ đó, tạo nên những thiệt thòi lâu dài cho người dân. Tiểu phẩm “BHXH tự nguyện – Lợi ích về già” của đơn vị huyện Phú Tân đã khẳng định BHXH là chính sách lớn, trụ cột của an sinh xã hội. Đồng thời thông qua các nhân vật, người xem còn hiểu rõ về các đối tượng, cách thức tham gia BHXH, những chính sách ưu đãi giúp mọi người có thể yên tâm hưởng lương hưu và nhận BHYT trọn đời được thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh để  “an hưởng tuổi già”.

Dựa trên thực tiễn những vấn đề về BHXH và BHYT mà người dân chưa hiểu rõ, các đơn vị đã xây dựng tình huống tương ứng để truyền đạt hiệu quả các thông điệp, chính sách đến người dân. Các quy định khô khan, phức tạp đã được truyền tải một cách khéo léo, nhẹ nhàng và sâu sắc để đọng lại trong lòng người xem nhiều suy nghĩ. Qua đó, làm thay đổi tư duy lối mòn của người dân để có thể kịp thời chung tay cộng đồng tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội.

“Đi từng ngõ, rõ từng nhà, rà từng đối tượng”

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau cho biết, Hội thi đã chuyển tải rất nhiều thông điệp về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến với đông đảo bà con nhân dân, doanh nghiệp, người lao động. Theo ông Kiên, nhìn chung người dân đã hiểu về ý nghĩa và lợi ích về BHYT. Tuy nhiên, BHXH người dân còn chưa hiểu cặn kẽ. Vì lẽ đó, trong thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực hiện quả.

Lâu nay, người dân hiểu mập mờ về các hình thức bảo hiểm thì nay cũng hiểu cặn kẽ hơn. Qua các đợt tuyên truyền, giúp người dân hiểu không chỉ cán bộ, công chức có hưởng lương mới được tham gia BHXH mà người dân cũng được tham gia và hưởng chế độ hưu trí.

“Ngoài tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các đơn vị còn đẩy mạnh tuyên truyền miệng “đi từng ngõ, rõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Nhiều nhóm tuyên truyền đã xuống tận từng hộ gia đình để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho dân. Đồng thời, tuyên truyền linh động bên bàn trà, quán cà phê để tạo sự gần gũi, phát huy hiệu quả tuyên truyền. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm hơn 6.800 người tham gia BHXH tự nguyện đạt 131,2%

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.